» Tìm kiếm: khả năng tiếp thu của trẻ

Những ký sinh trùng có khả năng chuyển giới và điều khiển loài khác 10:30 14/04/2014

Khi bị nhiễm ký sinh trùng, các loài vật chủ này thường bị chi phối đến mức mất kiểm soát, đôi khi tìm đến cái chết. Ít ai ngờ rằng, trong thế giới động vật tồn tại một số loài ký sinh không chỉ sống phụ thuộc vào vật chủ mà còn có khả năng thay đổi hành vi, sinh lý học cũng như kết liễu tính mạng của con vật mà chúng đang “cư ngụ”.

ký sinh trùng, ký sinh trùng chuyển giới vật chủ, ký sinh trùng điều khiển loài khác, sacculina, giun euhaplorchis californiensis, giun heterorhabditis bacteriophora, hymenoepimecis argyraphaga, ong bắp cày, đơn bào toxoplasma, giun tròn

Tìm hiểu cảm giác, ứng xử khi xấu hổ, hối lỗi của loài chó 10:30 10/04/2014

Những nghiên cứu của một chuyên gia nổi tiếng về chó, Alexandra Horowitz thuộc Đại học Barnard lại cho thấy con người không giỏi đoán cảm xúc tội lỗi hay xấu hổ của những con chó. Chúng ta lại thường nhìn thấy những cảm xúc đó khi chúng không ở đó, tức là khi lũ chó không cảm thấy như vậy hoặc chúng không làm gì để phải cảm thấy tội lỗi hay xấu hổ.

loài chó, cảm xúc của chó, ứng xử khi xấu hổ của chó, cảm xúc tội lỗi, gương mặt buồn bã, khả năng cảm nhận tội lỗi của chó, alexandra horowitz, pascale lemire

Robot phẫu thuật chui qua rốn bệnh nhân 09:10 08/04/2014

Các robot y tế tí hon, có khả năng hoạt động bên trong cơ thể của phi hành gia, một ngày nào đó có thể giúp tiến hành phẫu thuật khẩn cấp cứu mạng người trong không gian.

robot phẫu thuật, robot phẫu thuật tí hon, robot y tế tí hon, phẫu thuật qua rốn, robot phẫu thuật trong không gian, robot phẫu thuật nhỏ gọn, virtual incision

Vì sao tay người trẻ bị nhăn khi ngâm nước, tay người già thì không? 10:28 04/04/2014

Tay của trẻ em và những người trẻ tuổi sẽ bị nhăn nếu ngâm lâu trong nước còn tay của người già thì lại không bị như vậy. Đâu là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này? Một trong những khả năng đặc biệt của da người là khả năng giữ được độ bền vững ngay cả khi ngâm trong nước lạnh hoặc nước ấm.

chất corneocyte, tay người già, tay người trẻ, tay nhăn khi ngâm nước, corneocyte, keratin, lớp tế bào da, lớp sừng trên da, tế bào vảy sinh, myfanwy evans

Quạ thông minh bằng trẻ 7 tuổi 11:20 29/03/2014

Quạ là loài sinh vật thông minh hơn phỏng đoán của chúng ta lâu nay, với khả năng suy luận tương đương một đứa trẻ 7 tuổi.

con quạ, trí thông minh của quạ, khả năng suy luận của quạ, quạ new caledonian, khả năng nhận biết của quạ, sự hiểu biết của quạ, huấn luyện quạ hoang dã, alex taylor, sarah jelbert

Phát hiện thú vị về sở thích hảo ngọt của loài gấu trúc 05:52 29/03/2014

Mặc dù nguồn thức ăn duy nhất của loài gấc trúc là tre trúc nhưng một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí Plos One của Mỹ số ra ngày 27/3 cho thấy loài vật đáng yêu này lại rất hảo ngọt.

gấu trúc, vị giác của gấu trúc, thức ăn của gấu trúc, trẻ trúc, sở thích hảo ngọt, sở thích ăn ngọt của gấu trúc, khả năng cảm nhận vị ngọt, tế bào cảm nhận vị ngọt

Bệnh tự kỷ bắt nguồn từ biến đổi não ở thai nhi? 09:12 28/03/2014

Việc khám phá ra các mảng tế bào não bị biến đổi rõ thấy ở trẻ tự kỷ hé lộ, căn bệnh này nhiều khả năng đã bắt đầu ở thai nhi từ trước sinh, trong các giai đoạn phát triển não ở 6 tháng cuối thai kỳ.

bệnh tự kỷ, bộ não của thai nhi, sự biến đổi não thai nhi, giai đoạn phát triển não, mảng tế bào bị biến đổi, quá trình phát triển vỏ não, yếu tố di truyền, lớp vỏ não

Hút thuốc lá sẽ phá hỏng vĩnh viễn vị cà phê 08:37 28/03/2014

Việc hút thuốc lá sẽ phá hỏng khả năng cảm nhận hương vị tách cà phê của một người, ngay cả khi người đó bỏ hút thuốc, theo một nghiên cứu mới.

hút thuốc lá, hương vị cà phê, khả năng cảm nhận cà phê, bỏ hút thuốc lá, hương vị đắng của caffein, độc chất trong thuốc lá, khả năng cảm nhận vị đắng, nụ vị giác ở lưỡi

Tác hại lâu dài khi trẻ ngồi nhiều trên xe đẩy 05:33 22/03/2014

Theo Sally Goddard Blythe, Viện Tâm lý học thần kinh sinh lý Anh, nhiều cha mẹ đã sử dụng thiết bị để trông trẻ như xe đẩy hướng về phía trước, ghế xe hơi, ghế đu đưa... trong thời gian dài vì quá bận rộn. Một số phụ huynh cũng sử dụng công nghệ màn hình dựa trên điện thoại thông minh và máy tính bảng để trông trẻ.

xe đẩy, trẻ ngồi xe đẩy, trẻ ngồi xe đẩy quá lâu, thiết bị dành cho trẻ em, làm dụng thiết bị dành cho trẻ em, ghế ngồi xe hơi, ghế đu, khả năng phát triển xã hội, nhận thức của trẻ, tương tác xã hội trực tiếp, goddard blythe

Cách tốt nhất giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ‏ 14:20 21/03/2014

Các chương trình giáo dục trên tivi (TV) không thể giúp trẻ học từ ngữ vì chúng cần cuộc đối thoại bên ngoài cuộc sống để phát triển ngôn ngữ, một nghiên cứu mới cho biết.

khả năng ngôn ngữ‏, khả năng ngôn ngữ‏ của trẻ, cách phát triển khả năng ngôn ngữ, hương trình giáo dục trên tivi, học từ ngữ, cuộc đối thoại, đối thoại bên ngoài cuộc sống, kathy hirsh-pasek

Mất ngủ dẫn đến mất các tế bào não ở người 05:36 20/03/2014

Mất ngủ thật sự nghiêm trọng hơn những gì chúng ta đã nghĩ trước đó, nó gây ra việc mất đi thường xuyên các tế bào não - theo kết luận trong một nghiên cứu gần đây. Tạp chí Khoa học Thần kinh (Neuroscience) đã công bố một thử nghiệm trên chuột, cho biết rằng, những con chuột thiếu ngủ kéo dài dẫn đến việc mất đi khả năng của 25% tế bão não.

mất ngủ, tế bào não người, mất tế bào não, tế bào thần kinh nhân lục, tổn thương không thể tái tạo, thuốc bảo vệ tế bào não, hugh piggins, sigrid veasey

Máy bay được theo dõi như thế nào? 08:35 14/03/2014

Nhờ bộ phận tiếp sóng tín hiệu hay hệ thống định vị toàn cầu, hành trình của một chiếc máy bay sẽ được theo dõi và kiểm soát, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng chúng gặp một số sự cố ngoài mong muốn.

hộp đen, hệ thống tiếp sóng, theo dõi máy bay, bộ phận tiếp sóng tín hiệu, hệ thống định vị toàn cầu, hệ thống ads-b, dữ liệu bên trong hộp đen

Tác hại khôn lường từ việc hút thuốc thụ động đối với trẻ nhỏ 15:46 17/03/2014

Hút thuốc thụ động có thể gây tổn thương lâu dài tới động mạch của trẻ em, khiến các mạch máu bị lão hóa sớm hơn 3 năm so với bình thường, các nhà khoa học cho biết.

hút thuốc lá, khói thuốc lá, hút thuốc thụ động, hút thuốc gián tiếp, trẻ nhỏ, tác hại của hút thuốc thụ động, sự dày lên của thành mạch máu, seana gall

Máy ru ngủ có thể gây tác hại đối với trẻ sơ sinh 05:46 06/03/2014

Đặt trẻ sơ sinh ngủ bên cạnh máy ru có thể làm tăng nguy cơ giảm thính lực, ảnh hưởng đến khả năng nói và phát triển ngôn ngữ của trẻ.

máy ru ngủ, trẻ sơ sinh, rủ trẻ ngủ, nguy cơ giảm thính lực, khả năng ngôn ngữ của trẻ, mức độ âm thanh an toàn, tiếng ồn, blake papsin

Lợi ích của việc bỏ thuốc lá 14:34 04/03/2014

20 phút đầu tiên sau khi bỏ thuốc lá, huyết áp, nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường. Sau 48 giờ, khả năng nhận biết hương vị được cải thiện.

thuốc lá, hút thuốc lá, bỏ thuốc lá, khả năng nhận biết hương vị, giảm nguy cơ đau tim, hô hấp dễ dàng, huyết áp ổn định

Cây biết "nói chuyện, gửi tin nhắn" như người 11:13 26/02/2014

Thực vật có khả năng giao tiếp, trao đổi thông tin với nhau để sinh tồn theo những “ngôn ngữ” đặc biệt mà con người không hề có như tiết hóa chất vào không khí, gửi tín hiệu qua côn trùng….

cây ngải bụi, cây ngải đắng bụi, khả năng giao tiếp, khả năng giao tiếp của cây, cây biết nói chuyện, thực vật có khả năng giao tiếp, chất hữu cơ methyl jasmonate, chất ức chế proteinase, richard karban

Tăng hiệu suất thu năng lượng mặt trời 13:38 25/02/2014

Các chuyên gia Trung Quốc sử dụng máy gia công cỡ nhỏ để chế tạo ra những thấu kính Fresnel gần như phẳng hoàn toàn, có khả năng giúp tăng hiệu suất của các tấm pin mặt trời.

thấu kính fresnel, năng lượng mặt trời, pin mặt trời, tăng hiệu suất pin mặt trời, máy gia công cỡ nhỏ, khai thác năng lượng mặt trời, jean fresnel, y cheng, x d zhang, g x zhang

Hạn hán, cháy rừng biến Amazon thành nguồn phát thải carbon 15:10 17/02/2014

Khô hạn kéo dài kèm theo tình trạng cháy rừng trên diện rộng đang làm giảm khả năng hấp thu carbon của vùng rừng mưa lớn nhất thế giới Amazon.

rừng mưa amazon, nguồn phát thải carbon, hạn hán, cháy rừng, khô hạn kéo dài, cháy rừng trê diện rộng, cân bằng carbon, john miller, luciana gatti

Nghe "giọng thật" dị hợm của các loài động vật 05:40 14/02/2014

Thế giới động vật trên Trái đất vô cùng rộng lớn với hàng triệu loài khác nhau. Mỗi loài trong số đó lại mang trên mình nhiều đặc điểm vô cùng thú vị, mà điển hình là khả năng tạo ra những âm thanh có 1-0-2. Cùng tìm hiểu những tiếng kêu khác lạ của các loài động vật dường như rất quen thuộc qua bài viết dưới đây.

giọng nói của động vật, tiếng kêu của động vật, báo biết hót, chim nhại mọi thứ tiếng, cú kêu giống mèo, nai sừng tấm giả tiếng kèn, voi rống giống tiếng động cơ, thú có túi

Nước vẫn còn chảy trên sao Hỏa? 14:35 12/02/2014

Hình ảnh từ phi thuyền của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) có thể là những manh mối cho thấy khả năng nước vẫn còn tồn tại trên hành tinh đỏ.

nước trên sao hỏa, nước tồn tại trên sao hỏa, đường dốc chu kỳ, rsl, vạch tối phân nhánh trên sao hỏa, dấu vết dòng chảy, hiện tượng rsl, lujendra ojha

Thiết bị duy trì “sự sống” nội tạng bên ngoài cơ thể 05:41 11/02/2014

Thiết bị duy trì “sự sống” các nội tạng này được gọi là hệ thống chăm sóc Organ (OCS). Bác sĩ phẩu thuật tại bệnh viện Phoenix đã sử dụng hệ thống này để duy trì sự sống lá phổi trong quá trình vận chuyển đến người tiếp nhận. Theo báo cáo tại hội nghị Al Jazzera, Mỹ cho biết, thiết bị này còn có khả năng duy trì sự sống cho tim, thận và cả gan.

hệ thống chăm sóc organ, hệ thống ocs, duy trì sự sống nội tạng, nội tạng bên ngoài cơ thể, thiết bị duy trì sự sống nội tạng

Quạ dùng ánh mắt truyền thông tin 13:52 10/02/2014

Các nhà nghiên cứu người Anh cho biết lần đầu tiên trên thế giới đã phát hiện loài quạ có khả năng dùng mắt để giao tiếp với nhau tương tự như loài linh trưởng.

con quạ, quạ truyền thông tin, truyền thông tin bằng ánh mắt, dùng mắt giao tiếp, loài quạ jackdaw, ánh nhìn của quạ, gabrielle davidson

Con người cần sử dụng cả hai bán cầu não để giao tiếp 05:29 18/01/2014

Con người cần sử dụng cả hai bán cầu não khi giao tiếp. Đó là kết quả của công trình nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature (Anh) số ra ngày 15/1.

bán cầu não, giao tiếp, suy giảm khả năng nói, đột quỵ, phương pháp cấy điện cực dưới da, phương pháp electrocorticogram, khả năng nói đối xứng hai bên, bijan perasan

Cây cổ thụ hấp thu nhiều khí CO2 so với các cây non 06:04 17/01/2014

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, những cây già và lớn sẽ hấp thu nhiều khí carbon điôxít (CO2) hơn so với các cây non, ít tuổi.

cây cổ thụ, cây non, khả năng hấp thụ co2, rừng già, làm giảm khí thải nhà kính, làm giảm sự nóng lên của trái đất, nathan stephenson

Lời giải mới cho bí ẩn về "giác quan thứ 6" 15:32 16/01/2014

Chúng ta vẫn nghe thấy nhiều người nói về "giác quan thứ 6" - khái niệm chỉ khả năng tiếp nhận thông tin của con người qua một kênh siêu nhiên, vượt trội hơn hẳn 5 giác quan bình thường kia. Qua đó, người này có thể linh cảm, dự đoán một điều tốt đẹp hoặc không hay sắp xảy đến trong tương lai. Tuy vậy, khả năng siêu phàm này vẫn là một bí ẩn lớn với nhân loại.

giác quan thứ 6, giác quan thứ sáu, khả năng siêu nhiên, kênh siêu nhiên, giác quan, thủ thuật của não, tiềm thức, esp

Phát hiện phần thi thể mất tích của hoàng hậu bị hành quyết 08:52 14/01/2014

Di hài của một phụ nữ được lưu giữ trong một nhà thờ ở Ấn Độ nhiều khả năng thuộc về một hoàng hậu Gruzia từng bị xử tử cách đây 400 năm, theo một nghiên cứu ADN mới.

hoàng hậu ketevan, hoàng hậu bị hành quyết, hoàng hậu gruzia, vua ba tư shah abbas i, hoàng hậu bị xử tử, hài cốt hoàng hậu ketevan, niraj rai

Bác sĩ Nga tặng em thơ những âm thanh cuộc sống 10:45 13/01/2014

Tại thành phố tỉnh lẻ Voronezh của Nga, cách thủ đô Matxcơva 500km, các bác sĩ phẫu thuật đã tạo ra phép lạ khôi phục khả năng nghe cho trẻ nhỏ.

phẫu thuật, khôi phục khả năng nghe cho trẻ, phẫu thuật cấy ghép vào trong tai, trẻ em khiếm thính, cấy ốc tai điện tử, hệ thống ốc tai điện tử, phục hồi chức năng nghe, điếc bẩm sinh

Bé 9 tháng tuổi cũng đoán được ai là bạn với ai 11:44 09/01/2014

Các em bé còn ẵm ngửa thể hiện khả năng cho biết những ai là bạn và những ai là đối địch với nhau.

khả năng nhận biết của trẻ, sự nhận thức sớm của con người, kỹ năng ngôn ngữ, suy luận từ hành vi ăn uống, phản ứng của trẻ, phản ứng với đồ ăn, suy luận xã hội, amanda l woodward, zoe liberman

Thần dược biến người thường thành ca sĩ 15:27 09/01/2014

Các nhà nghiên cứu phát hiện, một dược chất có tên gọi là valproate hay axit valproic, có thể giúp mọi người học cách sản sinh ra giọng hát có cao độ hoàn hảo như ca sĩ được đào tạo bài bản từ nhỏ. Cao độ hoàn hảo là thuật ngữ nhằm chỉ khả năng hiếm có về việc nhận diện hoặc sản sinh cao độ của một nốt nhạc mà không cần điểm tham khảo.

cao độ hoàn hảo, âm nhạc, ca sĩ, dược chất valproate, axit valproic, chất ức chế histone deacetylase, thần dược, sản sinh cao độ nốt nhạc, tính mềm dẻo thần kinh, takao k hensch

Trẻ nhỏ có thể phân biệt ngôn ngữ từ khi chưa biết nói 09:32 07/01/2014

Trẻ em ngay từ khi chưa biết nói đã có khả năng nhận thức sự khác biệt giữa các ngôn ngữ.

phân biệt ngôn ngữ, khả năng nhận thức của trẻ, sự khác biệt của ngôn ngữ, cộng đồng ngôn ngữ, giáo dục ngôn ngữ ở trẻ nhỏ, annette henderson