Nội dung chính bài: Tính thống nhất về chủ đề của văn bản
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Tính thống nhất về chủ đề của văn bảng". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 8 tập 1
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Chủ đề là đối tượng và vấn đề chính mà văn bản muốn biểu đạt.
- Văn bản có tính thống nhất về chủ đề khi chỉ biểu đạt chủ đề đã xác định, không rời rạc hay lệch lạc sang chủ đề khác.
- Để đảm bảo tính thống nhất cần xác định rõ chủ đề của văn bản, xác lập hệ thống ý cụ thể, sắp xếp và diễn dạt những ý đó cho hợp với chủ đề đã được xây dựng.
- Để viết hoặc hiểu một văn bản cần xác định được chủ đề được thể hiện ở nhan đề, đề mục, trong quan hệ giữa các phần của văn bản hoặc các từ ngữ then chốt thường lặp đi lặp lại.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Chủ đề của văn bản
- Chủ đề là đối tượng và vấn đề chính mà văn bản biểu đạt. ... Khi viết hoặc hiểu một văn bản cần xác định chủ đề được thể hiện ở nhan đề, quan hệ giữa các phần của văn bản và các từ ngữ thường lặp đi lập lại, các câu thể hiện chủ đề.
- Thống nhất chủ đề văn bản: Văn bản có tính thống nhất về chủ đề khi chỉ biểu đạt chủ đề đã xác định, không rời xa hay lạc sang chủ đề khác.Văn bản phải có tính mạch lạc, có đối tượng xác định.
- Để đảm bảo tính thống nhất cần xác định rõ chủ đề của văn bản, xác lập hệ thống ý cụ thể, sắp xếp và diễn dạt những ý đó cho hợp với chủ đề đã được xây dựng.
- Để viết hoặc hiểu một văn bản cần xác định được chủ đề được thể hiện ở nhan đề, đề mục, trong quan hệ giữa các phần của văn bản hoặc các từ ngữ then chốt thường lặp đi lặp lại.
VD: Trong văn bản:" Tôi đi học":
Nội dung kể lạ theo dòng hồi tưởng của nhân vật Tôi về ngày đầu tiên đến trường được thể hiện ở:
- Nhan đề của truyện:" Tôi đi học".
- Nội dung của từng phần liên kết, thống nhất, theo dòng hồi tưởng của nhân vật:
- Đoạn 1: Từ đầu đến “… rộn rã”: Những biến chuyển của đất trời cuối thu và hình ảnh mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên tới trường gợi cho cho Tôi nhớ lại mình cùng những kỷ niệm trong sáng.
- Đoạn 2: tiếp theo “….trên ngọn núi”: Cảm nhận của Tôi trên con đường cùng mẹ tới trường.
- Đoạn 3: tiếp theo “….được nghỉ cả ngày”: Cảm nhận của Tôi lúc ở sân trường.
- Đoạn 4: phần còn lại: Cảm nhận của Tôi trong lớp học.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn bài: Câu ghép
- Tìm các trường từ vựng của mỗi từ sau đây: lưới, lạnh, tấn công
- Vì sao tác giả dẫn lời Trần Hưng Đạo bàn về việc đánh giặc trước khi phân tích tác hại của thuốc lá? Điều đó có tác dụng gì trong lập luận?
- Vì sao tác giả lại giả định “Có người bảo: Tôi hút, tôi bị bệnh, mặc tôi” trước khi nêu lên những tác hại về phương diện xã hội của thuốc lá?
- Lập dàn ý cho đề bài: “Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi”
- Hãy xếp các từ mũi, nghe, tai, thính, điếc, thơm, rõ vào đúng trường từ vựng của nó
- Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng từ tượng hình. Chỉ ra các từ tượng hình đó.
- Phân biệt ý nghĩa của các từ tượng thanh tả tiếng cười: cười ha hả, cười hì hì, cười hô hố, cười hơ hớ
- Nội dung chính bài: Liên kết các đoạn văn trong văn bản
- Nội dung chính bài: Nói giảm nói tránh
- Người ta nói thơ Trần Tuấn Khải vẫn sử dụng nhiều hình ảnh, từ ngữ có tính chất ước lệ, sáo mòn. Hãy tìm trong đoạn thơ này một số hình ảnh, từ ngữ như thế và cho biết tại sao nó vẫn có sức truyền cảm mạnh mẽ.
- Soạn văn bài: Ôn dịch, thuốc lá