chuyển gen

Tạo cây chuyển gen kháng bệnh virus bằng RNAi 16:29 23/11/2009

Nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ sinh học (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã ứng dụng thành công kỹ thuật di truyền RNAi trong nghiên cứu tạo cây trồng chuyển gen kháng bệnh virus.

sinh học, công nghệ sinh học, gene, rnai, virus, di truyền, chuyển gene, kháng bệnh

Năm 2011 bắt đầu trồng cây biến đổi gen 09:39 29/08/2009

Trước thách thức mỗi năm phải có thêm 1 triệu tấn lương thực, ngành nông nghiệp dự kiến năm 2011 bắt đầu đưa cây trồng biến đổi gen vào sản xuất. Tuy nhiên, hiện vẫn thiếu hành lang pháp lý để quản lý an toàn sinh học.

lê trần bình, cây biến đổi gen, ngô, chuyển đổi gen,

Dê chuyển gen cung cấp sữa người 09:07 03/08/2009

Một cơ sở thực nghiệm tại Nga sắp tới có thể sản xuất các chất thay thế sữa mẹ sau khi đã thử thành công trên chuột.

elena sadchikova, chuyển gen, sữa mẹ, sữa thỏ, sữa dê, sijmen de vries

Không sinh sản hữu tính nhưng vẫn trao đổi gen 11:11 06/06/2008

Từ đâu mà chúng ta có hệ gen của riêng mình? Nếu là động vật, gen có được từ quá trình thụ thai của bố mẹ, và chỉ vậy thôi. Không hề có sự kết hợp ADN sau đó, trừ khi chúng ta có một loài động vật ký sinh nào đó sống trên cơ thể mình hoặc một thực thể cộng sinh bằng cách nào đó chuyển một phần gen của chúng sang cho chúng ta (đây là một trường hợp hiếm được ghi nhận). Hoặc nếu không chúng ta ắt phải là loài bdelloid rotifer.

trao đổi gen, sinh học

Lịch sử và địa lý tạo nên các khác biệt về gen ở người 16:02 13/06/2009

Nghiên cứu mới cho thấy chọn lọc tự nhiên có thể hình thành chuỗi gen người chậm hơn người ta vẫn tưởng. Các yếu tố khác – sự di cư của con người trong một lục địa và giữa các lục địa, sự mở rộng và thu hẹp của các cộng đồng, cùng những biến đổi bất thường về gen – đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới những biến thể gen trong các cộng đồng người trên thế giới.

gen, chọn lọc tự nhiên, di chuyển, biến thể

Lai tạo thành công giống lúa từ công nghệ gen 10:34 17/01/2006

Chiều 16-1, TS Phạm Sĩ Tân - viện phó Viện Lúa ĐBSCL - cho biết sau ba năm hợp tác với các nhà nông học Mỹ, viện đã nghiên cứu ứng dụng thành công trong phòng thí nghiệm công nghệ chuyển nạp gen tạo ra giống lúa mới giàu vi chất dinh dưỡng.

Phát triển robot nano để điều trị bệnh về gen 01:42 25/03/2010

Các nhà khoa học Viện công nghệ bang California, Mỹ đã sử dụng công nghệ các vật siêu nhỏ (nano) chế tạo thành công rôbốt có thể di chuyển trong máu để chuyển các liệu pháp điều trị thích hợp các bệnh về gen tới các mô bị bệnh trong cơ thể người.

công nghệ, robot, nano, y học, điều trị, gene, ung thư

Chuyển đổi tế bào da người thành tế bào não 10:49 21/07/2011

Những gen gây ung thư nói chung được xem là những gen đột biến, đã làm biến đổi các tế bào lành mạnh thành các tế bào ung thư. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại đã chứng minh: Những gen gây ung thư cũng có thể làm biến đổi những tế bào khỏe mạnh bình thường thành các tế bào giống hệt các tế bào gốc phôi người.

tế bào, ung thư, tế bào gốc, phôi, protein p53, đột biến gen

Phát hiện về quá trình chuyển giao DNA ngang 16:25 05/05/2010

Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Texas đã phát hiện thấy bằng chứng vững chắc đầu tiên về quá trình chuyển giao DNA ngang, một sự dịch chuyển nguyên liệu gen giữa các loài không giao phối, và giữa những loài không xương sống ký sinh với vật chủ của chúng.

sinh học, côn trùng, dna, gene, chuyển giao dna ngang, côn trùng, ký sinh

Phẫu thuật 300 bé gái thành trai 14:59 29/06/2011

Các bác sĩ thuộc thành phố Indore, bang Madhya Pradesh đã tiến hành phẫu thuật chuyển giới tính khoảng 300 trẻ em gái thành con trai sau khi cha mẹ chúng chi trả cho mỗi cuộc phẫu thuật 2000 bảng Anh (tương đương 64 triệu VND).

phẫu thuật chuyển giới, ấn độ, gen, định kiến xã hội, tỷ lệ nam nữ, cân bằng giới tính

Que huỳnh quang giúp quan sát ứng suất tế bào trong thực tế 10:19 20/06/2008

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Buffalo mới đây đã tạo ra một con giun đột biến có thể thay đổi màu sắc khi di chuyển.

sinh học, tế bào, đột biến gen, protein

Vẻ mặt biểu lộ cảm xúc là bẩm sinh 10:50 03/01/2009

Vẻ mặt biểu lộ cảm xúc phụ thuộc vào gen của chúng ta, theo một nghiên cứu mới. Nghiên cứu này nhận định rằng vẻ mặt biểu lộ cảm xúc là bẩm sinh chứ không phải là một sản phẩm của việc học hỏi. Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng những người mắt sáng và những người mù có vẻ mặt biểu lộ cảm giống nhau và có sự chuyển động cơ mặt như nhau khi phản ứng với những kích thích xúc cảm.

vẻ mặt, cảm xúc, vận động viên, gen, bẩm sinh

VN sẽ sản xuất cây trồng biến đổi gen vào 2011-2015 04:19 18/01/2006

Mục tiêu tổng quát của Chương trình là tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi, chủng vi sinh vật, các chế phẩm công nghệ sinh học nông nghiệp mới có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, phục vụ tốt nhu cầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Sắp có thuốc lá hoàn toàn không chứa nicotine 10:57 31/01/2009

Các nhà khoa học thuộc Đại học Kyoto (Nhật Bản) vừa có bước tiến đột phá trên con đường nghiên cứu tạo ra loại thuốc lá không chứa độc tố nicotine khi phát hiện ra một loại gen kiểm soát việc chuyển nicotine từ rễ cây thuốc lá lên các lá của chúng.

sinh học, thực vật, gien, thuốc lá, nicotine

Cấy gene người vào chuột 17:14 26/09/2005

Các nhà khoa học đã lần đầu tiên chuyển ghép thành công nhiễm sắc thể người vào chuột, tạo nên một bước đột phá có thể mở ra hướng mới trong việc điều trị bệnh Down và các chứng rối loạn khác.

Lợn phát sáng huỳnh quang 11:50 13/01/2006

Các nhà khoa học Đài Loan đã nuôi cấy thành công 3 chú lợn phát ra ánh sáng huỳnh quang lục trong bóng tối, đánh dấu bước ngoặt tiềm năng trong việc nghiên cứu tế bào gốc. Nhóm nghiên cứu đã chèn một protein (chiết tách từ một loài sứa) vào trong nhân của các tế bào phôi lợn, từ đó tạo ra 3 con lợn đực chuyển gene. Những con lợn này phát sáng cả từ bên trong, bao gồm các nội tạng.

Biến dị di truyền và sức khỏe cá nhân liên hệ tới đâu? 11:49 31/05/2006

Các nhà khoa học lần dò và thấy rằng hiện tượng chuyển hóa succinylcholine quá chậm chạp liên quan đến sự biến dị di truyền đặc hiệu. Ước tính khoảng 1/3500 cá thể mang hai phiên bản gene bất thường, khiến cơ thể họ bị đặt trong tình trạng có nguy cơ cao phản ứng xấu với thuốc.

Chữa bệnh bằng nam châm 08:21 11/07/2006

Một ngày nào đó, nam châm có thể được dùng để kéo các gene di chuyển trong cơ thể, phục vụ việc trị liệu nào đó, một nhà khoa học Thuỵ Sĩ tuyên bố. Theo ý tưởng đã được thử nghiệm trên cừu này, nam châm sẽ hút những hạt sắt ôxit (cỡ nano) bám vào các gene. Khi di chuyển nam châm, gene sẽ bị kéo theo.

Sữa chua có thể giúp phụ nữ ngăn chặn HIV 09:18 25/11/2006

Lactobacillus, một vi khuẩn vô hại giúp sữa chuyển thành sữa chua, có thể được biến đổi gene để sản sinh ra chất có tính năng ngăn chặn sự truyền nhiễm của HIV. Điều đặc biệt là ở chỗ, vi khuẩn này có thể sống trong âm đạo phụ nữ.

Xăm mình giúp vắcxin thẩm thấu vào da 14:07 20/02/2008

Các nhà khoa học người Đức cho biết việc xăm mình có thể là phương pháp tốt nhất vận chuyển thế hệ mới vắcxin DNA thực nghiệm hơn là việc tiêm chích theo tiêu chuẩn vào cơ. Họ đã công bố trực tuyến kết quả nghiên cứu ở vết xăm trên chuột trên tờ Genetic Vaccines and Therapy.

Dầu gội đầu chống tóc bạc 13:34 03/03/2009

Mái tóc chuyển sang màu bạc là dấu hiệu tất yếu của tuổi già, nhưng các nhà khoa học đang thử nghiệm một loại dầu gội để giúp tóc giữ mãi màu sắc trẻ trung ban đầu.

cuộc sống, lão hóa, tuổi già, tóc bạc, dầu gội, gene, sắc tố

Thực phẩm từ cây bông vải 17:33 03/12/2009

Nếu nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ thành công thì sẽ có một loại thực phẩm mới cung cấp cho hàng triệu con người. Đó là những hạt bông vải chuyển đổi gien.

sinh học, gene, biến đổi gene, cây bông vải, thực phẩm, hạt bông vải

Video: Làm lại thí nghiệm "nhanh hơn ánh sáng" 10:15 29/10/2011

Vào tháng trước các nhà vật lý của Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) bắn 15.000 luồng hạt neutrino bằng máy gia tốc hạt lớn từ Geneva tới phòng thí nghiệm Gran Sasso tại Italy

thuyết tương đối hẹp, albert einstein, hạt neutrino, tốc độ ánh sáng, sergio bertolucci, tốc độ di chuyển hạt neutrino

Cá vằn làm “chuột bạch” thuốc chống nghẽn động mạch 08:16 28/11/2011

Theo TechnologyReview, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Diego (Mỹ) vừa thành công trong việc giám sát quá trình chuyển hóa cholesterol trên loài cá vằn (zebrafish) đã được biến đổi gene để toàn thân trở nên trong suốt.

cá vằn, zebrafish, chuyển hóa cholesterol, biến đổi gene, ldl, cholesterol

Chuyển giao nhiều đề tài bảo tồn nguồn gene quý 08:17 26/12/2011

Vườn quốc gia Bạch Mã và Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) đã nghiên cứu, chuyển giao nhiều đề tài khoa học phục vụ bảo tồn nguồn gene quý.

đề tài khoa học, chuyển giao đề tài khoa học, nguồn gene quý, bảo tồn nguồn gene quý

Sử dụng thiết bị chuyển mạch ánh sáng kiểm soát tế bào 13:46 29/12/2011

Một nhóm các nhà khoa học đứng đầu là Ernst Bamberg tại Viện Vật lý Sinh học Max Planck, Đức, đã phát triển thiết bị chuyển mạch (công tắc) phân tử ánh sáng (sử dụng xung ánh sáng) cho phép kiểm soát các tế bào (ở chế độ bật hoặc tắt).

thiết bị chuyển mạch ánh sáng, kiểm soát tế bào, protein nhạy cảm, định vị gene, tảo xanh đơn bào, channelrhodopsin-2, halorhodopsin optogenetics, ernst bamberg

Thế giới sắp chuyển sang khung giờ mới? 07:41 07/01/2012

Thời gian trên đồng hồ sẽ không hiển thị thời gian như hiện nay nữa nếu đề xuất thay đổi chuẩn thời gian của Mỹ được thông qua tại Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) ở Geneva (Thụy Sĩ) vào giữa tháng này.

giờ chuẩn, giờ thế giới chuẩn, khung giờ mới, giờ gmt, thời gian nguyên tử quốc tế, tai, giờ phối hợp quốc tế, utc

Nhân giống thành công lúa mì chịu được mặn 10:04 19/03/2012

Sử dụng kỹ thuật nhân giống thông thường, các nhà khoa học tại Đại học Adelaide và Khối thịnh vượng chung khoa học và Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp (CSIRO) đã cho ra đời giống lúa mì mới chứa gene loại bỏ muối natri từ lúa mì Triticum monococcum (họ hàng gần với lúa mì hiện đại) cho phép nước di chuyển từ rễ lên lá nuôi cây.

lúa mì, lúa mì chịu được mặn, nhân giống lúa mì, lúa mì triticum monococcum, ngũ cốc, lương thực, cải tạo đất mặn

Gene bí hiểm khiến người cổ đại biết nói 14:11 08/05/2012

Giờ đây, các nhà nghiên cứu tin rằng, họ đã giải thích được mắt xích bị thiếu trong chuỗi tiến hóa đó: một gene nhân đôi có tên SRGAP2, xuất hiện ở “người vượn” cách đây khoảng 2,5 triệu năm. Gene này đã giúp tế bào não của chúng ta chuyển động nhanh hơn, kết nối rộng hơn, nhờ đó mà bộ não trở nên phức tạp và tiến hóa hơn.

gene nhân đôi, gene srgap2, người cổ đại, người tiền sử, tiếng nói, ngôn ngữ, người vượn australopithecus, người homo sapiens, franck polleux, evan eichler

Bất tử thời kỹ thuật số 10:35 11/05/2012

Trong lúc giới khoa học phương Tây vẫn chưa tìm được gene giúp con người sống bao lâu tùy thích, hiện có một nhóm người lập dị nhưng cực giàu tại Thung lũng Silicon và vùng ngoại ô Moscow đang chuyển sự chú ý sang các dự án hứa hẹn mang lại một phiên bản mới của sự bất tử. Và hướng tiếp cận lần này có vẻ sẽ thành công.

cơ thể sinh học, hóa thân bằng robot, sự bất tử, ngân hàng ký ức, hoá thân, stephen cave, stuart armstrong