[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam
Hướng dẫn giải bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam trang 39 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Khởi động
Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Dựa vào trang phục các hình ảnh trên, em hãy xác định tên dân tộc Việt Nam?
- Theo em, công dân Việt Nam thuốc các dân tộc khác nhau trên đất nước ta có quyền và nghĩa vụ như nhau không?
2. Khám phá
- Theo em chị Thanh đã thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản nào của công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam?
- Em hiểu thế nào là quyền cơ bản, thế nào là nghĩa vụ của công dân?
- Em hãy quan sát các hình sau và trả lời câu hỏi:
- Những hình ảnh trên đề cập đến quyền nào của công dân?
- Hãy thảo luận với bạn về nội dung một số quyền và nghĩa vụ khác của công dân mà em biết?
3. Luyện tập
- Em đồng ý với ý kiếm nhóm bạn nào trong tình huống dưới đây? Vì sao?
Em hãy chọn và xử lí 1 trong số các tình huống sau:
- Em sẽ ứng xử như thế nào trong các trường hợp này?
- Tình huống trên liên quan đến quyền nào của công dân?
- Theo em các cá nhân trên đã có những hành vi nào chưa phù hợp với quyền của công dân?
- Nếu bạn em có hành vi như thế thì em sẽ ứng xử như thế nào?
4. Vận dụng
- Em hãy quan sát xung quanh em ở để tìm xem quyền cơ bản của công dân được thực hiện chưa?
- Em hãy tự đánh giá hành vi bảo vệ môi trường của bản thân trong một tháng qua. Em sẽ làm gì để khuyến khích, động viên bạn cùng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ môi trường?
- Em hãy thiết kế sản phẩm thể hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và thuyết minh sản phẩm làm được?
Xem thêm bài viết khác
- Chơi trò chơi Ai nhanh hơn?
- Em hãy làm sản phẩm trang trí có ý nghĩa thể hiện quyền trẻ em theo gợi ý dưới đây; Viết thư tư vấn cho bạn:
- Bạn Linh tự nhận ra các đặc điểm nào của bản thân? Từ câu chuyện của bạn Linh em hiểu như thế nào là tự nhận thức bản thân?
- Gia đình các bạn Nam, Hà, Khuê có truyền thống gì? Nam, Hà, Khuê tự hào truyền thống nào của gia đình, dòng họ mình? Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào với Nam, Hà, Khuê?
- Em hãy lắng nghe bài hát Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Lời thơ: Phùng Ngọc Hùng, phổ nhạc: Lê Mây) và trả lời câu hỏi: Từ bài hát, em rút ra được thông điệp gì về quyền trẻ em?
- Em có đồng ý với ý kiến của Mai không? Vì sao? Em sẽ đưa ra lời khuyên với Hoàng như thế nào?
- Em hãy quan sát bảng kế hoạch hoạt động trong hè và nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa? Em có đồng tình với bạn An không? Vì sao? Nếu là bạn An em sẽ làm gì?
- Khi bị nhà vua bắt các nhà thơ và nghệ nhân hát rong đã hành động như thế nào? Vì sao? Việc chấp nhận cái kết của nhà thơ cuối cùng cho thấy ông là người như thế nào?
- Qua câu ca dao người mẹ muốn khuyên con điều gì?
- Em hãy tự nhận xét bản thân bằng các gợi ý sau đây? Em hãy tìm hiểu và ghi lại nhận xét của người khác (thầy/cô, bố/mẹ, bạn bè...,) về em và đối chiếu với những gì đánh giá bản thân?
- Hoạt động của làng Hòa Bình đã thực hiện quyền nào của trẻ em? Hoạt động trên có ý nghĩa gì?
- Gia đình đã đảm bảo những quyền nào của Huy? Huy đã thực hiện tốt bổn phận của mình như thế nào? Xung quanh em có trường hợp gia đình nào chưa đảm bảo quyền trẻ em không? Hãy chia sẻ cùng bạn và thầy cô?