» Tìm kiếm: khảo cổ

Tìm chìa khóa, vô tình phát hiện "kho báu” 05:35 03/08/2013

Trong khi tìm chiếc chìa khóa kim loại bị đánh rơi, Ifor Edwards, người đàn ông xứ Wales 56 tuổi, phát hiện một loạt đồng tiền xu từ thế kỷ 14 và 15 cực kỳ giá trị. Ifor Edwards đánh rơi chìa khóa tại trang trại Oak ở Bronington, hạt Wrexham (Wales). Ông nghĩ cách tốt nhất là gọi cho câu lạc bộ khảo cổ của địa phương mang tên Wrexham nhờ tìm giúp vì họ có máy dò kim loại.

tiền xu, tiền xu cổ, tiền xu thời trung cổ, ifor edwards, câu lạc bộ khảo cổ wrexham, trang trại oak, tiền xu cổ tại trang trại oak, beth weingast

Phát hiện một phần cây thánh giá đóng đinh Chúa Jesus? 10:33 02/08/2013

Các nhà khảo cổ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ vừa tìm thấy một chiếc rương bằng đá có niên đại 1.300 năm. Trong rương có chứa một viên đá được khắc dấu thập tự. Bà Gulgun Koroglu, lãnh đạo nhóm khai quật, cho hay: “Chúng tôi đã tìm thấy một thánh vật trong rương. Nó rất có thể là một phần của cây thánh giá nổi tiếng từng treo Chúa Jesus”.

cây thánh giá, chúa jesus, cây thánh giá đóng đinh chúa jesus, rương đá, viên đá khắc dấu thập giá, nhà thờ balatlar, khai quật nhà thờ balatlar, gulgun koroglu

Một quan tài kép được khai quật tại bãi đỗ xe ở Anh 14:44 30/07/2013

Một nhóm nhà khảo cổ của trường Đại học Leicester (Anh) ngày 29/7 thông báo họ khai quật được một cỗ quan tài kép tại một bãi đỗ xe ở miền Trung nước Anh.

quan tài kép, khai quật được quan tài kép, bãi đỗ xe ở anh, quan tài kép ở bãi đỗ xe, phát hiện quan tài kép, quan tài chì trong quan tài đá

Phát hiện hóa thạch một loài cá mang tròn cổ đại 08:52 27/07/2013

Một nhóm khảo cổ Mexico mới đây đã phát hiện hóa thạch một loài cá mang tròn cổ đại từng sống trên Trái Đất cách đây 90 triệu năm. Đây là lần đầu tiên hóa thạch của loài này được tìm thấy trên thế giới.

cá mang tròn, cá mang tròn cổ đại, hóa thạch cá mang tròn, hóa thạch cá mang tròn cổ đại, sapperichthys chiapanensis, cá thuộc họ gonorhychidae, marco antonio coutino

Trò chơi vương quyền thời Maya 10:12 26/07/2013

Một cột đá tưởng chừng như vô tri vô giác vẫn đủ sức chuyển tải những tình tiết ly kỳ về cuộc chiến quyền lực qua nhiều thế hệ thời Maya cổ.

trò chơi vương quyền, cột trụ stela 44, cuộc chiến quyền lực, thời maya cổ, cột trụ bằng đá, vương triều maya thời xưa, chữ khắc trên thân cột stela 44, khu khảo cổ el peru-waka, david freidel

Phát hiện trang sức vàng từ 13 thế kỷ trước 10:30 26/07/2013

Tại trang trại thuộc đảo Zealand, Đan Mạch, giới khảo cổ cùng các tình nguyện viên đã sử dụng máy dò kim loại tìm kiếm đồ trang sức và tìm thấy những vật dụng chứa vàng của người Viking. Theo các nhà khoa học, các đồ trang sức tinh xảo phần nào chứng tỏ người Viking có tài năng nghệ thuật trong nghề thủ công mỹ nghệ.

trang sức vàng, trang sức vàng cổ, miếng đồ trang sức chứa vàng, trang sức của người viking, nghề thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật thời kỳ viking, vua lejre, ole thirup kastholm, tom christensen

Phát hiện độc đáo ở tháp cổ Po Dam 10:48 20/07/2013

Bảo tàng Bình Thuận phối hợp với Trung tâm khảo cổ học (thuộc Viện Phát triển bền vững vùng Nam bộ) đã khai quật nhóm đền tháp Po Dam (Pô Tằm), ở H.Tuy Phong (Bình Thuận), phát hiện những giá trị độc đáo.

tháp cổ po dam, nhóm đền tháp po dam, khai quật nhóm đền tháp po dam, tháp pô tằm, đền tháp chăm, đền tháp cổ chăm pa, hiện vật khảo cổ

Hình khắc bí ẩn trên đá 04:29 05/08/2013

Trong quá trình khai quật ở Narigua, bang Coahuila (Mexico), các nhà khảo cổ học đã phát hiện khoảng 8.000 hình khắc trên đá, có niên đại hơn 6.000 năm.

hình khắc bí ẩn, hình khắc trên đá, hình khắc của người cổ đại, khu vực narigua, bộ lạc thời tiền sử, bộ lạc du cư, biểu tượng pictogram, gerardo rivas

Australia tìm thấy hóa thạch hàng chục triệu năm tuổi 08:25 17/07/2013

Những vết tích hiếm thấy của một loài cá sấu và một số hóa thạch khác có niên đại ước tính tới 50 triệu năm vừa được phát hiện tại thành phố Brisbane, thuộc bang Queensland, Australia.

hóa thạch, hóa thạch chục triệu năm tuổi, hóa thạch cá sấu, di chỉ khảo cổ hóa thạch, hóa thạch khủng long, thành phố brisbane, graham quirk

Phát hiện bộ lịch cổ nhất thế giới 05:46 16/07/2013

Các nhà khảo cổ học cho rằng đã phát hiện "lịch" mặt trăng cổ nhất thế giới trên đồng ruộng Aberdeenshire của Scotland.

lịch mặt trăng, bộ lịch cổ nhất thế giới, lịch mặt trăng cổ nhất thế giới, đồng ruộng aberdeenshire, người thuộc thời kỳ hái lượm, bộ lịch thời kỳ đồ đá giữa, chu kỳ mặt trăng

Trung Quốc: phát hiện văn tự 5.000 năm tuổi 11:24 12/07/2013

Các nhà khảo cổ học Trung Quốc cho biết họ đã tìm thấy một số văn tự nguyên ít nhất 5.000 tuổi trên những mảnh vỡ của hai rìu đá cổ vừa được khai quật.

văn tự cổ, văn tự 5000 năm tuổi, rìu đá cổ, mảnh vỡ rìu đá, văn tự sớm nhất ở trung quốc, nét khắc trên rìu đá cổ, dạng hình thức văn tự sớm nhất, cao jinyan

Tìm thấy hố thiên thạch khổng lồ cách nay 500 triệu năm 09:43 12/07/2013

Các kết quả khảo sát trên không và dưới lòng đất đã giúp các chuyên gia Mỹ xác định sự tồn tại của hố va chạm cổ đại bên dưới một thị trấn ở bang Iowa (Mỹ).

hố thiên thạch, hố thiên thạch khổng lồ, hố thiên thạch 500 triệu năm, hố thiên thạch cổ đại, hố va chạm cổ đại, thị trấn decorah, andy kass

Phát hiện tượng nhân sư Ai Cập cổ đại tại Israel 10:38 11/07/2013

Ngày 9/7, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một phần của một tượng nhân sư Ai Cập cổ đại tại một di chỉ ở Tel Hazor, miền Bắc Israel. Theo giáo sư khảo cổ Amnon Ben-Tor, đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tìm thấy tượng nhân sư thể hiện Hoàng đế Ai Cập cổ đại Mycerinus, trị vì vào khoảng năm 2500 trước Công nguyên.

tượng nhân sư, tượng nhân sư ai cập cổ đại, tượng nhân sư tại israel, pharaoh mycerinus, tượng nhân sư tại tel hazor, amnon ben-tor

Hoa làm từ xương động vật 11:30 10/07/2013

Nghệ sĩ Hideki Tokushige, 38 tuổi là tác giả những bông hoa làm từ xương động vật. Từ thông tin xung quanh bộ xương người Neanderthal, các nhà khảo cổ phát hiện thấy dấu vết của phấn hoa và cho rằng, người xưa sử dụng hoa để kỷ niệm người quá cố.

hoa xương, hoa làm từ xương, xươn động vật, dự án tạo hoa từ xương động vật, nghệ sĩ hideki tokushige

Phát hiện hóa thạch Huệ Biển trên Cao nguyên đá Đồng Văn 15:45 10/07/2013

Trong chuyến khảo sát lập quy hoạch phát triển Công viên địa chất, giáo sư Autur Sa trường Đại học Trás-os-Montes e Alto Douro Bồ Đào Nha đã phát hiện thêm hóa thạch Huệ Biển tại khu vực thôn Chín Dỉ Phìn, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc.

huệ biển, hóa thạch huệ biển, cao nguyên đá đồng văn, hóa thạch huệ biển ở cao nguyên đồng văn, động vật da gai cổ nhất, autur sa

Phát hiện bí mật trong lâu đài thời Trung cổ 08:30 09/07/2013

Trong quá trình khảo sát để lên kế hoạch trùng tu để bảo tồn di tích vừa qua, các nhà khảo cổ phát hiện ra 2 căn phòng bí mật bên trong lâu đài này.

lâu đài drum, lâu đài thời trung cổ, lâu đài cổ, lâu đài cổ ở scotland, căn phòng bí mật, căn phòng bí mật trong lâu đài drum, jonathan clark

Hài cốt Ai Cập 3300 năm với chiếc nhẫn "ma thuật" 10:40 08/07/2013

Hai bộ hài cốt trong một ngôi mộ bị trộm ở Ai Cập đã được tìm thấy với chiếc nhẫn ngón chân "ma thuật" ở một bộ hài cốt nam giới. Livescience đưa tin, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hai bộ hài cốt Ai Cập cổ đại, có niên đại khoảng 3.300 năm tại phía Nam thành phố cổ Akhetaten (tên thành phố này có nghĩa là "Đường chân trời của Aten"), nay thuộc Amarna

hài cốt ai cập, hài cốt người ai cập cổ, chiếc nhẫn ma thuật, chiếc nhẫn ngón chân ma thuật, hài cốt nam giới, thành phố cổ akhetaten, chiếc nhẫn ngón chân, đồ vật ma thuật, người ai cập cổ đại, hài cốt ai cập đeo nhẫn ngón chân

Sinh viên ăn may vớ được báu vật La Mã 10:40 06/07/2013

Alex Kirton, sinh viên khảo cổ học năm đầu tiên tại Đại học Durham (Anh), vừa phát hiện ra một chiếc đầu bằng đá niên đại 1.800 năm tại một khu vực gần thị trấn Bishop Auckland, hạt Durham. "Báu vật" mà Alex tìm thấy là một chiếc đầu bằng đá sa thạch, được chế tác tuyệt đẹp. Nó được làm từ thế kỷ thứ 2 hoặc thứ 3 sau Công nguyên và nhiều khả năng là tượng một vị thần La Mã.

báu vật la mã, alex kirton, đầu đá, đầu đá tượng thần la mã, đầu bằng đá sa thạch, pháo đài la mã bincheste, vinovia, david petts

Những sự thật “kinh thiên động địa” về vua Ai Cập 05:38 04/07/2013

Vào buổi sáng 90 năm trước, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter cùng với huân tước Carnarvon đã mở dấu niêm phong hầm mộ chôn cất xác ướp của vua Tutankhamun cùng với kho báu ở Thung lũng các vị vua. Đây là lần đầu tiên các nhà khảo cổ phát hiện được lăng mộ của một vị vua Ai Cập còn khá nguyên vẹn. Bên cạnh xác ướp, họ còn tìm thấy gần 5.000 hiện vật.

pharaoh tutankhamun, sự thật về pharaoh tutankhamun, lời nguyền chết chóc, vị pharaoh nổi tiếng nhất ai cập, cái chết của vua tutankhamun, howard carter

Mộ đôi táng với hoa thơm của người tiền sử 10:35 03/07/2013

Các nhà khảo cổ tại Israel vừa tìm ra những bằng chứng cho thấy thói quen định cư và mai táng cho người quá cố đã tồn tại trên thế giới từ 12.000 năm trước. Dấu vết của một vài loại thực vật có hoa được nhà khảo cổ học Daniel Nadel, thuộc trường Đại học Haifa, Israel và nhóm cộng sự của ông tìm thấy bên trong một ngôi mộ 12.000 năm tuổi trên núi Carmel, miền bắc nước này.

mộ đôi, ngôi mộ đôi, mộ đôi táng với hoa thơm, ngôi mộ chôn cùng hoa, người tiền sử, thói quen định cư của người tiền sử, thói quen mai táng của người tiền sử, nền văn minh natufian nguyên thủy, núi carmel, daniel nadel

Phát hiện kho báu trong mộ cổ ở Peru 08:26 29/06/2013

Các nhà khảo cổ vừa khai quật ngôi mộ cổ hoàng gia cách đây hơn nghìn năm, họ phát hiện trong đó chứa nhiều báu vật và xác ướp phụ nữ.

ngôi mộ cổ, ngôi mộ cổ ở peru, ngôi mộ cổ hoàng gia, kho báu trong mộ cổ, xác ướp phụ nữ, xác ướp nữ hoàng wari, đế chế wari, nền văn hóa wari, milosz giersz

Israel tìm thấy dấu tích con đường cổ ở Jerusalem 16:56 26/06/2013

Cơ quan Khảo cổ Israel (IAA) ngày 25/6 cho biết tại Jerusalem, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy dấu tích một con đường cổ có từ thời đế chế La Mã, dẫn từ thành phố Jaffa đến thánh địa này.

đường cổ, phát hiện dấu tích đường cổ, con đường cổ ở jerusalem, đường cổ thời đế chế la mã, khu vực beit hanina, david yeger

Phát hiện hóa thạch bò sát xấu xí, đầu đầy bướu 10:38 26/06/2013

Các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy hóa thạch một loài bò sát kỳ lạ có nhiều bướu nhỏ trên đầu, bị cô lập trên sa mạc rộng lớn tại châu Phi cách đây 260 triệu năm. Hóa thạch của loài bò sát kỳ lạ này được tìm thấy tại miền bắc Niger, châu Phi, thuộc một chi mới của loài pareiasaur, nhóm ăn thực vật khá phổ biến vào kỷ Permi.

bunostegos, mái nhà đầy bướu, bò sát, hóa thạch bò sát, hóa thạch bò sát đầu đầy bướu, hóa thạch loài pareiasaur, kỷ permi, siêu lục địa pangaea, linda tsuji

Tại sao tổ tiên xa xưa của loài người đi bằng hai chân? 05:43 25/06/2013

Các nhà khảo cổ học tại Đại học York, Anh, mới đây cho biết dáng đi hai chân của chúng ta có thể có nguồn gốc từ quang cảnh gồ ghề ở khu vực phía Đông và Nam châu Phi, được định hình trong suốt kỉ nguyên Pliocene do những ngọn núi lửa và sự chuyển dịch của các mảng kiến tạo (tectonic plate).

tổ tiên loài người, tổ tiên xa xưa của loài người, dáng đi của tổ tiên loài người, kỉ nguyên pliocene, quang cảnh gồ ghề của châu phi, địa hình gãy khúc, đứt đoạn, sự chuyển dịch của các mảng kiến tạo, chủng hominin, isabelle winder

Tìm thấy thành phố Maya cổ trong rừng Mexico 05:35 22/06/2013

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy một thành phố cổ của nền văn minh Maya nằm lãng quên hàng thế kỷ trong khu rừng mưa ở đông nam Mexico. Đội khảo cổ do nhà khoa học Ivan Sprajc thuộc Viện Khoa học và nghệ thuật Slovenia dẫn đầu đã tìm thấy trong rừng tổng cộng 15 kim tự tháp, sân bóng, quảng trường cùng nhiều tảng đá khắc. Trong số những kim tự tháp, có cái cao đến 22m.

thành phố chactun, thành phố maya cổ, phát hiện thành phố maya cổ, thành phố maya cổ trong rừng mexico, thành phố đá đỏ, nền văn minh maya, kỳ cổ điển của văn minh maya, thành phố bị bỏ hoang, ivan sprajc

Thấy thành phố mất tích thời Trung cổ ở Campuchia 07:57 17/06/2013

Tờ Sydney Morning Herald của Australia ngày 15/6 cho biết, di chỉ thành phố Mahendraparvata mất tích cách đây 1.200 năm được phát hiện trong chuyến thám hiểm vùng Siem Reap của Campuchia, do nhà khảo cổ học người Pháp Jean-Baptiste Chevance dẫn đầu.

thành phố mất tích, thành phố mất tích ở campuchia, thành phố mất tích thời trung cổ, thành phố mahendraparvata, vùng siem reap, đế quốc angkor, jean-baptiste chevance

Tìm hiểu về sự hình thành hoá thạch trong tự nhiên (2) 10:37 14/06/2013

Phần tiếp theo này chúng tôi sẽ đề cập sâu hơn về việc tìm và nghiên cứu hóa thạch. Các nhà khảo cổ học đã tìm tòi khám phá về hóa thạch từ cách đấy rất lâu cho dù việc tìm chúng là rất gian khổ và khó khăn. Trong thời đại hiện đại, máy móc và thiết bị tiên tiến đã giúp ích cho họ rất nhiều. Và cho đến nay, các hóa thạch vẫn đang tiếp tục tiết lộ những gì đã diễn ra trong quá khứ.

hóa thạch, sự hình thành hóa thạch, sự hình thành hoá thạch trong tự nhiên, phương pháp xác định tuổi hóa thạch, định tuổi bằng carbon phóng xạ, c-14, cuộc sống trong quá khứ, nghiên cứu về tiến hóa

Tìm hiểu về sự hình thành hoá thạch trong tự nhiên (1) 15:39 13/06/2013

Ngành khảo cổ học là một ngành rất phát triển và được chú trọng từ lâu đời vì con người luôn mong muốn được khám phá quá khứ. Họ tìm tòi những tàn tích từ xa xưa, những ngôi mộ, cổ vật, địa hình và một phần không thể thiếu nữa là những hóa thạch. Trong việc khám phá quá khứ, hóa thạch là một phần cực kì quan trọng vì nó phản ảnh được những hình thức sống đã từng tồn tại trên thế giới này.

hóa thạch, sự hình thành hóa thạch, sự hình thành hoá thạch trong tự nhiên, hóa thạch đá trầm tích, hóa thạch xác ướp, hóa thạch đóng băng, hóa thạch bao phủ bởi paraffin, hóa thạch bao phủ bởi hắc ín, hóa thạch nằm trong hổ phách

Nishimura Masanari - một người Nhật rất Việt Nam 08:07 12/06/2013

Yêu Việt Nam ngay từ lần đầu đến làm việc, hơn 20 năm qua, ông đã đi khắp mọi miền để tìm hiểu, nghiên cứu, đóng góp nhiều công sức cho khảo cổ học Việt Nam, trước khi qua đời vì tai nạn xe máy.

nhà khảo cổ nhật, nhà khảo cổ nhật qua đời, nhà khảo cổ nhật nishimura masanari, nhà khảo cổ nishimura masanari, nishimura masanari, tai nạn giao thông

Hé lộ huyền thoại thành phố dưới nước của Ai Cập 15:56 11/06/2013

Nhà khảo cổ học biển thuộc Trung tâm khảo cổ học hàng hải Oxford vừa tiết lộ những bằng chứng đầu tiên về thành phố huyền thoại của Ai Cập bị nhấn chìm dưới đáy Đại Tây Dương.

thành phố huyền thoại của ai cập, thành phố chìm dưới biển, thành phố cổ chìm dưới biển, vịnh aboukir, nền văn hóa thonis, nền văn hóa heracleion, franck goddio