Soạn văn bài: Luyện tập thao tác lập luận và bình luận
Bài viết này giúp các bạn củng cố vững chắc hơn những hiểu biết về thao tác bình luận đã học và viết được một vài đoạn văn về thao tác bình luận. Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn!
A.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Anh/chị được giao viết một bài văn nghị luận để tham gia diễn đàn do Đoàn Thanh niên nhà trường tổ chức với đề tài: "Lời ăn tiếng nói của một học sinh văn minh, thanh lịch".
- Bài viết để tham gia diễn đàn nên là bài bình luận vì hơn hết, người viết phải đề xuất được quan niệm, chính kiến của mình về vấn đề chứa đựng trong đề tài và phải thuyết phục mọi người tán đồng với nhận xét, quan điểm đề xuất của mình.
- Bài viết không nên bàn luận toàn bộ đề tài mà chỉ nên chọn một trong những vấn đề cụ thể sau:
- Chống nói tục.
- Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
- Biết nói cảm ơn, xin lỗi.
- Dùng cách nói nhã nhặn mà không làm mất đi sự chân thành.
- Dàn ý bài văn nên viết như sau:
- Giới thiệu một cách chính xác, chân thực những hiện tượng có liên quan đến vấn đề mà ta sẽ trình bày. (những hiện tượng tốt, hoặc có thể đưa ra cả những hiện tượng xấu, những thái độ xấu để phủ định, ...)
- Đánh giá vấn đề (có thể nêu ra các quan điểm, ý kiến khác nhau về vấn đề; nêu ý kiến tán thành hay phủ nhận của bản thân; đưa ra ý kiến riêng...)
- Bàn bạc, mở rộng vấn đề:
- Đề cập đến thái độ, hành động, cách giải quyết cần có trước hiện tượng vừa được nhận xét, đánh giá.
- Bày tỏ những cảm nhận, suy nghĩ mà mình vừa rút ra khi liên hệ với thời đại, với thực tế học đường, ...
2. Bàn về một trong các hiện tượng đang được dư luận xã hội quan tâm:
- Vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Bảo vệ môi trường.
- Phòng chống thiên tai ...
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Luyện tập thao tác lập luận và bình luận ". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 10 tập 2.
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao Bê-li-cốp chết? Giải thích thái độ, tình cảm của mọi người đối với Bê-li-cốp lúc y còn sống và khi y đã qua đời
- Hãy nhận xét về đặc điểm của hình ảnh, ngôn từ, nhịp điệu trong đoạn thơ cuối của bài thơ
- Hoàn cảnh sáng tác và nội dung bài thơ gợi cho anh (chị) cảm nghĩ gì
- Vì sao câu thơ cuối "Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà" lại làm cho người đọc liên tưởng đến hai câu thơ trong bài "Lầu Hoàng Hạc" của Thôi Hiệu
- Tố Hữu đã dùng những hình ảnh nào để chỉ lí tưởng và biểu hiện niềm vui sướng, say mê khi bắt gặp lí tưởng Câu 1 trang 44 sgk Ngữ văn 11 tập 2
- Vì sao có thể khẳng định đoạn văn sau đây thuộc phong cách chính luận
- Cách cảm nhận không gian và thời gian của bài thơ có gì đáng chú ý
- Phân tích bài thơ Tràng giang
- Nội dung chính bài Phong cách ngôn ngữ chính luận
- Phân tích hình tượng nhân vật Giăng Van-giăng trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền Câu 8 trang 116 sgk Ngữ văn 11 tập 2
- Đề 3 bài viết số 6 văn lớp 11 trang 35 sgk: thái độ thi cử...
- Nhận xét về nghệ thuật tả cảnh và sử dụng ngôn ngữ trong bài thơ