sinh vật lưỡng tính

'Đời sống tình dục' kỳ lạ của dưa tây 10:56 09/08/2008

Các nhà khoa học Pháp vừa mới tìm ra một gene có khả năng thay đổi giới tính hoa của cây dưa tây, nhờ đó mà một cây có thể sản sinh ra cả hoa đực và hoa lưỡng tính.

sinh học, thực vật, dưa tây, gen, ethylene, giới tính, lưỡng tính

Sinh vật lưỡng cư Amazon khởi nguồn từ Andes 13:34 16/03/2009

Những con ếch độc nhiều màu tại Amazon có được tính đa dạng như ngày nay nhờ vào tổ tiên nhiều lần chuyển nơi sinh sống từ dãy núi Andes đến khu vực này trong 10 triệu năm qua, nghiên cứu mới từ Đại học Texas tại Austin cho biết.

sinh vật lưỡng cư, amazon, andes, ếch độc

Cận cảnh giao phối của sên biển có 2 "của quý" 15:55 14/11/2013

Siphotperon sp.1 là một loài sên biển nhỏ được tìm thấy ở ngoài khơi biển Đông Bắc nước Úc. Đây là động vật lưỡng tính nên cơ thể mang cả 2 cơ quan sinh dục đực và cái.

sên biển, siphotperon sp 1, sên biển giao phối, sên biển có 2 của quý, động vật lưỡng tính, sên biển nhỏ, allohormone

Tập tính ăn da mẹ ở loài không chân 15:43 19/06/2008

Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng con non ăn da của mẹ chúng không chỉ tồn tại ở một loài duy nhất, hơn nữa lại có lịch sử lâu đời ít nhất khoảng 100 triệu năm.

sinh vật, không chân, lưỡng cư, tập tính

Thuốc diệt cỏ làm biến đổi giới tính của ếch đực 16:47 15/03/2010

Những loài thuốc sâu thông thường, như thuốc diệt cỏ atrazin có thể khiến thay đổi giới tính của những con ếch đực thành những con ếch cái có thể sinh sản một cách bình thường, theo một nghiên cứu mới đây.

động vật, lưỡng cư, ếch, biến đổi giới tính, thuốc diệt cỏ

Bí ẩn loài "quái vật" ngao khổng lồ nặng 3 tạ 05:45 28/09/2013

Ngao khổng lồ có tên khoa học là Tridacna gigas, là loài thân mềm hai vỏ, có trọng lượng lớn nhất thế giới, được phát hiện năm 1521.

ngao khổng lồ, tridacna gigas, loài thân mềm hai vỏ, vòng đời của ngao khổng lồ, kích thước của ngao khổng lồ, sinh vật lưỡng tính, bảo tồn ngao quý hiếm

Video: Loài sên biển có “của quý dùng một lần” 11:31 18/02/2013

Sên biển đực thường vứt bỏ cơ quan sinh dục cũ sau mỗi lần quan hệ, mọc lại cái mới và tiếp tục với “cuộc chơi mới” như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Các nhà nghiên cứu tạo bể thí nghiệm và theo dõi các cá thể sên biển giao phối.

sên biển, chromodoris reticulata, động vật lưỡng tính, quá trình giao phối của sên biển, sên biển đực, ayami sekizawa

Độc đáo loài sên biển có “của quý dùng một lần” 11:07 18/02/2013

Loài sên biển “có một không hai” kể trên có tên khoa học là Chromodoris reticulata, được các nhà khoa học Nhật Bản tìm thấy ở Thái Bình Dương. Trưởng nhóm nghiên cứu Ayami Sekizawa của Đại học Thành phố Osaka, Nhật Bản cho biết, đây là sinh vật đầu tiên được phát hiện có khả năng lặp lại hành động giao hợp bằng cơ quan sinh dục “còn zin”.

Loài sinh vật kỳ lạ ở đáy đại dương 10:02 18/01/2013

Con chuột biển dài hơn 10cm này được phát hiện khi đang nằm giữa các viên sỏi và vỏ sò nhờ vào bộ lông sáng óng ánh của nó. Loài này có thể có chiều dài lên đến 30cm và thường sống ở dưới vùng liên triều ở Đại Tây Dương và Địa Trung Hải. Lưng của chúng được bao phủ bởi một lớp lông có màu đỏ ánh xanh trong một cơ chế bảo vệ đặc biệt.

chuột biển, sâu biển, sinh vật lạ dưới đáy đại dương, định vị bằng xúc tu, động vật lưỡng tính, chuột biển dạt vào bờ, bờ biển kent

Sinh vật 'kỹ tính' nhất thế giới 00:21 07/10/2005

Hầu hết các loài, kể cả con người, chỉ tìm hiểu nhóm nhỏ bạn tình tiềm năng trước khi chọn lấy một. Nhưng loài cua Uca crenulata ở California (Mỹ) lại 'xem mặt' đến 106 ứng cử viên rồi mới tiến hành giao phối.

Bệnh viêm tủy xương 09:03 26/10/2005

Viêm tủy xương là chứng viêm mô xương thường bắt nguồn từ nhiễm trùng, có thể ảnh hưởng đến người ở mọi lứa tuổi. Nếu không được chữa trị, bệnh sẽ làm các khớp xương cứng lại hoặc phá hỏng xương. Đây là một nguy cơ sau khi bị gãy xương kép, và cần được đề phòng kỹ lưỡng bất cứ khi nào tủy xương bị phơi bày trong phẫu thuật xương hay khớp. Bệnh này cũng có thể do các vi sinh vật do máu mang đến

Sinh sản vô tính linh dương-dê đầu tiên trên thế giới 10:34 11/12/2005

Chưa có nước nào có khả năng sinh sản vô tính linh dương Mông Cổ với dê, theo Zeng Yitao, thành viên của Hàn lâm viện Công trình Trung Quốc. Các chuyên gia nói việc sinh sản vô tính mở đường cho việc bảo tồn các giống động vật quý hiếm. Linh dương Mông Cổ là một giống dê cải tiến sống tại Trung Quốc.

Bò lựa chọn thủ lĩnh giàu kinh nghiệm 03:53 24/12/2005

Sự thông minh, tính tò mò, lòng tự tin, sự từng trải và khả năng giao tiếp tốt là những điều kiện quyết định con bò nào có thể lãnh đạo cả đàn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, ít nhất ở loài vật này, con đầu đàn không cần phải mang tố chất lãnh đạo bẩm sinh, và tính ích kỷ, sự đàn áp, kích cỡ và sức mạnh không phải là yếu tố tạo nên một nhà lãnh đạo thực thụ.

Chuột chù thợ lặn 07:49 20/01/2006

Ở châu Âu có một loại chuột chù có đặc tính sinh sống rất lạ: Chúng hoàn toàn thích nghi với đời sống dưới nước, dù rằng chúng vẫn là những con vật chủ yếu ở trên cạn có tên khoa học là Neomys fodiens. Tuy rất yêu thích nước nhưng khi cần chũng cũng có thể sống cách xa nơi có ao, hồ, sông, rạch,...đến 3km.

Biến tế bào gốc thành trứng 15:42 07/02/2006

Các nhà khoa học đã đánh lừa những tế bào cá đực - vốn được lập trình để trở thành tinh trùng - chuyển đổi giới tính thành trứng. Kỹ thuật này một ngày nào đó có thể được sử dụng để nhanh chóng tạo ra những động vật có đặc tính như ý muốn, làm tăng tốc các chương trình sinh sản và giúp phục hồi những quần thể các loài quý hiếm đang suy thoái.

Người có hai giới tính 08:09 09/02/2006

Ngày 8/2, ThS. BS Nguyễn Thành Như cho biết, năm 2005, Nam khoa Bệnh viện Bình Dân đã nhận điều trị khoảng 20 ca bất thường về bộ phận sinh dục. Trong đó có 1 ca là trường hợp lưỡng giới giả nam.

GS Wilmut không phải là "cha đẻ" của cừu Dolly 04:42 11/03/2006

Giáo sư Ian Wilmut,"cha đẻ" của chú cừu Dolly, con vật đầu tiên trên thế giới ra đời bằng phương pháp sinh sản vô tính vừa thừa nhận rằng ông không phải là "người tiên phong chọc thủng phòng tuyến nghiên cứu về nhân bản trên thế giới".

Sự biến thái của thực vật 00:48 23/03/2006

Trong rừng rậm bang Maine và Florida của Mỹ có một giống cây aracea Ấn Độ cả bốn mùa đều xanh tươi, trong 15-20 năm sinh trưởng luôn luôn thay đổi giới tính, từ cây đực thành cây cái, rồi lại từ cây cái chuyển thành cây đực. Đa số thực vật đều đực cái cùng cây, vừa có hoa đực vừa có hoa cái, hoặc trong cùng một hoa có cả nhị đực lẫn nhị cái.

Sinh học tổng hợp: Cướp quyền tạo hóa 12:45 03/04/2006

Một cơn sốt nặng đang lây lan trong nhiều phòng thí nghiệm trên thế giới, nhiễm vào các nhà sinh học, vật lý, hóa học và chuyên gia vi tính. Triệu chứng: muốn tái tạo sự sống trong ống nghiệm hay trên máy tính, tạo một sinh vật sống từ các thành phần hóa học... trơ, hay “quậy” vào sự sống để tạo ra... sinh vật mới! Cơn sốt này có tên là sinh học tổng hợp!

Môi trường thiếu oxy có thể làm thay đổi giới tính loài cá 14:51 08/05/2006

Ai cũng biết rằng nồng độ oxy trong nước hạ thấp có thể gây nguy hiểm đối với các loài thủy sinh vật. Một nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Environmental Science and Technology khẳng định rằng sự thiếu oxy cũng có thể khiến loài cá cái biến thành cá đực.

Điều gì xác định tính đa dạng các loài? 10:37 12/05/2006

Vô số loài động, thực và vi sinh vật đang chiếm mọi ngóc ngách từ đất liền đến biển sâu trên hành tinh chúng ta. Chúng kiến tạo nên thế giới này, biến ánh sáng thành chất đốt, biến chế carbon và nitrogene giữa hai dạng vô cơ và hữu cơ và … làm đẹp vườn hoa công viên. Ở nhiều nơi, như vùng nhiệtđới, hàng trăm loài cùng tồn tại trong khi một số khác như vùng cao lại rất ít loài sinh sống. Các nhà sinh học đang cố gắng giải thích TẠI SAO?

Những bí ẩn xung quanh sinh vật chân to 09:48 10/06/2006

Một tấm ảnh, một bằng chứng hay một dấu vết không thể trở thành các yếu tố mang tính quyết định. Người ta luôn cần đến bằng chứng cụ thể: bộ xương hay chiếc sọ, những thứ mà hiện nay vẫn chưa phát hiện được. Một ngày nào đó chúng ta sẽ phát hiện sự tồn tại của "người - khỉ" này, còn hiện tại sinh vật có tên gọi Bigfoot vẫn còn là bí ẩn lớn.

Lipomycin M - Chế phẩm giữ ẩm cho đất 11:30 27/06/2006

Qua 5 năm điều tra khu hệ vi sinh vật đất trống, đồi trọc ở 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ, Phòng Nghiên cứu các chất có hoạt tính sinh học (Viện Công nghệ Sinh học - Viên Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã phân lập được một bộ chủng giống vi sinh vật sinh màng nhày, trong đó có chủng nấm men đất Lipomyces starkeyi PT7.1.

Tế bào năng lượng vi sinh vật 10:50 15/07/2006

Mỹ mỗi năm trung bình 33 tỷ gallon nước thải sinh hoạt phải xử lý sơ bộ trước khi đổ ra sông. Nếu chỉ tính riêng tiền điện thì mỗi năm Mỹ phải chi 25 tỷ USD cho quá trình vận hành hệ thống xử lý. Đó là chưa kể đến một lượng lớn hóa chất tiêu tốn và mới chỉ tính riêng Mỹ... Cả thế giới vừa phải đối phó với nguy cơ thiếu nước sạch, vừa phải giải quyết tình trạng lượng chất thải ngày một nhiều do sức ép dân số.

Chứng teo dương vật ở tuổi trung niên 09:08 18/07/2006

Hiện tượng teo dương vật thường xảy ra ở những người bị tổn thương hay bị thiến hoạn tinh hoàn, bị nam lưỡng tính giả, dị dạng tinh hoàn… Ngoài ra, các nguyên nhân gây tình trạng liệt dương đều là "thủ phạm" khiến dương vật teo lại.

Biến chứng ở mắt do sử dụng kính áp tròng 06:15 19/07/2006

Kính áp tròng được xem như một dị vật đối với mắt, dù ít hay nhiều cũng làm xáo trộn tính chất sinh học của nhãn cầu và gây ra những biến chứng. Tuy nhiên những biến chứng do đeo kính tiếp xúc (ktx) thường nhẹ có thể điều trị khỏi và thường không để lại biến chứng.

Chạy đua công nghệ sinh học bằng siêu máy tính 09:54 25/08/2006

Hai siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay có nhiệm vụ phân tích protein thay vì xử lý các con số. Đó là vì khoa học đời sống, chứ không phải vật lý, đang đặt ra những vấn đề điện toán khó khăn và thách thức nhất.

Phân lập vi khuẩn cổ oxy hóa ammonia tự dưỡng ở biển 13:38 30/08/2006

Trong nhiều năm, các nhà vi sinh vật học tin rằng vi khuẩn cổ thuộc loại “extremophile” (sinh vật sống trong các môi trường vô cùng khắc nghiệt). Tính đa dạng sinh lý hạn chế của vi khuẩn cổ nuôi cấy được chỉ ra rằng chúng bị cưỡng bức trao đổi chất trong một số ổ môi trường. Ví dụ, tất cả các loài thuộc ngành Crenarchaeota nuôi cấy được hiện nay là ưa nhiệt chuyển hóa sulphur.

Lọc nước nhiễm asen 11:51 01/10/2006

Với định hướng tìm kiếm loại vật liệu từ khoáng chất tự nhiên để xử lý asen (thạch tín) làm ô nhiễm nước, GS.TS Trần Hồng Côn và cộng sự tại khoa hóa Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) tìm ra nguyên liệu đất sét, đá ong, đá son (limônit) đã được biến tính để chế tạo thành công thiết bị xử lý asen trong nước sinh hoạt.

Hình ảnh bào thai động vật 3D đầu tiên 08:07 27/11/2006

Sử dụng phương pháp siêu âm 3 chiều với sự trợ giúp của đồ họa vi tính và các camera nhỏ xíu, một nhóm các nhà khoa học quốc tế lần đầu tiên ghi được những hình ảnh hoạt động của bào thai động vật trong bụng mẹ, quá trình phát triển từ khi thụ thai đến lúc được sinh ra.