sự thật về vũ trụ

Sự thật việc Yuri Gagarin bay vào vũ trụ 09:40 12/10/2010

Kỷ nguyên vũ trụ được bắt đầu vào tháng 4/1961, khi nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin bay vào quỹ đạo Trái đất. Nhưng 6 tháng trước chuyến bay đó, trạm radio trên mặt đất đã bắt được tín hiệu bí ẩn với lời cầu cứu từ vũ trụ gửi về. Liệu chính phủ Liên Xô lúc đó có che giấu sự thật này hay không?

vostok-1, yuri gagarin, khoa học vũ trụ, liên xô, vũ trụ, quỹ đạo trái đất, vladimir ilyushin

Vai trò của nghiên cứu khoa học vũ trụ với sự phát triển loài người 19:00 30/08/2011

Theo Giáo sư vật lý Joel Primack (nhà vũ trụ học) tại sao chúng ta nghiên cứu vũ trụ? Hoặc sự am hiểu của chúng ta về khoa học vũ trụ có tầm quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của nhân loại? tồn tại nhiều bí ẩn mà nhân loại thật sự muốn biết...

joel primack, nghiên cứu vũ trụ, khoa học vũ trụ, bí ẩn nhân loại, nancy ellen abrams, văn minh nhân loại

Video: Quá trình tiến hóa 14 tỷ năm của vũ trụ 11:31 01/09/2012

Các nhà vật lý học thiên thể đã tạo ra mô phỏng trên máy vi tinh chân thật nhất về quá trình tiến hóa của vũ trụ từ sự kiện vụ nổ Big Bang cho đến nay - một khoảng thời gian kéo dài khoảng 14 tỷ năm.

vũ trụ, quá trình tiến hóa của vũ trụ, vụ nổ big bang, volker springel, phần mềm arepo

Sự thật về cái chết của Yuri Gagarin - người đầu tiên bay vào vũ trụ 11:27 17/06/2013

Sau hơn 40 năm giữ bí mật, nguyên nhân thực sự dẫn tới cái chết của phi hành gia Liên Xô Yuri Gagarin - người đầu tiên bay vào vũ trụ - đã được công bố.

yuri gagarin, cái chết của yuri gagarin, người đầu tiên bay vào vũ trụ, bí mật cái chết của yuri gagarin

Khám phá sự thật về hố trống rỗng gây hiểu nhầm trong nhiều năm 13:17 31/05/2010

Một kính thiên văn của châu Âu trong khi tìm kiếm những ngôi sao trẻ mới có một phát hiện gây ngạc nhiên, đó là một hố thực sự trống rỗng ngoài không gian.

vũ trụ, không gian, thiên văn, trống rỗng

Những sự thật thú vị về vũ trụ có thể bạn chưa biết 13:33 31/12/2012

Cho tới nay, thế giới vũ trụ rộng lớn vẫn còn là chứa đựng nhiều điều bí ẩn mà khoa học hiện đại vẫn chưa khám phá hết. Tuy nhiên với những gì mà chúng ta đã biết về vũ trụ, có khá nhiều sự thật khiến chúng ta phải cảm thấy ngạc nhiên. Dưới đây là danh sách những điều như thế. Thiên hà của chúng ta có tên Milky Way đang quay tròn với vận tốc 225km/s và di chuyển trong không gian với vận tốc 305km/s. Như vậy, chúng ta đang di chuyển trong không gian với tốc độ 530km/s.

vũ trụ, sự thật về vũ trụ, khám phá vũ trụ, sao của geogre, chòm sao đại hùng tinh, hàn nguội trong vũ trụ, đĩa mặt trời và âm nhạc, những mặt trăng của trái đất, gió mặt trời, ánh sáng mặt trời, hành tinh siêu nhẹ, thiên hà

Sự thật về người ngoài hành tinh? 16:31 19/06/2012

Người ngoài hành tinh (ET) là câu chuyện chưa bao giờ bớt nóng trong các cuộc tranh luận liên quan đến sự sống ngoài vũ trụ với rất nhiều lời đồn đoán xung quanh nó. Bằng cách kết hợp những kiến thức đã có về cuộc sống trên Trái đất và sự hiểu biết về không gian bao la, các nhà sinh vật học vũ trụ đã rút ra một số nhận định có thể không giống với suy nghĩ của nhiều người.

người ngoài hành tinh, et, sự sống ngoài trái đất, đĩa bay, vật thể lạ

Ngôi sao còn già hơn vũ trụ 15:17 12/03/2013

Trong một phát hiện khiến nhiều người ngạc nhiên, ngôi sao già nhất lại có tuổi đời còn lâu hơn cả vũ trụ. Sao HD 140283, hay còn gọi là sao Methuselah, không hề xa lạ với các nhà thiên văn học Trái đất. Họ đã biết về sự tồn tại của nó hơn 100 năm qua, sau khi nó xẹt ngang bầu trời với tốc độ nhanh như chớp, khoảng 1,3 triệu km/giờ.

sao hd 140283, sao methuselah, ngôi sao già hơn vũ trụ, tuổi thật của sao methuselah, tuổi của ngôi sao, khoảng cách từ ngôi sao đến trái đất, howard bond

Những hình ảnh kỳ thú về bề mặt sao Hỏa 18:01 18/01/2010

Sao Hỏa thật ra không phải là một ngôi sao, mà là hành tinh thứ tư gần mặt trời. Sao Hỏa giống Trái đất về nhiều điểm: bốn mùa, hai cực có băng đá, một bầu khí quyển có mây, gió, bão cát, một ngày dài độ 24 giờ.

thư viện ảnh, vũ trụ, sao hỏa, bề mặt, hành tinh đỏ, nước, sự sống

Sự thật về đám "mây ma" trong khí quyển Trái đất 10:48 17/10/2013

Các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) mới đây đã chụp được hình ảnh về một đám mây hình thù kỳ quái, hình thành phía trên cao trong bầu khí quyển Trái đất

đám mây ma, đám mây ma bí ẩn, đám mây lạ trong khí quyển, luồng sáng bí ẩn, vật thể bay không xác định, ufo, vụ thử nghiệm tên lửa mới, jim oberg

Hiện thực hay chỉ là ma trận? 11:24 30/10/2012

Loạt phim Ma trận với phần 1 được công chiếu vào năm 1999 không những tài tử Keanu Reeves lên hàng ngôi sao thế giới mà còn gieo vào đầu óc những người đa nghi về sự hiện hữu của thế giới hiện tại. Phải chăng chúng ta không phải đang sống thật, mà bị trói buộc trong một vũ trụ do cỗ máy tính khổng lồ dựng nên?

hiện thực, ma trận, sự hiện hữu của thế giới hiện tại, mô hình vũ trụ, lưới qcd, silas beane, peter millican

Sự thật khoa học về các quan niệm sai lầm ai ai cũng tin 10:29 02/08/2014

Móng tay vẫn mọc dài ra sau khi chết, tiêm vắc xin phòng cúm sẽ bị cúm ngay lập tức... là những quan niệm khoa học có phần sai lầm nhưng chúng ta vẫn tin là đúng. Trong cuộc sống, có những quan niệm khoa học mà chúng ta luôn đinh ninh là đúng nhưng thật sự lại không hẳn như vậy. Cùng tìm hiểu về những hiểu lầm khoa học dưới đây.

quan niệm sai lầm, sự thật khoa học, quan niệm sai lầm ai cũng tin, đường làm trẻ em hiếu động, thuyết big bang, sự ra đời của vũ trụ, người chết vẫn mọc móng tay, sữa giúp phát triển chiều cao, sét không đánh trúng 2 lần 1 chỗ

Sấm tận thế của người Maya và sự thật 07:31 22/01/2012

Tuy nhiên, theo nhà địa chất Adam Maloof thuộc Đại học Princeton (Mỹ), người nghiên cứu rất sâu về sự thay đổi 2 cực Trái đất, những chứng cứ từ tính bên trong lớp đất đá của trái đất cho thấy hành tinh của chúng ta sẽ trải qua một sự sắp xếp lại rất mãnh liệt. Nhưng tiến trình này phải mất hàng triệu năm, đủ lâu để con người có thể tìm nơi khác sinh sống.

người maya cổ đại, ngày tận thế, sấm tận thế của người maya, sự thật về sấm tận thế, vũ trụ sẽ bắn phá trái đất, dự đoán thực sự của người maya, hành tinh x sẽ va vào trái đất, dải ngân hà thẳng hàng

Người Mỹ có lên Mặt trăng thật không? 09:02 05/05/2011

Cho đến nay, có lẽ ai cũng đinh ninh rằng Mỹ đã thắng Liên Xô trong cuộc chạy đua lên Mặt trăng. Phi công vũ trụ Neil Amstrong là người đầu tiên đặt chân lên đó. Tuy nhiên, 20% người Mỹ được hỏi không tin rằng người Mỹ đã từng lên Mặt trăng và cho rằng đây chỉ là một vụ bịp bợm lớn. Quả thật khi nghiên cứu các sự kiện trong Chương trình Mặt trăng sẽ phát hiện những vấn đề khó giải thích một cách thuyết phục trong khuôn khổ những giả thuyết quen thuộc về một chuyến bay lên Mặt trăng.

nasa, mỹ, chương trình mặt trăng, mặt trăng, neil amstrong, tên lửa saturn-5, tàu vũ trụ apollo

10 sự thật thú vị về thức ăn của các phi hành gia 07:38 16/03/2013

Nhắc đến nghành khoa học vũ trụ, nhiều người chắc hẳn sẽ nghĩ ngay đến những con tàu không gian ngày một tân tiến, những vệ tinh mới hay những phi hành gia nổi tiếng… mà ít ai quan tâm đến việc con người sẽ ăn gì khi ở ngoài vũ trụ? Chắc chắn chúng ta không thể mang đồ ăn tươi sống lên đó để chế biến, nấu nướng như ở dưới đất được.

thức ăn, thức ăn của phi hành gia, thực phẩm cho phi hành gia, thức ăn bình thường, ăn trong môi trường không trọng lực, nước cam tang, thịt khô, phân loại thức ăn, đóng gói thức ăn, chuẩn bị thức ăn

Vũ trụ theo quan niệm phương Đông 22:22 23/09/2005

Những tư tưởng ở thời thượng cổ về Vũ trụ, tuy có tính chất thần bí và siêu hình, nhưng đôi khi cũng phản ánh những sự kiện tìm thấy bằng những lý luận khoa học hiện đại. Qua những phương tiện quan sát và tính toán, vật lý thiên văn hiện đại cho rằng Vũ trụ được tạo ra cách đây 15 tỉ năm do một Vụ Nổ Nguyên Thủy Vĩ Đại gọi là Big Bang.

10 câu đố vui về vũ trụ 01:21 08/10/2005

Khoa học ngày nay tiến nhanh đến mức đôi khi bạn khó lòng nhận ra đâu là sự thực, đâu là giả tưởng. 10 tuyên bố sau đây bấp bênh giữa hai trạng thái này. Với mỗi câu, bạn hãy phân biệt thực tế - viễn tưởng, và tìm lời giải ở bên dưới.

Những bí ẩn về Sao Kim 03:34 10/11/2005

Sao Kim - điểm đến của tàu vũ trụ Venus Express là một hành tinh có rất nhiều điều bí ẩn mà con người cần phải nghiên cứu để hiểu được về các hiện tượng cũng như sự nóng lên của khí hậu Trái đất.

NASA công bố nhiều thông tin mới về Sao Hỏa 04:20 09/12/2005

Báo cáo của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố cho biết: hai xe đổ bộ Spirit (Tinh thần) và Opportunity (Thời cơ) của NASA, đang hoạt động trên Sao Hỏa, đã thu thập được nhiều thông tin mới về lịch sử của hành tinh này, trong đó có cả những thời kỳ nóng khắc nghiệt và ẩm ướt thích hợp cho sự sống.

Úc: 200.000 USD để trở thành phi hành gia 02:51 16/12/2005

Những người yêu mến khoa học không gian và muốn một lần tận hưởng cảm giác được hòa mình vào vũ trụ bao la giờ đây đã có thể biến ước mơ đó thành sự thật: hãng hàng không Virgin Blue vừa thông báo dịch vụ phi hành gia tư nhân đầu tiên của Úc, với giá 200.000 USD/một chuyến bay.

Khám phá mới về các vụ nổ lớn trong vũ trụ 05:04 24/12/2005

Dùng vệ tinh để thu tín hiệu tia gamma trong vũ trụ, các nhà khoa học Anh đã xác định 15% số vụ nổ GRB xảy ra ở các thiên hà cách dải Ngân Hà 300 triệu năm ánh sáng và thời gian diễn ra chỉ chưa đầy 2 giây. Những vụ nổ này trên thực tế là những va đụng và sáp nhập giữa hai ngôi sao neutron. Sự va đụng giữa 2 ngôi sao này giải phóng một năng lượng khổng lồ

Sứ giả của vũ trụ xa xôi đã đến Trái đất? 09:08 27/01/2006

Bí mật của sự hình thành hệ Mặt Trời không lâu nữa sẽ sáng tỏ ? Lần đầu tiên các mẫu bụi từ vũ trụ xa xôi chứa trong sao chổi đã được thu thập về Trái đất bởi cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NАSА)...

Thiên văn vô tuyến và những ăngten khổng lồ 08:58 01/02/2006

Thế kỷ thứ XVII là một kỷ nguyên của thiên văn học nhờ có sự phát minh ra kính viễn vọng bởi Galilée và những thành tựu khoa học lớn của Kepler và Newton về lực hấp dẫn. Thiên văn học đã bước một bước dài từ Chiêm tinh học để trở thành một ngành khoa học tự nhiên. Vật lý học khởi đầu từ khi các nhà thiên văn học giải thích được sự chuyển động của các thiên thể. Sau họ tìm tòi nghiên cứu năng lượng Mặt trời và các ngôi sao cùng nguồn gốc của Vũ trụ.

Nhật Bản phát hiện thiên thạch mới 04:11 21/03/2006

Tàu vũ trụ Hayabusa (Nhật Bản) vừa cung cấp tín hiệu về một thiên thạch bay gần khu vực lân cận Trái Đất. Thông tin này được các nhà khoa học công bố tại một hội thảo khoa học diễn ra tại Texas (Mỹ). Đồng thời, họ cũng đưa ra cách phòng chống sự tấn công của thiên thạch vào Trái Đất.

Bí ẩn của vũ trụ đang dần được giải đáp 10:16 13/04/2006

Các nhà khoa học của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định sự chính xác của các dự báo khoa học về sự ra đời và giải đáp nhiều bí ẩn về sự tiếp tục giãn nở hiện nay của vũ trụ.

Những "nhà du hành vũ trụ 4 chân" 10:50 24/04/2006

Nhân loại thường nhắc đến chó Laika - con vật được coi là tiên phong trong việc mở đường đưa sự sống lên quỹ đạo trái đất. Nhưng sự thật không chỉ mình Laika mà còn có nhiều chú chó khác tham gia các cuộc thử nghiệm này.

Tia vũ trụ - niềm hạnh phúc của GS Cronin 08:57 12/08/2006

Với phát minh vật lý nổi tiếng năm 1964, GS Cronin và đồng sự đã mở ra một tầm nhìn bất tận cho loài người về thế giới tự nhiên xung quanh, từ vật chất và phản vật chất cho tới các tia vũ trụ năng lượng cao...

Phi hành gia tàu Atlantis gặp "sự cố" 22:33 23/09/2006

Một ngày sau khi trở về Trái đất, một phi hành gia tàu Atlantis hôm qua đã ngã quỵ 2 lần tại buổi lễ chào đón chuyến trở về thành công của con tàu. Các quan chức vũ trụ cho rằng cơ thể cô chưa kịp điều chỉnh sau 12 ngày ở trong trạng thái phi trọng lực.

Vén màn vật chất tối 08:34 14/10/2006

Sự kiện được giới nghiên cứu vũ trụ quan tâm nhất trong tháng tám vừa qua là 70 năm sau khi khái niệm "vật chất tối" (dark matter) được đưa ra, lần đầu tiên các nhà khoa học mới có được một bằng chứng về thứ vật chất này trong vũ trụ.

Phát hiện mới về sự hình thành thiên hà 10:28 20/10/2006

Kính thiên văn Spitzer của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa chụp được những hình ảnh hiếm hoi của 2 thiên hà đang cuốn vào nhau để hình thành một thiên hà mới.