sơ đồ tiến hóa của xương sống

Lộ diện loài cá thú đầu tiên sống trên mặt đất 11:38 16/01/2013

Công nghệ siêu âm 3D đã được các chuyên gia khảo cổ sử dụng nhằm xác định chính xác xương sống của một hóa thạch động vật nằm trong đá. Sử dụng những hình ảnh độ phân giải cao, các chuyên gia có thể xác định được cách hình thành các đốt xương sống của loài động vật 4 chân đầu tiên sinh sống trên mặt đất.

cá thú, cá thú đầu tiên sống trên mặt đất, phục dựng hình ảnh cá thú đầu tiên, công nghệ siêu âm 3d, hóa thạch động vật nằm trong đá, động vật bốn chân đầu tiên, hóa thạch loài động vật thời cổ đại, sơ đồ tiến hóa của xương sống, quá trình tiến hóa

Bạn hiểu thế nào về cây tiến hóa (Phần I) 09:33 23/03/2008

Chỉ một hình ảnh cũng đã làm cho những trang sách trong tác phẩm Nguồn gốc muôn loài của Charles Darwin – xuất bản lần đầu năm 1859 - thêm danh tiếng. Đó là sơ đồ dạng cây - giống hình cái cây phân nhánh theo thời gian dựa trên sự phân chia dòng giống và hình thành của những loài mới trên trái đất. Hình ảnh ẩn dụ của cái cây có vai trò rất quan trọng trong tư duy của Darwin về nguồn gốc sự sống.

Hóa thạch động vật có xương sống trong đá vôi Trias trung ở Việt Nam 02:37 10/11/2005

Hóa thạch lộ ra trên vách cửa đá vôi phân lớp mỏng màu xám sẫm thuộc Hệ tầng Đồng Giao, tuổi Trias T2. Phần lộ ra của hóa thạch là một đoạn xương sống dài 70cm gồm 18 đốt sống, trong đó có 12 đốt nguyên vẹn.

Các nhà khoa học viết lại lịch sử tiến hóa của loài bò sát 04:38 25/11/2005

Một phân tích toàn diện mối quan hệ di truyền giữa loài rắn, thằn lằn và các loài bò sát khác đã cho ra đời một sơ đồ phả hệ mới của loài động vật này, một nhóm các nhà nghiên cứu cho biết.

Cá van xương - Amphioxus 07:54 04/06/2006

Cá van xương là một động vật quý, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, cá van xương đã sống cách đây khoảng 500 triệu năm trước, đến nay vẫn giữ được tính trạng nguyên thủy. Đây là chứng cứ sống để nghiên cứu nguồn gốc và tiến hóa của động vật không xương sống.

Gai xương cột sống thắt lưng, một biểu hiện của thoái hóa cột sống 06:19 24/06/2006

Gai xương, vôi hóa cột sống là một biểu hiện của thoái hóa cột sống thắt lưng. Xin cung cấp một số kiến thức cơ bản về bệnh này. Thoái hóa cột sống thắt lưng chỉ là một biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp. Thoái hóa khớp là một bệnh mạn tính, đặc trưng bởi tổn thương thoái hóa tiến triển của sụn khớp và đĩa đệm gây đau, biến dạng khớp, nhưng hiếm khi có biểu hiện viêm kèm theo.

Phát hiện hộp sọ của người hiện đại đầu tiên ở châu Âu 09:39 17/01/2007

Tiếp tục việc truy tìm và nghiên cứu xương hóa thạch ở hang động Pesteracu Oase, Romania, nhóm các nhà cổ sinh vật học quốc tế khẳng định rằng ngày nay người hiện đại tại châu Âu đã tiến hóa nhiều so với từ đầu thời đồ đá cũ cách đây 40.000 năm.

Tính xã hội và sự tinh ranh của loài linh cẩu 10:14 08/03/2008

Trong suốt sự nghiệp của mình, tiến sĩ Holekamp luôn luôn thận trọng với thuyết loài người là trung tâm. Bà không cho rằng loài linh cẩu là những con người có tai dài chạy nhảy bằng bốn chân. Nhưng kì thực, đời sống của những con linh cẩu đốm có một vài điểm tương đồng với chúng ta. Dù ở thế giới loài người hay linh cẩu đều tồn tại một xã hội phức tạp lèo lái quá trình tiến hóa của bộ não.

Phát hiện động vật họ người 12 triệu năm tuổi với nhiều đặc điểm khuôn mặt hiện đại 15:41 10/06/2009

Các nhà khoa học tại Tây Ban Nha đã khám phá ra xương quai hàm và xương mặt hóa thạch của một giống vượn người sống ở kỉ Miocene trung, khoảng 12 triệu năm trước. Được đặt cho biệt danh “Lluc”, thành viên nam của giống người này có đặc điểm khuôn mặt nổi bật của người hiện đại, đó là khuôn mặt thẳng chứ không nhô ra phía trước. Phát hiện này đã giúp hiểu rõ quá trình tiến hóa của các động vật họ người, bao gồm đười ươi (khỉ orangutan), tinh tinh, tinh tinh lùn (khỉ bonobo), gorilla và người.

lluc, động vật họ người, khuôn mặt, anoiapithecus brevirostris, hoá thạch

Kẻ thua, người thắng trong cuộc đua tiến hóa 13:29 31/07/2009

Động vật có vú và nhiều loài chim, cá là những kẻ chiến thắng trong cuộc đua tiến hóa, trong khi đó cá sấu châu Phi, cá sấu Mỹ, và một họ hàng của loài rắn là loài tuatara lại là những kẻ thất bại, theo một nghiên cứu mới do các nhà khoa học thuộc UCLA cùng các cộng sự thực hiện.

tiến hoá, loài, động vật có vú, xương sống

Phát hiện phôi khủng long niên đại 190 triệu năm 18:17 14/11/2010

Các nhà khảo cổ học Canada phát hiện những phôi thai được bảo quản tốt của những con khủng long sống cách đây 190 triệu năm. Phôi khủng long được tìm thấy là của những con khủng long sống cách đây 190 triệu năm.

khủng long, phôi thai, xương sống, tiến hóa, trứng hóa thạch, động vật có xương sống, massospondylus, brontosaurus, prosauropods, sauropods

Đột phá khoa học lớn nhất 2010 13:15 21/12/2010

Tờ Daily Mail đưa tin, tạp chí Science - một trong những tờ báo về nghiên cứu khoa học hàng đầu thế giới mới đây đã công bố danh sách những thành tựu khoa học quan trọng nhất trong năm 2010, bao gồm cả các tiến bộ trong phòng chống HIV, bộ gen nhân tạo, sơ đồ hóa mã gen của người Neanderthal, ... Tuy nhiên, phát minh về máy lượng tử đầu tiên trên thế giới đã được bình chọn là đột phá khoa học lớn nhất của năm.

máy lượng tử, gen nhân tạo, đột phá khoa học, sáng chế, vĩ mô, trạng thái, vật lý, 2010, hiệu ứng lượng tử, vật thể

Rùa đẻ trứng "kháng nhiệt" 09:14 28/09/2011

Các nhà khoa học Anh khẳng định một số loài rùa biển đã tiến hóa để sản sinh trứng “kháng nhiệt” nhằm đối phó với cát nóng trên những bãi tắm là nơi sinh sống của chúng.

sinh vật biển, rùa, rùa biển, rùa đồi mồi dứa, green turtle, sinh sản, môi trường, nhiệt độ

Sốt rét "già" hơn nhân loại 07:44 06/11/2011

Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy sốt rét không chỉ là “thổ địa” của Tân thế giới mà còn hiện diện rất lâu trước khi con người tồn tại và căn bệnh này đã tiến hóa thông qua các loài chim và khỉ, theo trang tin Top News.

sốt rét, côn trùng, hóa thạch, george poinar, động vật có xương sống, hệ miễn dịch, vaccine

Sinh vật mới từ đáy biển sâu 09:22 18/11/2011

Phân tích ADN đã xác định được những sinh vật này là thành viên của họ Torquaratoridae, một họ sâu Acorn cũng chỉ mới được phát hiện gần đây.

sinh vật biển, sâu biển, sinh vật mới, động vật có xương sống, phân tích adn, torquaratoridae, sâu acorn, sự tiến hóa, sự sống trên trái đất, động vật thân mềm

Người Neanderthal từng vượt Địa Trung Hải 10:45 08/03/2012

Người Neanderthal sống xung quanh Địa Trung Hải cách đây 300.000 năm. Những công cụ bằng đá “Mousterian” đặc thù của họ đã được tìm thấy trên lục địa Hy Lạp và cả trên các đảo Lefkada, Kefalonia và Zakynthos. Điều đó có thể được lý giải theo 2 cách: hoặc là khu vực này không phải là đảo vào thời điểm đó, hoặc những người bà con xa của chúng ta đã vượt biển đến đó.

người neanderthal, địa trung hải, đồ đá, công cụ bằng đá, người cổ homo erectus, mousterian, george ferentinos, tiến hóa

Phát hiện ra loài sinh vật có xương sống cổ nhất 08:37 10/03/2012

Được đặt tên là Coronacollina acula, sinh vật này có từ 560-550 triệu năm trước, tức trong kỷ Ediacaran (630-542 triệu năm trước), trước khi sự sống bùng nổ và các loài sinh vật trở nên đa dạng trên Trái Đất trong kỷ Cambri (542-488 triệu năm trước).

coronacollina acula, sinh vật có xương sống cổ nhất, động vật có xương sống, hóa thạch nén, kỷ ediacaran, quá trình tiến hóa của sự sống, động vật thân mềm, mary droser

Phát hiện mới: Tổ tiên của con người là cá mập 13:53 15/06/2012

Con người tiến hóa từ một loài cá mập thời tiền sử cách đây 300 triệu năm, các nhà khoa học vừa cho biết. Loài cá thời tiền sử mang tên Acanthodes bronni là tổ tiên của nhiều loài động vật có xương sống và xương hàm trên trái đất, trong đó có con người.

tổ tiên loài người, cá thời tiền sử, cá mập thời tiền sử, acanthodes bronni, cá nhiều xương, hóa thạch acanthodes bronni, cá mập nhiều gai, động vật có xương hàm, động vật có xương sống, michael coates

Vì sao chó thích gặm xương? 13:57 11/07/2012

Kết quả của việc sống theo bầy để săn các loài thú lớn khoảng 8 triệu năm trước đã dần biến tổ tiên của loài chó sói và sau này là loài chó thuần hoá ngày nay thành loài thú chuyên ăn thịt. Tiến sĩ Joao Munoz-Doran và đồng sự thuộc Đại học quốc gia Colombia đã tạo ra một cây gia phả của loài chó bằng cách sắp xếp các mối quan hệ của từng loài trong số 300 loài chó. Trải qua quá trình chọn lọc hàng triệu năm cùng với lối sống theo bầy, loài chó đã sở hữu được xương hàm và răng to khoẻ để gặm xương.

gặm xương, chó gặm xương, chó thích gặm xương, chó nhà, chó thuần chủng, chó sói, sống theo bầy đàn, lối sống bầy đàn, động vật ăn thịt, joao munoz-doran

Phát hiện xương voi ma mút gần Paris 16:47 09/11/2012

Gregory Bayle, một nhà khảo cổ Pháp, cùng các đồng nghiệp vô tình thấy những mẩu xương rất to khi họ khai quật di cốt của những người La Mã tại một mỏ đá gần thành phố Changis-sur-Marne, nơi cách thủ đô Paris chừng 30km về phía đông, AFP đưa tin. Helmut, tên của con voi, đã sống từ 20 tới 30 năm trước khi chết và có chiều cao tới 2,7m.

xương voi ma mút, hóa thạch xương voi ma mút, hóa thạch xương voi ma mút gần paris, helmut, voi ma mút helmut, hóa thạch voi ma mút helmut, changis-sur-marne, gregory bayle

9 triệu năm trước chó gấu và mèo đã từng sống cùng nhau 13:46 17/11/2012

Các nhà cổ sinh vật học từ Đại học Michigan, Museo Nacional de Ciencias Naturales, và Đại học California, Santa Cruz đã tiến hành nghiên cứu các xương hóa thạch của những động vật ăn thịt được tìm thấy trong các hố ở trung tâm Tây Ban Nha. Bằng cách phân tích men răng của hai loại động vật là chó gấu và mèo răng kiếm, họ đã tạo ra một hình ảnh đáng ngạc nhiên về những sinh vật sống và những gì chúng ăn

chó gấu, mèo răng kiếm, cho gấu và mèo sống chung, hóa thạch chó gấu, hóa thạch mèo rằng kiếm, thời kỳ cuối miocen, động vật săn mồi, cerro de los batallones, soledad domingo

Khai quật hóa thạch động vật tuyệt chủng ở Lạng Sơn 15:14 06/12/2012

Trong số hàng trăm hóa thạch răng và xương động vật vừa được phát hiện ở Lạng Sơn có cả hóa thạch răng của loài voi răng kiếm, tê giác - những loài hiện tuyệt chủng. Những hóa thạch răng và xương được đoàn khảo sát tìm thấy trong đợt khảo sát di tích lịch sử khảo cổ do Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Sở VH-TT&DL tỉnh Lạng Sơn tiến hành tháng trước tại một số điểm khảo sát như Tràng Định, Hữu Lũng, Lộc Bình (Lạng Sơn).

hóa thạch, hóa thạch động vật, hóa thạch động vật tuyệt chủng, khai quật hóa thạch động vật tuyệt chủng, lạng sơn, hóa thạch voi răng kiếm, hóa thạch tê giác, hóa thạch vỏ sò, vũ thế long

Bản đồ mới về phân bố động vật trên toàn cầu 16:02 26/12/2012

Dựa trên khung bản đồ phân bố các loài động vật trên toàn thế giới được nhà sinh học Alfred Russell Wallace vẽ theo thuyết tiến hóa của Charles Darwin, một nhóm nhà khoa học đã công bố phiên bản bản đồ mới cập nhật với tổng cộng hơn 20.000 loài động vật có vú, chim và động vật lưỡng cư đang sống trên trái đất.

bản đồ động vật, bản đồ phân bố động vật, khu vực phân bố động vật, nghiên cứu sinh thái và tiến hóa, jean-philippe lessard, ben holt

Tìm thấy di cốt người cổ cách đây 3.500 năm 14:21 09/01/2013

Di chỉ khảo cổ học Đồng Đậu nằm gọn trên Gò Đậu, thuộc thôn Đông Hai, xã Vĩnh Mỗ, nay là thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là di chỉ khảo cổ học tiêu biểu thời tiền sơ sử của Việt Nam, đã được Viện Khảo cổ học, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam và Khoa Lịch sử Đại học KHXH&NV-ĐHQG Hà Nội khai quật 6 lần với tổng diện tích 758m2.

bộ xương cổ, di cốt người cổ, phát hiện di cốt người cổ, di chỉ khảo cổ đồng đậu, nền văn hóa phùng nguyên, nền văn hóa đồng đậu, nền văn hóa gò mun, hiện vật bằng đá, xương cốt động vật, mộ táng, di cốt người phùng nguyên, phong tục nhổ răng

Sao chổi không gây thảm họa Clovis 08:05 11/02/2013

Trong một thời gian dài, giới khoa học đổ lỗi cho “sát thủ” sao chổi vì tội khởi động chu trình hủy diệt nền văn hóa cổ đại cách đây 13.000 năm, cho đến khi xuất hiện giả thuyết mới. Hơn 13.000 năm trước, Bắc Mỹ là nơi sinh sống của các cộng đồng người Clovis, văn hóa tiền sử nổi tiếng với khả năng chế tác đồ đá cao cấp, theo giả thuyết phổ biến trong giới khoa học.

sao chổi, thảm họa clovis, sao chổi sát thủ, nền văn hóa cổ đại, cộng đồng người clovis, thảm hạo clovis, big freeze, giai đoạn băng hà, đợt lạnh khủng khiếp, thành folsoms, nền văn hóa cổ

Chim cổ đại từng có bốn cánh 15:11 15/03/2013

"10 năm trước, khi chúng tôi công bố phát hiện này, một số người đã nghi những hóa thạch là đồ giả. Sau đó nhiều hóa thạch khủng long bốn cánh tiếp tục lộ diện, song người giới nghiên cứu vẫn chưa dám khẳng định rằng chúng là tổ tiên của chim hiện đại hay không. Thậm chí họ còn dự đoán chúng tuyệt chủng trước khi tiến hóa thành chim ngày nay", Xing Xu - một nhà khoa học của Đại học Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc - phát biểu.

chim cổ đại, khủng long, khủng long bay, hóa thạch khủng long, khủng long bốn cánh, hóa thạch khủng long bốn cánh, microraptor, xing xu, kevin padian

Giải mã sự tiến hóa ở bàn tay người 07:34 16/04/2013

Hóa thạch mới phát hiện đã giúp giải thích quá trình biến hóa ở bàn tay người từ thuở sơ khai để trở thành hình dạng hiện tại. Theo trang tin New Scientist, khoảng 1,7 triệu năm trước người tiền sử đã tạo ra những chiếc rìu tay, một trong những công cụ bằng đá đầu tiên của lịch sử.

bàn tay người, sự tiến hóa ở bàn tay người, rìu đá, rìu tay, bàn tay người thuở sơ khai, công cụ bằng đá đầu tiên, xương tay, hóa thạch xương tay, hóa thạch xương người đứng thẳng đầu tiên, người đứng thẳng đầu tiên, mary marzke

Khai quật hóa thạch cá 429 triệu năm tuổi 05:37 27/09/2013

Hóa thạch cá niên đại 429 triệu năm tại Trung Quốc có thể là sinh vật sớm nhất với khuôn mặt nhận dạng được, nhờ vào khung hàm hiện đại. Hóa thạch được khai quật tại Trung Quốc thuộc lớp cá da phiến, thành viên của một nhóm đã tuyệt chủng, nhưng hàm của nó giống như cá xương ngày nay.

cá cổ đại, hóa thạch cá cổ đại, khai quật hóa thạch cá, lớp cá da phiến, tiến hóa về hàm, sự phát triển loài xương sống, cá da phiến, cá xương, sự tiến hóa của loài cá, min zhu

Bí ẩn hồ tử thần Natron làm sinh vật biến thành "tượng sống" 05:31 05/10/2013

Không cần phải xem các bộ phim viễn tưởng, chúng ta vẫn có thể được tận mắt chứng kiến những bức tượng sống bị "phù phép" bởi loại nước chết người ở hồ tử thần Natron (Hồ Natri Oxit) đồng thời cũng là những tác phẩm nghệ thuật chân thực nhất về thiên nhiên của một nhiếp ảnh gia có tiếng.

hồ natron. hồ tử thần natron, hồ biến sinh vật thành tượng sống, nước hồ natron, hồ natri oxit, hồ nước mặn, lượng kiềm cao ở hồ natron, hóa chất trong nước hồ natron, nhiếp ảnh gia nick brandt

Cá "quái vật" thời cổ đại dùng vây để đi bộ 05:35 16/01/2014

Một báo cáo mới đây của các nhà cổ sinh vật học chỉ ra rằng, con cá 375 triệu tuổi có tên gọi là Tiktaalik roseae được phát hiện vào năm 2004 tại đảo Ellesmere, phía Bắc Canada có thể “đi bộ” dưới nước. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, loài cá Tiktaalik roseae này dài tới 2,7m, có răng sắc, đầu giống đầu cá sấu, thân dẹt, xương cũng có cấu tạo giống như động vật sống trên cạn, vây thay cho chân sau.

cá tiktaalik roseae, cá đi bộ, cá quái vật, quá trình tiến hóa của cá, sự tiến hóa vây cá tiktaalik roseae, neil shubin