Những khám phá vũ trụ nổi bật nhất năm 2010

Cập nhật lúc 13h10' ngày 20/12/2010
Trang:  [1]  [2

Năm 2010, rất nhiều bí mật đáng chú ý về vũ trụ được phát hiện như mọi lỗ đen đều chứa một vũ trụ, điểm kết thúc của thời gian, tìm thấy trái đất mới... Dưới đây là 10 khám phá về vũ trụ đáng chú ý nhất năm nay, theo bình chọn của tạp chí uy tín National Geographic.

1. Mọi lỗ đen đều chứa một vũ trụ?

Giống như búp bê Matrioska (Nga), vũ trụ của chúng ta có thể nằm bên trong một hố đen và bao bọc hố đen đó là một vũ trụ lớn hơn. Đó là tuyên bố của Nikodem Poplawski thuộc trường Đại học Indiana ở Bloomington (Mỹ) trong một công trình nghiên cứu được công bố hồi tháng 4 năm nay. Do đó, hố đen tìm thấy trong vũ trụ của chúng ta từ trước tới nay rất có thể là cánh cửa để bước vào một vũ trụ khác nhỏ hơn.

2. Bí ẩn của "cấu trúc" ngoài vũ trụ

Trong năm 2010, các nhà khoa học phát hiện dòng chảy tối mở rộng ngoài sức tưởng tượng so với những báo cáo trước đó với phạm vi hơn 2,5 tỉ năm ánh sáng tính từ Trái đất. Trước đó, vào năm 2008, các nghiên cứu khoa học cũng phỏng đoán rằng, hàng trăm quần tụ thiên hà đang dịch chuyển về cùng một hướng với tốc độ 3,6 triệu km/h.

Những vận động này không thể giải thích bằng các mô hình vũ trụ hiện có. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đề ra một cách giải thích vẫn đang gây nhiều tranh cãi, rằng các quần tụ thiên hà bị lôi kéo bởi lực hút của một vật chất nằm ngoài vũ trụ đã được biết tới.

3. Trăng tròn và sáng nhất trong năm 2010

Vào tối 29/1/2010, Mặt trăng ở vị trí gần nhất so với Trái đất, vì thế chúng ta thấy nó to nhất và sáng nhất trong năm 2010. Cứ mỗi năm mặt trăng tiến tới cận điểm một hoặc hai lần khi nó tròn. Sự trùng hợp đó xảy ra vào cuối tháng 1, khiến Mặt trăng trở nên to hơn 14% và sáng hơn 30% so với những lần trăng tròn khác trong năm.

Mặt trăng cách trái đất 384.403 km và xoay quanh hành tinh của chúng ta trên một quỹ đạo hình elip gần tròn với điểm gần nhất cách 363.104 km và điểm xa nhất cách 405.696 km. Chu kỳ của quỹ đạo quay quanh Trái đất khoảng 27,321 ngày.

4. Bão mặt trời gây ra cực quang kỳ lạ

Đầu tháng 8/2010, kính thiên văn Solar Dynamics Observatory của NASA đã ghi nhận được những hình ảnh cực quang có hình thù kỳ lạ trên bầu trời cực Bắc do các đám mây plasma từ bão Mặt trời gây ra. Cực quang là hiện tượng quang học với sự thể hiện màu sắc của ánh sáng trên bầu trời vào buổi đêm.

Các dải sáng này liên tục chuyển động và thay đổi làm chúng trông giống như những dải lụa ánh sáng trên bầu trời. Cực quang xuất hiện khi các hạt tích điện trong khí plasma tương tác với từ trường của trái đất, khiến những đám mây plasma bị hút về đầu cực và va chạm với các nguyên tử nitơ và ôxy.

5. Thiên thạch rơi xuống Trái đất

Một viên đá vũ trụ có kích thước 1,8 m và năng khoảng 450 kg đã đâm vào bầu khí quyển Trái đất tại một khu vực gồm các bang Wisconsin, Iowa, Illinois và Missouri (Mỹ) vào tối 14/4/2010. Vụ va chạm này đã tạo ra một tiếng nổ lớn và những vết sáng chói lóa trên bầu trời. Tuy nhiên, viên đá vũ trụ này đã bị đốt cháy trong bầu khí quyển và không gây ra bất kỳ thiệt hại nào.

Trang:  [1]  [2