» Tìm kiếm: quá trình tiến hóa của loài người

Con người vẫn chưa thực sự tiến hoá tới "đỉnh"? 10:13 18/04/2014

Là con người, chúng ta thật khó cưỡng nổi suy nghĩ con người là đỉnh cao của sự tiến hoá. Nhưng không hẳn vậy.

tiến hóa, sự tiến hóa của con người, đỉnh cao của sự tiến hóa, khung xương chậu, hệ miễn dịch, quá trình trao đổi chất, đôi bàn chân

Học thuyết "người ngoài hành tinh tạo ra người Trái đất" gây shock 10:33 15/04/2014

Quá trình tiến hóa của con người luôn là chủ đề được quan tâm hàng đầu của khoa học. Bên cạnh các lý thuyết nổi tiếng được nhiều người tin tưởng như thuyết tiến hóa của Darwin, giới nghiên cứu vẫn đưa ra các giả thuyết khác lạ cho rằng con người thực ra xuất phát từ một hành tinh khác...

bảng vẽ cổ đại wondjina, người ngoài hành tinh, học thuyết về người ngoài hành tinh, du hành vũ trụ cổ đại, quá trình tiến hóa của con người, erich von daniken, vladimir avinsky

Máy in 3D hoạt động như thế nào? 11:19 14/04/2014

Từng lớp từng lớp, máy in 3D tạo ra vật thể từ vật liệu nhựa kết dính. Xin giới thiệu với các bạn quá trình tạo ra một vật thể của máy in 3D, cùng với những công nghệ in ấn tiên tiến sẽ sớm được thương mại hóa trong tương lai.

máy in 3d, hoạt động của máy in 3d, công nghệ in 3d, nhựa abs, nhựa pla, nguyên liệu in 3d, công nghệ in theo lớp, quá trình in 3d

Đủ kiểu "ghen ghét" cổ quái và tàn bạo của các vị thần Ai Cập 10:31 31/03/2014

"Quét sạch" ai dám cười nhạo, giết hại anh trai... là những phương cách thanh trừng của các vị thần Ai Cập cổ đại. So với những vị thần trong các văn hóa tín ngưỡng khác, các vị thần Ai Cập có vẻ “nền tính” hơn bởi họ hiếm khi "trút giận” lên loài người. Tuy nhiên, “hiếm” chứ không phải là không có.

thần ai cập, các vị thần ai cập, ghen ghét, thần ra, thần set, thần seth, thần osiris, thần isis, thần horus, thần apep, thần apophis

Mối liên hệ giữa khả năng đọc viết và não bộ 05:51 18/03/2014

Hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết, đọc và viết có thể giúp bảo vệ não bộ, đồng thời giúp trì hoãn quá trình lão hóa của "trung tâm đầu não" này.

khả năng đọc của con người, khả năng viết của con người, não bộ, trì hoãn quá trình lão hóa, ghi chép giúp ta nhớ lâu hơn, thùy trái, đỉnh thùy, tránh lặp từ khi viết

Những kiểu tiến hóa "khó hiểu" của loài người 05:40 13/03/2014

Theo các nhà khoa học, chứng rối loạn não bộ được cho là lợi thế của sự tiến hóa loài người.

chứng rối loạn não bộ, sự tiến hóa của loài người, rối loạn lưỡng cực, rối loạn khả năng đọc, rối loạn tăng động giảm chú ý, bipolar disorder, attention-deficit hyperactivity disorder, dyslexia

Phát minh loại thuốc làm con người sống lâu hơn 13:45 05/03/2014

Một nghiên cứu mới đã phát minh ra loại thuốc làm chậm tiến trình lão hóa, là chìa khóa để con người sống lâu hơn và sống khỏe mạnh hơn khi già.

thuốc chống lão hóa, protein sirt1720, thuốc giúp sống lâu, peotein sirt2, protein làm tăng tuổi thọ, làm chậm quá trình lão hóa, rafael de cabo

Nghe hay nhìn giúp bạn nhớ lâu hơn? 14:59 28/02/2014

Trí nhớ của chúng ta về âm thanh kém hơn nhiều so với trí nhớ về hình ảnh hoặc xúc giác.

trí nhớ, khả năng ghi nhớ, trí nhớ về âm thanh, trí nhớ về hình ảnh, xúc giác, quá trình tiến hóa não, xử lý âm thanh, xử lý hình ảnh, james bigelow, amy poremba

Có thể dự đoán chính xác tuổi thọ con người 05:24 15/02/2014

Các nhà khoa học tại Viện Sinh học Quốc gia Trung Quốc đã phát hiện cách để đoán chính xác tuổi thọ của loài giun - nghiên cứu được xem là bước đột phá dẫn tới khả năng dự báo tuổi thọ con người.

tuổi thọ con người, dự đoán tuổi thọ con người, dự đoán tuổi thọ giun, giun tròn nematode, quá trình già nua của sinh vật, sự cháy của ty lạp thể, đốm cháy ty lạp thể, meng-qiu dong

Điện thoại di động đẩy lùi tiến hóa loài người 05:38 14/02/2014

Mọi người đều biết phải mất hàng triệu năm con người mới tiến hóa và đi đứng thẳng người. Nhưng các công nghệ hiện đại lại đẩy lùi những thành tựu của quá trình tiến hóa đó.

điện thoại di động, quá trình tiến hóa của loài người, công nghệ hiện đại, thành tựu của quá trình tiến hóa, nhắn tin, soạn thảo văn bản, tư thế ngồi, dáng đi, siobhan schabrun

Nghiên cứu mới về bước đi của khủng long bạo chúa T-Rex 14:17 11/02/2014

Các nhà khoa học đã gắn thêm một chiếc đuôi giả cho gà để tìm hiểu việc đi lại của loài khủng long ăn thịt này.

khủng long bạo chúa, bước đi của khủng long bạo chúa, t-rex, việc đi lại của khủng long, sự vận động của khủng long, quá trình tiến hóa của khủng long

Tìm hiểu về sét - vẻ đẹp chết người của tạo hóa 10:33 17/01/2014

Trước vẻ đẹp và sức mạnh to lớn như vậy, một câu hỏi được đặt ra: chớp được hình thành như thế nào? Hầu hết chúng ta đều biết, chớp xuất hiện từ những đám mây mang điện, nhưng cơ chế cụ thể, thì không phải ai cũng nắm rõ. Trong bài này, chúng ta hãy cùng nhau mổ xẻ, để xem chớp được sinh ra như thế nào nhé.

tìm hiểu về sét, vẻ đẹp của sét, multiple strike, sét đánh, cột thu lôi, tác hại của sét, dải tích điện dương, sự giãn nở của không khí, step leaders, quá trình ion hoá không khí, bão điện, electrical storm

Cá "quái vật" thời cổ đại dùng vây để đi bộ 05:35 16/01/2014

Một báo cáo mới đây của các nhà cổ sinh vật học chỉ ra rằng, con cá 375 triệu tuổi có tên gọi là Tiktaalik roseae được phát hiện vào năm 2004 tại đảo Ellesmere, phía Bắc Canada có thể “đi bộ” dưới nước. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, loài cá Tiktaalik roseae này dài tới 2,7m, có răng sắc, đầu giống đầu cá sấu, thân dẹt, xương cũng có cấu tạo giống như động vật sống trên cạn, vây thay cho chân sau.

cá tiktaalik roseae, cá đi bộ, cá quái vật, quá trình tiến hóa của cá, sự tiến hóa vây cá tiktaalik roseae, neil shubin

Tìm ra loại thuốc chống muỗi vừa hiệu quả vừa rẻ tiền 05:48 11/01/2014

Một nhóm các nhà khoa học làm việc tại Mỹ đang phát triển một loại thuốc chống muỗi hiệu quả và rẻ hơn nhiều so với loại thuốc hiện đang được sử dụng. Nghiên cứu được tiến hành tại Đại học California Riverside, dựa trên thực tế là loài muỗi sử dụng cùng một cơ quan cảm giác để phát hiện dioxide carbon (CO2) trong hơi thở của con người.

thuốc chống muỗi, điều chế thuốc chống muỗi, sản xuất thuốc chống muỗi, muỗi đốt, hợp chất hóa học, hợp chất ethyl pyruvate, genevieve tauxe, anandasankar ray

Trình tự DNA loài Amborella làm sáng tỏ nguồn gốc của thực vật có hoa 08:14 27/12/2013

DNA của loài thực vật huyền thoại cung cấp cái nhìn vào trong quá trình tiến hóa của các loài thực vật có hoa.

loài amborella trichopoda, giải mã trình tự dna amborella, nguồn gốc thực vật có hoa, loài thực vật huyền thoại, tổ tiên của thực vật có hoa, victor albert

Kỳ lạ loài sinh vật gần như "bất tử" 10:30 12/12/2013

Các nhà khoa học cho rằng một loài sinh vật không xương sống nước ngọt có thể “bất tử” và một số loài khác càng sống lâu càng khỏe. Hydra magnipapillata, một loài động vật tí hon với cơ thể hình ống bao gồm các xúc tu, miệng và chân có chất dính, có thể không phải là một vật nuôi mà mọi người có thể ôm ấp như chó hay mèo, nhưng nó hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi quá trình lão hóa.

hydra magnipapillata, sinh vật bất tử, sinh vật tí hon, hydra magnipapillata nước ngọt, quá trình lão hóa, owen jones

Chấy rận “viết” lịch sử loài người 05:38 29/11/2013

Lịch sử loài người được mã hóa trong bộ gene của loài chấy rận, giúp các nhà nghiên cứu thấy được những khía cạnh ẩn trong quá trình tiến hóa của nhân loại.

lịch sử loài người, quá trình tiến hóa của loài người, chấy rận, bộ gene chấy rận, chấy rận hút máu, adn của chấy rận, david reed

Lợi ích của việc đọc, viết với người già 06:10 23/11/2013

Đọc và viết có thể bảo vệ não bộ của người lớn tuổi, đồng thời giúp trì hoãn quá trình lão hóa của não bộ, theo một nghiên cứu vừa đăng trên Healthmeup.

người già, người cao tuổi, đọc sách, đọc và viết, não bộ của người cao tuổi, bảo vệ não bộ, trì hoãn quá trình lão hóa, duy trì khả năng trí tuệ, konstantinos arfanakis

Video: Phim hoạt hình côn đồ thời tiền sử 10:44 14/11/2013

Bộ phim hoạt hình này là những câu chuyện châm biếm về lịch sử của loài người từ thời tiền sử.

phim hoạt hình, côn đồ thời tiền sử, lịch sử loài người, thời tiền sử, lịch sử tiến hóa của loài người

Những bí ẩn khoa học mới được giải đáp 11:59 09/11/2013

Khoa học cũng giống như một trò chơi ô số bí ẩn, và con người luôn là những người chơi hiếu kì nhất. Những bí ẩn khoa học luôn có một sự cuốn hút kì lạ, và dường như được sinh ra để chờ đợi con người đủ trí tuệ, ở những thời đại đủ cơ sở khoa học giải đáp. Dưới đây là những bí ẩn trong một thời gian dài, cuối cùng cũng đã được các nhà khoa học lật mở.

bí ẩn khoa học, giải đáp bí ẩn khoa học, chủ nhân đảo rhode, sự tiến hóa của big bang, chuyện động của tâm trái đất, san hô, chó sói đảo falkland, loài crustacean, người susquehannock, răng của cá mập răng xoắn

Nữ giới trở nên xấu tính là do tiến hóa 16:28 01/11/2013

Vừa qua, các nhà nghiên cứu Canada đã chỉ ra một hình ảnh tương đối chính xác về những tính xấu của phụ nữ thời hiện đại.

tính xấu của phụ nữ, quá trình tiến hóa, phụ nữ thời hiện đại, tung tin đồn, lảng tránh trách nhiệm, nói xấu sau lưng người khác, cuộc xung đột ngầm, tracy vaillancourt

Phát hiện gây sốc về rắn và tiến hóa của mắt người 10:35 30/10/2013

Phòng thí nghiệm của ông Nishijo đã nghiên cứu các cơ chế thần kinh chịu trách nhiệm về cảm xúc và nỗi sợ hãi của loài khỉ này. Phản ứng với rắn là phản ứng bản năng, xảy ra mà không cần quá trình học tập hoặc ghi nhớ. Những con khỉ tham gia nghiên cứu được nuôi trong khu vực có tường bao quanh và chưa từng nhìn thấy rắn.

sự tiến hóa của mắt người, nỗi sợ loài rắn, khả năng quan sát của mắt người, phản ứng với rắn, phản ứng bản năng, tế bào thần kinh nhạy cảm với rắn, hisao nishijo, lê văn quân

Hé lộ thủ phạm khiến "núi đôi" chảy xệ 08:56 23/10/2013

Hiện, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng, chính đồng hồ sinh học là thủ phạm khiến mô vú thực sự lão hóa nhanh hơn phần còn lại của cơ thể.

ngực chảy xệ, núi đôi chảy xệ, đồng hồ sinh học, mô vú lão hóa, chỉ dấu sinh học về thời gian, quá trình lão hóa ở người, quá trình methyl, biến đổi adn, tuổi sinh học, steve horvath

Lịch sử tiến hóa của loài người có thể được viết lại 10:45 21/10/2013

Chiếc sọ 1,8 triệu năm tuổi được phát hiện tại Georgia có thể sẽ khiến các chuyên gia đánh giá lại toàn bộ quá trình tiến hóa của nhân loại.

homo georgicus, hộp so 1, 8 triệu năm tuổi, lịch sử tiến hóa của loài người, sọ 5, georgia david lordkipanidze

Đàn ông giọng nói trầm lộ vẻ gian dối 08:19 18/10/2013

Đàn ông có giọng nói trầm thường dễ thu hút phụ nữ, tuy nhiên cũng là những người không chung thủy hoặc không muốn duy trì mối quan hệ lâu dài.

đàn ông giọng nói trầm, nói dối, gian dối, người không chung thủy, giọng nói của đàn ông, giọng nam trầm, tiến trình tiến hóa của con người, jillian o connor, david feinberg

Sức khỏe đại dương đang sụt giảm nghiêm trọng 05:48 05/10/2013

Theo báo cáo mới của Chương trình Quốc tế về tình trạng đại dương (IPSO), sức khỏe của các đại dương trên thế giới đang sụt giảm nghiêm trọng với tốc độ nhanh hơn dự kiến.

đại dương suy giảm, nước biển, nước biển bị axit hóa, hoạt động của con người, băng tan, sự thay đổi các lớp nước, oxy trong nước biển giảm, khai thác hải sản quá mức

Bí ẩn hình người mõm dài, có sừng trong hang đá Hà Giang 10:13 28/09/2013

TS Chung nói với PV rằng, đây là những hình vẽ của người tiền sử, được thể hiện theo cách tả thực trong buổi lễ với sự nhảy múa của tốp người hóa trang thành loài thú có 2 sừng dài.

hình vẽ trong hang động, hình vẽ bí ẩn, hang khố mỷ, hang đá ở hà giang, hình vẽ của người tiền sử, hình vẽ khắc trên vách đá, giáo sư trình năng chung

Những người thừa kế bất ngờ 15:09 18/09/2013

Các liệu pháp điều trị vô sinh đang tạo nên những đứa trẻ không được chờ đợi, và làm phức tạp hóa quá trình thừa kế di sản của cha/mẹ đã mất.

vô sinh, liệu pháp điều trị vô sinh, thụ tinh trong ống nghiệm, ivf, thụ tinh nhân tạo, đông lạnh trứng, đông lạnh tinh trùng, người thừa kế, thừa kế gia sản, thừa kế tài sản

Tìm thuốc chữa sốt xuất huyết trên "chuột nhân hóa" 09:18 13/09/2013

Một nhóm nghiên cứu ở Singapore đã tìm ra một hình mẫu thử nghiệm hiệu quả hơn trong quá trình bào chế thuốc điều trị sốt xuất huyết hiệu quả.

sốt xuất huyết, thuốc chữa sốt xuất huyết, chuột nhân hóa, thuốc điều trị sốt xuất huyết, chuột mang tế bào miễn dịch của người, virus sốt xuất huyết, chủng den-2, aishwarya sridharan

Công nghiệp hóa chấm dứt Kỷ băng hà nhỏ tại Alps 15:43 03/09/2013

Nhóm các nhà khoa học Mỹ và Áo ngày 2/9 đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí PNAS cho thấy các hoạt động của con người trong quá trình công nghiệp hóa ở châu Âu đã "kết thúc" thời kỳ mang tên Kỷ băng hà nhỏ.

kỷ băng hà nhỏ, kỷ băng hà nhỏ tại alps, công nghiệp hóa, thu hẹp diện tích sông băng, lượng phát thải khí muội tăng cao, sông băng trên dãy alps, khí muội tích tụ trong khí quyển, georg kaser