Hệ sinh thái

LHQ công bố bản đồ hệ sinh thái Mỹ Latinh và Caribe 18:10 21/12/2010

Tập bản đồ hệ sinh thái giúp giám sát biến đổi sinh thái môi trường nhằm phục vụ tiến trình phát triển bền vững trên Trái Đất. Đây là nỗ lực đầu tiên của Liên hợp quốc trong việc giám sát những biến đổi sinh thái môi trườn...

mỹ latinh, caribe, hệ sinh thái, bản đồ, môi trường, hệ sinh thái, đa dạng sinh học, biến đổi môi trường

Hệ sinh thái biển Việt Nam suy thoái nghiêm trọng 15:04 15/11/2012

Theo đánh giá của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, hầu hết các hệ sinh thái ven bờ biển của nước ta đều đang bị suy thoái một cách nghiêm trọng do bị khai thác quá mức, bị đe dọa nặng nề bởi ô nhiễm chất thải, lắng đọng trầm tích và ô nhiễm tràn dầu.

hệ sinh thái biển, hệ sinh thái biển việt nam, hệ sinh thái biển việt nam suy thoái, hệ sinh thái ven bờ biển, ô nhiễm chất thải, ô nhiễm tràn dầu, khai thác quá mức, lắng đọng trầm tích

Nga: Lũ lụt có ảnh hưởng tích cực đến hệ sinh thái 11:40 27/08/2013

Mặc dù trận lũ lụt vừa qua tại khu vực Viễn Đông của Nga gây thiệt hại hàng tỷ USD nhưng nó cũng mang lại nhiều ích lợi và tác động tích cực đến toàn bộ hệ sinh thái lưu vực sông Amur.

lũ lụt tại nga, hệ sinh thái, hệ sinh thái vùng viễn đông nga, lũ lụt ảnh hưởng hệ sinh thái, hệ sinh thái lưu vực sông amur, trận lũ lịch sử tại nga, mực nước sông amur dâng cao

Phần mềm dự đoán số phận mọi sự sống trên Trái đất 09:32 29/04/2014

Các nhà nghiên cứu vừa tạo ra một chương trình máy tính đầy tham vọng nhằm mô phỏng toàn bộ hệ sinh thái với mọi dạng sống trên Trái đất.

mô hình madingley, hệ sinh thái, sự sống trên trái đất, liên kết của hệ sinh thái, mô hình hóa sinh vật, mô hình hệ sinh thái tổng thể, gem

Khủng hoảng sinh thái đe dọa tiểu vùng Mekong 07:59 13/12/2011

Giới khoa học liên tục phát hiện những loài sinh vật mới ở tiểu vùng sông Mekong mở rộng, song khu vực này cũng sắp đối mặt với khủng hoảng sinh thái.

hệ sinh thái, sông mekong, khủng hoảng sinh thái, khủng hoảng tuyệt chủng, sinh vật mới, tiểu vùng sông mekong

Khám phá hệ sinh thái độc đáo trên đảo Madagascar 11:30 08/12/2012

Nhiếp ảnh gia Paolo Torchio dành 1 tháng để ghi lại bộ ảnh tuyệt đẹp về thiên nhiên và phong cảnh trên đảo Madagascar.

đảo madagascar, hệ sinh thái đảo madagascar, khám phá hệ sinh thái đảo madagascar, nhiếp ảnh gia paolo torchio

Tiểu vùng Mekong tập trung tăng trưởng xanh 13:36 02/12/2011

Các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng sinh thái khu vực, để bảo tồn đa dạng sinh học và duy trì tính bền vững.

tiểu vùng mekong, tăng trưởng xanh, nền kinh tế xanh, hệ sinh thái, bảo vệ hệ sinh thái, biến đổi môi trường

Hệ sinh thái nước ngọt của Amazon nhạy cảm với suy thoái môi trường 14:59 05/02/2013

Các hệ sinh thái sông, hồ và đất ngập nước - bao gồm khoảng một phần năm diện tích lưu vực sông Amazon - đang ngày càng bị xuống cấp bởi nạn phá rừng, ô nhiễm, xây dựng các đập nước và đường thủy cũng như tình trạng khai thác quá mức các loài động, thực vật.

sông amazon, hệ sinh thái sông amazon, hệ sinh thái nước ngọt sông amazon, hệ sinh thái nước ngọt, suy thoái môi trường, ô nhiễm môi trường, bảo vệ hệ sinh thái, chế độ thủy văn tự nhiên, sự biến đổi của chế độ thủy văn tự nhiên, hệ sinh thái thủy si

Hơn 3 triệu euro đầu tư bảo tồn đa dạng sinh học 22:44 10/12/2010

Đức sẽ đầu tư 3 triệu euro cho dự án "Bảo tồn đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng Việt Nam". Năm 2010 là năm đa dạng sinh học (ĐDSH) toàn cầu...

đầu tư, bảo tồn, đa dạng sinh học, việt nam, 2010, dự án, khí hậu, hệ sinh thái, nguồn gen, sinh thái rừng, thực vật, động vật, thuỷ sinh vật

Hệ thống san hô lớn nhất thế giới bị đe dọa 15:21 05/01/2009

Quá trình phát triển san hô tại dải ngầm Great Barrier Reef nổi tiếng ở Australia đang suy giảm mạnh nhất trong suốt 4 thế kỷ qua, đe dọa đến hệ sinh thái và các loài sinh vật biển khác.

đại dương, san hô, hệ sinh thái, sinh vật biển

VN nỗ lực bảo tồn đa dạng các hệ sinh thái rừng 08:09 09/11/2010

Thông qua dự án mới ký kết với GTZ, Việt Nam hy vọng sẽ tăng cường được năng lực về bảo vệ đa dạng sinh học và các hệ sinh thái rừng của đất nước.

dự án, gtz, bảo vệ, đa dạng sinh học, hệ sinh thái, rừng, việt nam, động thực vật, thiên nhiên, bảo tồn

Singapore khánh thành công viên nước đầu tiên 13:22 04/04/2013

Nhằm góp phần bảo tồn các hệ sinh thái nước ngọt và nguồn sinh học đa dạng, ngày 3/4, Singapore đã chính thức khai trương công viên nước đầu tiên mang tên "River Safari" ở nước này.

river safari, công viên nước, công viên nước river safari, công viên nước tại singapore, khu bảo tồn thiên nhiên mandai, hệ sinh thái nước ngọt, bảo tồn hệ sinh thái nước ngọt, nguồn sinh học đa dạng,

Rừng sinh thái hàng trăm năm tuổi giữa làng 07:27 01/09/2011

Rừng Nà rộng hơn 17ha, là rừng thiên nhiên giữa đồng bằng còn sót lại duy nhất ở Quảng Ngãi, chứa trong lòng một hệ sinh thái vô cùng đa dạng: cổ thụ vươn sừng sững với hàng trăm loài động thực vật.

rừng sinh thái, rừng nà, hệ sinh thái, tiểu khí hậu, thiên nhiên

Tôm sát thủ "thôn tính" sinh vật châu Phi 16:05 11/01/2012

Một loài tôm mà người dân ở miền nam nước Mỹ thường mua để chế biến thức ăn đang bành trướng và tiêu diệt hàng loạt sinh vật ở châu Phi.

tôm, tôm nước ngọt, tôm đầm lầy đỏ, tôm đồng louisiana, hệ sinh thái, phá vỡ hệ sinh thái, sinh vật, châu phi

Thuốc diệt cỏ làm thay đổi hệ sinh thái toàn cầu 14:21 19/08/2013

Nghiên cứu tại phòng thí nghiệm ở Đức cho thấy sử dụng thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ có thể gây hại cho sinh vật nhiều hơn những gì con người biết đến.

thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc trừ sâu gây hại hệ sinh thái, sử dụng thuốc trừ sâu, quá trình thay đổi hệ sinh thái, hiện tượng nóng lên toàn cầu, heinz kohler, rita triebskorn

Cuộc chiến ác liệt chống sinh vật xâm lăng 16:10 28/12/2009

Có một “đoàn quân đi nhờ” đã theo chân con người đến những vùng mới và làm biến đổi hệ sinh thái nơi đó. Dưới đây là 8 cuộc chiến ác liệt nhất với sinh vật xâm lăng mà con người đang đương đầu để bảo tồn hệ sinh thái.

môi trường, thiên nhiên, bảo tồn, sinh thái, sinh vật, động vật, côn trùng, cuộc chiến

Phát hiện ốc sên bảy sắc cầu vồng quý hiếm 11:07 18/04/2013

Các nhà khoa học tại Đại học Chulalongkorn ở Thái Lan và tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Anh đã công bố nghiên cứu về một loài ốc sên bảy màu sặc sỡ quý hiếm.

ốc sên, ốc sên bảy màu, ốc sên quý hiếm, ốc sên bảy sắc cầu vồng, ốc perrottetia, hệ sinh thái đá vôi, vùng sinh thái đá vôi, vùng sinh thái đá vôi ở thái lan

Hệ sinh thái các nước Đông Nam Á nhìn từ vệ tinh 07:28 12/05/2012

Việt Nam và Đức đang tổ chức triển lãm giới thiệu về hệ sinh thái một số nước ở khu vực châu Âu và Đông Nam Á, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề sinh thái mà trái đất đang đối mặt.

hệ sinh thái, đông nam á, eye of the sky, sông danube, vịnh hạ long, đồng bằng sông hồng, trại nuôi tôm thái lan, biển nhựa, rừng ngập mặn malaysia

Hệ sinh thái cổ đại rất giống hệ sinh thái ngày nay 14:20 01/05/2008

Đó là thế giới mà Anomalocaris khổng lồ chén thịt những con bọ ba thùy, góp mặt trong thế giới đó là những loài không còn tồn tại trên trái đất ngày nay. Nhưng theo các nhà nghiên cứu thực hiện công trình đầu tiên tái dựng lưới thức ăn chi tiết của thế giới cổ đại, hệ sinh thái của kỉ Cambri khá giống hiện đại.

10 "điểm nóng" về hệ sinh thái rừng 13:50 14/02/2011

Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố, 2011 là năm quốc tế về rừng. Hưởng ứng sự kiện này, tổ chức Bảo tồn quốc tế (CI) vừa công bố 10 "điểm nóng" về hệ sinh thái rừng bị đe dọa trên thế giới nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của rừng và sự cần thiết phải bảo vệ chúng.

hệ sinh thái rừng, nhận thức, bảo vệ

Hy vọng mới cho hệ sinh thái biển 16:04 31/07/2009

Các nhà khoa học đã cùng cộng tác trong một đánh giá gây chấn động về tinh trạng của ngành cá biển và hệ sinh thái biển. Nghiên cứu kéo dài 2 năm này, do Boris Worm thuộc Đại học Dalhousie và Ray Hilborn thuộc Đại học Washington chỉ đạo cùng một nhóm 19 đồng tác giả, cho thấy những thành công ban đầu của những phương pháp kiềm chế việc lạm dụng đánh bắt tại 5 trong 10 hệ sinh thái biển lớn.

hệ sinh thái, biển, đánh bắt, đàn cá, ngư dân

Đà Nẵng: Bảo tồn rạn san hô, hệ sinh thái vùng biển 05:34 19/09/2007

TP Đà Nẵng vừa ban hành phạm vi vùng quản lý, bảo tồn rạn san hô và các hệ sinh thái nhằm quản lý nghiêm ngặt và bảo tồn các khu vực có tính đa dạng sinh học loài cao. Đồng thời tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái biển đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP theo hướng bền vững.

Phát hiện chủng virus lớn, phức tạp nhất thế giới 17:09 02/11/2010

Virus Cafeteria roenbergensis có thể đại diện cho chủng virus cực lớn chưa từng biết đến và có vai trò quan trọng với hệ sinh thái.

virus, cafeteria roenbergensis, hệ sinh thái, sinh vật phù du, tế bào

Đa dạng sinh học: Cần cân bằng giữa bảo tồn và khai thác 14:03 28/01/2011

Việt Nam xếp thứ 16 trên thế giới về đa dạng sinh học (ĐDSH), với hệ sinh thái bao gồm 11.458 loài động vật, hơn 21.000 loài thực vật và khoảng 3.000 loài vi sinh vật… Tuy nhiên, cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm trầm trọng các hệ sinh thái giàu ĐDSH.

hệ sinh thái, suy giảm trầm trọng, đa dạng sinh học, khai thác, tuyệt chủng, sinh vật quý hiếm, buôn bán trái phép

Thành phố - sinh vật sống 10:09 16/10/2010

Một thành phố sinh thái mới đã được quy hoạch ở Bồ Đào Nha, sẽ sử dụng một “bộ não" máy tính trung tâm để điều khiển việc sử dụng nước, xử lý chất thải, tiêu thụ năng lượng...

sinh thái, hệ thần kinh, bộ não, sinh vật, nhiên liệu, sinh học, tái chế, không khí

Hệ sinh thái kỳ lạ trong lòng đất 11:38 06/12/2013

Các nhà nghiên cứu sinh học cho biết trong hệ thống hang động ở Arizona (Mỹ), nhiều loại vi khuẩn tồn tại chỉ với ít giọt nước, đá và một ít không khí.

kartchner caverns, hang động đá vôi, hệ thống hang động đá vôi, hang động kartchner caverns, hệ sinh thái hang kartchner caverns, julie neilson

Phân thú vật hóa thạch tiết lộ một hệ sinh thái cổ bí mật 07:40 24/07/2009

Kết quả nghiên cứu mới về phân thú vật hóa thạch 30 triệu năm tuổi của một loài thú có vú khổng lồ ở Nam Mỹ cổ đại mới được công bố trên tờ Palaeontology, trong đó tiết lộ những bằng chứng cho thấy những tương tác sinh thái phức tạp.

hoá thạch, hệ sinh thái, thú có vú, móng guốc

Đám tảo khổng lồ đe dọa Trung Quốc 10:29 23/06/2010

Một đám tảo có diện tích lên tới 200 km vuông đang tiến về phía bờ biển phía đông của Trung Quốc, đe dọa hệ sinh thái trong khu vực và hoạt động du lịch.

trung quốc, tảo, biển, môi trường, hệ sinh thái, enteromorpha prolifera, tảo xanh

Phần lớn hệ sinh thái rừng nhiệt đới sẽ bị hủy diệt 09:06 16/08/2010

Một nghiên cứu cho thấy đa số động vật và thực vật trong các rừng nhiệt đới hiện nay sẽ không tồn tại sau 90 năm nữa bởi tác động của biến đổi khí hậu và nạn phá rừng.

hệ sinh thái, rừng nhiệt đới, hủy diệt, biến đổi khí hậu