» Tìm kiếm: khám phá cấu trúc ADN

Vận động ngăn chặn "ngày tàn của Los Angeles" 15:44 16/04/2014

Mấy tuần qua, một đứt gãy được phát hiện từ thập niên 1990 đã làm căng thẳng cư dân tại miền nam California (Mỹ) nơi hàng triệu người đang sống trên bề mặt bấp bênh.

los angeles, ngày tàn của los angeles, đới đứt gãy ở los angeles, đứt gãy trên vỏ trái đất puente hills, gia cố lại cấu trúc los angeles, lucy jones

Ngôi sao sáng hơn cả Mặt Trời 15:19 13/03/2014

Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện một ngôi sao màu vàng có kích thước lớn nhất từ trước đến nay và sáng hơn cả Mặt Trời.

hr 5171 a, ngôi sao hr 5171 a, ngôi sao sáng hơn mặt trời, ngôi sao betelgeuse, hệ sao đôi, cấu trúc hệ sao đôi, ngôi sao vàng khổng lồ

Những nữ khoa học vô danh góp phần thay đổi thế giới 15:31 04/03/2014

Những phát kiến của các nữ khoa học này đã góp công rất lớn cho nền khoa học thế giới. Ngoại trừ Marie Curie, bạn có thể kể thêm được bao nhiêu cái tên của các nữ khoa học khác? Cùng điểm lại một vài nhà khoa học nữ ít được biết đến, đã có công góp phần trực tiếp vào thành tựu của nền khoa học thế giới cho đến ngày nay.

nữ khoa học, emmy noether, nữ hoàng toán học, ada king, nữ lập trình viên đầu tiên, mary anning, nhà cổ sinh vật học, dorothy hodgkin, cấu trúc vitamin b12

Phương pháp in sinh học mới giúp tạo ra mô chứa mạng lưới mạch máu 09:05 28/02/2014

Mới đây, một nhóm nghiên cứu đến từ Viện sinh học Wyss thuộc đại học Havard đã giới thiệu một phương pháp in sinh học mới cho phép tạo ra các mô có cấu trúc mạch máu và nhiều loại tế bào khác nhau.

phương pháp in sinh học, mô chứa mạng lưới mạch máu, mực in sinh học, mô sống, ma trận ngoại bào, mô cấy ghép nhân tạo, don ingber

Phát hiện trạng thái vật chất kỳ lạ trong mắt gà 10:30 26/02/2014

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một trạng thái vật chất kỳ lạ, có tên gọi "siêu đồng nhất rối loạn" trong mắt của một con gà. Trạng thái vật chất dị thường nói trên là một kiểu sắp xếp các hạt khiến chúng trông có vẻ hỗn độn ở khoảng cách nhỏ, nhưng lại chứa đựng một trật tự ẩn giấu, cho phép vật chất hành xử vừa giống một tinh thể, vừa giống một chất lỏng.

trạng thái vật chất, tế bào cảm quang, trạng thái vật chất kỳ lạ, siêu đồng nhất rối loạn, võng mạc của gà, cấu trúc phân bố không gian

Đám đông đi bước đều có thể làm sập cầu 08:38 26/02/2014

Ngoài việc thiết kế kém, chất lượng thi công xây dựng tồi, tác động của thiên tai,... các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một yếu tố nữa có thể gây sập cầu: đám đông đi bước đều.

sập cầu, cộng hưởng cơ học, đi bước đều, đám đông đi bước đều, chất lượng cầu, cấu trúc của cầu, bước đều bước trên cầu

Phát hiện thành phố của người ngoài hành tinh trên sao Thủy? 15:29 24/02/2014

Theo ông Scott Waring, một chuyên gia về UFO (vật thể bay không xác định), những bức ảnh của vệ tinh Mariner-10 thuộc NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ quốc gia Mỹ) cho thấy, trên bề mặt hành tinh đỏ sao Thủy có các cấu trúc không bị nứt và không có bụi bẩn phủ kín.

người ngoài trái đất, người ngoài hành tinh, sao thủy, người ngoài trái đất trên sao thủy, người ngoài hành tinh trên sao thủy, thành phố của người ngoài hành tinh, thành phố trên sao thủy, vệ tinh mariner-10, cấu trúc tổ ong ẩn, scott waring

Phương pháp mới làm tăng độ bền cho thủy tinh 14:12 05/02/2014

Các nhà khoa học tại đại học McGill tại Montreal, Canada đã tạo ra một quy trình mới giúp tăng độ bền của thủy tinh.

thủy tinh, sản xuất thủy tinh, tăng độ bền cho thủy tinh, con sò, vỏ sò, xà cừ, cấu trúc bên trong lớp xà cừ, phiến thủy tinh siêu nhỏ, đường nứt micro, francois barthelat

Phát hiện mạng vũ trụ 11:15 20/01/2014

Lần đầu tiên, các nhà thiên văn học đã quan sát được những dải khí được cho là kết nối toàn bộ vũ trụ thành một mạng lưới.

mạng vũ trụ, dải khí, dải khí kết nối vũ trụ, tinh vân, giao điểm của mạng vũ trụ, cấu trúc của mạng vũ trụ, chuẩn tinh, bức xạ của chuẩn tinh

Nghi vấn hóa chất độc hại… gây vô sinh trên quần áo 11:36 16/01/2014

Đó là Nonylphenol Ethoxylates - hóa chất hữu cơ có thể phá vỡ cấu trúc hormone cơ thể động vật và con người.

nonylphenol ethoxylates, hóa chất độc hại, hóa chất hữu cơ, npe, cấu trúc hormone cơ thể, hóa chất dùng trên quần áo, sinh vật thủy sinh

Trung Quốc công bố đột phá trong nghiên cứu chữa trị HIV/AIDS 08:47 15/01/2014

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa tuyên bố có những phát hiện quan trọng trong cuộc nghiên cứu về virus HIV.

virus hiv, aids, nghiên cứu chữa trị hiv, yếu tố lây nhiễm virus, vif, cấu trúc của vif, cơ chế hoạt động của vif, thuốc chống hiv, huang zhiwei

Sức mạnh của đôi mắt động vật 09:08 09/01/2014

Những đặc điểm kỳ lạ về cấu trúc và hình dạng của đôi mắt có thể giúp các loài động vật quan sát kẻ thù hoặc phát hiện con mồi dễ dàng hơn.

đôi mắt động vật, cấu trúc mắt động vật, mắt đại bàng, mắt mực nang, đồng tử của động vật, hệ thống thị giác của động vật, tiến hóa màu mắt, mắt to nhất thế giới

Các nhà hóa học Nga khám phá ra hợp chất mới 11:40 06/01/2014

Các nhà khoa học Nga đã dự đoán sự tồn tại của những hợp chất mà trước đây cho là trái với quy luật hóa học.

hợp chất mới, hợp chất hóa học, hợp chất muối natri, phương pháp dự đoán cấu trúc tinh thể, hóa chất natri clorua, artem oganov, stony brook

Lịch sử ra đời của pháo hoa 10:26 30/12/2013

Pháo hoa là một loại hình trình diễn công cộng thường được tổ chức trong ngày lễ tết hay các dịp kỷ niệm đặc biệt ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Màn trình diễn pháo hoa là một môn nghệ thuật tạo nên những cảnh quan hoành tráng và đầy màu sắc với hình khối phong phú và đa dạng. Vậy pháo hoa được con người phát hiện khi nào?

pháo hoa, sự ra đời của pháo hoa, trình diễn pháo hoa, cấu trúc của pháo hoa, mũi tên lửa, ngọn thương lửa, thuốc súng, súng thần công, roger bacon, marco polo

Phát hiện áo giáp chiến binh đất nung của Tần Thủy Hoàng 11:32 24/12/2013

Lăng “Tần Thủy Hoàng” được coi là một lăng mộ lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là một trong những cấu trúc lăng tẩm kỳ dị nhất trong lịch sử loài người.

chiến binh đất nung, áo giáp của chiến binh đất nung, đội quân đất nung, tần thủy hoàng, lăng mộ tần thủy hoàng, lăng mộ lớn nhất thế giới, chế tác đá phiến

Những điều hiển nhiên khiến khoa học "bó tay" không giải thích được 10:31 20/12/2013

Những khái niệm tưởng như cơ bản được học trong trường lại hóa ra không hề đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ. Và bạn có thể hơi “shock” khi biết rằng, có những khái niệm sở dĩ trở thành cơ bản là bởi vì các nhà khoa học… cũng bó tay với chúng mà thôi. Hãy cùng khám phá những điều này theo tổng hợp từ trang Cracked qua bài viết dưới đây.

điều hiển nhiên, điều hiển nhiên không giải thích được, thành phần cấu tạo của nước, vận tốc của thời gian, khả năng bí ẩn của thực vật, các chiều thực sự của không gian, sự vô hạn của số pi

Khủng long có họ với... gà? 08:22 17/12/2013

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện phần mô mềm trên đỉnh đầu của loài khủng long Edmontosaurus tại Canada và thấy sự tương đồng với phần mào của loài gà ngày nay.

khủng long, khủng long edmontosaurus, khủng long mỏ vịt, hóa thạch khủng long, cấu trúc mô mềm của khủng long, hóa thạch của loài edmontosaurus, phil bell

Phát hiện nhân tố giúp con người sống tới 500 tuổi 10:08 16/12/2013

Mới đây, các nhà khoa học thuộc ĐH California đã khám phá ra nhân tố giúp kéo dài tuổi thọ ở người tới 500 tuổi từ gene của loài sâu nhỏ có tên Caenorhabditis elegans.

caenorhabditis elegans, nhân tố giúp kéo dài tuổi thọ, sinh vật đa bào, cấu trúc di truyền ánh xạ hoàn toàn, phương pháp điều trị chống lão hóa, đột biến gene, pankaj kapahi

Theo dõi dòng chảy dung nham bằng công nghệ 3D 05:56 16/12/2013

Các nhà khoa học vừa phát triển một công nghệ sử dụng hình ảnh 3D để nghiên cứu dòng chảy của dung nham núi lửa, nhằm giảm bớt những thiệt hại cho con người.

công nghệ hình ảnh 3d, công nghệ lidar, dung nham núi lửa, dòng chảy dung nham, theo dõi dòng chảy dung nham, cấu trúc dòng chảy dung nham, kathy cashman

NASA hé lộ những bí ẩn trong lòng mặt trời 10:37 09/12/2013

Mặt trời, cũng giống như nhiều ngôi sao khác, có một lớp dẫn nhiệt từ lõi ra bề mặt. Quá trình dẫn nhiệt này tạo ra các "luồng mặt trời", là các luồng hạt mang điện tích khổng lồ từ mặt trời. Từ nhiều thập kỷ trước, các nhà khoa học đã phát hiện ra các hạt được truyền dẫn trong các "luồng mặt trời" này.

mặt trời, cấu trúc của mặt trời, cấu trúc dạng phần tử hạt, hạt vật chất, bí ẩn trong lòng mặt trời, luồng mặt trời, hạt vật chất khổng lồ, vết đen trên mặt trời, david hathaway

Ký ức cũng di truyền qua nhiều thế hệ 05:32 04/12/2013

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy, hành vi của một cá thể có thể chịu tác động của những sự kiện xảy ra ở những thế hệ trước và được truyền lại thông qua một dạng trí nhớ gene. Các thử nghiệm ở động vật hé lộ, một sự cố đau buồn có thể ảnh hưởng đến ADN trong tinh trùng cũng như trứng và làm thay đổi bộ não cũng như hành vi của những thế hệ sau.

ký ức, di truyền ký ức, dạng trí nhớ gene, trải nghiệm của bố mẹ, thay đổi trong cấu trúc não, sự thừa kế biểu sinh, đặc điểm di truyền, brian dias

Phát hiện nhiều di vật của người Việt cổ 15:20 27/11/2013

Kết quả khai quật cho thấy địa tầng hang Con Moong dày 9,5m, gồm 10 lớp cấu trúc khác nhau, tìm thấy công cụ lao động, xương cốt động vật, vỏ nhuyễn thể, công cụ đá quartz.

cổ vật, di vật, người việt cổ, hang con moong, hang diêm, di vật của người việt cổ, công cụ lao động, xương cốt động vật, vỏ nhuyễn thể, công cụ đá quartz, mộ táng, hình thúc táng, hình thức nằm co bó gối

Phát triển máy bay ít tiếng ổn nhờ chim cú 08:50 27/11/2013

Các nhà khoa học cho biết bí quyết bay gần như im lặng trong đêm của chim cú có thể được ứng dụng để phát triển máy bay phát ra ít tiếng ồn hơn.

máy bay, chim cú, máy bay ít tiếng ồn, phát triển máy bay ít tiếng ồn, thiết kế máy bay, cấu trúc lông của cánh chim cú, justin jaworski

Tiến sĩ Frederick Sanger - Người từng đoạt 2 giải Nobel Hóa học qua đời 05:47 22/11/2013

Ông Frederick Sanger, người duy nhất từng đoạt hai giải Nobel Hóa học trong sự nghiệp đã qua đời ở tuổi 95

tiến sĩ frederick sanger, người đoạt 2 giải nobel hóa học, xác định cấu trúc adn, cha đẻ của kỉ nguyên di truyền học

Tại sao cây luôn mọc hướng về ánh sáng? 16:05 18/11/2013

Trong suốt những nghiên cứu trước đây, phát hiện được đưa ra, đó là các tế bào trong thân cây trồng bằng hạt đã phản ứng với ánh sáng xanh dùng trong kính hiển vi.

ánh sáng xanh, cây hướng về ánh sáng, cây trồng bằng hạt, hướng phát triển của cây, vi cấu trúc hình ống, phototropin, protein phototropin, protein katanin

Hé lộ thủ phạm khiến "núi đôi" chảy xệ 08:56 23/10/2013

Hiện, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng, chính đồng hồ sinh học là thủ phạm khiến mô vú thực sự lão hóa nhanh hơn phần còn lại của cơ thể.

ngực chảy xệ, núi đôi chảy xệ, đồng hồ sinh học, mô vú lão hóa, chỉ dấu sinh học về thời gian, quá trình lão hóa ở người, quá trình methyl, biến đổi adn, tuổi sinh học, steve horvath

Phát hiện mưa kim cương trên sao Mộc, sao Thổ 08:02 14/10/2013

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố công trình nghiên cứu về Sao Mộc và sao Thổ. Điều đáng chú ý là kết luận hai hành tinh này thường có những trận mưa kim cương trên trời. Hai nhà khoa học hành tinh, Mona Delitsky của Cơ quan Kỹ thuật đặc biệt Califoria (CSE) ở Pasadena, California, Mỹ và Kevin Baines của Đại học Wisconsin - Madison (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu và cho biết, Sao Mộc và sao Thổ có thể chứa rất nhiều kim cương.

mưa kim cương, mưa kim cương trên sao mộc, mưa kim cương trên sao thổ, cấu trúc của sao thổ, cấu trúc của sao mộc, mona delitsky, kevin baines

Vật liệu nano và cánh hoa hồng 15:34 20/09/2013

Phát kiến về vật liệu này được công bố trên tờ Chemistry of Materials với các ứng dụng rất hứa hẹn như giảm thiểu độ ngưng đọng hơi nước trong cabin máy bay, giữ cho kính không bị ướt và mờ, làm mát các tòa nhà thông qua bốc hơi nước hoặc thậm chí sử dụng để tạo môi trường thí nghiệm tốt tại các vùng hẻo lánh mà không cần phòng thí nghiệm tại chỗ.

vật liệu nano, hạt nano mâm xôi, cấu trúc nano, cánh hoa hồng, vật liệu phủ bề mặt, tấm phim nano, cấu trúc vật liệu nano, hạt fluorinated polymers, andrew telford

Phát hiện các lớp lõi Trái đất xoay theo hướng khác nhau 05:30 19/09/2013

Lõi Trái đất được tách thành 2 lớp khác nhau. Ở trung tâm là lõi trong cứng bao quanh bởi lớp lõi ngoài lỏng - cả 2 đều được tạo bởi hỗn hợp niken và sắt. Các nhà khoa học đã chỉ ra cấu trúc 2 lớp này từ hàng thập kỷ trước và khám phá ra rằng chính sự xoay chuyển trong kim loại lỏng, nóng của lớp vỏ ngoài đã tạo ra từ trường của Trái đất.

lõi trái đất, lõi trái đất xoay hương khác nhau, sự xoay chuyển trong kim loại lỏng, từ trường trái đất, lõi trong trái đất, hoạt động của lõi trái đất

Kính cực mỏng 11:31 13/09/2013

Kỷ lục thế giới về độ mỏng của kính đã bị phá vỡ bởi một khám phá tình cờ từ các nhà khoa học thuộc ĐH Cornell - Mỹ và ĐH Ulm - Đức và tấm kiếng này chỉ dày 2 nguyên tử.

kính siêu mỏng, độ mỏng của kính, sản xuất graphene nguyên chất, kính làm từ silicon và oxygen, sản xuất graphene, cấu trúc nhân của kính, william houlder zachariasen