[Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 9: Xác định phương hướng ngoài thực tế
Hướng dẫn học bài 9: Xác định phương hướng ngoài thực tế trang 125 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Phần mở đầu
Trong cuộc sống, nhiều khi con người rơi vào những hoàn cảnh hết sức khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng do bị mất phương hướng. Đó là khi bị lạc trong rừng, lênh đênh giữa đại duơng hoặc lạc lối giữa một vùng đất xa lạ,... Khi đó, xác định phương hướng ngoài thực tế là một kĩ năng cần thiết để chúng ta có thể vượt qua hiểm nguy.
Có nhiều cách để xác định phương hướng. Thông thường chỉ cần xác định được một trong bốn hướng chính (bắc, nam, đông, tây), từ đố sẽ suy ra các hướng còn lại
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Xác định phương hướng bằng la bàn
Sử dụng la bàn trong lớp học, xác định hướng cửa lớp, hướng cổng trường.
2. Xác định phương hướng dựa vào quan sát hiện tượng tự nhiên
Quan sát hình vẽ, mô tả lại cách xác định phương hướng qua việc quan sát Mặt Trời mọc
B. Phần luyện tập và vận dụng
1/ Hãy nêu một số cách xác định phương hướng ngoài thực tế
2/ Quan sát Mặt Trời hoặc sử dụng la bàn, hãy xác định khi đi từ nhà đến trường, trước tên phải đi về hướng nào
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào bản đồ hình 5, cho biết tên nhóm đất phổ biến ở nước ta
- Quan sát hình 1, em hãy nêu đặc điểm hình dạng lưới kinh, vĩ tuyến ở mỗi bản đồ
- Nêu những điểm chính cảu chế độ xã hội ở Ấn Độ cổ đại
- Kể tên một số sông, hồ lớn ở nước ta. Các sông hồ đó có giá trị như thế nào đối với đời sống và sản xuất
- [Kết nối tri thức] Giải địa lí 6 bài 11: Quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh. Hiện tượng tạo núi
- Quan sát lược đồ hình 1 (tr.53) và thông tin trong bài học, em hãy nêu tên và xác định nơi hình thành các quốc gia phong kiến Đông Nam Á
- Các vương quốc phong kiến Đông Nam Á đã phát huy những lợi thế nào để phát triển kinh tế?
- Hãy kể tên một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của Hy Lạp và La Mã cổ đại. Thành tựu nào còn được bảo tồn đến ngày nay?
- Em hãy nêu ví dụ về tác động của thiên nhiên đến sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải và du lịch.
- Theo em cần làm gì để bảo vệ rừng nhiệt đới
- Theo em, những tác động nào của con người khiến tài nguyên thiên nhiên bị suy thoái
- Nhà trường có tổ chức triển lãm về chủ đề "Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu", hãy thành lập một nhóm tham gia triển lãm đó