Sinh vật đa bào

Tạo ra sự sống đa bào trong ống nghiệm 19:54 29/06/2011

Đã từ lâu, các nhà sinh vật học cố gắng tìm hiểu nguồn gốc hình thành dạng sống phức tạp từ các vi sinh vật đơn bào phát triển thành các dạng sinh vật đa bào có khả năng sinh sản.

sự sống đa bào, sinh vật đa bào, sinh vật đơn bào, sự sống, nấm men, cơ chế đứt gãy, nấm men hoa tuyết, tiến hóa

Phát hiện hóa thạch đa bào tiền kỉ Cambri ở Trung Quốc 14:13 26/09/2014

Hóa thạch thời tiền Cambri được phát hiện trong phiến đá ở miền nam Trung Quốc gợi ý rằng sự sống của sinh vật đa bào phức tạp đã xuất hiện cách đây ít nhất là 600 triệu năm.

hóa thạch thời tiền cambri, hóa thạch đa bào, hóa thạch đa bào ở trung quốc, phát hiện hóa thạch đa bào, sinh vật đa bào, sinh vật đa bào phức tạp, đá phosphorite, megasphaera, microfossils megasphaera, xunlai yuan

Tìm ra loài động vật sống sâu nhất 14:25 03/06/2011

Sinh vật đa bào Halicephalobus mephisto sống ở độ sâu hơn 3,5km (sâu hơn bất kỳ sinh vật nào được biết đến trước đây) vừa được tìm thấy ở vùng lòng chảo Witwatersrand, gần Johannesburg.

halicephalobus mephisto, sinh vật đa bào, giun, sâu bọ

Sinh vật đơn bào cũng có hệ thống liên lạc 11:48 14/07/2008

Khi nói đến mạng lưới liên lạc tế bào, một loài vi khuẩn đơn bào nguyên thủy có tên Monosiga brevicollis còn vượt trội hơn các động vật có hàng tỷ tế bào. Các nhà nghiên cứu tại Học viên nghiên cứu sinh vật học Salk đã phát hiện rằng nó điều khiển một mạng lưới tín hiệu phức tạp và đa dạng hơn bất cứ sinh vật đa bào nào ở cấp cao hơn trong cây tiến hóa.

tiroxin kinaza, metazoan, sinh vật đơn bào, choanoflagellate, hệ thống liên lạc

Sinh vật đa bào có thể tồn tại trước Kỷ Cambrian 10:18 29/12/2010

Sau khi phân tích một số hóa thạch được phát hiện tại Kazakhstan, nhóm nghiên cứu đứng đầu là nhà địa chất học George Mierte, thuộc Đại học Florida (Mỹ) đã phát hiện, sinh vật đa bào có thể bắt đầu tiến hóa vào thời kỳ trước Kỷ Cambrian, sớm hơn 100 triệu năm so với tính toán trước đó của giới khoa học.

kỷ cambrian, sinh vật đa bào, tiến hóa, siberia, chủng người cổ, hóa thạch, xương người

Phát hiện về nguyên lý tái sinh cơ thể của kỳ nhông 13:35 13/12/2010

Các nhà khoa học đã phát hiện nguyên lý tự tái sinh tứ chi bị cắt rời của kỳ nhông - đó là khả năng tạo tế bào gốc đa chức năng.

động vật, khả năng tái sinh, kỳ nhông, ambystoma mexicanum, blastema, tế bào

Hệ gen của một sinh vật biển mang bí mật về tổ tiên đơn bào của loài người 10:03 19/02/2008

Hệ gen mới được thiết lập trình tự của một sinh vật phù du cơ thể chỉ gồm 1 tế bào sống dưới biển được công bố hôm 14/02 trên tờ Nature. Hệ gen này cung cấp thông tin cho các nhà khoa học về những tiến hóa đi kèm với bước nhảy từ sinh vật đơn bào sang sinh vật đa bào như chúng ta hiện nay.

Hé lộ bí ẩn về loài mực khổng lồ 09:05 21/03/2013

Theo một nghiên cứu mới, sự đa dạng về gene ở mực khổng lồ (danh pháp khoa học là Architeuthis) đặc biệt nhỏ, nhỏ hơn nhiều so với ở những loài sinh vật biển khác từng được tìm hiểu

mực khổng lồ, architeuthis, bí ẩn về mực khổng lồ, gene mực khổng lồ, sự đa dạng về gene ở mực, đời sống của mực khổng lồ, tế bào mitochondria, madn, tom gilbert

Tiến hóa là quá trình hợp nhất các xu hướng trái ngược 16:00 05/05/2007

Dường như quá trình tiến hóa thành sinh vật đa bào có được là do sự tương tác giữa những chiều hướng chọn lọc khác nhau khi thay đổi mức độ tổ chức cơ thể?

Những "cạm bẫy thực vật" chết người ít được biết đến 10:40 19/08/2013

Thiên nhiên vô cùng phong phú và đa đạng. Bên cạnh những kỳ hoa thảo quả, Mẹ Thiên nhiên cũng đem đến cho chúng ta những những món quà “cực độc”. Tuy nhiên, món quà này vô cùng đáng sợ, chỉ một lần vô tình gặp hay ăn phải, chúng ta sẽ khó có thể sống sót.

cạm bẫy thực vật, bẫy thực vật, cạm bẫy thực vật chết người, hạt cây thầu dầu, vi sinh vật zoanthids, nấm coccidioides immitis, bào tử nấm coccidioides immitis, cây có độc, cây chứa độc tố

Phát hiện nhân tố giúp con người sống tới 500 tuổi 10:08 16/12/2013

Mới đây, các nhà khoa học thuộc ĐH California đã khám phá ra nhân tố giúp kéo dài tuổi thọ ở người tới 500 tuổi từ gene của loài sâu nhỏ có tên Caenorhabditis elegans.

caenorhabditis elegans, nhân tố giúp kéo dài tuổi thọ, sinh vật đa bào, cấu trúc di truyền ánh xạ hoàn toàn, phương pháp điều trị chống lão hóa, đột biến gene, pankaj kapahi

Phát hiện loài cỏ sống thọ nhất hành tinh 08:57 09/02/2012

Sophie Arnaud-Haond, một nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Pháp, cùng các đồng nghiệp đã lấy mẫu từ 40 bãi cỏ biển Posidonia oceanica trên một khu vực có chiều dài tới 3.500km. Họ nhận thấy cấu trúc gene của các mẫu cỏ giống hệt nhau và tính toán rằng chúng đã tồn tại hơn 100.000 năm, Livescience đưa tin.

cỏ biển, cỏ posidonia oceanica, cỏ sống thọ nhất hành tinh, dạng sống đa bào, sinh sản vô tính, sinh sản hữu tính, tuổi của sinh vật, sophie arnaud-haond

Vinh danh phụ nữ Việt làm khoa học 08:12 20/10/2010

Ba nhà khoa học nữ trẻ của Việt Nam đã vinh dự nhận được học bổng của Chương trình học bổng nghiên cứu khoa học cấp quốc gia L’Oréal năm 2010 Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học. Lễ vinh danh và trao giải vừa được tổ chức ngày 19.10 tại Hà Nội, vào đúng dịp kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam 20.10.

việt nam, nghiên cứu, l’oréal, phụ nữ, tế bào, ung thư, nano, sinh học, nhiệt đới, truyền nhiễm, ảnh hưởng, vi sinh vật, y học cổ truyền, thực vật, thiên nhiên, ô nhiễm, độc hại

Sinh vật đơn bào 'bắt cóc' thực vật 00:09 16/10/2005

Các nhà khoa học Nhật Bản đã quan sát thấy một sinh vật đơn bào (cơ thể chỉ có 1 tế bào duy nhất) đang nuốt chửng và hợp nhất với một thân thực vật còn nhỏ hơn nó để làm nguồn năng lượng dự trữ sống.

Biến tế bào gốc thành trứng 15:42 07/02/2006

Các nhà khoa học đã đánh lừa những tế bào cá đực - vốn được lập trình để trở thành tinh trùng - chuyển đổi giới tính thành trứng. Kỹ thuật này một ngày nào đó có thể được sử dụng để nhanh chóng tạo ra những động vật có đặc tính như ý muốn, làm tăng tốc các chương trình sinh sản và giúp phục hồi những quần thể các loài quý hiếm đang suy thoái.

Trồng cây dầu mè để thu nhiên liệu sinh học 06:22 27/09/2007

Một nhóm nghiên cứu thuộc phòng Công nghệ Tế bào Thực vật - Viện Sinh học Nhiệt đới (TP.HCM) đang thử nghiệm trồng cây dầu mè để sản xuất nhiên liệu sinh học. Mỗi ha trồng cây dầu mè có thể chế biến thành 2.500 - 3.000 lít dầu biodiesel/năm.

Vàng đen từ Thung lũng Silicon 13:57 07/07/2008

Hidrô, tế bào nhiên liệu, ôtô điện - những lựa chọn khác để thay thế dầu đang được gấp rút tìm kiếm. Nhưng chúng đều có nhược điểm. Nhiều doanh nghiệp trẻ ở Silicon Valley đang dùng vi khuẩn và nấm men đã biến đổi gene để tạo ra diesel từ phế liệu thực vật.

sinh học, công nghệ sinh học, năng lượng, xăng, dầu, nhiên liệu, môi trường

Những 'đao phủ' tí hon trong cơ thể người 13:48 23/02/2009

Hàng triệu tế bào đặc biệt thường xuyên tuần tra khắp cơ thể bạn để tiêu diệt tế bào ung thư, virus và những vi sinh vật có hại.

sinh học, gene, tế bào, đao phủ, bạch huyết, miễn dịch, ung thư, virus

Sinh vật đơn bào thay đổi cách nhìn về tiến hóa 09:56 01/04/2009

Trên khu vực lặn của Bahamas, Mikhail V. Matz thuộc Đại học Texas, Austin cùng một số đồng nghiệp đang tìm kiếm loài vật mắt to, phát sáng để thích nghi với bóng tối.

sinh vật đơn bào, tiến hóa, tế bào

Mùi tây hạn chế sự phát triển ung thư vú 14:43 16/05/2011

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra Apigenin, một hợp chất trong rau mùi tây và các sản phẩm thực vật khác như trái cây và các loại hạt, có thể ngăn chặn các khối tế bào ung thư vú đang tăng sinh và phát triển.

mùi tây, ung thư vú, apigenin, salman hyder, cần tây, y học

Trái Đất đang tồn tại khoảng 8,7 triệu loài khác nhau 14:09 24/08/2011

Các nhà khoa học thuộc Đại học Dalhousie, Canada và Đại học Hawaii vừa công bố một công trình nghiên cứu, trong đó cho rằng có khoảng 8,7 triệu loài khác nhau tồn tại trên Trái Đất.

động vật, thực vật, tuyệt chủng, động vật thân mềm, amip, động vật nguyên sinh, động vật đơn bào

Cá mập bạch tạng, một mắt 07:20 18/10/2011

Một ngư dân có tên là Enrique Lucero León đã bắt được một con cá mập đang mang thai gần hòn đảo Cerralvo thuộc vịnh California. Khi mổ bụng con cá mập, ông León phát hiện bào thai cá mập có hình dáng rất kỳ lạ. Bào thai dài 56cm và chỉ có một mắt duy nhất ở trước đầu.

cá mập, cá mập một mắt, cá mập bạch tạng, biến đổi gene, bào thai, sinh vật biển, galván magaña, ô nhiễm môi trường, bào thai cá mập

Máy phát điện từ nước thải 09:04 03/03/2012

Đội ngũ các chuyên gia của đại học bang Pennsylvania (Mỹ) khẳng định công nghệ mới này đồng thời có thể lọc nước thải thành nước sạch, đặc biệt phù hợp với những nước đang phát triển.

thiết bị phát điện từ nước thải, lọc nước thải, thẩm tách nghịch đảo, red, tế bào nhiên liệu vi khuẩn, mfc, vật chất sinh học, ammonium bicarbonate

Biển Đen có đen? 16:48 06/08/2012

Biển Đen thật sự không đen. Bức hình vệ tinh của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) cho thấy những mảng màu rực rỡ đan xen giữa màu lục lam, ngọc lam và xanh lam. Những hình hoa văn xoáy trên mặt nước này là do các mảng vi sinh vật phù du gọi là coccolithophore gây ra.

biển đen, màu của biển đen, vi sinh vật phù du, coccolithophore, vi sinh vật đơn bào, ống bơm sinh học

Giới khoa học đã chụp được ảnh "thần chết" 09:19 26/07/2013

Các nhà khoa học Anh đã chụp được ảnh cái chết đang lan ra như một dải sóng khắp cơ thể của một con giun, bằng cách nghiên cứu sự phát huỳnh quang màu xanh dương di chuyển qua từng tế bào, tới khi toàn bộ sinh vật bị chết.

thần chết, chụp được ảnh của thần chết, chụp được ảnh cái chết của giun, tình trạng hoại tử, phản ứng gây chết tế bào, tế bào đơn lẻ, cái chết tế bào ở giun, cơ chế lây lan hoại tử, david gems

Bí ẩn sinh vật bất tử, trẻ mãi không già 05:34 23/08/2013

Một loại sinh vật biển ở Ireland có khả năng tự tái sinh đang được giới khoa học quan tâm trong nghiên cứu về tế bào gốc để chữa trị dị tật bẩm sinh và bệnh ung thư. Hydractinia echinatais là loài sinh vật có họ hàng với sứa và hải quỳ, có khả năng tái sinh bất cứ phần thân thể nào bị mất đi, tự nhân bản phần thân thể đó.

hydractinia echinatais, sinh vật bất tử, sinh vật trẻ mãi không già, sinh vật biển, nghiên cứu về tế bào gốc, chữa trị dị tật bẩm sinh, dạng heat-shock protein, hsp, tế bào gốc của hydractinia echinatais, sự phát tín hiệu wnt, uri frank

Tái sinh các loài vật tuyệt chủng 14:37 11/09/2013

Giới khoa học đang hy vọng, với dự án Lazarus, nhiều loài động vật đã tuyệt chủng có thể được tái sinh để phục vụ nghiên cứu.

dự án lazarus, động vật tuyệt chủng, tái sinh động vật tuyệt chủng, nhân bản vô tính động vật, ếch ấp bằng dạ dày, dê núi thuộc loài pyrenean ibex, kỹ thuật chuyển nhân tế bào soma, mike archer

Mẫu giày có thể tự tái tạo sau 1 đêm 10:31 26/12/2013

Tại hội thảo Wearable Futures, nhà thiết kế và nghiên cứu Shamees Aden đã thu hút được rất nhiều ánh mắt ngưỡng mộ với mẫu concept giày thể thao của mình. Loại giày này, hiện đang được Aden cộng tác phát triển với giáo sư Martin Hanczyc của đại học miền Nam Đan Mạch, là một sản phẩm từ máy in 3D và cấu tạo từ vật liệu sinh học tổng hợp với khả năng tự tái tạo chỉ sau một đêm.

giày tự tái tạo, giày tái tạo sau 1 đêm, giày 3d, in giày từ máy in 3d, vật liệu sinh học tổng hợp, dạng tiền tế bào, protocells, hội thảo wearable future, shamees aden, martin hanczyc

Những ký sinh trùng có khả năng chuyển giới và điều khiển loài khác 10:30 14/04/2014

Khi bị nhiễm ký sinh trùng, các loài vật chủ này thường bị chi phối đến mức mất kiểm soát, đôi khi tìm đến cái chết. Ít ai ngờ rằng, trong thế giới động vật tồn tại một số loài ký sinh không chỉ sống phụ thuộc vào vật chủ mà còn có khả năng thay đổi hành vi, sinh lý học cũng như kết liễu tính mạng của con vật mà chúng đang “cư ngụ”.

ký sinh trùng, ký sinh trùng chuyển giới vật chủ, ký sinh trùng điều khiển loài khác, sacculina, giun euhaplorchis californiensis, giun heterorhabditis bacteriophora, hymenoepimecis argyraphaga, ong bắp cày, đơn bào toxoplasma, giun tròn

Phát triển loại gel hỗ trợ tái tạo xương 11:22 02/06/2014

Y học tái sinh là một trong những lĩnh vực đang thu hút nhiều sự quan tâm, với mục tiêu khôi phục các bộ phận bị tổn thương trong cơ thể bằng cách sử dụng khung vật liệu để nuôi cấy tế bào của bệnh nhân.

y học tái sinh, tái tạo xương, gel hỗ trợ tái tạo xương, khung vật liệu, nuôi cấy tế bào, vật liệu chứa polymer, tế bào xương, tốc độ phát triển của xương, phục hồi xương bị gãy