» Tìm kiếm: nghiên cứu đại dương

Nghiên cứu thành công kỹ thuật sản xuất giống cá heo 09:58 17/04/2014

Hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh An Giang vừa nghiệm thu đề tài nghiên cứu “Kỹ thuật sản xuất giống nhân tạo cá heo tỉnh An Giang", do phó giáo sư-tiến sỹ Dương Nhựt Long, trường Đại học Cần Thơ làm chủ nhiệm.

cá heo nước ngọt, kỹ thuật sản xuất giống heo, cá heo tỉnh an giang, sản xuất giống nhân tạo cá heo, giáo sư dương nhựt long, cá heo, cá nước ngọt, botia modesta bleeker, bảo tồn giống cá quý

Robot đào sâu dưới nước 08:25 11/04/2014

Các nhà nghiên cứu Mỹ mới đây giới thiệu một loại robot mới có thể thực hiện động tác đào sâu với tốc độ nhanh, được hy vọng ứng dụng trong các hoạt động nghiên cứu dưới nước.

robot đào sâu, robot clam, robot đào sâu clam, robot đào dưới nước, trai móng tay đại tây dương, hoạt động đào của robot, lắp đặt dưới nước

Công nghệ lập bản đồ đáy biển để tìm máy bay mất tích 13:35 10/04/2014

Tổ chức Khoa học và Nghiên cứu Công nghiệp Khối thịnh vượng chung (CSIRO) vừa công bố bản đồ chi tiết đáy biển ở phía nam Ấn Độ Dương để tìm máy bay Malaysia.

bản đồ đáy biển, lập bản đồ đáy biển, công nghệ bản đồ đáy biển, máy bay bị mất tích, tìm kiếm máy bay, máy bay mh370, máy bay malaysia mất tích, òng hải lưu dưới đáy đại dương, david griffin

Robot đi bộ dưới nước lớn nhất và lặn sâu nhất thế giới 10:49 29/03/2014

Để nghiên cứu đại dương, các nhà khoa học thuộc viện Công nghệ khoa học hải dương Hàn Quốc đã chế tạo thành công chú robot cua khổng lồ, có khả năng lặn sâu và đi bộ dưới đáy đại dương. Robot cua khổng lồ được đặt tên là robot Crabster CR200, nặng 635kg có hình dạng như loài giáp xác.

robot crabster cr200, robot cua khổng lồ, robot đi bộ dưới nước, robot lặn sâu nhất thế giới, nghiên cứu đại dương, robot đi bộ dưới nước lớn nhất, sóng âm

Phát hiện hóa thạch cá voi cổ đại với hình dáng kỳ lạ 05:28 28/03/2014

Các nhà nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra những bằng chứng về một gã khổng lồ sinh sống dưới lòng đại dương vào khoảng hơn 500 triệu năm trước. Hóa thạch được tìm thấy tại phía bắc Greenland cho thấy rằng loài sinh vật biển cổ đại khổng lồ - tổ tiên của loài cá voi ngày nay - đã sử dụng một số bộ phận trên đầu với hình dáng kỳ lạ để lọc thức ăn từ nước biển.

hóa thạch tamisiocaris, cá voi cổ đại, hóa thạch cá voi cổ đại, cá voi cổ đại có hình dáng lạ, sinh vật biển cổ đại khổng lồ, tổ tiên của cá voi, động vật thuộc loài anomalocarids, động vật chân đốt, hệ sinh thái biển cổ đại, jakob vinther

Sinh vật khác thường dưới biển ở rãnh New Hebrides 09:52 07/03/2014

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Aberdeen (Scotland) đã tìm ra những sinh vật biển khác thường khi đang thám hiểm rãnh New Hebrides ở nam Thái Bình Dương năm 2013.

rãnh new hebrides, sinh vật biển, sinh vật biển khác thường, sinh vật dưới rãnh new hebrides, thám hiểm rãnh new hebrides, cá có hình giống lươn, tôm màu đỏ

Bộ đồ hỗ trợ lặn sâu 05:27 03/03/2014

Một bộ đồ lặn kích thước lớn sẽ được sử dụng trong các nghiên cứu đại dương và khắc phục hạn chế về độ sâu với phương pháp lặn thông thường. Bộ đồ lặn có chiều cao khoảng 2m, nặng 240kg, được làm bằng kim loại cứng và các vật liệu khác. Exosuit có 4 động cơ đẩy hỗ trợ thực hiện các chuyển động lên, xuống, tiến về phía trước, lùi phía sau hoặc di chuyển sang bên.

bộ đồ lặn, bộ đồ hỗ trợ lặn, lặn sâu, exosuit, bộ đồ exosuit, bộ đồ lặn exosuit, hiện tượng phát quang sinh học, huỳnh quang sinh học, vùng biển khơi trung, mesopelagic

Sản xuất điện bằng thảm sóng cơ khí ngầm dưới biển 05:38 21/02/2014

Suốt 5 năm qua, giáo sư Peza Alam cùng một nhóm nhà khoa học ở Đại học California, Berkeley, đã nghiên cứu thành công phương pháp chế tạo một chiếc thảm sóng cơ khí đặt ngầm dưới đáy biển để sản xuất điện.

sản xuất điện, thảm sóng cơ khí, thảm sóng cơ khí dưới biển, thiết bị thu năng lượng, năng lượng dưới đại dương, tận dụng năng lượng sóng biển, sản xuất điện nhờ sóng biển, peza alam

Sáng chế loài cây mọc ra dầu cá Omega-3 15:31 06/01/2014

Mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu biến đổi gene cây Camelina để chiết xuất thành phần của dầu cá có lợi cho sức khỏe tim mạch. Theo đó, cách tiếp cận này có thể giảm bớt gánh nặng đánh bắt cá để thu dầu trên các đại dương. Họ đã nghiên cứu gene tảo để sản xuất axit béo và chèn vào hệ gene của Camelina.

cây mọc ra dầu cá, dầu cá omega-3, cây camelina, biến đổi gene cây camelina, chiết xuất thành phần dầu cá, axit eicosapentaenoic, epa, docosahexaenoic acid, dha, johnathan napier

Giải mã thành công bí ẩn dương vật xác ướp vua Ai Cập dựng đứng 10:18 06/01/2014

Một nghiên cứu mới tiết lộ, dương vật xác ướp vua Tutankhamun (vua Tut) Ai Cập cổ đại dựng đứng 90 độ là biểu trưng cho vị thần Osiris.

vua tut, pharaoh tutankhamun, bí ẩn dương vật vua tut, dương vật vua tut dựng đứng, biểu tượng cho thần osiris, dương vật xác ướp pharaoh tutankhamun, salima ikram

6 danh thắng thế giới bao phủ bởi bí ẩn 05:23 21/12/2013

Dưới đáy nước của hồ Michigan, người ta đã tìm ra những kiến trúc bằng đá tảng khá giống với hình thức của kỳ quan đá cổ đại Stonehenge ở nước Anh. Một trong số những tảng đá dưới lòng hồ này còn được khắc hình động vật mà theo nghiên cứu là một trong những loài đã tuyệt chủng cách đây 10.000 năm.

danh lam thắng cảnh, bí ẩn cổ đại, bãi đá bimini, stonehenge dưới lòng hồ michigan, hang rồng, vòng xoáy dưới đáy đại dương, lâu đài hatley, biển baltic

Sắp có Internet dưới nước 08:34 17/10/2013

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Buffalo ở New York đang phát triển một "mạng máy tính biển sâu" mà có thể truyền dữ liệu từ các tia cảm biến chìm trong đại dương.

internet dưới nước, mạng không dây dưới nước, mạng máy tính biển sâu, tia cảm biến chìm, mạng cảm biến ngập nước, wi-fi dưới nước, tommaso melodia

Kỳ dị loài thú “yêu” điên cuồng, mãnh liệt đến chết 15:36 09/10/2013

Những con đực một số loài thú có túi ăn côn trùng ở châu Úc có thể “yêu” điên cuồng, thậm chí suốt 14 tiếng với con cái cho đến khi nó cơ thể suy nhược và chết gục. Nhà động vật học Diana Fisher tại Đại học Queensland, Úc vừa tham gia nghiên cứu khả năng “sinh sản tự tử” của một số loài thú có túi ăn côn trùng tại các đảo ở Thái Bình Dương như New Guinea và Úc, đặc biệt là loài có tên Antechinus.

antechinus stuartii, thú có túi antechinus, thú có túi, thú có túi ăn côn trùng, thú có túi ăn côn trùng australia, sinh sản tự tử, khả năng sinh sản tự tử, động vật kiểu sinh sản tự tử, diana fisher

Gấu cái cũng soi “cậu nhỏ”, kén bạn tình 09:16 28/09/2013

Một nghiên cứu mới phát hiện, các con gấu cổ đại không thường xuyên làm “chuyện ấy”, nhưng mỗi cuộc “yêu” của chúng kéo dài khá lâu.

gấu indarctos arctoides, gấu cổ đại, chuyện giao phối của gấu cổ đại, xương dương vật hóa thạch, os penis, baculum, tuyển lựa bạn tình, lựa chọn bạn tình, juan abella

Ánh nắng ảnh hưởng đến hàm lượng thủy ngân trong cá 11:16 31/08/2013

Các nhà nghiên cứu hải dương thuộc Đại học Hawaii (UH) và Đại học Michigan của Mỹ cho biết họ đã lý giải phần nào sự tích tụ thủy ngân trong các loài cá biển sinh sống ở những độ sâu khác nhau.

ánh nắng, cá biển, hàm lượng thủy ngân trong cá, sự tích tụ thủy ngân trong cá biển, chất monomethylmercury, phơi nhiễm thủy ngân, tiêu thụ cá biển, brian popp

Biến cá ăn thịt thành ăn chay 08:21 15/08/2013

Các nhà nghiên cứu người Mỹ đã biến một loài cá ăn thịt và háu ăn thành 'kẻ ăn chay', với hy vọng sẽ bảo vệ được những loài cá nhỏ hơn trong chuỗi thức ăn tại đại dương.

cá ăn thịt, cá ăn chay, hỗn hợp thức ăn cho cá, cá ăn động vật, cá ăn thực vật, cá hồi đen, thức ăn từ nền tảng thực vật, chế độ ăn của cá, aaron watson, frederic barrows, michael rust

Không khí càng sạch, số lượng bão càng tăng 08:16 26/06/2013

Nhiều nghiên cứu thấy số lượng bão nhiệt đới tại châu Mỹ và vùng biển Caribbean tăng từ thập niên 80 tới nay. Xu hướng tương tự cũng diễn ra trên Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương.

không khí sạch, làm sạch không khí, bão nhiệt đới, bão nhiệt đới tại châu mỹ, bão nhiệt đới tại vùng biển caribbean, bão nhiệt đới gia tăng, nhiệt độ trên bề mặt đại dương, nick dunstone

Biển Đông: Đại dương nguy hiểm nhất thế giới 14:27 10/06/2013

Biển Đông được xếp đầu tiên trong danh sách các đại dương nguy hiểm nhất thế giới theo nghiên cứu mới công bố của một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Southamton Solent.

biển đông, đại dương nguy hiểm nhất thế giới, tai nạn trên biển, đắm tàu, khu vực đa dạng sinh học cao, nguyên nhân gây đắm tàu, thời tiết khắc nghiệt, biến đổi khí hậu, simon walmsley

"Tàng hình" nhờ ánh mặt trời 10:38 10/06/2013

Các nhà nghiên cứu tại Texas (Mỹ) cho biết họ đã phát hiện một loại cá mới, biết ngụy trang trong lòng đại dương nhờ phản ứng của làn da dưới ánh sáng mặt trời.

cá tàng hình, cá lookdown, phản ứng của làn da, cá lookdown ngụy trang, cá lookdown tàng hình, công nghệ ngụy trang, molly cummings

Báo động tình trạng axít hóa tại Bắc Băng Dương 08:37 08/05/2013

Khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang khiến Bắc Băng Dương bị axít hóa với tốc độ nhanh hơn các đại dương khác trên Trái Đất là kết quả một nghiên cứu quốc tế vừa được công bố tại Canada ngày 6/5.

bắc băng dương, tình trạng axít hóa, tại bắc băng dương, khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nước biển hấp thụ khí co2, mức axít trung bình tại các đại dương, tiến trình axít hóa bắc băng dương, biển beaufort sea, rashid sumalia

Mưa bão lớn sẽ xuất hiện ngày càng nhiều 08:24 13/04/2013

Theo nghiên cứu này thì chính sự gia tăng độ ẩm do không khí và đại dương nóng lên sẽ làm cho tần số xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của mưa bão tăng theo, có khả năng phá hủy đê đập, gây ra lũ lụt, đi cùng vô số thiệt hại về người và của.

mưa lớn, bão lớn, sự gia tăng độ ẩm do không khí, đại dương nóng lên, mức động mưa bão gia tăng, chuyển động thẳng đứng của không khí, chuyển động nằm ngang của gió, tổng lượng hơi nước trong bầu khí quyển, thời tiết cực đoan

Các chuyến bay qua Đại Tây dương sẽ gập ghềnh hơn 08:01 10/04/2013

Tiến sĩ Paul Williams, một nhà nghiên cứu của Đại học Reading tại Anh, cùng các đồng nghiệp sử dụng mô hình khí tượng để tìm hiểu sự thay đổi của tốc độ gió ở phía bắc Đại Tây Dương trong quá khứ và tương lai.

mô hình khí tượng, tốc độ gió ở đại tây dương, sự thay đổi tốc độ gió ở đại tây dương, tình trạng ấm lên toàn cầu, lượng khí co2 trong khí quyển tăng, nhiễu động khí, paul williams

Lập bản đồ san hô toàn cầu 15:35 28/03/2013

Các nhà khoa học vừa công bố loạt ảnh đặc sắc về thế giới san hô trong dự án “Caltin Seaview Survey” (Khảo sát tầm nhìn biển Caltin) với mục đích lập bản đồ san hồ trên toàn thế giới và nghiên cứu đời sống đại dương.

san hô, rạn san hô, san hô barrier, rạn san hô khổng lồ, lập bản đồ san hô, dự án caltin seaview survey, nghiên cứu đời sống đại dương, máy ảnh seaview svii, hoegh - guldberg

Hải cẩu voi giúp nghiên cứu đáy Nam cực 15:18 28/02/2013

Các nhà khoa học vừa gắn con dấu cảm ứng trên đầu những con hải cẩu voi, dùng để thu thập và cung cấp những dữ liệu quan trọng khi chúng bơi sâu gần lớp đáy đại dương ở Nam cực.

hải cẩu, hải cẩu voi, nam cực, đáy nam cực, nghiên cứu đáy nam cực, đại dương ở nam cực, nước ở đáy nam cực, dòng chảy của các đại dương, mô hình biến đổi khí hậu trên thế giới, guy williams

Tìm kiếm kháng sinh mới dưới lòng đại dương 09:24 27/02/2013

Các nhà khoa học Scotland đang tiến hành một dự án tìm kiếm các loại kháng sinh mới dưới lòng đại dương trị giá hơn 12 triệu USD. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Aberdeen (Scotland) đang tìm kiếm một thế hệ thuốc kháng sinh mới dưới đáy đại dương, BBC đưa tin hôm 17/2.

kháng sinh, thuốc kháng sinh, tìm kiếm thuốc kháng sinh, đại dương, đáy đại dương, hệ thuốc kháng sinh mới, trầm tích, thu thập trầm tích, nuôi dưỡng vi khuẩn, nuôi dưỡng nấm mốc hiếm, chiết xuất thuốc kháng sinh

Siêu núi lửa có khả năng gây tận thế đang hình thành 15:58 20/02/2013

Michael Thorne, một nhà địa chất của Đại học Utah tại Mỹ, phát hiện sự hình thành của siêu núi lửa bên dưới Thái Bình Dương khi ông và các đồng nghiệp nghiên cứu các sóng địa chấn dội vào lớp vỏ trái đất, Stuff đưa tin.

siêu núi lửa, siêu núi lửa dưới thái bình dương, siêu núi lửa hình thành, sóng địa chấn, lớp phủ của trái đất, lớp vỏ đá của trái đất, michael thorne

Độc đáo loài sên biển có “của quý dùng một lần” 11:07 18/02/2013

Loài sên biển “có một không hai” kể trên có tên khoa học là Chromodoris reticulata, được các nhà khoa học Nhật Bản tìm thấy ở Thái Bình Dương. Trưởng nhóm nghiên cứu Ayami Sekizawa của Đại học Thành phố Osaka, Nhật Bản cho biết, đây là sinh vật đầu tiên được phát hiện có khả năng lặp lại hành động giao hợp bằng cơ quan sinh dục “còn zin”.

sên biển, chromodoris reticulata, động vật lưỡng tính, quá trình giao phối của sên biển, sên biển đực, ayami sekizawa

Hỗn hợp viagra và trà xanh giúp tiêu diệt ung thư 15:57 28/01/2013

Giáo sư Hirofumi Tachibana thuộc Viện cao học Đại học Kyushu, miền Nam Nhật Bản, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu này, cho biết các thử nghiệm lâm sàng của phương pháp điều trị này trên người dự kiến sẽ bắt đầu tại Mỹ vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, ông cảnh báo người dân không nên tự ý tiến hành phương pháp điều trị này tại nhà do lo ngại những tác dụng phụ có thể xảy ra.

viagra, hỗn hợp viagra, trà xanh, ung thư, điều trị ung thư, điều trị rối loạn cương dương, chất catechin, chất egcg, bất hoạt pde5, hirofumi tachibana

Vì sao người Viking rời bỏ Greenland? 15:41 15/01/2013

Một trong những lý do chính là người Viking khi đó đã phát ngán thịt hải cẩu. Giả thiết thú vị này xuất hiện trong một nghiên cứu mới đây, trong đó các nhà khoa học tìm cách lý giải vì sao con cháu của người Viking đã bỏ rơi vùng đất Greenland, hòn đảo băng giá nằm giữa vùng Bắc cực và Đại Tây Dương, vào giữa thế kỉ 15.

người viking, greenland, hải cẩu, thịt hải cẩu, ăn thịt hải cẩu, người viking rời bỏ greenland, thói quen ăn uống của người viking, thức ăn của người viking, hải sản, cuộc di dân của người viking, niels lynnerup, jan heinemeier

Phát hiện loài mực khổng lồ tại Bắc Thái Bình Dương 09:05 08/01/2013

Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản và truyền thông nước này ngày 7/1 thông báo các nhà khoa học nước này đã quay được đoạn phim về một con mực khổng lồ ở vùng biển sâu phía Bắc Thái Bình Dương, cách đảo Chichi 15km về phía Đông. Phát hiện này đánh dấu thành công trong nghiên cứu về loài sinh vật biển "vĩ đại" này sau nhiều nỗ lực vô vọng của các nhà nghiên cứu trên thế giới.

mực khổng lồ, phát hiện mực khổng lồ, mực khổng lồ tại bắc thái bình dương, architeuthis, sinh vật biển, sinh vật biển khổng lồ, tsunemi kubodera