quá trình tiến hóa của loài người

Điện thoại di động đẩy lùi tiến hóa loài người 05:38 14/02/2014

Mọi người đều biết phải mất hàng triệu năm con người mới tiến hóa và đi đứng thẳng người. Nhưng các công nghệ hiện đại lại đẩy lùi những thành tựu của quá trình tiến hóa đó.

điện thoại di động, quá trình tiến hóa của loài người, công nghệ hiện đại, thành tựu của quá trình tiến hóa, nhắn tin, soạn thảo văn bản, tư thế ngồi, dáng đi, siobhan schabrun

Quá trình tiến hóa của loài người đã kết thúc 09:58 04/11/2008

Loài người sẽ không tiến thêm được một bước nào nữa trên con đường tiến hóa vì các động lực thúc đẩy nó đang biến mất, một chuyên gia di truyền hàng đầu của Anh khẳng định.

steve jones, tiến hóa, loài người, evolution

Phát hiện mới về sự tiến hóa của loài người 17:17 12/04/2010

Những minh chứng khoa học công bố ngày 9/4 đã bổ sung một mắt xích còn thiếu trong quá trình tiến hóa từ người tối cổ lên người hiện đại, viết thêm một chương mới trong sự tồn tại và quá trình phát triển của loài người.

khảo cổ, loài người, tiến hóa, bộ xương, hóa thạch

Chấy rận “viết” lịch sử loài người 05:38 29/11/2013

Lịch sử loài người được mã hóa trong bộ gene của loài chấy rận, giúp các nhà nghiên cứu thấy được những khía cạnh ẩn trong quá trình tiến hóa của nhân loại.

lịch sử loài người, quá trình tiến hóa của loài người, chấy rận, bộ gene chấy rận, chấy rận hút máu, adn của chấy rận, david reed

Loài người vẫn đang tiến hóa 08:45 02/11/2009

Một nghiên cứu mới công bố về dân số ở Massachusetts (Mỹ) cho thấy những bằng chứng về quá trình tiến hóa của loài người vẫn đang tiếp tục.

stephan stearns, tiến hóa, loài người, phụ nữ, khả năng sinh sản

Loài tinh tinh tiến hóa mạnh hơn người 14:42 19/04/2007

Người hay tinh tinh là loài động vật tiến hóa mạnh nhất? Theo kích thước của não bộ, người Homo sapien được xem là dẫn đầu quá trình tiến hóa. Tuy nhiên, khi so sánh bộ gien của hai loài này, các nhà di truyền học ghi nhận rằng số lượng gien ở loài khỉ lớn đã tiến hóa nhiều hơn so với người.

Lịch sử tiến hóa của loài người có thể được viết lại 10:45 21/10/2013

Chiếc sọ 1,8 triệu năm tuổi được phát hiện tại Georgia có thể sẽ khiến các chuyên gia đánh giá lại toàn bộ quá trình tiến hóa của nhân loại.

homo georgicus, hộp so 1, 8 triệu năm tuổi, lịch sử tiến hóa của loài người, sọ 5, georgia david lordkipanidze

Tổ tiên xa xưa của loài người là cá? 17:44 06/07/2010

Một giả thuyết cho rằng tổ tiên xa xưa nhất của loài người là cá. Chính các loài cá thời tiền sử đã lát đường cho quá trình tiến hoá hiện nay.

khảo cổ, loài người, tổ tiên, loài cá, tiến hóa

Tại sao mọi loài linh trưởng không tiến hóa thành người? 15:34 23/05/2013

Trước giả thuyết được đông đảo công nhận hiện nay rằng, loài người có nguồn gốc tiến hóa từ vượn cổ. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Vậy tại sao ngày nay vẫn tồn tại loài vượn và tại sao các loài động vật linh trưởng khác, kể cả vượn, đã không tiến hóa thành người? Theo các chuyên gia, con người không tiến hóa từ vượn, khỉ đột hay tinh tinh.

động vật linh trưởng, quá trình tiến hóa của con người, tổ tiên của loài người, đột biến gene, khỉ đột châu phi

Áp lực khiến loài người tiến hóa nhanh hơn 11:18 11/04/2009

Các nhà khoa học khẳng định quá trình tiến hóa của nhân loại chưa dừng lại vì gene của chúng ta đang phản ứng với những thay đổi từ môi trường bên ngoài.

sinh học, tiến hóa, gene, môi trường, khí hậu, áp lực, con người

Phát hiện bất ngờ về chứng mãn kinh 13:20 24/08/2012

Phần lớn động vật sinh sản tới khi chúng chết. Con người là loài duy nhất ngừng sinh sản ở giai đoạn giữa cuộc đời vì hiện tượng mãn kinh. Ngày nay vai trò của mãn kinh đối với quá trình tiến hóa của loài người vẫn là vấn đề gây tranh cãi trong giới khoa học.

chứng mãn kinh, vai trò của mãn kinh, quá trình tiến hóa của loài người, andy russell

Con người vẫn đang tiến hóa 11:37 08/05/2012

Quá trình tiến hóa diễn ra để phản ứng trước những tác động bên ngoài, loại bỏ cá thể nào ít có khả năng chống chọi trước các áp lực đó, cho phép những cá thể phù hợp hơn sống sót và sinh sôi. Tuy nhiên, kể từ khi loài người can thiệp mạnh mẽ vào môi trường sống, liệu các động lực lựa chọn tự nhiên đó có còn tiếp tục tác động đến loài người hay không?

loài người, tiến hoá, quá trình tiến hóa ở loài người, tác động của môi trường

Người và chó tiến hóa cùng nhau 16:06 15/05/2013

Không ai biết chính xác thời điểm loài người bắt đầu thuần hóa chó sói. Các nhà khoa học từng tìm thấy một hộp sọ chó ở dãy núi Siberia của Nga. Niên đại của hộp sọ cho thấy con người bắt đầu thuần hóa sói xám từ 33.000 năm trước.

quá trình tiến hóa của chó, chó sói, chó nhà, thuần hóa chó sói, quá trình thuần hóa sói hoang, thuần hóa chó sói ở trung quốc, chó sói trung quốc, guo-dong wang

Những bức vẽ cổ xưa nhất của loài người 07:35 20/02/2012

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện những bức vẽ cổ xưa nhất của con người là những bức hình hải cẩu được vẽ trong Hang Nerja, Malaga, Tây Ban Nha hơn 42.000 năm trước đây. Phát hiện này sẽ thay đổi hoàn toàn những gì chúng ta vốn nghĩ trước nay về quá trình tiến hóa của loài người.

bức vẽ cổ xưa, bức vẽ cổ xưa nhất của loài người, bức hình hải cẩu, hang chauvet-pont-d'arc cave, người hiện đại, homo sapiens, thời kỳ aurignacian, người homo neanderthalensis, quá trình tiến hóa của loài người, josé luis sanchidrián

Thịt là động lực của quá trình tiến hoá 14:12 10/10/2012

Loài người có thể trở thành sinh vật có lý trí nhờ vào việc đưa các thực phẩm chứa chất đạm vào khẩu phần ăn. Các nhà khoa học giải thích rằng tổ tiên của loài người bắt đầu sử dụng thịt làm thực phẩm vào khoảng 1,5 triệu năm trở về trước, nghĩa là sớm hơn nhiều so với các giả thuyết hiện nay.

thịt gia súc, thịt gia cầm, quá trình tiến hóa, lịch sử tiến hóa, thực phẩm chứa đạm, khẩu phần ăn của người tiền sử

Mỗi người có khoảng 60 đột biến gene 14:46 20/06/2011

Khi cha mẹ sinh con, trung bình có khoảng 60 đột biến gene trong quá trình mã hóa gene mới. Con số này ít hơn ước tính trước đây của các nhà khoa học, có nghĩa là con người đang tiến hóa chậm hơn các nhà khoa học tưởng.

sự tiến hóa loài người, gen, đột biến gen, đột biến

Phát hiện hóa thạch tổ tiên chung của con người và các loài linh trưởng hiện đại 09:39 21/05/2009

Các nhà khoa học mới đây đã phát hiện hóa thạch tổ tiên của con người có tuổi thọ 47 triệu năm. Được khai quật tại Messel Pit, Đức, hóa thạch này được đặt tên là Darwinius masillae có tuổi thọ nhiều hơn gấp 20 lần so với hầu hết các hóa thạch tạo nên quá trình tiến hóa của con người.

ida, hóa thạch, người, linh trưởng, vượn người, bán hầu, xương

Tính xã hội và sự tinh ranh của loài linh cẩu 10:14 08/03/2008

Trong suốt sự nghiệp của mình, tiến sĩ Holekamp luôn luôn thận trọng với thuyết loài người là trung tâm. Bà không cho rằng loài linh cẩu là những con người có tai dài chạy nhảy bằng bốn chân. Nhưng kì thực, đời sống của những con linh cẩu đốm có một vài điểm tương đồng với chúng ta. Dù ở thế giới loài người hay linh cẩu đều tồn tại một xã hội phức tạp lèo lái quá trình tiến hóa của bộ não.

Bàn tay người tiến hóa để giao chiến 13:58 21/12/2012

Trong thời kỳ sống trên cây, loài người cần những ngón tay dài để bám chặt vào cành. Song khi con người bắt đầu sống trên mặt đất và đứng thẳng từ 2,9 tới 3,8 triệu năm trước, đôi bàn tay người không phải bám cành nữa. Vì thế hình dạng của chúng bắt đầu thay đổi rất nhanh để tăng mức độ khéo léo.

bàn tay người, quá trình tiến hóa của bàn tay người, giao chiến, đánh nhau, cuộc chiến giữa những người đàn ông, david carrier, milford wolpoff

Gene não tạo nên con người 16:13 16/11/2012

Các chuyên gia quốc tế vừa phát hiện một loại gene có thể giúp giải thích tại sao loài người đã vượt mặt các họ hàng linh trưởng khác trong quá trình tiến hóa. Theo thông cáo báo chí của Trường đại học Edinburgh (Scotland), có vẻ như gene miR-941 đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phát triển não người.

gene mir-941, gene não, gene não tạo nên con người, chức năng của gene đối với cơ thể người, martin taylor

Phát hiện tổ tiên sớm nhất của loài người 10:32 07/06/2013

Các nhà khoa học vừa tìm thấy bộ xương loài linh trưởng tồn tại lâu đời nhất thế giới, được xem là tổ tiên đầu tiên, chứa những mắt xích còn khuyết trong quá trình tiến hóa của nhân loại. Bộ xương loài linh trưởng Archicebus Achilles có niên đại 55 triệu năm được tìm thấy ở gần sông Dương Tử, miền Trung Trung Quốc.

archicebus achilles, tổ tiên sớm nhất của loài người, bộ xương loài linh trưởng archicebus achilles, xijun ni, kỷ eocene, christopher beard, dan gebo

Giải đáp bí ẩn về rắn và răng nanh 12:55 01/08/2008

Các nhà khoa học trong công cuộc tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi về quá trình tiến hóa răng năng của loài rắn đã tiết lộ cách mà những chiếc răng sắc nhọn chết người tiến hóa từ răng thường đồng thời cho phép loài rắn trở thành những kẻ săn mồi bất khả chiến bạn như thế nào.

răng nanh, rắn độc, rắn không độc, hổ mang chúa, rắn chuông, rắn cỏ

Tranh cãi "có một không hai" về Thuyết tiến hóa 12:53 19/05/2011

Cách đây hơn 150 năm, cuốn sách “ Nguồn gốc các chủng loại” của nhà nghiên cứu sinh học người Anh Charles Darwin ra đời đã làm thay đổi nhận thức của con người về quá trình tiến hóa. Tuy nhiên, ngay từ khi ra đời cho đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều nhà khoa học đã tìm ra mâu thuẫn cũng như muốn bác bỏ học thuyết vĩ đại này. Những người theo Kito giáo một cách cuồng tín cho tới ngày nay vẫn luôn chống đối Thuyết tiến hóa vì họ luôn có niềm tin vào sự “sáng tạo” của Thiên Chúa.

thuyết tiến hóa, charles darwin, nhà nghiên cứu sinh học, nguồn gốc muôn loài, học thuyết

Sinh vật biển giống sâu cung cấp đầu mối về quá trình tiến hóa của loài người 10:59 21/06/2008

Nghiên cứu hệ gen của một loại sinh vật biển do các nhà khoa học tại Viện hải dương học Scripps thuộc đại học California San Diego mang đến nguồn ánh sáng mới giải thích bí ẩn bao phủ phần quan trọng của cây sự sống.

sinh vật, sinh học, gen, tế bào, sự sống

Phát hiện cá thể khủng long sâu răng đầu tiên 11:09 01/06/2013

Đây được xem là bước tiến quan trọng trong nhận thức của con người về loài khủng long, phát hiện mới giúp giải mã quá trình hình thành và phát triển của bộ hàm loài bò sát lớn nhất thế giới. Trên thực tế, tác động của hiện tượng bệnh lý sâu răng mới chỉ được đánh giá trên các loài động vật có vú chứ chưa được nghiên cứu nhiều trên các loài bò sát.

khủng long sâu răng, hóa thạch khủng long sâu răng, khủng long mắc bệnh về răng, quá trình hình thành răng khủng long, khủng long sinosaurus, hóa thạch khủng long sinosaurus, khả năng tự phục hồi, khủng long thuộc họ theropods

Vì sao loài người mất lông trên cơ thể? 07:30 28/02/2013

Việc giảm nhiệt trong cơ thể bằng cách đổ mồ hôi là một trong những quá trình quan trọng giúp người tiền sử có thể đi được bằng 2 chân và bộ não phát triển lớn hơn. Nhiệt độ của bộ não quá lớn có thể gây nguy hiểm tính mạng. Điều này có nghĩa quá trình tiến hóa đã bị đặt lên một áp lực rất lớn là làm sao để loại bỏ bớt nhiệt độ cơ thể thông qua quá trình bốc hơi của mồ hôi trên da.

lông trên cơ thể, mất lông trên cơ thể, giảm nhiệt trong cơ thể, đổ mồ hôi, toát mồ hôi, nhiệt độ của bộ não, làm lạnh đầu, làm lạnh bộ não, giảm nhiệt độ cơ thể, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, cậu bé turkana, bộ xương cậu bé turkana, nina jablonski

Chế độ ăn kham khổ của tổ tiên loài người 13:52 29/06/2012

Nghiên cứu mới cho rằng tổ tiên loài người cách đây 2 triệu năm có chế độ ăn cực kỳ kham khổ, chủ yếu nhai vỏ cây và lá để sống qua ngày. Kết quả phân tích thực phẩm nhét trong kẻ răng của Australopithecus sediba cho thấy chế độ ăn hằng ngày của họ cách đây 2 triệu năm thuộc dạng độc nhất vô nhị, cụ thể gồm vỏ cây, lá và trái dại. Cuộc nghiên cứu, được đăng trên chuyên san Nature, đã mở ra một cái nhìn hoàn toàn mới về quá trình tiến hóa của vượn người, vốn được xem là tổ tiên trực hệ của loài người.

người tiền sử, tổ tiên loài người, chế độ ăn uống, chế độ ăn uống kham khổ, australopithecus sediba, hóa thạch australopithecus sediba, người vượn phương nam, amanda henry

Công bố bộ gene hoàn chỉnh của người Neanderthal 07:35 22/03/2013

Các nhà khoa học Đức cho hay lần đầu tiên đã hoàn tất công trình giải mã bộ gene người Neanderthal với chất lượng cao, và chuẩn bị công bố lên mạng cho các nhà khoa học khác có thể nghiên cứu. Được phân tích từ hóa thạch xương ngón chân cái được phát hiện tại một hang động ở Siberia, bộ gien trên có đầy đủ chi tiết hơn gấp nhiều lần bộ gene “phác thảo” cách đây 3 năm cũng được thực hiện bởi một nhóm chuyên gia tại Viện Max Planck ở Leipzig, Đức.

người neanderthal, bộ gene của người neanderthal, bộ gene hoàn chỉnh của người neanderthal, quá trình tiến hóa của loài người, họ hàng của loài người, svante paabo, wil roebroeks

Phát hiện gây sốc về rắn và tiến hóa của mắt người 10:35 30/10/2013

Phòng thí nghiệm của ông Nishijo đã nghiên cứu các cơ chế thần kinh chịu trách nhiệm về cảm xúc và nỗi sợ hãi của loài khỉ này. Phản ứng với rắn là phản ứng bản năng, xảy ra mà không cần quá trình học tập hoặc ghi nhớ. Những con khỉ tham gia nghiên cứu được nuôi trong khu vực có tường bao quanh và chưa từng nhìn thấy rắn.

sự tiến hóa của mắt người, nỗi sợ loài rắn, khả năng quan sát của mắt người, phản ứng với rắn, phản ứng bản năng, tế bào thần kinh nhạy cảm với rắn, hisao nishijo, lê văn quân

Tại sao con người hay gian dối? 10:35 20/05/2013

Giới khoa học rốt cuộc đã lý giải được tại sao nhiều loài động vật linh trưởng, đặc biệt là con người, đôi khi nói dối hoặc làm trò gian dối. Theo nghiên cứu mới nhất, các động vật linh trưởng phát triển khả năng gian dối nhằm hình thành liên minh, thu lượm thức ăn và giao phối.

nói dối, gian dối, làm trò gian dối, phát triển khả năng gian dối, động vật linh trưởng, quá trình tiến hóa của con người, hình thành các liên minh, sự cộng tác, luke mcnally