» Tìm kiếm: nghiên cứu khoa học

Phát hiện kháng thể chống lại nhiều loại cúm 12:22 26/02/2009

Một kết quả nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí "Nature Structural & Molecular Biology" cho biết các nhà khoa học đã phát hiện các chất kháng thể có thể giúp chống lại các loại cúm gây chết người, trong đó có cúm gia cầm H5N1.

y học, sức khỏe, bệnh cúm, h5n1, kháng thể

Nước trà chống ăn mòn răng 08:24 21/02/2009

Theo ý kiến một số nhà nghiên cứu trên tờ General Dentistry của Viện Hàn lâm Nha khoa Mỹ, nếu mục tiêu là để tránh mòn ở ngà răng, thì tốt hơn nên uống trà đen hay trà xanh.

y học, cuộc sống, răng, uống trà, trà xanh

Một khối băng lớn tách khỏi Nam Cực 13:27 20/02/2009

Ngày 17/2, Hội đồng nghiên cứu khoa học cấp cao của Tây Ban Nha (CSIC) cho biết đã phát hiện một khối băng có diện tích lên tới 14.000 km2 đã tách khỏi thềm băng Wilkins, thuộc Nam cực.

môi trường, khí hậu, băng tan, nam cực, trái đất ấm lên

Phân bón mía từ phế thải nhà máy mía đường 13:22 20/02/2009

Nhóm các nhà khoa học thuộc Công ty cổ phần phân bón Fitohoocmon (Hà Nội) đã nghiên cứu thành công công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh chuyên dùng cho cây mía từ chính phế thải và phụ phẩm của các nhà máy mía đường.

sinh học, công nghệ sinh học, phân bón, phế thải, mía

Sử dụng năng lượng sạch tại Nam cực 09:41 18/02/2009

Trạm nghiên cứu của Bỉ tại Nam cực, hoạt động từ hôm 15-2, được giới khoa học hoan nghênh bởi nó hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng gió và mặt trời.

princess elisabeth, năng lượng sạch, nam cực

Tại sao quả chín còn hoa lại tàn 12:25 17/02/2009

Nổi tiếng vì tác động khiến quả chín và hoa tàn úa, hoocmon thực vật etylen làm ngắn thời hạn sử dụng của hoa quả và thực vật bằng cách đưa chúng vào trạng thái “tua nhanh”. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu rất nhiều về những thành phần khác nhau truyền tín hiệu etylen bên trong tế bào. Những protein điều khiển phản ứng etylen trung tâm, gọi là EIN2, đã chống lại tất cả nỗ lực của họ.

etylen, protein, hoa quả, hoa, đường tín hiệu

Trung tâm nghiên cứu khoa học ở Nam Cực 14:39 16/02/2009

Bỉ vừa khai trương một trung tâm nghiên cứu khoa học mới ở Nam Cực, 40 năm sau khi trạm nghiên cứu vùng cực cũ tại đây bị đóng cửa.

sự kiện, khai trương, trạm nghiên cứu, nam cực

Ăn trứng thường xuyên không làm tăng cholesterol 11:41 12/02/2009

Các nhà khoa học thuộc Đại học Surrey (Anh) sau khi phân tích một số nghiên cứu về thành phần dinh dưỡng của trứng khẳng định ăn trứng thường xuyên không làm tăng cholesterol trong máu.

y học, sức khỏe, ăn uống, trứng, cholesterol

Phát hiện biến thể gen tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim 14:12 11/02/2009

Tạp chí khoa học về gen "Nature Genetics" của Anh số ra mới đây nhất cho biết các nhà nghiên cứu quốc tế đã xác định được 9 kiểu biến thể gen làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

sinh học, gene, biến thể, bệnh tim, nhồi máu cơ tim

Phát hiện chất kiểm soát thoái hóa xương 12:12 10/02/2009

Các nhà khoa học Mỹ ngày 8/2 công bố kết quả một nghiên cứu cho biết họ đã phát hiện một chất trung gian hóa học trong máu đóng vai trò chủ chốt trong việc duy trì sự cân bằng của quá trình tạo và thoái hóa xương trong cơ thể.

y học, hóa học, xương, thoái hóa xương

Phụ gia chứa zeolit, hiệu quả cao trong chăn nuôi 08:58 10/02/2009

Các nhà khoa học của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu thành công quy trình chế tạo các chất tạo phức có tên thương mại là BK-DO015 và BK-DO017 từ cao lanh.

ứng dụng, nông nghiệp, chăn nuôi, phụ gia, zeolit, cao lanh

Sản phẩm siêu lợi nhuận của nhà khoa học 8X 12:52 09/02/2009

Nhóm nhà khoa học trẻ thuộc Phòng Nghiên cứu vật liệu và Công nghệ linh kiện vừa cho ra đời một sản phẩm hứa hẹn mang về siêu lợi nhuận cho đất nước: vật liệu ống nano carbon.

câu chuyện, khoa học, sản phẩm, vật liệu, ống nano carbon

Sao hình thành với tốc độ kỷ lục ở thiên hà “trẻ thơ” 08:30 09/02/2009

Khi các thiên hà hình thành, các ngôi sao của chúng hình thành ở mọi nơi cùng một lúc hay chỉ tập trung ở vùng trung tâm nhỏ bé? Các biện pháp xác định mới đây do một nhóm nghiên cứu quốc tế tiến hành được các nhà khoa học thuộc Viện thiên văn học Max Planck đã cung cấp những bằng chứng cụ thể đầu tiên cho thấy các vùng hình thành sao ở các thiên hà trẻ quả thực rất nhỏ, nhưng cực kỳ sôi động, chúng sản xuất sao với tốc độ nhanh đáng ngạc nhiên.

sao, tốc độ, thiên hà, j1148+5251

Tiến triển trong việc nghiên cứu bệnh Alzheimer 13:45 07/02/2009

Các nhà khoa học tại UC Santa Barbara đã phát hiện một protein gọi là BAG2 rất quan trọng trong việc tìm hiểu bệnh Alzheimer và có thể mở ra những mục tiêu mới cho việc phát triển thuốc. Họ đã sẵn sàng chuyển từ việc nghiên cứu những protein được cấy trong vi khuẩn sang tìm hiểu hoạt động của chúng trong chuột.

nghiên cứu, bệnh alzheimer, ubiquitin, bag2

Động cơ của tương lai 15:31 04/02/2009

Một động cơ rotor-cánh quạt với đường dẫn nhiệt ngoài, cơ cấu cánh tay đòn-tay cầm được một nhóm nghiên cứu khoa học thuộc Học viện Bách khoa Quốc gia Pskov (PPP) của Nga phát minh và được đánh giá là rất độc đáo.

công nghệ, động cơ, rotor, phát minh

Nước có vai trò quan trọng trong thay đổi khí hậu 07:43 03/02/2009

Với rùa biển và cửa hiểu lướt sóng, Đảo Lớn của Hawaii giống một thế giới nước nhiệt đới. Tuy nhiên đối với các nhà khoa học khí hậu, đó là địa điểm lý tưởng để nghiên cứu không khí có độ ẩm thấp và những quá trình khử nước trong khí quyển.

nước, khí hậu, co2, chu kỳ nước

Sắp có thuốc lá hoàn toàn không chứa nicotine 10:57 31/01/2009

Các nhà khoa học thuộc Đại học Kyoto (Nhật Bản) vừa có bước tiến đột phá trên con đường nghiên cứu tạo ra loại thuốc lá không chứa độc tố nicotine khi phát hiện ra một loại gen kiểm soát việc chuyển nicotine từ rễ cây thuốc lá lên các lá của chúng.

sinh học, thực vật, gien, thuốc lá, nicotine

Hóa thạch khủng long hoàn toàn khớp với cây tiến hóa 10:36 31/01/2009

Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu tại Đại học Bath và Bảo tàng lịch sử tự nhiên London đã phát hiện rằng kiến thức của các nhà khoa học về sự tiến hóa của khủng long là rất trọn vẹn.

hóa thạch, khủng long, cây tiến hóa, sinh vật học tiến hóa, niên đại

Nam Cực đang ấm lên 16:43 22/01/2009

Nhiều nhà khoa học cho rằng Nam Cực không chịu tác động của hiệu ứng nhà kính, nhưng một nghiên cứu cho thấy nhiệt độ trung bình trên toàn bộ lục địa lạnh nhất hành tinh này đang tăng như các vùng khác trên địa cầu.

môi trường, khí hậu, nam cực, trái đất ấm lên, hiệu ứng nhà kính, băng tan

Nhà 'xương học' Nguyễn Lân Cường 15:16 21/01/2009

Tốt nghiệp ĐH chuyên ngành sinh học nhưng tiến sĩ Nguyễn Lân Cường lại vào nghề khảo cổ. Đến nay ông đã tham gia nghiên cứu 800 bộ xương và có nhiều bài báo công bố trên các tạp chí quốc tế.

câu chuyện, khảo cổ, nhà khoa học

Chìa khóa tiến hóa của rối loạn khi sinh 13:47 20/01/2009

Nghiên cứu của tiến sĩ Peter Jezewski, nhà khoa học của Forsyth, đã tiết lộ rằng việc nhân đôi và đa dạng hóa của một số vùng protein ở những gen kiểm soát chính là chìa khóa trong việc tìm hiểu một số chứng rối loạn sinh nở. Theo dõi quá trình lịch sử của những thay đổi này bên trọng protein được họ gen Msx mã hóa trong 600 triệu nămg qua cũng cung cấp bằng chứng thêm về nguồn gốc xa xưa của miệng con người.

rối loạn, tiến hóa, protein, gen, biến dạng, dị tật

Cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer 17:05 19/01/2009

Một kết quả nghiên cứu do các nhà khoa học của Phần Lan và Thụy Điển tiến hành công bố trên Tạp chí "Bệnh Alzheimer" mới đây cho thấy cà phê có chứa các chất chống ôxy hóa cực mạnh giúp chống lại bệnh Alzheimer.

y học, sức khỏe, cà phê, bệnh alzheimer

Các nhà khoa học bác bỏ những hoài nghi về khí hậu 13:42 16/01/2009

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Geesthacht GKSS và Đại học Bern đã khảo sát tần số những năm có nhiệt độ ấm hơn trung bình từ năm 1880 đến 2006. Kết quả: Sự tăng của những năm ấm hơn được quan sát thấy kể từ 1990 không phải là một điều ngẫu nhiên.

khí hậu, hiện tượng ấm lên toàn cầu, nhiệt độ, khí nhà kính

Protein chống lại bệnh Alzheimer's? 13:36 16/01/2009

Nghiên cứu về cơ chế tham gia vào những bệnh thoái hóa thần kinh ví dụ như Alzheimer's, đột quỵ, chứng mất trí, Parkinson's một số bệnh xơ cứng xương, đã đạt được bước tiến mới nhờ nỗ lực của nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ sinh học Sonia Do Carmo, dưới sự hướng dẫn của giáo sư Éric Rassart thuộc Khoa sinh học Université du Québec à Montreal (UQAM) cùng sự hợp tác của các nhà nghiên cứu khác thuộc Học viện Armand-Frappier và Đại học Valladolid, Tây Ban Nha

protein, thoái hóa thần kinh, alzheimer's, đột quỵ, chứng mất trí, parkinson's

Uống quá nhiều cà phê gây ảo giác 16:27 15/01/2009

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho biết uống quá nhiều cà phê có thể gây ảo giác, theo đó những người uống hơn 7 tách cà phê mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị ảo giác gấp ba lần so với những người chỉ uống 1 tách cà phê/ngày.

y học, sức khỏe, ăn uống, cà phê, ảo giác

Phát hiện nhiều vùng đất có "bụi" kim cương 07:05 14/01/2009

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện có nhiều "bụi" kim cương trong các trầm tích có niên đại 12.900 năm ở một số địa điểm thuộc khu vực Bắc Mỹ. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí "Khoa học" số ra mới đây.

địa chất, bụi kim cương, va chạm, thiên thạch

Người Nhật có liên hệ về gien với người Peru cổ 16:26 14/01/2009

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy, người Nhật và những người đã từng định cư ở miền Nam Peru hơn 1.000 năm trước đây có mối quan hệ về gien.

khảo cổ, khám phá, gien, adn, di truyền, sinh học

Biến vi khuẩn E.coli thành nhiên liệu sinh học 13:25 09/01/2009

Lần đầu tiên các nhà nghiên cứu tại Trường kỹ thuật và khoa học ứng dụng UCLA Henry Samueli đã thành công trong việc đẩy tự nhiên qua khỏi giới hạn của nó qua việc biến đổi Escherichia coli, một loại vi khuẩn thường liên quan đến ngộ độc thức ăn, về mặt di truyền, để tạo ra loại cồn chuỗi dài cần thiết cho việc tạo ra nhiên liệu sinh học.

vi khuẩn e.coli, nhiên liệu sinh học, cồn chuỗi dài, ethanol

Tiêm xương vào chỗ gãy 15:07 08/01/2009

Phải mất cả tháng để xương liền lại dù chỉ là một vết nứt nhỏ. Nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu cách làm liền xương nhanh hơn, bằng cách tiêm vào chỗ gãy một hỗn hợp.

y học, xương, hợp chất, injectable bone

Nơi sinh sản mới cho cá voi đầu bò? 12:48 05/01/2009

Một số lượng cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương lớn đã xuất hiện tại vịnh Maine trong vài ngày gần đây, khiến cách nhà nghiên cứu cá voi đầu bò tại trung tâm khoa học biển Đông Bắc của NOAA tin rằng họ đã phát hiện địa điểm trú đông đồng thời là nơi sinh để tiềm năng cho loài vật đạng bị đe dọa này.

nơi sinh sản, cá voi đầu bồ, vịnh maine, bắc đại tây dương