» Tìm kiếm: lục địa atlantis

Chiêm ngưỡng "nóc nhà" của các lục địa 08:41 28/05/2012

Năm nay, Sách Kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận Samantha Larson là người phụ nữ trẻ nhất từng trèo lên đỉnh của 7 ngọn núi cao nhất 7 lục địa trên thế giới. Kỷ lục này đạt được khi Larson gần 19 tuổi (chính xác là 18 năm 300 ngày tuổi).

ngọn núi cao nhất thế giới, núi aconcagua, núi mckinley, núi kilimanjaro, núi elbrus, núi vinson massif, núi carstensz pyramid, núi everest, samantha larson

Máy bay năng lượng mặt trời bay xuyên lục địa 08:43 26/05/2012

Solar Impulse - máy bay năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới của Thụy Sĩ - ngày 25/5 đã hạ cánh an toàn xuống Madrid (Tây Ban Nha), hoàn thành chặng đầu tiên trong chuyến bay xuyên lục địa của mình.

máy bay năng lượng mặt trời, solar impulse, borschberg, năng lượng mặt trời

Tìm thấy chứng nhân thực vật thời siêu lục địa 10:17 07/05/2012

Tổ tiên của cây bách từng sinh sôi trên siêu lục địa Pangaea, và chứng kiến sự tan rã của lục địa này để trở thành hệ thống lục địa như ngày nay. Hơn 200 triệu năm trước, Pangaea chứa toàn bộ lục địa hiện đại trước khi đứt gãy thành từng phần nhỏ và đi theo những con đường tiến hóa khác nhau như hiện nay.

siêu lục địa pangaea, thực vật thời siêu lục địa, cây bách, họ cây bách, cupressaceae

Video: Toilet chạy nhanh nhất thế giới 07:34 04/05/2012

Một phụ nữ vừa lập kỷ lục chạy chiếc xe toilet di động nhanh nhất thế giới ở thành phố Sydney, Australia. Jolene Van Vugt, cựu vô địch môn đua xe mô tô địa hình người Canada đã lái chiếc xe trên với tốc độ lên tới 75km/h, đánh bại kỷ lục Guiness thế giới trước đó là 68 km/giờ, BBC đưa tin.

toilet, xe toilet di động, jolene van vugt, video

Núi lửa huyền thoại thức giấc 08:40 01/05/2012

Những đợt phun trào kinh thiên động địa đã xảy ra tại đảo Santorini (Hy Lạp) cách đây khoảng 3600 năm, tống ra từ 40 đến 60km3 dung nham tàn phá nền văn minh cổ đại Minoan. Cũng chính thảm họa này được cho là đã tạo nên huyền thoại thành phố mất tích Atlantis.

núi lửa, núi lửa santorini, núi lửa huyền thoại, nền văn minh cổ đại minoan, thành phố mất tích atlantis

Châu Phi nằm trên bể nước ngầm khổng lồ 10:20 21/04/2012

Các nhà khoa học Anh nói rằng lục địa khô châu Phi nằm trên một bể nước ngầm khổng lồ, với trữ lượng lớn hơn 100 lần nước trên bề mặt. Tuy nhiên, kỹ thuật khoan giếng trên diện rộng có lẽ không phải là cách tốt nhất để khai thác nước, nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Environmental Research Letters cho biết.

nước ngầm, bản đồ nước, châu phi, nước sạch, nước ngầm, khai thác nước ngầm, biến đổi khí hậu, helen bonsor

Hổ Tasmania tự tuyệt vong 09:38 19/04/2012

Hổ Tasmania (Thylacinus cynocephalus) có sọc vằn, kích thước to bằng con chó sống ở lục địa Úc và Tasmania, đã bị săn bắt đến tuyệt chủng vào đầu những năm 1900. Con hổ cuối cùng chết trong vườn thú ở Tasmania vào năm 1936.

hổ tasmania, thylacinus cynocephalus, tuyệt chủng, sự đa dạng di truyền, quỷ dữ tasmania, giao phối cận huyết, lây lan dịch bệnh

Trung Quốc lắp kính thiên văn lớn nhất Nam Cực 08:56 19/04/2012

Các nhà nghiên cứu thuộc đội viễn trinh Nam Cực thứ 28 của Trung Quốc ngày 18/4 cho biết nước này đã hoàn tất việc lắp đặt và thử nghiệm Kính thiên văn thăm dò Nam Cực AST3-1 tại lục địa băng giá này.

kính thiên văn, kính thiên văn ast3-1, kính thiên văn tự động, nam cực, li zhengyang

Chim cánh cụt hoàng đế Nam Cực nhiều gấp đôi 08:17 16/04/2012

Theo một nghiên cứu công bố ngày 13/4 trên tạp chí khoa học PLoS ONE, số lượng chim cánh cụt hoàng đế ở châu Nam cực lớn hơn gấp hai lần. Các nhà khoa học đã mô tả cách thức họ sử dụng những hình ảnh vệ tinh độ phân giải cực cao để ước tính số lượng chim cánh cụt ở mỗi đàn ở xung quanh đường bờ biển của lục địa băng giá này.

chim cánh cụt, chim cánh cụt hoàng đế, nam cực, kỹ thuật pan-sharpening

Đội tàu con thoi của NASA bây giờ ra sao? 07:53 06/04/2012

Kể từ tháng 4 này, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA sẽ bắt đầu đưa 4 tàu con thoi tới địa điểm “an nghỉ” cuối cùng, sau khi đội tàu được cho “về hưu” hồi năm ngoái. Sau một tiến trình tháo dỡ, đội tàu - gồm 3 tàu con thoi từng hoạt động và một tàu thử nghiệm - đã gần sẵn sàng để đưa ra trưng bày trước công chúng.

tàu con thoi, nasa, tàu con thoi discovery, tàu con thoi atlantis, tàu endeavour, trưng bày tàu con thoi

Sẽ có tàu đệm từ nhanh hơn máy bay phản lực 09:34 31/03/2012

ET3 nhấn mạnh tàu đệm từ không chỉ hoạt động im lặng mà còn rẻ hơn máy bay, tàu hỏa/tàu điện, xe hơi và nhanh hơn cả máy bay phản lực. Nếu được hiện thực hóa, hành khách có thể đặt chân đến 2 đầu châu lục chỉ trong 2 giờ đồng hồ.

tàu đệm từ, maglev - magnetic levitation, phương tiện vận chuyển, phương tiện đi lại, et3, phương tiện vận chuyển bằng lực từ, tàu đệm từ xuyên lục địa, evacuated tube transport, tàu đệm từ trong đường ống

Vùng đá tròn bí hiểm ở châu Phi 14:38 27/03/2012

Một bức ảnh được chụp từ Trạm Không gian Quốc tế cho thấy một vùng đá khổng lồ hình tròn và có màu nâu đỏ hiện ra ở phía tây lục địa đen.

vùng đá tròn, vùng đá tròn bí hiểm, châu phi, sa mạc sahara, hiện tượng bào mòn, andre kiupers

Những thú vị bất ngờ về Trái đất 10:59 26/03/2012

Sắt là nguyên tố chính trong nhân Trái đất. Do sức nóng từ trong nhân, kim loại sẽ chảy tràn lên bề mặt nhân, nguội đi và lại chìm xuống phía dưới. Đồng thời nó chảy theo đường xoắn ốc do Trái đất quay. Sự chuyển động của sắt có khả năng dẫn điện sẽ làm xuất hiện một nguồn điện. Và khi có dòng điện chảy thì sẽ xuất hiện từ trường. Kể từ đầu thế kỷ 19, cực từ Bắc đã di chuyển lên phía bắc hơn 1.100km.

trái đất, khám phá về trái đất, cực quang, cực từ trái đất, tốc độ xê dịch, những thú vị bất ngờ về trái đất, nơi nóng nhất, nơi lạnh nhất, tuổi trái đất, măng đá, hiện tượng đảo cực địa từ, vùng đất liền thấp nhất, nguồn gốc mặt trăng, siêu lục địa

Năng lượng tái tạo tại châu Phi – tiềm năng lớn còn bị bỏ ngỏ 10:34 23/03/2012

Lục địa đen hiện đang là khu vực có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo, trong đó điều kiện tự nhiên ở khu vực Bắc Phi rất thuận lợi cho phát triển phong điện, khu vực cận Sahara và vành đai Sahara có nhiều ưu thế để phát triển quang điện mặt trời.

năng lượng tái tạo, phong điện, quang điện mặt trời, nhiên liệu diesel, năng lượng hóa thạch, năng lượng tái tạo tại châu phi, sa mạc sahara, vành đai sahara

Người Neanderthal từng vượt Địa Trung Hải 10:45 08/03/2012

Người Neanderthal sống xung quanh Địa Trung Hải cách đây 300.000 năm. Những công cụ bằng đá “Mousterian” đặc thù của họ đã được tìm thấy trên lục địa Hy Lạp và cả trên các đảo Lefkada, Kefalonia và Zakynthos. Điều đó có thể được lý giải theo 2 cách: hoặc là khu vực này không phải là đảo vào thời điểm đó, hoặc những người bà con xa của chúng ta đã vượt biển đến đó.

người neanderthal, địa trung hải, đồ đá, công cụ bằng đá, người cổ homo erectus, mousterian, george ferentinos, tiến hóa

Tinh tinh đa dạng về gene hơn người 09:55 07/03/2012

Những nhóm tinh tinh ở vùng Trung Phi được phát hiện có mức độ đa dạng về gene  còn hơn cả con người sống tại các lục địa khác nhau.

gene, tinh tinh, sự đa dạng về gene, tinh tinh cameroon

Khách du lịch "đe dọa" Nam Cực 09:34 07/03/2012

Các nhà khoa học lo ngại rằng lục địa băng nguyên sơ Nam Cực đang bị "xâm lược" bởi những hạt quả và cây vô tình có trong túi và ba lô của khách du lịch.

nam cực, khách du lịch, hạt quả, thực vật lạ, thực vật bản địa, cây ngoại lai xâm hại

Tên lửa liên lục địa Nga bị phóng hỏng vì lỗi con người 07:30 20/02/2012

Những vụ phóng thử không thành công của tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava có nguyên nhân từ yếu tố con người. Đây là kết quả của sự thiếu chuyên nghiệp trong làm việc của một số người nhất định, RIA Novosti dẫn lời Tư lệnh quân đội Nga, tướng Nikolai Makarov nói hôm qua.

tên lửa, tên lửa liên lục địa, tên lửa của nga, phóng tên lửa, tên lửa đạn đạo, tên lửa đạn đạo liên lục địa bulava

Châu Á sẽ đâm vào châu Mỹ 13:17 09/02/2012

Sự vận động của vỏ địa cầu khiến các lục địa di chuyển liên tục. Giới địa chất tin rằng, trong vài tỷ năm qua, sự dịch chuyển của các lục địa khiến chúng hợp nhất rồi chia tách theo chu kỳ. Một giả thuyết cho rằng các lục địa từng hợp nhất thành một lục địa cách đây 1,8 tỷ, một tỷ và 300 triệu năm trước.

châu á, châu mỹ, sự vận động của vỏ địa cầu, sự dịch chuyển của các lục địa, châu á sát nhập châu mỹ, lục địa mới, amasia, ross mitchell

Mùa đông băng giá ở bắc bán cầu 08:36 03/02/2012

Một mùa đông với nhiệt độ thấp kỷ lục kèm theo tuyết rơi dày khiến hơn 130 người thiệt mạng ở lục địa Âu - Á trong những ngày qua.

mùa đông, mùa đông giá rét, bắc bán cầu, mưa tuyết dày đặc, nhiệt độ hạ thấp, giảm thân nhiệt

Băng tan sẽ giải phóng hàng trăm triệu tấn khí metan 12:42 14/12/2011

Nhóm các nhà nghiên cứu Nga, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Igor Semiletov, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã tiến hành khảo sát trên diện rộng khu vực đáy biển thềm lục địa ven biển Bắc Băng Dương đã phát hiện ra: các luồng khí mê-tan (một loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh hơn gấp 20 lần so với khí CO2) đang sủi bọt trên nhiều khu vực bề mặt của Bắc Băng Dương.

băng tan, khí metan, giải phóng khí metan, khí gây hiệu ứng nhà kính, tầng băng vĩnh cửu, bắc cực, thềm lục địa ven biển

Những nơi nóng nhất và lạnh nhất trên Trái Đất 10:17 12/12/2011

Trạm Vostok, đảo Ellesmere, làng Oymyakon, thành phố Bangkok, thung lũng tử thần... là những địa dang nổi tiếng có nhiệt độ thấp và cao kỷ lục.

nơi nóng nhất trái đất, nơi lạnh nhất trái đất, trạm vostok, đảo ellesmere, làng oymyakon, thành phố bangkok, thung lũng tử thần

Bí ẩn "thế giới ngầm" dưới đáy Nam Cực 08:53 07/12/2011

Các nhà khoa học vừa hoàn thành xong bản đồ chi tiết nhất về phần chìm của lục địa trắng này, đó là bản đồ về dãy núi dưới đáy Nam cực. Hình ảnh gây sửng sốt này tốn hàng thập kỷ để thu thập dữ liệu bằng máy bay, vệ tinh, tàu thuyền và cả những người dùng chó để kéo xe.

phần chìm của nam cực, dãy núi dưới đáy nam cực, bản đồ chi tiết, bedmap, băng tan, tốc độ tan chảy của băng, hamish pritchard, bản đồ nam cực

Giải mã bí ẩn "núi ma" 08:37 21/11/2011

Dữ liệu khảo sát mới nhất cho thấy dãy núi nằm sâu dưới dải băng Nam cực từng “chết đi sống lại” cách đây hàng trăm triệu năm. Dãy Gamburtsev - có kích cỡ bằng dãy Alps ở châu Âu - nằm sâu dưới dải băng đông Nam cực. Việc phát hiện ra dãy núi này vào cuối những năm 50 thế kỷ trước là một sự ngạc nhiên lớn đối với giới nghiên cứu.

thiên nhiên, núi ma, nam cực, dãy gamburtsev, robin bell, lục địa, sông băng nam cực, khí hậu, fausto ferraccioli, biến đổi khí hậu

Đảo chìm ở Australia là kết quả sự thay đổi của siêu lục địa Gondwana 14:52 17/11/2011

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Sydney, Đại học Macquarie và Đại học Tasmania,Australia, dẫn đầu một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra hai hòn đảo chìm, trong vùng biển bao la của Ấn Độ Dương, phía tây của Perth, thủ phủ của bang Tây Australia.

đảo chìm, australia, siêu lục địa, siêu lục địa gondwana, quá trình kiến tạo địa chất

Phát hiện khủng long cổ dài ở lục địa băng 09:11 07/11/2011

Lần đầu tiên, các nhà khoa học Ý đã phát hiện hoá thạch của khủng long cổ dài Sauropod ở Nam cực.

hoá thạch, diplodocus, brachiosaurus, apatosaurus, khủng long khổng lồ, kỷ phấn trắng, hóa thạch khủng long, khủng long cổ dài, sauropod, nam cực, khảo cổ, tuyệt chủng

Siêu máy tính của Nhật Bản lập được kỷ lục mới 08:22 07/11/2011

Các nhà phát triển siêu máy tính “K Computer” đến từ Nhật Bản đã thông báo rằng, cỗ máy “khủng” của họ vừa phá vỡ kỷ lục tính toán của chính nó khi đạt khả năng thực hiện 10.000 triệu triệu phép tính trong một giây (nghìn triệu triệu tương ứng10 mũ 15).

siêu máy tính, k computer, nhật bản, ryoji noyori, sóng thần, địa chấn, phép tính

Vệ tinh ROSAT lao vào khí quyển trái đất 23:12 23/10/2011

Vệ tinh to bằng chiếc xe tải đã lao vào tầng khí quyển và các mảnh vỡ của nó có thể sẽ va vào trái đất trong ngày hôm nay, cơ quan vũ trụ Đức thông báo. Hiện chưa có thông tin nào để dự đoán vệ tinh hết hạn sử dụng này đang ở phía trên lục địa hay quốc gia nào. Vệ tinh có tên ROSAT, phát ngôn viên cơ quan vũ trụ Đức Andreas Schuetz cho hay.

rosat, rác vũ trụ, vệ tinh, vệ tinh cũ, vệ tinh hỏng, uars, mảnh vỡ, bầu khí quyển, trái đất, vệ tinh quan sát

Khám phá tên lửa "độc nhất vô nhị" một thời của Nga 16:14 01/09/2011

SS-24 là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ thứ 5 của Liên Xô cũ. Tên lửa này có thể mang 10 đầu đạn tương đương với 10 đến 35 vạn tấn thuốc nổ. Tên lửa này được triển khai trên hệ thống đường sắt.

tên lửa, ss-24, tên lửa đạn đạo, vũ khí

Chấn động từ động đất Nhật Bản vươn tới gần vũ trụ 16:29 05/08/2011

Cơn địa chấn kỷ lục hồi tháng 3 tại Nhật Bản mạnh đến nỗi sóng chấn động của nó suýt vượt ra ngoài bầu khí quyển.

chấn động, động đất, sóng thần, vũ trụ, khí quyển