nghiên cứu đại dương

Thế giới có đại dương thứ 5 chưa được khám phá 08:43 06/10/2010

Theo nghiên cứu về cuộc sống trong lòng đại dương, giới khoa học ghi nhận thế giới có một đại dương thứ 5 vẫn chưa được khám phá.

sinh vật biển, đại dương, sinh học, thủy triều đen, đại dương thứ 5, ánh sáng, oxy, vệ tinh

Thám sát nơi sâu nhất đại dương 13:09 09/05/2009

Các nhà khoa học xác định nơi sâu nhất thuộc Thái Bình Dương với khoảng cách 11.000 mét, và không dễ nghiên cứu ở độ sâu như vậy.

đại dương, tàu ngầm, nereus

Khám phá đại dương bằng công nghệ cao 09:29 21/11/2007

Đại dương bao phủ hơn 70% diện tích trái đất. Cuộc sống trong các đại dương rất đa dạng, phong phú và có nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống trên các đại lục. Do vậy, quan sát đại dương cũng được các nhà khoa học trên thế giới quan tâm như việc nghiên cứu vũ trụ.

Bước tiến mới trong nghiên cứu về đại dương 09:27 26/05/2011

Bước tiến lớn trong nghiên cứu hải dương học sắp được thực hiện. Tháng 6 tới đây, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ phóng vệ tinh Aquarius lên không gian với nhiệm vụ nghiên cứu chu trình nước trên Trái Đất thông qua việc xác định độ muối nước biển.

đại dương, nghiên cứu đại dương, muối, nước biển, vệ tinh aquarius, aquarius, nasa

Nước ở Ấn Độ Dương đổ vào Đại Tây Dương tăng 14:03 29/04/2011

Kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature ngày 27/4 cho biết các dòng chảy của hệ thống hải lưu Ấn Độ Dương đổ vào Đại Tây Dương có thể tăng từ 1,4 đến 4 triệu m3 nước/giây mỗi thập kỷ.

đại tây dương, ấn độ dương, hải lưu, biến đổi khí hậu

Đã quá muộn để cứu các đại dương? 14:10 13/08/2009

Theo một nghiên cứu mới đây, con người đang không ngừng hủy hoại các đại dương bằng nhiều hoạt động khác nhau và ở những mức độ nguy hiểm khác nhau.

mike kingsford, đại dương, ô nhiễm, vật chất thay đổi

Bão cát sa mạc Sahara duy trì sự sống trong Đại Tây Dương 09:14 23/07/2008

Nghiên cứu do đại học Liverpool thực hiện phát hiện bão cát sa mạc Sahara giúp duy trì sự sống trên cả vùng rộng lớn thuộc Bắc Đại Tây Dương.

đại tây dương, sa mạc sahara, sinh vật phù du, nitơ, phospho, nguyên liệu hữu cơ

SeaOrbiter - Trạm nghiên cứu đại dương trong mơ 14:40 25/06/2012

Khi nhắc đến dự án SeaOrbiter cách đây 2 năm, nhiều người đã cho rằng đây là một ý tưởng điên rồ. Một kiểu tàu thám hiểm kết hợp với trạm nghiên cứu dưới đại dương mà chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

seaorbiter, trạm nghiên cứu đại dương, tàu thám hiểm, jacques rougerie

Video: Hành trình 31 ngày dưới đại dương 08:43 07/07/2014

Fabien Cousteau vừa kết thúc sứ mệnh nghiên cứu 31 ngày dưới đại dương của mình, nơi mà các nhà khoa học nghiên cứu sáu rạn san hô trong một căn phòng thí nghiệm dưới biển.

fabien cousteau, thám hiểm đại dương, phòng thí nghiệm aquarius, phòng nghiên cứu san hô dưới biển, phòng thí nghiệm dưới biển, bờ biển key largo

Hàn Quốc: phóng tàu ngầm thám hiểm đại dương 11:22 27/04/2006

Viện Nghiên cứu và Phát triển Đại dương Hàn Quốc (The Korea Ocean Research and Development Institute) vừa cho biết kế hoạch phóng tàu ngầm không người lái có thiết bị điều khiển từ xa có tên "Hemire" thám hiểm đại dương ở độ sâu 6 km vào ngày 3/5 tới.

Đại dương đang mất dần khả năng hấp thu CO2 06:30 19/05/2007

Theo một nghiên cứu mới của Anh và Đức được đăng trên tạp chí Science, các đại dương đã hấp thu những chất thừa carbone dioxide (CO2) trong bầu khí quyển từ nhiều thế kỷ nay, nhưng có một đại dương đang mất dần khả năng này.

Sao chổi là nguồn gốc của đại dương? 15:57 13/08/2009

Một loạt sao chổi có thể là nguồn gốc của các đại dương trên Trái Đất khoảng 3,85 tỷ năm trước, nghiên cứu mới cho biết.

sao chổi, đại dương, trái đất, iridium, đá, thiên thạch

SeaOrbiter - “Trạm vũ trụ” dưới đáy đại dương 17:48 30/11/2009

SeaOrbiter (sự kết hợp một con cá ngựa với tàu vũ trụ Enterprise nổi tiếng trong siêu phẩm Star Trek), chiếc tàu hoạt động dưới nước có chiều thẳng đứng đầu tiên của thế giới, đồng thời là phương tiện cho phép nhân loại nghiên cứu đại dương tốt hơn.

công trình, thuyền, seaorbiter, đại dương

Robot khảo sát đại dương băng 16:53 20/10/2010

Các nhà nghiên cứu tại ĐH British (UBC, Columbia) đang triển khai một robot dưới nước để khảo sát các đại dương bao phủ băng ở Nam Cực từ ngày 17 đến 12-11 tới.

nam cực, tảng băng, biển, robot, không gian, đại dương, ubc-gavia, di động, nhiệt độ, quang học, khí hậu

Đại dương bị đe dọa 08:36 24/06/2011

Đại dương trên thế giới ngày càng suy thoái và các sinh vật biển đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng chưa từng thấy trong lịch sử loài người, các nhà khoa học nghiên cứu về biển cảnh báo.

đại dương, biển, sinh vật biển, tuyệt chủng, môi trường, chất thải

Đại dương từng có rất ít oxy 08:10 18/08/2011

Sự tồn tại của khoáng chất đặc biệt trong các rạn san hô cổ đại cho thấy cách đây 650 triệu năm, các đại dương trên Trái đất có rất ít oxy, theo các nhà nghiên cứu Úc ngày 17-8.

đại đương, đáy biển, san hô cổ đại, oxy, dolomite, động vật đa bào

Phát hiện mô hình thời tiết đặc biệt ở Thái Bình Dương 14:49 19/05/2006

Sau một thời gian nghiên cứu dải san hô ở khu vực giữa Thái Bình dương, bà Melinda Alen, nhà khoa học của Trường đại học Oakland của New Zealand, đã phát hiện mô hình thời tiết đặc biệt trong lịch sử thời tiết của đại dương này.

Tìm kiếm kháng sinh mới dưới lòng đại dương 09:24 27/02/2013

Các nhà khoa học Scotland đang tiến hành một dự án tìm kiếm các loại kháng sinh mới dưới lòng đại dương trị giá hơn 12 triệu USD. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Aberdeen (Scotland) đang tìm kiếm một thế hệ thuốc kháng sinh mới dưới đáy đại dương, BBC đưa tin hôm 17/2.

kháng sinh, thuốc kháng sinh, tìm kiếm thuốc kháng sinh, đại dương, đáy đại dương, hệ thuốc kháng sinh mới, trầm tích, thu thập trầm tích, nuôi dưỡng vi khuẩn, nuôi dưỡng nấm mốc hiếm, chiết xuất thuốc kháng sinh

Viễn cảnh đại dương trở về cổ đại vào năm 2100 09:31 22/10/2012

Sự gia tăng nồng độ axít trong nước biển có thể biến các đại dương hiện đại trở về tình trạng của cách đây 110 triệu năm. Thợ lặn vào năm 2100 có thể được trang bị kỹ năng nghe của khủng long vào thời Kỷ Phấn trắng, theo dự đoán rút ra từ cuộc nghiên cứu mới của Đại học Rhode Island (Mỹ).

đại dương, đại dương thời cổ đại, kỷ phấn trắng, tăng nồng độ axit trong nước biển, hiệu ứng âm thanh kỷ phấn trắng, truyền âm tần số thấp, david g browning

Cá mập có hàm yếu 15:33 08/01/2009

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tampa (Mỹ) phát hiện cá mập thực tế có bộ hàm rất yếu so với kích thước của chúng.

đại dương, khám phá, cá mập, hàm răng

Báo động tình trạng axít hóa tại Bắc Băng Dương 08:37 08/05/2013

Khí thải gây hiệu ứng nhà kính đang khiến Bắc Băng Dương bị axít hóa với tốc độ nhanh hơn các đại dương khác trên Trái Đất là kết quả một nghiên cứu quốc tế vừa được công bố tại Canada ngày 6/5.

bắc băng dương, tình trạng axít hóa, tại bắc băng dương, khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nước biển hấp thụ khí co2, mức axít trung bình tại các đại dương, tiến trình axít hóa bắc băng dương, biển beaufort sea, rashid sumalia

Biển Đông: Đại dương nguy hiểm nhất thế giới 14:27 10/06/2013

Biển Đông được xếp đầu tiên trong danh sách các đại dương nguy hiểm nhất thế giới theo nghiên cứu mới công bố của một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Southamton Solent.

biển đông, đại dương nguy hiểm nhất thế giới, tai nạn trên biển, đắm tàu, khu vực đa dạng sinh học cao, nguyên nhân gây đắm tàu, thời tiết khắc nghiệt, biến đổi khí hậu, simon walmsley

Giải mã thành công bí ẩn dương vật xác ướp vua Ai Cập dựng đứng 10:18 06/01/2014

Một nghiên cứu mới tiết lộ, dương vật xác ướp vua Tutankhamun (vua Tut) Ai Cập cổ đại dựng đứng 90 độ là biểu trưng cho vị thần Osiris.

vua tut, pharaoh tutankhamun, bí ẩn dương vật vua tut, dương vật vua tut dựng đứng, biểu tượng cho thần osiris, dương vật xác ướp pharaoh tutankhamun, salima ikram

Robot nghiên cứu đại dương 09:59 06/09/2006

10 chú Robot đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho chuyến thám hiểm đại dương tại khu vịnh Monterey, California, Mỹ. Các nhà khoa học hi vọng công nghệ hiện đai cho phép sử dụng robot cho các hoạt động nghiên cứu môi trường có thể giúp con người đỡ mất sức rất nhiều trong công tác nghiên cứu và khám phám những khu vực mà con người chưa biết đến

Cư dân vùng Nam Thái Bình Dương có nguồn gốc từ Việt Nam? 08:22 19/03/2007

Các nhà khoa học thuộc Đại học Durham và Oxford (Anh) đã nghiên cứu ADN của heo rừng và heo nhà ở vùng Nam Thái Bình Dương và nêu giả thuyết mới về nguồn gốc cư dân các đảo Nam Thái Bình Dương.

Robot đi bộ dưới nước lớn nhất và lặn sâu nhất thế giới 10:49 29/03/2014

Để nghiên cứu đại dương, các nhà khoa học thuộc viện Công nghệ khoa học hải dương Hàn Quốc đã chế tạo thành công chú robot cua khổng lồ, có khả năng lặn sâu và đi bộ dưới đáy đại dương. Robot cua khổng lồ được đặt tên là robot Crabster CR200, nặng 635kg có hình dạng như loài giáp xác.

robot crabster cr200, robot cua khổng lồ, robot đi bộ dưới nước, robot lặn sâu nhất thế giới, nghiên cứu đại dương, robot đi bộ dưới nước lớn nhất, sóng âm

Những cảnh báo nghiêm trọng về cuộc sống Đại dương 15:39 11/07/2006

Nhóm các nhà nghiên cứu vừa đưa ra cảnh báo: Sự phát tán khí cacbon dioxit ra toàn cầu làm thay đổi đột ngột các chất hóa học trong đại dương và đe dọa các sinh vật biển.“Sự trong sạch của nguồn nước chắc chắn sẽ bị thay đổi trong thế kỷ và thập kỷ tới và việc này sẽ làm cuộc sống ở đại dương bị thay đổi đột ngột”

Nước trong đại dương được trộn đều nhờ sứa 08:01 31/07/2009

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng loài sứa cũng khuấy đảo đại dương mạnh mẽ như thủy triều hay gió vậy. Nghiên cứu của họ cũng phát hiện thấy hình dạng của những con sứa cũng có ảnh hưởng đến khả năng hòa trộn của chúng.

nước biển, đại dương, sứa, hoà trộn, john dabiri, kakani katija

Hàng trăm nghìn loài sinh vật biển vẫn là bí mật 15:01 13/10/2010

Sau một thập kỷ nghiên cứu các đại dương trên thế giới, các nhà khoa học đã công bố kết quả cuối cùng của dự án lần đầu tiên thực hiện - “Thống kê sự sống đại dương” (CoML).

đại dương, biển, sinh vật, cua yeti, tôm, tuyệt chủng, , môi trường, thiên nhiên, khí hậu, động vật, khám phá

Những tuyệt tác của công nghệ thám hiểm đại dương 13:25 21/01/2011

Đối với rất nhiều người trong số chúng ta, không gian bên ngoài Trái đất có lẽ là biên giới cuối cùng. Còn đối với các nhà nghiên cứu sinh vật biển, các đại dương cũng ẩn chứa nhiều bí ẩn như trong không gian.

thám hiểm, đại dương, nereus, tàu ngầm, không người lái, h.l. hunley, siêu tàu ngầm, necker nymph