Liệt kê những sự việc chính của câu chuyện Cuộc chia tay của những con búp bê
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản: Cuộc chia tay của những con búp bê
2. Tìm hiểu văn bản
a) Dựa vào nội dung câu chuyện Cuộc chia tay của những con búp bê, cùng bàn luận để thực hiện những yêu cầu sau:
(1) Liệt kê những sự việc chính của câu chuyện
(2) Truyện có những nhân vật nào? Nhân vật chính là ai?
(3) Chi tiết nào trong truyện khiến em xúc động nhất? Vì sao?
(4) Nêu ý nghĩa của câu chuyện.
Bài làm:
(1) Các sự việc chính của câu chuyện:
- Bố mẹ Thành và Thủy chia tay
- Thành và Thủy chia đồ chơi
- Thủy chia với lớp, cô giáo và các bạn
- Cuộc chia tay cảm động giữa hai anh em Thành và Thủy
(2) Nhân vật chính của truyện là hai anh em Thành và Thủy. Ngoài ra còn có mẹ của Thành và Thủy, các bạn trong lớp, cô giáo Tâm.
(3) Chi tiết khiến em xúc động nhất là khi Thủy nói chia tay với các bạn, Cô giáo tặng Thủy quyển số và chiếc bút máy nắp vàng nhưng em không dám nhận vì em nói sẽ không đi học nữa, nhà bà ngoại em ở xa trường và mẹ sắm em một thúng hoa để ra chợ ngồi bán. Cô giáo Tâm đã thốt lên “Trời ơi!”, cô tái mặt và nước mắt giàn giụa
Chi tiết đó thể hiện tình yêu thương của cô dành cho học trò của mình và cả sự xót xa khi em phải gác lại ước mơ đến trường, đi làm kiếm sống khi còn quá nhỏ.. và khiến mọi người cảm thấy xót xa hơn.
(4) Văn bản là câu chuyện xúc động về cuộc chia tay đầy nước mắt giữa hai anh em Thành và Thủy, vì cuộc chia tay của bố mẹ mà hai anh em phải xa cách mỗi người một nơi. Mái ấm gia dình là một tài sản vô cùng quý giá. Người lớn hãy cố gắng nâng niu hạnh phúc của con trẻ, hãy vì tổ ấm gia đình và luôn sống mẫu mực, đừng vì cám dỗ tầm thường mà làm tổn thương trẻ con vô tội.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 7 VNEN bài 12: Rằm tháng giêng
- Tìm những từ trái nghĩa trong các câu ca tục ngữ sau đây
- Soạn văn 7 VNEN bài 6: Qua đèo ngang
- Trả lời các câu hỏi sau: a. Những câu thành ngữ trên muốn nói điều gì về tình bạn? b. Theo em thế nào là một người bạn tốt
- Trong truyện, tâm trạng của bé Thủy được miêu tả khi em ở nhà và khi em đến chào cô giáo cùng các bạn. Em thấy Thủy có những nét tâm trạng giống và khác nhau như thế nào giữa hai khung cảnh này?
- Đọc các văn bản sau và chỉ ra sự chưa thống nhất của chúng. Hãy sửa lại để đoạn văn đảm bảo tính thống nhất
- Đọc đoạn văn cuối và trả lời câu hỏi:
- Những chữ nào có thể ghép với nhau tạo ra từ những tiếng: nam, quốc, sơn, hà, nam, đế, cư
- Nhận dạng thể thơ của bài Nam quốc sơn hà bằng cách hoàn thành các câu
- Em hãy chọn một đề bài sau để tập lập dàn ý cho bài văn biểu cảm :
- Bài thơ có những nét đặc sắc gì về nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật tả cảnh ngụ tình?
- Khổ thơ sau nói về nội dung cảm xúc gì?