sự đa dạng sinh học biển

Nhựa gây độc hại đến hệ sinh thái biển 08:21 06/12/2013

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh cho thấy các chất thải nhựa có kích thước nhỏ sẽ trở thành mối nguy hại cho sự đa dạng sinh học của môi trường biển.

nhựa độc hại, chất thải nhựa, hệ sinh thái biển, sự đa dạng sinh học biển, hạt nhựa nhỏ, chất thải nhựa kích thước nhỏ, giun cát, giun đất của biển, mark anthony browne

Nước biển dâng cao đe dọa đa dạng sinh học TBD 08:28 15/04/2013

Mực nước biển được dự đoán tăng cao tại Thái Bình Dương trong tương lai sẽ gây ra những tổn thất nặng nề đối với môi trường sinh thái và đe dọa nghiêm trọng sự sinh tồn của rất nhiều loài động vật.

nước biển, nước biển dâng cao, đa dạng sinh học thái bình dương, nước biển dâng cao ở thái bình dương, môi trường sinh thái

Sinh vật hoang dã lạ đe dọa biển châu Âu 15:46 30/08/2010

Liên hiệp quốc mới đây đã lên tiếng cảnh báo các loài sinh vật hoang dã lạ đang xâm thực và đe dọa sự đa dạng sinh học tại các vùng biển ở châu Âu, trong đó có biển Wadden - di sản biển thế giới

sinh vật, hoang dã, đe dọa, biển, châu âu

Hé lộ bí ẩn về loài mực khổng lồ 09:05 21/03/2013

Theo một nghiên cứu mới, sự đa dạng về gene ở mực khổng lồ (danh pháp khoa học là Architeuthis) đặc biệt nhỏ, nhỏ hơn nhiều so với ở những loài sinh vật biển khác từng được tìm hiểu

mực khổng lồ, architeuthis, bí ẩn về mực khổng lồ, gene mực khổng lồ, sự đa dạng về gene ở mực, đời sống của mực khổng lồ, tế bào mitochondria, madn, tom gilbert

Gắn thẻ theo dõi động vật săn mồi ở Thái Bình Dương 11:37 02/07/2011

Các nhà khoa học nhận thấy, tồn tại 2 khu vực lớn ở biển Bắc Thái Bình Dương vốn là miền đất hứa cho các sinh vật biển, thu hút một mảng đa dạng của các động vật ăn thịt trong các mô hình phân bố được dự đoán theo mùa.

dự án topp, sinh vật biển, thái bình thường, động vật ăn thịt biển, sự sinh tồn, nhiệt độ nước, môi trường sống, di cư,

Các loài nước ngọt sẽ bị tuyệt chủng sớm 22:59 13/10/2009

Trước tình trạng ô nhiễm, biến đổi khí hậu và sự lan rộng đô thị hóa, các loài nước ngọt đang có nguy cơ bị tuyệt chủng nhanh gấp sáu lần so với những “anh em” đồng loại trên đất liền và biển, cảnh báo mới đây của các nhà khoa học.

, tuyệt chủng, loài nước ngọt, biến đổi khí hậu, ô nhiễm, diversitas, đa dạng sinh học

Băng tan đe dọa gấu bắc cực 02:58 20/10/2005

Các nhà bảo tồn cho biết, sự tồn tại của gấu bắc cực đang bị đe dọa do biển băng ở bắc Bắc cực đang tan ra một cách nhanh chóng. Theo Trung tâm đa dạng sinh học, Hội đồng bảo vệ Tài nguyên thiên thiên và tổ chức Hòa bình xanh, gấu bắc cực phải dựa vào băng để săn mồi, kết đôi và di trú.

Sự sống trên trái đất phát triển nhờ va chạm với thiên thạch 15:37 21/12/2007

Các nhà khoa học vẫn cho rằng thiên thạch là nguyên nhân chính dẫn đến sự tuyệt chủng của phần lớn các loài sinh vật biển cách đây 250 triệu năm và loài khủng long cách đây 65 triệu năm. Tuy nhiên, một giả thiết khác cho rằng những cú va chạm của thiên thạch lại liên quan đến sự bùng nổ đa dạng sinh học cách đây 470 triệu năm, trong giai đoạn Ordovician.

Sẽ xây dựng mô hình rạn nhân tạo ở vịnh Nha Trang 09:18 10/01/2013

Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt danh mục các nhiệm vụ khoa học công nghệ để tuyển chọn thực hiện từ năm 2013; trong đó có hai đề tài nghiên cứu xây dựng rạn nhân tạo tại vịnh Nha Trang nhằm bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản, phục hồi san hô, tạo cảnh quan phục vụ du lịch.

rạn nhân tạo, rạn san hô nhân tạo, vịnh nha trang, xây dựng mô hình rạn nhân tạo, bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản, phục hồi san hô, khu bảo tồn biển hòn mun, sự đa dạng sinh học của vịnh nha trang

Dòng hải lưu ấm Gulf Stream đang giải phóng methane từ đáy biển 16:15 26/10/2012

Một lượng lớn carbon sinh học trên Trái đất được lưu trữ dưới đáy biển dưới dạng methane hydrate, một dạng hỗn hợp đông lạnh gồm khí methane và nước. Hỗn hợp này được hình thành ở điều kiện áp suất cao và nhiệt độ thấp.

dòng hải lưu gulf stream, dòng hải lưu ấm, khí methane, giải phóng khí methane, sự thay đổi về nhiệt độ đáy biển, hidrate methane, trầm tích biển, benjamin phrampus

Bí ẩn sinh vật bất tử, trẻ mãi không già 05:34 23/08/2013

Một loại sinh vật biển ở Ireland có khả năng tự tái sinh đang được giới khoa học quan tâm trong nghiên cứu về tế bào gốc để chữa trị dị tật bẩm sinh và bệnh ung thư. Hydractinia echinatais là loài sinh vật có họ hàng với sứa và hải quỳ, có khả năng tái sinh bất cứ phần thân thể nào bị mất đi, tự nhân bản phần thân thể đó.

hydractinia echinatais, sinh vật bất tử, sinh vật trẻ mãi không già, sinh vật biển, nghiên cứu về tế bào gốc, chữa trị dị tật bẩm sinh, dạng heat-shock protein, hsp, tế bào gốc của hydractinia echinatais, sự phát tín hiệu wnt, uri frank

Nghiên cứu về sinh vật từng sống sâu dưới đại dương 00:18 30/09/2005

Những sinh vật kỳ lạ sống tại môi trường sâu dưới biển đang được các nhà khoa học nghiên cứu, có thể cho biết về lịch sử tiến hoá khác với sự sống trên trái đất và mang lại dấu hiệu về khả năng tồn tại sự sống trên các hành tinh khác.

Nguồn cá nước ngọt đang bị đe doạ 01:38 13/12/2005

Trong một báo cáo mới đây đăng trên tạp chí BioScience, các nhà khoa học cho biết, việc khai thác quá mức nguồn cá nước ngọt đang đe doạ sự đa dạng sinh học trong các sông hồ trên phạm vi toàn cầu. Đồng thời cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm và công ăn việc làm ở các nước đang phát triển.

Phát hiện loài cá mập mới 09:42 04/03/2006

Một nhà sinh học biển Mexico đã khám phá ra một loài cá mập mới trong vùng nước tối âm u của Biển Cortez, Mexico. Đây là loài cá mập đầu tiên được tìm thấy trong vùng giàu đa dạng này kể từ 34 năm qua.

Tái tạo hệ động vật kỷ Nhân sinh 05:37 15/03/2006

Một số nhà khoa học Nga và Mỹ đang dự định tái tạo lại hệ sinh thái trong đó có voi ma mút đã biến mất khỏi trái đất hơn 10.000 năm trước. Các dự án này sẽ tác động trực tiếp đối với sự đa dạng sinh học và làm giảm hiệu ứng nhà kính.

Cây có hoa ra đời làm bùng nổ đa dạng kiến 10:16 07/04/2006

Sự xuất hiện những loài cây có hoa đầu tiên 100 triệu năm trước có thể đã kéo theo sự bùng phát các loài kiến, các nhà khoa học lập luận. 11.800 loài kiến hiện đại được biết đến ngày nay dường như đã phát sinh từ một loài đơn lẻ cách đây hàng triệu năm, song trước kia các nhà khoa học biết rất ít về lịch sử tiến hoá của chúng.

Điều gì xác định tính đa dạng các loài? 10:37 12/05/2006

Vô số loài động, thực và vi sinh vật đang chiếm mọi ngóc ngách từ đất liền đến biển sâu trên hành tinh chúng ta. Chúng kiến tạo nên thế giới này, biến ánh sáng thành chất đốt, biến chế carbon và nitrogene giữa hai dạng vô cơ và hữu cơ và … làm đẹp vườn hoa công viên. Ở nhiều nơi, như vùng nhiệtđới, hàng trăm loài cùng tồn tại trong khi một số khác như vùng cao lại rất ít loài sinh sống. Các nhà sinh học đang cố gắng giải thích TẠI SAO?

ASEAN phát động Năm Môi trường 2006 11:24 19/05/2006

Ngày 18-5, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã phát động Năm Môi trường ASEAN 2006 (AEY-2006) với chủ đề "Đa dạng sinh học - hiện tại và tương lai của chúng ta". Lễ phát động đã được tổ chức tại Borgo (Indonesia) với sự tham dự của hàng trăm đại biểu thuộc 10 quốc gia ASEAN và một số tổ chức quốc tế khác.

Nhện biển hút sống con mồi 09:00 25/07/2006

Những sinh vật kỳ lạ giống nhện sống ở dưới đáy đại dương và sử dụng những chiếc vòi để hút dịch từ con mồi đang làm các nhà khoa học bối rối. Những con nhện biển này, một số bị mù, đang thách thức sự phân loại khoa học.

Phân lập vi khuẩn cổ oxy hóa ammonia tự dưỡng ở biển 13:38 30/08/2006

Trong nhiều năm, các nhà vi sinh vật học tin rằng vi khuẩn cổ thuộc loại “extremophile” (sinh vật sống trong các môi trường vô cùng khắc nghiệt). Tính đa dạng sinh lý hạn chế của vi khuẩn cổ nuôi cấy được chỉ ra rằng chúng bị cưỡng bức trao đổi chất trong một số ổ môi trường. Ví dụ, tất cả các loài thuộc ngành Crenarchaeota nuôi cấy được hiện nay là ưa nhiệt chuyển hóa sulphur.

Sự đa dạng sinh thái trong hổ phách ở vùng Amazon 09:10 31/08/2006

Nhóm các nhà nghiên cứu do Pierre-Olivier Antoine thuộc trường Đại học Toulouse (Pháp) đã phát hiện những loài sinh vật không xương sống mới được bảo quản trong hổ phách từ 12 đến 15 triệu năm gần vùng Iquitos ở Peru, chứng tỏ sự đa dạng sinh thái đã có mặt từ lâu đời ở vùng Amazon.

Phú Quốc: đề xuất lập khu bảo tồn biển 10.000ha 11:52 15/10/2006

Nhiều nhà khoa học đã thống nhất kiến nghị nhanh chóng lập khu bảo tồn biển ở khu vực vịnh An Thới thuộc Phú Quốc (Kiên Giang). UBND tỉnh Kiên Giang và Bộ Thủy sản cũng xác định lập khu bảo tồn biển sẽ bảo vệ tính đa dạng sinh học tốt hơn.

Sự đa dạng sinh học kiểm soát sự cân bằng của hệ sinh thái 10:09 08/11/2006

Tốc độ tuyệt chủng loài sinh vật ngày càng nhanh sẽ tạo ra nhiều khó khăn và phiền toái cho con người. Đó là lời khẳng định của một nghiên cứu toàn diện được thực hiện bởi các giáo sư sinh vật học của trường đại học Santa Barbara ở California. Kết quả của nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Nature.

Sinh vật lạ dưới lòng Tam giác Bermuda 08:53 10/11/2006

Bên dưới những nguồn nước đen vĩnh cửu của Tam Giác Bermuda, các nhà khoa học vừa phát hiện hàng loạt những sinh vật biển kỳ thú, đa dạng và rất bắt mắt.

Ong mật điều hòa nhiệt độ trong tổ ra sao? 08:02 12/11/2006

Dù trời nóng bức hay giá lạnh, ong mật vẫn duy trì nhiệt độ trong tổ ở mức nhất định, thuận lợi cho việc ấp trứng. Chúng làm điều đó nhờ vào một hệ thống phân công phức tạp và tính đa dạng sinh học của bầy đàn. Đây là nhận định của nhà sinh học Julia Jones và các cộng sự, thuộc Trường ĐH Sydney (Úc).

Các biểu hiện cảm xúc trên gương mặt có tính di truyền 10:00 17/11/2006

Theo các nhà sinh học Israel, đa số các biểu hiện cảm xúc trên gương mặt như sự nóng giận, đều có tính di truyền. Các dây thần kinh và cơ mặt có thể được kiểm soát bởi những gien được truyền từ thế hệ này sang thế khác nhằm giúp cho bố mẹ dễ nhận dạng con cái.

Động vật rừng Việt Nam (1) 11:29 29/08/2007

Việt Nam được coi là một trong những nước thuộc vùng Đông Nam Á giàu về đa dạng sinh học. Ở Việt Nam, do sự khác biệt lớn về khí hậu từ vùng gần Xích đạo tới giáp vùng cận nhiệt đới, cùng với sự đa dạng về địa hình đã tạo nên sự đa dạng về thiên nhiên và sinh học cao.

Đà Nẵng: Bảo tồn rạn san hô, hệ sinh thái vùng biển 05:34 19/09/2007

TP Đà Nẵng vừa ban hành phạm vi vùng quản lý, bảo tồn rạn san hô và các hệ sinh thái nhằm quản lý nghiêm ngặt và bảo tồn các khu vực có tính đa dạng sinh học loài cao. Đồng thời tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái biển đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP theo hướng bền vững.

Chất dẻo sinh học làm từ đường 09:04 08/10/2007

Chất dẻo sinh học từng được sản xuất tại nhiều nước nhưng với nguồn gốc từ ngũ cốc. Mấy năm qua, giá ngũ cốc đã tăng cao do nhu cầu nhiên liệu sinh học tăng mạnh. Dự án Bio-On có nhiều thuận lợi hơn nhờ sự đa dạng của các nguyên liệu..

Thay đổi điều kiện biển ở Sargasso gây ảnh hưởng đến ngành đánh bắt lươn 08:55 13/03/2008

Loài lươn ở Hoa Kỳ đang biến mất rất nhanh khỏi các thực đơn của nhà hàng bởi nguồn hàng cung cấp đang sụt giảm nghiêm trọng ở Bắc Đại Tây Dương. Trong khi lý do về sự sụt giảm lươn vẫn bí ẩn giống như sự di trú của loài vật này, nghiên cứu gần đây do một nhà khoa học NOAA và các đồng nghiệp tại Nhật Bản và Vương Quốc Anh thực hiện cho biết sự thay đổi điều kiện khí hậu trên biển có thể là nhân tố chủ yếu dẫn đến sự suy giảm trong sinh sản và tỉ lệ sống sót của lươn.