Trong buổi thảo luận nhóm về bài: Hàng hóa – tiền tệ - thị trường, ba bạn Hoàng, Minh và Thành có tranh luận:
Câu 1: Trong buổi thảo luận nhóm về bài: Hàng hóa – tiền tệ - thị trường, ba bạn Hoàng, Minh và Thành có tranh luận:
Hoàng cho rằng: Mọi sản phẩm của lao động đều là hàng hóa.
Minh lại cho rằng: Mọi hàng hóa đều là sản phẩm của lao động.
Thành thì cho rằng: Không phải mọi hàng hóa đều là kết quả của quá trình lao động?
Theo em, ai nói đúng? Vì sao?
Liên hệ tình hình sản xuất hàng hóa của nước ta trong những năm gần đây?
Bài làm:
Theo em, người nói đúng chính là Minh vì: Hàng hóa là sản phẩm của lao động có thể thỏa mãn một nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi mua bán.
Sản phẩm chỉ trở thành hàng hóa khi có đủ ba điều kiện:
- Do lao động tạo ra
- Có công nhất định để thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người.
- Trước khi đi vào tiêu dùng phải thông qua mua – bán.
=> Như vậy, mọi hàng hóa đều là sản phẩm của lao động.
Liên hệ với tình hình sản xuất hàng hóa của nước ta trong những năm gần đây:
Trong những năm gần đây, nhờ những cơ chế, chính sách và pháp luật của Đảng và nhà nước nên tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người sản xuất. Hàng năm, số lượng hàng hóa ở nước ta được sản xuất nhiều hơn, mẫu mã đẹp hơn, đa dạng hơn, chất lượng tốt, giá thành đảm hợp lí và có sức cạnh tranh lớn như một số mặt hàng như dệt may, gạo, dày da,…
Ngoài ra, các nhà sản xuất còn năng động, sáng tạo…để tạo ra nhiều loại hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, làm cho người tiêu dùng ngày càng có niềm tin đối với các mặt hàng ở trong nước.
Tuy nhiên, trong nước vẫn còn nhiều hiện tượng trốn thuế, một bộ phận sử dụng các chất độc hại để sản xuất hàng hóa thu lợi nhuận cao…gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người tiêu dùng.
Ngoài ra, các mặt hàng ở nước ta còn chịu nhiều áp lực từ xu thế hội nhập, bởi sản phẩm còn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường bên ngoài.
Chính vì vậy, để giúp hàng hóa ngày càng phát triển và có chỗ đứng trên thị trường, chúng ta cần phải lên án, tố cáo những hành vi sai trái trong sản xuất hàng hóa, biết vận dụng khoa học – kĩ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và giá thành cao…
Xem thêm bài viết khác
- Mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính sách dân số ở nước ta? Giải GDCD 11 bài 11 câu 2
- Khoa học và công nghệ có nhiệm vụ như thế nào? Câu 3 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Khi nước ta là thành viên của tổ chức thương mại thế giới ( WTO ) theo em, mối quan hệ cung – cầu về hàng hóa và việc làm sẽ diễn ra như thế nào ? Câu 7 trang 48 SGK GDCD lớp 11
- Câu 4 trang 80 SGK GDCD lớp 11 Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có những chức năng cơ bản nào? Chức năng nào là cơ bản nhất? Tại sao?
- Giải GDCD 11 bài 13 Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa
- Trách nhiệm của em đối với việc bảo vệ tài nguyên, môi trường như thế nào? Câu 4 bài 12 GDCD 11
- Nêu nhiệm vụ của sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay. Câu 1 trang 109 sgk Giáo dục công dân 11
- Em có nhận xét gì về việc thực hiện yêu cầu của quy luật giá trị của 3 người sản xuất (1, 2, 3) trong biểu đồ sau đây? Câu 2 trang 35 SGK GDCD lớp 11
- Là một học sinh, em phải làm gì để góp phần thực hiện nếp sống dân chủ? Giải GDCD 11 bài 10
- Có ý kiến cho rằng: Để phát huy mặt tích cực cuả cạnh tranh ở nước ta hiện nay, Nhà nước chỉ cần để ra giải pháp khắc phục mặt hạn chế của cạnh tranh. Điều đó đúng hay sai? Tại sao? Câu 5 trang 42 SGK GDCD lớp 11
- Cơ sở vật chất – kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội là gì? Em có nhận xét gì về cơ sở vật chất – kĩ thuật của nước ta hiện nay? Bài 5 trang 55 sgk GDCD 11
- Cạnh tranh có những loại nào? Lấy ví dụ để minh họa. Câu 2 trang 42 SGK GDCD lớp 11