chu kỳ sống của ve sầu

Ve sầu điều chỉnh số lượng các loài chim 08:24 08/01/2013

Ve sầu có chu kỳ sống lạ thường. Đa số thời gian chúng ở dạng ấu trùng, đào hang, sống dưới mặt đất. Chúng chỉ chuyển thành dạng côn trùng có cánh, kêu ra rả trong mùa hè sau 13 hoặc 17 năm. Từ trước đến nay, các nhà khoa học chưa giải thích được vì sao chu kỳ sống của ve sầu lại dài đến như vậy.

ve sầu, chim chóc, điều chỉnh số lượng chim chóc, chu kỳ sống của ve sầu, quần thể ve sầu, quần thể chim, mối quan hệ giữa ve sầu và chim

Ngắm "voi biết bay" cực độc ở Việt Nam 10:51 09/01/2013

Với chiếc "vòi voi" rất dài mọc ra trên đầu và đôi cánh rực rỡ như cánh bướm, con vật này quả là một tác phẩm độc đáo của tạo hóa.

ve sầu, ve sầu vòi voi, pyrops candelaria, voi biết bay, ve sầu vòi voi việt nam, côn trùng, đời sống của ve sầu vòi voi, chu kỳ sống của ve sầu vòi voi

Diệt ấu trùng ve sầu hại cà phê? 08:49 11/10/2006

Loài ve sầu hại cà phê ở Di Linh hiện nay chưa định danh được, tuy nhiên về hình thái và tập tính sinh học thì loài ve sầu này có những đặc điểm chung như sau: ấu trùng đến kỳ vũ hóa bò lên khỏi mặt đất vào ban đêm, chúng leo lên cành, lá cây để chuẩn bị lột xác lần cuối thành con trưởng thành. Ve sầu trưởng thành chỉ sống 2-4 tuần.

10 kỷ lục gia trong thế giới côn trùng 13:46 11/06/2012

Côn trùng là nhóm động vật đa dạng nhất Trái đất với khoảng 1 triệu loài đã được mô tả, chiếm hơn một nửa tổng số loài được biết đến. Số lượng các loài hiện còn tồn tại ước tính vào khoảng 6 - 10 triệu loài. Người ta có thể tìm thấy côn trùng ở khắp các môi trường sống và hầu khắp mọi nơi trên Trái đất, do đó mà trong thế giới của chúng không hề thiếu những điều kỳ lạ. Dưới đây là 10 loài côn trùng đang nắm giữ những kỷ lục lý thú nhất.

bướm hoàng hôn madagascar, chrysiridia rhipheus, châu chấu sa mạc, mối chúa, rệp gai, ve sầu châu phi, bọ que khổng lồ, dĩn hút máu, bọ cánh cứng goliath, kiến bulldog đen, mymecia spp, ruồi trâu, tabanidae

7 sinh vật kỳ dị dưới biển sâu 15:31 17/09/2013

Ngày 14/9, tạp chí Guardian (Anh) giới thiệu những hình ảnh đặc sắc và đặc điểm của 7 loài sinh vật biển kỳ dị sống dưới các vực nước biển sâu. Hình dạng cơ thể kinh dị, xấu xí, “biết” ngụy trang bắt mồi hay “tiêm” chất độc chết người là những đặc điểm chung thường thấy ở các “cư dân” biển sâu.

sinh vật kỳ dị dưới biển, cá mập yêu tinh mitsukurina owston, bạch tuộc grimpoteuthis, mực thủy tinh galiteuthis phyllura, cá mặt quỷ synanceia verrucosa, hải quỳ actinoscyphia aurelia, cá biển sâu anoplogaster cornuta, cá mặt trời mola mola

Sức mạnh kinh ngạc của giả phẫu thuật 08:50 18/02/2014

Không chỉ có những viên thuốc vô hại (giả dược) thần kỳ, các chuyên gia y tế mới đây còn phát hiện sức mạnh đáng kinh ngạc của "giả phẫu thuật" đối với việc điều trị gãy cột sống.

giả dược, giả phẫu thuật, gãy cột sống, gãy lưng, điều trị gãy cột sống, giải phẫu tạo hình đốt sống, phương pháp vertebroplasty, phương pháp giả dược, david kallmes

Sự kỳ diệu từ tế bào mầm của người 23:47 29/09/2005

Tế bào mầm ở người được tiêm vào những con chuột bị liệt một phần có thể giúp chúng phục hồi chức năng của dây thần kinh cột sống bị tổn thương.

Loài giun ăn xương kỳ dị 04:38 29/10/2005

Loài giun sống trên bộ xương của một con cá voi xám nhỏ tại một khe vực dưới biển ở ngoài khơi California là loài giun biển ăn xương cá voi đầu tiên được biết đến. Trên xương cá voi, một khi giun biển cái đã đục vào được thì nó sẽ không bao giờ chui ra.

Chuột có mùi thơm 03:03 05/12/2005

Chuột nước Ondatra zibethicus có nhiều khả năng lạ lùng khiến cho bất kỳ ai quan tâm chúng cũng phải ngạc nhiên. Hầu như phần lớn đời mình, chuột Ondatra zibethicus sống dưới nước. Đến mùa sinh sản, các tuyến thơm của chuột được bắt đầu tiết ra chất xạ thơm màu vàng, có mùi thơm mạnh. Người ta dùng loại chất dịch này để sản xuất nhiều loại nước hoa.

Cá chó Esox lucius 04:56 12/01/2006

Tên khoa học là Esox lucius là loại cá dữ thích sống ở nơi nước ít chảy, ven bờ sông, bờ hồ có nhiều cây cỏ. Cá chó là một trong những loại cá nước ngọt có khả năng thích nghi tốt nhất - chúng sống được ở những nơi nước rất lạnh, cũng ở được trong nước ấm và cả nước bùn lầy. Răng của cá chó Esox lucius không thể cắn đứt con mồi mà chỉ có chức năng giữ chặt con mồi và đẩy con mồi xuống thực quản nhờ vào chuyển động xen kẽ của hàm trên và hàm dưới.

Cung điện Topkapi 09:57 19/03/2006

Gọi Topkapi là một "cung điện" có thể gợi ra những liên tưởng không đúng đối với bạn đọc ngày nay, chỉ hàm ý một công trình thống nhất về kiến trúc giống điện Versailles nhằm mục đích gây ấn tượng bằng quy mô và giá trị của công trình. Trang trí ở Topkapi là cách trang trí theo thứ tự cao nhất, chính mức độ xa hoa nhất quán này và thực tế công trình phần lớn vẫn còn nguyên vẹn đã tạo nên vẻ độc đáo - biểu tượng sống động của một triều đình chuyên chế thuộc một trong những triều đình quyền thế nhất trên thế giới.

Khí quyển 06:56 30/03/2006

Chung quanh Trái đất được bao bọc một lớp khí quyển, còn được coi là "chiếc chăn dày". Loài người và sự sống sống dưới đáy của lớp khí quyển này. Trong lớp khí quyển không trông thấy, không sờ thấy ấy đã xảy ra rất nhiều hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, đảm bảo sự sinh tồn cho sự sống.

Tàu thám hiểm Venus Express đi vào quỹ đạo sao Kim 09:18 12/04/2006

Sau 5 tháng được phóng đi, dự kiến sáng hôm qua (11-4), tàu thăm dò sao Kim đầu tiên của châu Âu có tên Venus Express sẽ đi vào quỹ đạo ngôi sao này, bắt đầu chuyến thám hiểm được đặt nhiều kỳ vọng.

Những sự trùng hợp kỳ lạ 14:07 02/05/2006

Trong cuộc sống có những sự trùng hợp khó tin và không thể giải thích được, khi đó một cách tự nhiên người ta bắt đầu nghĩ đến khía cạnh bí ẩn của số phận. Liệu có thể giải thích những chuyện trùng hợp kỳ lạ là trò chơi của sự ngẫu nhiên hay khoa học có những lý thuyết khác về vấn đề này?

Thuật phân thân hay những phút giây của ảo ảnh 08:54 07/07/2006

Những câu chuyện kỳ dị về thuật phân thân được kể ở khắp nơi trên thế giới từ thế giới cổ đại đến thời hiện đại. Vào những thiên niên kỷ đầu tiên của thời đại Inca, thuật phân thân là một trong những phép thuật cơ bản của những phù thủy trong bộ tộc. Yonser, một phù thủy được lưu truyền là giỏi nhất thời ấy. Ông ta có cách phân thân không khác gì Tôn Ngộ Không trong tác phẩm Tây Du Ký. Người ta cho rằng đối với những phù thủy đã tu luyện nhiều năm thì trong cơ thể của ông ta tồn tại rất nhiều đời sống khác nhau.

Chu kỳ sinh học của loài khủng long Tyrannosaurus 09:36 31/07/2006

Khủng long bạo chúa Tyrannosaurus sơ sinh có tất cả cơ may sống đến tuổi trưởng thành nhưng ít ra nó phải sống sót trong 2 năm đầu đời

Tàu không gian Atlantis rời giàn phóng an toàn 12:50 30/08/2006

NASA đã chính thức đưa ra quyết định di chuyển tàu không gian Atlantis trở lại nhà chứa phi thuyền "Vehicle Assembly Building" tại Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida. Việc di chuyển bắt đầu lúc 10h05 sáng 29/8 (giờ miền Đông Hoa kỳ), tức khoảng 21h05 tối 29/8 giờ VN. Chính sự "càn quét" của cơn bão Ernesto, được dự báo sẽ tràn qua Florida đã dẫn đến quyết định này.

Hiệu ứng nhà kính khiến thực vật ra hoa sớm 08:04 14/01/2007

Một số loài cây bụi có khả năng rút ngắn thời gian ra hoa để thích nghi với sự nóng lên của khí hậu. Đây là tín hiệu đầu tiên của một một "sự bùng nổ tiến hóa" do tác động của hiệu ứng nhà kính. Nhưng một số loài cây lâu năm - chẳng hạn như tùng, bách ở bang California (Mỹ) có vòng đời vài trăm năm - sẽ không thể bắt kịp những thay đổi của môi trường bởi chu kỳ sống của chúng quá dài.

Tình cảm kỳ lạ của loài thú 01:50 15/03/2007

Một hình ảnh kỳ lạ xảy ra tại vườn thú Taman Safari của Indonesia đã thu hút rất nhiều du khách tới đây thưởng ngoạn: Hai chú hổ Sumatra vừa được hai tháng tuổi chung sống một cách rất tình cảm với hai chú vượn Orangutans song sinh 5 tháng tuổi.

10 kiểu di cư kỳ lạ nhất của động vật 10:23 27/05/2007

Trong tháng này, hàng tỷ con ve sầu sẽ bùng dậy khỏi nơi ẩn náu 17 năm của chúng để hoàn tất một trong những hành trình lâu nhất, với quãng đường đi chỉ dài vài centimét từ lòng đất ra ánh sáng. Trong khi những loài khác di cư qua hàng nghìn kilomét.

Những vụ hồi sinh hy hữu 09:36 13/06/2007

Sau 30 phút giành giật trong vô vọng, các bác sĩ ở bệnh viện Mater (Ai-len) sầu thảm tuyên bố không thể cứu sống Freddie Maguire. Vợ con ông được dịp khóc hết nước mắt khi nhà xác buông vải niệm và đưa kẻ xấu số vào hòm. Bất ngờ thay đúng vào lúc nắp quan tài chuẩn bị sập xuống, bàn tay trắng bệch của người chết lật bật vươn ra, ngăn lại.

Dùng robot để phát hiện sự sống ở Bắc Băng Dương 06:23 25/06/2007

Các nhà khoa học thuộc Viện Hải dương học Woods Hole, Hoa Kỳ, sẽ sử dụng 3 robot trong chuyến thám hiểm 40 ngày ở dãy núi Gakkel Ridge, Bắc Băng Dương để tìm kiếm dấu vết của sự sống ở đó.

Lợi ích của loài bọ ăn xác chết 07:06 14/08/2007

Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha đang nghiên cứu chu kỳ sống của những loài bọ cụ thể để biết được làm thế nào chúng có thể giúp xác định thời gian chết của một người.

Trùng hợp ngẫu nhiên hay số phận sắp đặt 09:22 23/11/2007

Trong cuộc sống có những sự trùng hợp ngẫu nhiên khó tin và không thể giải thích được, khi đó, một cách tự nhiên, người ta bắt đầu nghĩ đến khía cạnh bí ẩn của số phận. Liệu có thể giải thích những chuyện trùng hợp kỳ lạ là trò chơi của số phận hay khoa học còn có những lý thuyết khác về bí ẩn này?

Chuyến đi xa kỷ lục của rùa 08:33 31/01/2008

Các nhà khoa học đã ghi nhận được một con rùa luýt di cư qua chặng đường 20.588 kilomét từ Indonesia tới Oregon, Mỹ, là một trong những chuyến di cư dài nhất của bất kỳ động vật có xương sống này.

Những nỗi sợ kỳ quái của con người 09:18 11/06/2008

Nếu chỉ cần nghe thấy tiếng va chạm của kim loại cũng khiến bạn nổi da gà, hoặc sự xuất hiện của một con chuột khiến bạn hét ầm ĩ, thì bạn không phải là người duy nhất.

khám phá, cuộc sống, con người, nỗi sợ

Bí ẩn những vụ tự sát tập thể của loài vật 16:14 08/08/2008

Một đàn cừu bỗng dưng "rủ nhau" nhảy xuống vực sâu, cả bầy cá heo thi nhau nhảy lên bãi biển, hàng ngàn con chuột cùng nhau lao mình xuống làn nước lạnh… Nếu như đấu tranh sinh tồn là quy luật của cuộc sống vạn vật trên trái đất, thì hiện tượng một số loài tự tìm đến cái chết hàng loạt là điều kỳ lạ mà cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được cặn kẽ.

bí ẩn, chuyện lạ, động vật, tự sát, sinh tồn

Chuyện kỳ lạ về em bé ngộ độc... sữa mẹ 07:03 19/11/2008

Ngày lại ngày, bé Angus chỉ có thể ngủ yên trong 20 phút trước khi thức dậy và la hét... cho đến khi mẹ bé phát hiện ra rằng cậu con trai dị ứng với sữa của mình.

kỳ lạ, sữa mẹ, ngộ độc, angus, y học, cuộc sống

Những tín hiệu bí mật của mồ hôi người (Phần 1) 14:16 16/12/2008

Nếu nhiều phụ nữ sống với nhau trong một thời gian dài, chu kỳ kinh nguyệt của họ sẽ dần trở nên đồng nhất. Đó là do các pheromone trong mồ hôi của phụ nữ có khả năng đồng bộ hóa chu kỳ kinh nguyệt của người cùng giới.

khám phá, con người, mồ hôi, tín hiệu, pheromone

Ăn thịt đồng loại giúp rắn đuôi chuông cái khôi phục sau sinh 07:38 24/02/2009

Các nhà nghiên cứu người Mexico, Hoa Kỳ và Tây Ban Nha mới đây đã có được bản miêu tả định lượng đầu tiên về tập tính ăn thịt đồng loại của rắn đuôi chuông cái (Crotalus polystictus) sau khi nghiên cứu 190 cá thể bò sát. Nghiên cứu cho thấy những con vật này ngốn trung bình khoảng 11% khối lượng của những dạng sống sau đẻ (đặc biệt là trứng và những con non đã chết) nhằm khôi phục năng lượng cho chu kỳ sinh sản tiếp theo.

crotalus polystictus, rắn đuôi chuông, ăn thịt đồng loại, trứng