cảm biến ánh sáng

Ghi hình chất lượng cao trong ánh sáng yếu 08:29 06/06/2013

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học kỹ thuật Nanyang (NTU), Singapore đã phát triển thành công loại cảm biến hình ảnh mới từ graphen, hứa hẹn sẽ cải thiện chất lượng ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng thấp.

cảm biến hình ảnh, cảm biến hình ảnh từ graphen, sản xuất cảm biến graphen, chụp ảnh trong ánh sáng thấp, ngành công nghiệp hình ảnh, wang quijie

Cảm biến theo dõi cây trồng 08:05 09/06/2014

Thiết bị cảm biến thu thập dữ liệu về điều kiện ánh sáng, độ ẩm hay không khí tại khu vực trồng trọt, giúp người làm vườn điều chỉnh biện pháp chăm sóc cây phù hợp.

cảm biến edyn, cảm biến theo dõi cây, cảm biến chăm sóc cây, hệ thống cảm biến làm vườn, hệ thống cảm biến edyn, công cụ làm vườn thông minh

Đột biến gen Tresk khiến con người dễ đau đớn 16:09 30/09/2010

Theo nghiên cứu mới, nếu gen Tresk bị đột biến, người bệnh sẽ dễ dàng thấy đau đớn, thậm chí rất nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

đột biến gen, sức khỏe, y học, gen tresk, đại não, ánh sáng, âm thanh

Cảm biến theo dõi cây cảnh 09:27 21/05/2012

Cảm biến của Koubachi sẽ theo dõi độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ, mức độ phì nhiêu của đất rồi báo cho chủ nhân qua mạng không dây wifi. Chỉ cần một cảm biến nhưng nó có thể nắm bắt được tình trạng của nhiều chậu cây trong nhà, cung cấp cho chủ nhân lời khuyên chính xác để chăm sóc.

thiết bị cảm biến, thiết bị theo dõi, cây cảnh, koubachi, chăm sóc cây cảnh

Thiết bị chẩn đoán ung thư sớm 10:14 11/12/2012

Cảm biến này được gắn vào trong một sợi quang học phát ánh sáng giữa hai đầu của nó. Vì có kích thước rất nhỏ - bằng sợi tóc con người - và truyền tín hiệu nhanh, các sợi quang học thường được dùng trong y học, như phẫu thuật nội soi.

ung thư, thiết bị chẩn đoán ung thư, cảm biến, sợi quang học, cảm biến phát hiện khối u sớm, rung cảm biến

Ba chuyên gia ánh sáng đoạt giải Nobel Vật lý 08:08 07/10/2009

Nhờ phát minh ra cảm biến ảnh và sợi quang, ba nhà khoa học quốc tịch Mỹ giành giải Nobel Vật lý 2009. Phát minh của họ đặt nền tảng cho công nghệ ghi hình kỹ thuật số và truyền dữ liệu bằng ánh sáng.

ánh sáng, giải nobel, giải nobel vật lý, charles k. kao, richard epworth, willard s. boyle,

Giảm đau bằng ánh sáng 11:19 25/02/2014

Các nhà khoa học của bộ phận Bio-X thuộc Đại học Stanford (Mỹ) đã dùng liệu pháp gene để tác động đến loài chuột, nhờ vậy có thể dùng ánh sáng chiếu lên chân của chuột làm thay đổi độ nhạy của cơn đau.

opsin, protein nhạy cảm với ánh sáng, kỹ thuật điều biến thần kinh, optogenetics, liệu pháp gene, điều trị cơn đau dai dẳng, tổn thương thần kinh, linda porter

Cá rồng đã tiến hóa như thế nào để phát ra ánh sáng đỏ? 08:38 06/03/2014

Cá rồng là những sinh vật có vẻ ngoài đáng sợ, sống tại các vùng nước tối của đáy biến. Môi trường sống của chúng không khuyến khích việc sử dụng mắt để nhìn hay khả năng nhìn thấy màu sắc.

cá rồng, cách tiến hóa của cá rồng, ánh sáng đỏ, ánh sáng xanh, sự phát quang sinh học, sinh vật đáy biển, lịch sử tiến hóa của cá rồng, rhodopsin, sắc tố nhạy cảm với ánh sáng, enzyme coelenterazine, christopher kenaley

Toilet công nghệ cao, giá 6.300 USD 14:23 20/04/2011

Được tích hợp hệ thống làm ấm chỗ ngồi, cảm biến ánh sáng, loa, máy nghe nhạc MP3, đài radio FM và được điều khiển bằng một màn hình cảm ứng… chiếc toilet này có giá tới 6.300 USD.

toilet, công nghệ cao, kohler, numi

Vì sao cá vòi voi nhìn được ở nơi u tối? 08:33 01/07/2012

Một nghiên cứu vừa công bố đã tìm ra lời giải cho khả năng loài cá vòi voi có thể "nhìn" thấy ở môi trường nước u tối. Loài cá này sinh sống ở các khu vực lầy lội ở miền Trung và Tây Phi, với môi trường đủ các loại thực vật, bùn đất và khí bong bóng. Trước đây vài năm, người ta cứ nghĩ loài cá này bị mù. Tuy nhiên qua nghiên cứu võng mạc loài cá này dưới kính hiển vi, các nhà khoa học đã tìm thấy hàng trăm protein hình chén và tế bào cảm biến ánh sáng. Nhờ các tế bào cảm biến mà ánh sáng có thể đi vào mắt loài cá này được.

cá vòi voi, protein hình chén, tế bào cảm biến ánh sáng, vùng nước âm u, nơi u tối

Nắp ổ cắm điện tích hợp đèn cảm biến ánh sáng 09:50 08/03/2014

Dự án nắp ổ điện tích hợp đèn tự động có tuổi thọ trên 25 năm do kỹ sư điện Jeremy Smith ở bang Utah (Mỹ) sáng tạo đang thu hút sự chú ý trên trang web khởi nghiệp Kickstarter.com.

snaprays guidelight, nắp ổ cắm điện, ổ điện tíc, nắm ổ cắm tích hợp đèn, dự án nắp ổ điện tích hợp đèn, jeremy smithh hợp đèn, nắp của ổ cắm điện

Phát minh mới giúp người bệnh kiểm soát liều lượng thuốc 08:17 10/06/2014

Theo nhà khoa học Rudolf Griss thuộc Học viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne, phát minh mới nêu trên không đòi hỏi các thiết bị hiện đại và được tiến hành đơn giản để người bệnh có thể tự thực hiện.

kiểm soát liều lượng thuốc, rudolf griss, ngăn chặn dùng thuốc quá liều, phân tử phát sáng, phân tử cảm biến, enzyme luciferase, ánh sáng luciferase

Máy tính phản ứng với cảm xúc 15:48 07/02/2006

Sẽ thật tuyệt nếu máy tính của bạn nhận ra bạn đang phát bực lên vì nó và tự điều chỉnh để xoa dịu cơn nóng? Công nghệ cảm ứng xúc cảm một ngày nào đó sẽ biến điều đó thành sự thật. Nhà khoa học Christian Peter tại Viện đồ hoạ vi tính Fraunhofer của Đức và cộng sự đang nghiên cứu một hệ thống thu thập dữ liệu về các trạng thái cảm xúc của người dùng, dựa trên ánh sáng, âm thanh và xúc giác. Công nghệ sẽ giải mã những thông tin đó và đưa ra phản ứng một cách tương ứng.

Camera có thể chụp ảnh trong môi trường gần như tối hoàn toàn 15:31 03/12/2013

Hệ thống này sử dụng các xung ánh sáng cường độ thấp của tia laser để quét chủ thể cần chụp, trong quá trình đó những photon phát ra sẽ được ghi nhận bởi một cảm biến cực nhạy (gần giống như giải pháp LIDAR dùng trong trắc địa, khảo cổ). Cứ mỗi khu vực mà tia laser chiếu vào sẽ trở thành một pixel trong ảnh.

first-photo imaging, thuật toán first-photo imaging, camera, camera chụp trong môi trường tối, xung ánh sáng cường độ thấp

Phòng tắm đáp ứng mọi nhu cầu con người 09:29 31/10/2011

Điều kỳ diệu sẽ xuất hiện vào năm 2021, sẽ ra sao khi bạn bước chân vào nhà tắm và cảm nhận được mức ánh sáng vừa đủ, cộng với nhiệt độ nước thích hợp. Mọi điều buồn chán sẽ tan biến khi bạn được theo dõi những thông tin giải trí trên bức rèm nhà tắm trong mơ này.

phòng tắm, công nghệ mới, phòng tắm truyền thống

Bàn phím ảo 08:43 17/07/2006

Một chiếc bàn phím ảo hoàn toàn được tạo ra bằng ánh sáng. Chính vì thế, nó có thể chiếu được trên bất cứ bề mặt phẳng nào và trở thành một sản phẩm ý tưởng rất tiết kiệm không gian. Một bộ phận cảm biến hồng ngoại tách đôi sẽ thu nhận tín hiệu của các phím bấm khi người dùng sử dụng.

Thiệp Giáng sinh nhỏ nhất thế giới 14:03 27/12/2010

Các nhà khoa học Scotland tuyên bố vừa sản xuất được một loại thiệp Giáng sinh nhỏ nhất thế giới, với chiều rộng chỉ gấp đôi sợi tóc người. Hãng thông tấn BBC đưa tin, loại thiệp Giáng sinh siêu tí hon là sản phẩm sáng tạo của các kỹ sư công nghệ nano của trường Đại học Glasgow, Scotland.

scotland, thiệp giáng sinh, sợi tóc, công nghệ nano, chế tạo vi mô, cảm biến, điều khiển ánh sáng

Phát hiện các kháng nguyên ung thư bằng các hốc nano 14:40 22/02/2007

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, các hốc có kích thước nanomet trên các màng siêu mỏng vàng chế tạo trên đế thủy tinh có thể sử dụng trong các cảm biến sinh hóa. Kỹ thuật mới này không đòi hỏi việc đánh dấu các phân tử sinh học như các phương pháp thăm dò hiện tại, được thực hiện bằng cách đo sự thay đổi của đỉnh cộng hưởng plasmon bề mặt (surface plasmon resonance - SPR) trong phổ ánh sáng hồng ngoại truyền qua các hốc.

Sony phát triển công nghệ chẩn đoán sức khỏe làn da 07:34 05/12/2012

Công ty cho biết, công nghệ Smart Skin Evaluation Program, hoặc SSKEP, có thể phân tích các bước sóng khác nhau của ánh sáng phản xạ từ một làn da của đối tượng để xác định kết cấu, cấp sắc tố và hắc tố melanin. Nhược điểm chính là bề mặt dưới của da cũng có thể được phát hiện thông qua công nghệ này.

smart skin evaluation program, công nghệ smart skin evaluation program, sskep, công nghệ chẩn đoán sức khỏe làn da, sony, công nghệ cảm biến hình ảnh cmos

Phòng thủ trước tia laser 14:18 29/08/2013

Trong gần 2 thập niên, Phòng Thí nghiệm nghiên cứu lục quân Mỹ nỗ lực phát triển các vật liệu nhằm bảo vệ xe cơ giới trên mặt đất và binh sĩ trước tia laser.

tia laser, vật liệu chắn tia laser, ngăn chặn tia laser, mối đe dọa về tia laser, vật liệu chặn ánh sáng laser, kính chống tia laser, xe tăng chắn laser, thiết bị phá bom mìn tự tạo, thiết bị nổ tự tạo, cảm biến sin-vapor, andy mott, christopher field

Điều gì xảy ra khi vũ trụ giãn nở đến mức tới hạn? 18:46 28/09/2005

Khoảng 100 tỷ năm tới, các nhà thiên văn sẽ phải đối mặt với một thời kỳ buồn tẻ, khi mà họ chỉ còn quan sát được 1.000 thiên hà, so với hàng tỷ thiên hà ngày nay. Đó là hệ quả của quá trình giãn nở cực nhanh của vũ trụ: Các ngôi sao ở biên sẽ biến mất sau "chân trời vũ trụ", khiến ta không bao giờ nhìn thấy ánh sáng của chúng nữa.

Ai là người phát minh radio? 06:19 25/10/2005

Radio, cũng được gọi là ra-đi-ô hay truyền thanh, là một kỹ thuật để chuyển giao thông tin dùng cách biến điệu sóng điện từ có tần số thấp hơn tần số của ánh sáng, sóng radio. Sóng radio có tần số trong khoảng từ 30GHz đến 300GHz.

“Mắt thông minh” cho xe hơi 09:00 06/11/2005

Hãng điện tử Hitachi (Nhật Bản) vừa chế tạo một hệ thống đảm bảo an ninh có thể nhận ra mạch máu trên tay của người mở cửa xe hơi nhờ vào bộ cảm biến được gắn vào tay cầm của cánh cửa cùng với bộ phận phát ra một loại tia sáng tương tự như tia hồng ngoại.

Tấm thiệp thay lời nói... 10:40 18/11/2005

"Trên đường đời mênh mangThầy thắp lên cho em ánh sángCho em đôi cánh lý tưởngĐể bay lượn trên Đại dương tri thứcEm cảm ơn Thày!"

Sử dụng vi khuẩn để... chụp ảnh 02:34 29/11/2005

Các nhà nghiên cứu vừa phát triển một loại phim dùng trong camera độc nhất vô nhị từ những lớp vi khuẩn nhạy cảm với ánh sáng. Tuy cần đến 4 giờ để chụp và chỉ hoạt động với ánh sáng đỏ, chất lượng của phim cũng đạt tới độ phân giải cao.

Nha Trang: phát hiện 17 loại san hô và hải quì phát sáng 08:33 18/02/2006

Đó là kết quả công trình đầu tiên ở VN nghiên cứu về sinh vật biển phát quang dưới sự kích hoạt của ánh sáng cực tím (UV) vừa được công bố. Theo các nhà nghiên cứu, việc phát hiện các loài sinh vật biển phát quang này có giá trị ứng dụng cho nhiều lĩnh vực đời sống như: với y học sẽ giúp nghiên cứu, phát hiện các khối u, ung thư và các biến đổi bất thường trong cơ thể sống...

Cốc tình yêu xoá bỏ khoảng cách 06:55 10/03/2006

Các nhà nghiên cứu vừa nảy sinh một ý tưởng độc đáo để giúp các đôi uyên ương ở xa nhau vẫn luôn cảm nhận được nhau. Đó là một cặp cốc thuỷ tinh công nghệ cao sẽ phát ánh sáng ấm áp mỗi khi họ cầm cốc lên.

10 thay đổi khi có thai và sinh đẻ 05:37 15/03/2006

Trạng thái thai nghén gây nhiều biến đổi về thể chất và tâm lý ở phụ nữ nhưng không phải giống nhau ở mọi phụ nữ và có những khó chịu không được nói ra, ví dụ có phụ nữ bị buồn nôn về buổi sáng nhưng một số khác lại cảm thấy buồn nôn suốt ngày hoặc có người chẳng thấy làm sao cả.

Màu sắc với sức khỏe 09:04 19/03/2006

Màu sắc có ảnh hưởng sâu sắc đến cảm xúc và tinh thần của con người. Mỗi màu sắc trong 7 dãy sắc màu của ánh sáng trắng có ảnh hưởng khác nhau lên não bộ và tác động đến sức khỏe của con người.

Robot điều khiển bằng các tế bào sống 04:31 29/03/2006

Lần đầu tiên chiếc robot hoạt động nhờ các tế bào sống do Tiến sỹ Klause Peter Johner thuộc trường Đại học tổng hợp Sauthampton chế tạo đã được ra mắt công chúng. Đó là những tế bào nấm lên mốc, nhạy cảm với ánh sáng, chuyên được trồng phục vụ cho mục đích này.