nền văn minh lưỡng hà

Nền văn minh cổ xưa ở Syria 09:32 06/09/2013

Mặc dù là thiểu số nhưng người Hồi giáo Alawite chiếm ưu thế về chính trị trong nhiều thập kỷ, tổng thống Bashar al-Assad cũng nằm trong số đó.

nền văn minh syria, nền văn minh syria cổ, chữ hình nêm, vùng lưỡng hà cổ xưa, người hồi giáo alawite, hóa thạch đồ đá, jesse casana

Kỳ lạ "mại dâm dâng hiến" thời cổ đại 09:54 28/03/2013

Ngay từ thời khởi thủy của nền văn minh Lưỡng Hà đã tồn tại cái gọi là "mại dâm dâng hiến", nơi các cô gái sẵn sàng quan hệ với bất cứ người đàn ông nào. Xã hội loài người đầu tiên được thai nghén là nền văn minh Lưỡng Hà. Đây cũng là nơi hoạt động mại dâm được phát triển.

mại dâm, mại dâm dâng hiến, mại dâm dâng hiến thời cổ đại, nền văn minh lưỡng hà, hoạt động mại dâm, người sumerians, thần ishtar, mại dâm tôn giáo

Giải mã sự sụp đổ của nền văn minh cổ đại đầu tiên 09:01 31/05/2012

Mới đây, các nhà khảo cổ học lý giải nguyên nhân sụp đổ của nền văn minh Indus - một trong những đô thị lớn đầu tiên trên thế giới. Các nhà khảo cổ học tin rằng, sự biến đổi khí hậu đã xóa sổ nền văn minh Indus, từng phát triển mạnh khoảng hơn bốn nghìn năm trước đây. Nền văn minh Indus là một trong những nền văn hóa đô thị lớn đầu tiên trên thế giới, bao quát toàn bộ Ai Cập và Lưỡng Hà.

nền văn minh indus, nền văn minh cổ đại, nền văn minh đô thị, người harappan, nền văn hóa người harappan, đô thị cổ đại, biến đổi khí hậu, liviu giosan

Bí ẩn sự biến mất của các nền văn minh cổ đại 09:22 09/12/2007

Các nền văn minh cổ đại là nền tảng căn bản của văn minh nhân loại. Lịch sử loài người đã ghi nhận có tới 7 nền văn minh cổ đại như Ai Cập cổ đại, Lưỡng Hà, Maya... Đến nay, không ít trong số đó chỉ còn là những dòng chữ trong sử sách, còn những thành trì, đền đài... đã đột ngột biến mất mà nguyên nhân là câu hỏi chưa có lời giải cuối cùng.

Giải mã "câu đố" bí ẩn 5.500 tuổi 15:30 14/10/2013

Các nhà nghiên cứu nghiên cứu đã tìm ra manh mối để giải mã những quả bóng làm bằng đất sét kỳ lạ thuộc nền văn minh Lưỡng Hà từ 5.500 trước. Sử dụng công nghệ chụp cắt lớp CT và mô hình 3D với độ phân giải cao để phân tích hơn 20 quả bóng đất bí ẩn được tìm thấy ở Choga Mish, phía tây Iran từ những năm 1960, cho thấy bên trong quả bóng có những rãnh nhỏ rộng 1-2mm.

quả đất sét bí ẩn, quả bóng làm bằng đất sét, nền văn minh lưỡng hà, quả bóng đất bí ẩn, hình vẽ trên rãnh quả bóng, thẻ trong quả bóng đất, chữ số từ thời tiền sử, chaga mish

Nuôi dạy con thời cổ đại 09:35 18/05/2012

Dù nuôi dạy con cái trong nền văn minh nào, các ông bố bà mẹ vẫn gặp phải những thử thách giống nhau. Vì thế, những lời khuyên từ thời kim tự tháp mới xây hay thời Lưỡng Hà cổ đại vẫn có thể áp dụng đến tận ngày nay.

nuôi dạy con, thời cổ đại, bổn phận của con cái, ai cập cổ đại, trung quốc cổ đại, la mã cổ đại

Tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của vườn treo Babylon 05:33 04/06/2013

Theo các nguồn tài liệu của Hy Lạp cổ đại, vườn treo Babylon nằm giữa một vùng đất nắng nóng và cằn cỗi, cây cối tươi tốt phủ xuống toàn bộ khu vườn cao gần 23m trông như thác nước đang chảy, các loại cây ngoại lai, hoa cỏ cùng với hương thơm ngọt ngào thoảng qua khu vườn bách thảo được tô điểm thêm bởi các cột và tượng đá cao lớn.

vườn treo babylon, sự tồn tại của vườn treo babylon, kì quan thế giới cổ đại, vua sennacherib, khu vườn treo, tàn tích của vườn treo babylon, nền văn minh lưỡng hà, vườn treo nineveh, stephanie dalley

Những sự kiện khoa học hàng đầu năm 2005 06:14 21/12/2005

Một ngày nào đó con người sẽ phải đối phó với một tiểu hành tinh hoặc sao chổi đang trên đường lao vào Trái đất. Trong trường hợp tồi tệ nhất, chúng sẽ huỷ diệt nền văn minh hoặc chí ít cũng tàn phá một thành phố nào đó. Những vụ va chạm lớn đã xảy ra trước đây và sẽ còn nhiều vụ nữa. Tuy nhiên, con người chưa biết nhiều về các tiểu hành tinh cũng như cấu trúc của chúng để lên kế hoạch làm chệch hướng hoặc phá huỷ.

Dự án thiên niên kỷ - du lịch xuyên tâm quả đất 13:29 22/01/2006

Cho tới nay, những mũi khoan hiện đại nhất của nền văn minh loài người cũng chỉ "gãi" sơ sơ trên bề mặt địa tầng thứ nhất của vỏ trái đất với độ sâu vào khoảng 2,5 km. Người Nhật tuyên bố họ đã vượt qua được giới hạn kỹ thuật để có thể đưa mũi khoan xuống độ sâu 7 km. Thành công này đã quy tụ hàng trăm nhà khoa học quốc tế của Nhật, Mỹ, Trung Quốc và 15 quốc gia khác hội tụ trong một dự án thế kỷ "Du lịch xuyên lòng đất".

Năm ngôi sao có thể có sự sống ngoài Trái đất 05:28 21/02/2006

Năm ngôi sao gần trong Dải ngân hà của chúng ta có thể có sự sống như ở Trái đất và có các nền văn minh thông minh như chúng ta, theo bà Margaret Turnbull, nhà thiên văn Mỹ thuộc Viện Carnegie ở Washington. Năm ngôi sao này nằm trong danh sách 10 ngôi sao mà bà Margaret ghi nhận dành cho dự án tương lai "Terrestrial Planet Finder/TPF" (Người tìm hành tinh như trái đất)

200 nền văn minh phát triển cao ẩn giấu trong thiên hà? 09:29 26/07/2006

Frank Drake, người sáng lập cuộc nghiên cứu khoa học tìm kiếm các nền văn minh ngoài trái đất, tin rằng có tối thiểu 200 nền văn minh phát triển cao đang giấu mình ở đâu đó trong thiên hà của chúng ta. Các môn đồ của Drake ước tính con số đó hiện nay là từ 10.000 đến 1 triệu!

Phát hiện bệ thờ cổ tại ngôi đền cổ Aztec 21:56 05/10/2006

Các nhà khảo cổ Mexico đã tạo nên một phát hiện ý nghĩa nhất về nền văn minh Aztec trong hàng thập kỷ qua, khi khai quật được một bệ thờ vào thế kỷ 15 và một tấm đá lớn tại ngôi đền đổ nát ở thành phố Mexico.

Dự án cứu nguy sự sống hành tinh 09:37 30/10/2006

Dự án Liên kết Cứu nguy nền văn minh nhân loại (ARC - Alliance to Rescue Civilization) xuất phát từ mối quan ngại về nguy cơ xảy ra một thảm họa toàn cầu. Con người sẽ xây dựng một căn cứ bảo tồn trên mặt trăng để duy trì sự sống trên trái đất.

Phát hiện đài quan sát mặt trời cổ nhất châu Mỹ 06:57 03/03/2007

Một dãy 13 toà tháp bằng đá được phát hiện trên một ngọn đồi ở Peru có thể là một phần của đài quan sát mặt trời cổ đại đóng vai trò quan trọng trong nền văn minh ra đời trước Inca hàng trăm năm.

Chuyện lạ có thật về đĩa bay 13:33 27/04/2007

Gần đây, các phi công vũ trụ Nga tiết lộ họ đã từng chứng kiến và tin chắc có đĩa bay của nền văn minh ngoài hành tinh. Nhưng lâu nay họ phải giữ kín chuyện đó.

Phát hiện lăng mộ Tiwanaku 1300 năm tuổi 09:27 04/05/2007

Hôm 2/5, các nhà khảo cổ học đã khai quật một lăng mộ thuộc nền văn minh Tiwanaku cổ đại bên trong một chiếc kim tự tháp tại miền tây Bolivia. Thi hài bên trong lăng mộ này có thể là của một vị vua hoặc một thầy tu mất cách đây khoảng 1300 năm, được chôn cất cùng với rất nhiều đồ nữ trang quý giá.

Nikola Tesla: Nhà phát minh của những giấc mơ 10:11 20/06/2007

Làm thế nào mà cảnh hoàng hôn thơ mộng và lãng mạn lại có thể liên quan đến những động cơ điện xoay chiều? Trong những giấc mơ thì mọi chuyện đều có thể xảy ra, nhất là giấc mơ của một nhà phát minh thiên tài như Nikola Tesla. Và ở đây, điều quan trọng là những giấc mơ của Tesla đã đem lại cho loài người những phát minh được xếp vào hàng cơ bản và quan trọng nhất của nền văn minh công nghiệp.

Bí mật về nền văn minh ngoài trái đất 02:30 09/12/2007

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, có tối thiểu 200 nền văn minh phát triển cao đang giấu mình ở đâu đó trong các thiên hà. Loài người đã tìm đủ mọi cách để bắt liên lạc với những nền văn minh này bằng việc gửi vào không gian đủ các loại tín hiệu và thông điệp với hy vọng một ngày nào đó sẽ nhận được hồi âm...

Chiến dịch tìm kiếm sự sống ngoài trái đất (Phần 1) 16:30 03/06/2009

Mọi thứ đã thay đổi kể từ khi truyền trưởng Kirk và Spock tiến hành cuộc tìm kiếm sự sống và những nền văn minh mới. Quay lại những năm 1960, trong khi nhóm thủy thủ Enterprise đang khám phá một thiên hà chứa đầy các dạng sống kỳ lạ, các nhà thiên văn học thực thụ lại đang bế tắc trong một hệ mặt trời với 8 vị hàng xóm hoang tàn mà không hề có tín hiệu của bất cứ hành tinh nào.

sự sống, hành tinh, mặt trời, bầu khí quyển

Chiến dịch tìm kiếm sự sống ngoài trái đất (Phần 2) 16:40 03/06/2009

sự sống, hành tinh, mặt trời, bầu khí quyển

Nền văn minh trỗi dậy nhờ biến đổi khí hậu 13:19 28/07/2009

Trình độ xây dựng, nghệ thuật chiến tranh và kỹ thuật canh tác của người Inca khiến cả thế giới ngưỡng mộ suốt hàng nghìn năm qua. Nhưng họ sẽ không có những thành tựu ấy nếu khí hậu không trở nên ấm hơn.

nền văn minh, alex chepstow-lusty, inca, biến đổi khí hậu, ấm lên,

Máy tính khám phá bí mật của hệ thống chữ Indus cổ 11:34 10/08/2009

Bốn ngàn năm trước, một nền văn minh đô thị đã tồn tại - ở đó người ta sống và buôn bán trên vùng biên giới giữa Pakistan và Ấn Độ ngày nay. Suốt thế kỉ qua, hàng ngàn đồ tạo tác mang chữ viết tượng hình do người tiền sử để lại đã được khai quật. Ngày nay, một nhóm nghiên cứu Ấn Độ và Hoa Kỳ đang sử dụng toán học cùng máy vi tính để chắp nối thông tin về hệ thống chữ viết bí mật này.

chữ indus, hệ thống, kí tự, ngôn ngữ

Khai quật nền văn minh bị 'chôn vùi' ở Amazon 08:40 07/01/2010

Các nhà khoa học mới đây khám phá hàng trăm khối hình học nằm sâu dưới lòng đất trong khu vực Amazon, được cho là thuộc sở hữu của nền văn minh cổ xưa chưa từng được biết đến.

khảo cổ, khai quật, nền văn minh, cổ xưa, amazon, khối hình, di tích, nghi lễ

Liệu có tìm được nền văn minh ngoài trái đất? 10:23 09/01/2010

SETI là một dự án có tính quần chúng rộng rãi nhất, với vài triệu người trên hàng trăm nước tham gia một cách tự nguyện, nối mạng với nhau, chia sẻ các thông tin với hy vọng phát hiện và tìm hiểu những nền văn minh ngoài trái đất. Liệu họ có đạt được thành công không? Chuyên gia Nga Alexander Uvarov đưa ra những nhận định.

câu chuyện, bí ẩn, nền văn minh, ngoài trái đất, ngoài hành tinh, vũ trụ, tín hiệu

Sinh vật ngoài hành tinh 'có thể sống mãi' 11:27 23/08/2010

Ngoài việc chờ đợi những thông điệp lạ từ vũ trụ, con người nên tìm kiếm những cỗ máy biết tư duy ngoài trái đất, các nhà khoa học chuyên tìm kiếm các nền văn minh ngoài trái đất nói.

sinh vật, ngoài hành tinh, vũ trụ, seti

Hãy tiếp xúc với trí thông minh nhân tạo của E.T 16:24 01/09/2010

Ông Seth Shostak, nhà thiên văn hàng đầu của Viện SETI tại Mountain View, California (Hoa Kỳ) cho rằng Mạng tìm kiếm nền văn minh ngoài Trái đất SETI cần tập trung vào việc tìm kiếm những tín hiệu của các cỗ máy có tri giác phát vào không gian vũ trụ hơn là tìm kiếm những dạng của một cuộc sống sinh học cụ thể.

seth shostak, nhà thiên văn, trí thông minh nhân tạo, e.t, seti, nền văn minh ngoài trái đất, nasa

Phát động chiến dịch tìm nền văn minh ngoài trái đất 09:48 15/11/2010

Các nhà thiên văn trên khắp thế giới đồng loạt hướng kính thiên văn radio về phía các ngôi sao để tìm kiếm dấu hiệu của những nền văn minh khác trong vũ trụ. Chiến dịch tìm kiếm được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Dự án Ozma...

nhà thiên văn, kính thiên văn radio, ngôi sao, dấu hiệu, nền văn minh, vũ trụ, dự án ozma, sinh vật ngoài trái đất, dorothy, nhật bản, frank drake, seti, phương trình drake, hành tinh

Con người sắp ra khỏi Hệ Mặt trời 15:43 15/12/2010

Sau cuộc hành trình kéo dài 33 năm, tàu Voyager 1 mang theo thông điệp của nền văn minh nhân loại đã vượt qua 17,7 tỷ km, tiến sát đến vùng rìa của hệ Mặt trời.

tàu voyager 1, hệ mặt trời, nasa, hạt mang điện, voyager, vì sao, hội nghị vật lý, vũ trụ, đĩa vàng voyager, trái đất, tương lai, voyager 2, hành tinh

Khốn đốn vì "sấm truyền" ngày tận thế 13:40 26/12/2010

Thị trưởng một ngôi làng ở Pháp đã lên tiếng đe dọa sẽ cầu viện quân đội lập rào chắn, ngăn chặn dòng du khách đang ùn ùn đổ về đây với niềm tin rằng nơi này là địa điểm duy nhất trên Trái đất sẽ sống sót qua ngày tận thế vào năm 2012. Trong vài tháng trở lại, ngôi làng bình lặng đã bị xáo động trước sự xuất hiện ồ ạt của những nhóm người lạ tin lời "sấm truyền" rằng, núi Pic de Bugarach là một "bãi đáp" của người ngoài hành tinh. Theo họ, người ngoài hành tinh đang ẩn náu trong một hốc lớn dưới các khối đá...

trái đất, sống sót, ngày tận thế, bugarach, núi pic de bugarach, người ngoài hành tinh, người maya, nền văn minh, đại hồng thủy, phi thuyền, hủy hoại

Người ngoài hành tinh sẽ thống trị trái đất? 08:54 13/01/2011

Trong một nghiên cứu mới đây về giả thuyết người ngoài hành tinh và các nền văn minh tới từ hành tinh khác, các nhà khoa học kết luận, chỉ có hai khả năng: Hoặc chúng ta cô đơn trong vũ trụ hoặc có người ngoài hành tinh nhưng họ sẽ tìm cách thống trị chúng ta để khai thác tài nguyên.

simon conway morris, trái đất, người ngoài hành tinh, người trái đất, ufo, văn minh, stephen hawking