[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 8: Tiết kiệm
Hướng dẫn giải bài 8: Tiết kiệm trang 31 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Khởi động
Hãy quan sát hình ảnh bên cạnh và cho biết các bạn đang làm gì? Việc làm của các bạn có lãng phí gì không? Vì sao?
2.Khám phá
- Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện lối sống tiết kiệm của Bác Hồ?
- Từ câu chuyện về Bác Hồ, em hiểu tiết kiệm là gì? Vì sao chúng ta phải tiết kiệm?
- Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ bài học trên?
- Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết:
Hành vi nào thể hiện sự tiết kiệm và hành vi nào thể hiện sự lãng phí?
- Hậu quả của những hành vi lãng phí?
- Em hãy chia sẻ với các bạn trong lớp về ý nghĩa câu ca dao sau:
Được mùa chớ phụ ngô khoai
Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng
(Ca dao)
3. Luyện tập
- Em hãy nhận xét về hành vi của các bạn và đưa ra lời khuyên cho các bạn ấy trong các tình huống sau đây:
4. Vận dụng
• Em hãy lập kế hoạch tiết kiệm để có thể đủ chi phí mua giày dép, sách vở cho năm học mới, mà không phải xin bố mẹ?
• Em hãy tự nhận xét việc rèn luyện tính tiết kiệm của mình, bạn bè, người thân. Nếu 5 điều góp ý cho chính em, bạn bè, người thân để cùng nhau thay đổi tích cực hơn.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em bạn hậu có phải công dân Việt Nam không? Vì sao? Em có đồng tình với một số ý kiến của một số bạn lớp 6B không? Vì sao?
- Em hãy làm sản phẩm trang trí có ý nghĩa thể hiện quyền trẻ em theo gợi ý dưới đây; Viết thư tư vấn cho bạn:
- Em hãy làm 1 sản phẩm mang thông điệp yêu thương? Em hãy kể tên những hoạt động, phong trào có ý nghĩa lan tỏa yêu thương con người ở trường hoặc ở địa phương em. Em đã và sẽ có những hành những động cụ thể như thế nào để hưởng ứng những hoạt động phong t
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 3: Siêng năng, kiên trì
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 5: Tự lập
- Em hãy lên danh sách các vật dụng cần thiết để ứng phó với các tình huống nguy hiểm và đề xuất với bố mẹ trang bị cho gia đình.? Sưu tầm các kỹ năng ứng phó với một số tình huống nguy hiểm cụ thể.
- Em có đồng ý với ý kiến của Mai không? Vì sao? Em sẽ đưa ra lời khuyên với Hoàng như thế nào?
- Em hãy quan sát bảng kế hoạch hoạt động trong hè và nhận xét về tính tự lập của bạn Hoa? Em có đồng tình với bạn An không? Vì sao? Nếu là bạn An em sẽ làm gì?
- Em hãy đọc và cho biết các hình ảnh dưới đây nói đến những quyền nào của trẻ em? Dựa vào thông tin 1 và thông tin 2, em hãy cho biết trẻ em có những quyền và bổn phận cơ bản nào?
- Em đồng ý với ý kiến bạn Tú hay bạn Huyền? Vì sao? Em có đồng tình với hành động bạn Nam không? Vì sao?
- Em hãy giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình hoặc một gia đình, dòng họ khác mà em biết? Em hãy vẽ một bức tranh về ước mơ của em trong tương lai để duy trì, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ?
- Nêu suy nghĩ của em về việc làm của bạn học sinh trong thông tin trên?