tìm hiểu về vũ trụ

Tìm hiểu vũ trụ tuyệt đẹp qua bộ ảnh khó tin 14:35 21/02/2014

Mặc dù ai cũng biết về sự to lớn của vũ trụ. Thế nhưng theo bạn, vũ trụ là vô hạn hay hữu hạn?

tìm hiểu vũ trụ, bộ ảnh đẹp về vũ trụ, vũ trụ song song, nghệ sĩ haari tesla, vụ nổ big bang, vũ trụ nhìn thấy, vũ trụ quan sát được

Tìm ra những ngôi sao đầu tiên giúp hiểu hơn về "vật chất tối" 09:51 19/09/2007

Việc xác định ra những ngôi sao đầu tiên trong vũ trụ sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về "vật chất tối", thành phần cơ bản trong vũ trụ nhưng đến nay vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn đối với giới thiên văn.

Các nhà thiên văn học lập bản đồ lịch sử Vũ trụ 13:31 06/01/2009

Các nhà thiên văn học Anh Quốc đang nỗ lực mở rộng kiến thức của chúng ta về lịch sử của Vũ trụ với một dự án mới nhằm tìm hiểu sự mở đầu và hình thành của các thiên hà.

thiên văn học, bản đồ, lịch sử vũ trụ, sự hình thành thiên hà, bụi vũ trụ

Nhật Bản phóng tàu bay... giấy vào vũ trụ 08:31 29/03/2008

Các nhà khoa học và chuyên gia gấp giấy Nhật Bản hy vọng sẽ phóng một chiếc máy bay giấy từ vũ trụ, và tìm hiểu hành trình trở về trái đất của nó.

Lên đường tìm hiểu lá chắn bảo vệ loài người 14:20 18/08/2008

Ngoài cùng của hệ Mặt trời là một vùng bảo vệ chúng ta, giống như tấm khiên chống lại bức xạ nguy hiểm của vũ trụ. Cho đến nay người ta gần như không biết gì về nó. Giờ đây một vệ tinh Mỹ sẽ khai phá vùng vũ trụ này.

vũ trụ, mặt trời, bức xạ, vệ tinh, khám phá

Nghiên cứu năng lượng vũ trụ qua công phu 16:04 20/11/2012

Theo Pháp vương Gyalwang cho biết, màn biểu diễn công phu của các vị ni cô tuổi thiếu niên tại CERN sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về cách thức thu thập năng lượng có nguồn gốc từ vũ trụ của người luyện công phu.

năng lượng vũ trụ, nghiên cứu năng lượng vũ trụ, công phu, biểu diễn công phu, cách thức thu thập năng lượng, pháp vương gyalwang, dòng truyền thừa drukpa

Tìm thấy dấu chân khủng long ở trung tâm của NASA 11:47 24/08/2012

Nhiều thập kỷ nay, các nhà khoa học ở Trung tâm bay vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt, bang Maryland, vẫn hướng lên trời để tìm hiểu về vũ trụ mà lãng quên một mảnh nhỏ của lịch sử trái đất nằm ngay dưới chân họ. Cách đây khoảng 110 triệu năm, vùng đất nay là địa điểm của trung tâm khoa học quan trọng của NASA là nơi sinh sống của giống khủng long nodosaur.

khủng long, dấu chân khủng long, nodosaur, khủng long nodosaur, khủng long ăn cỏ, trung tâm bay vũ trụ goddard, ray stanford

Camera đài thiên văn Hubble ngừng hoạt động 10:53 26/06/2006

Dụng cụ cơ bản nhất trên đài thiên văn vũ trụ Hubble già nua đã tắt tiếng cuối tuần qua, ngừng cung cấp những hình ảnh tuyệt diệu về các thiên hà xa xôi và những vì sao mới sinh. Các kỹ sư đang tìm hiểu lý do vì sao.

Bắt đầu thử nghiệm hành trình lên sao Hỏa 15:34 02/04/2009

Thử nghiệm để tìm hiểu con người có thể hành trình lên sao Hỏa và quay về trái đất hay không vừa được mở màn tại Matxcơva, với sự tham gia của 6 tình nguyện viên đến từ Nga, Pháp và Đức.

vũ trụ, thử nghiệm, hành trình, thám hiểm, sao hỏa

Khám phá sự thật về hố trống rỗng gây hiểu nhầm trong nhiều năm 13:17 31/05/2010

Một kính thiên văn của châu Âu trong khi tìm kiếm những ngôi sao trẻ mới có một phát hiện gây ngạc nhiên, đó là một hố thực sự trống rỗng ngoài không gian.

vũ trụ, không gian, thiên văn, trống rỗng

Tham quan cỗ máy lớn nhất lịch sử nhân loại 16:26 01/12/2009

Tìm hiểu các bộ phân tích, hệ thống máy tính... trải rộng trong một chu vi 27 km thuộc dự án Máy gia tốc hạt khổng lồ LHC, nguời xem sẽ hiểu thêm về hoạt động của cỗ máy đắt tiền nhất hành tinh mà con người tạo ra.

công trình, máy móc, máy gia tốc hạt, lhc, cern, va chạm, big bang, vũ trụ

Phương pháp mới để vượt qua các thử thách về sức khỏe trong vũ trụ 09:15 16/08/2008

Khi NASA chuẩn bị đưa con người quay trở lại mặt trăng rồi sau đó đến sao Hỏa, các nhà tâm lý học cũng trong quá trình tìm hiểu những thử thách mà các nhà du hành vũ trụ sẽ phải đối mặt trong hành trình lâu dài hơn với nhiều đòi hỏi khắt khe hơn các cuộc hành trình vào vũ trụ trước đó.

phi hành gia, tâm lý, sức khỏe tinh thần, mặt trăng, sao hỏa

Phát hiện sinh vật Trái đất sống được trên vũ trụ 08:52 18/09/2012

Một nhà tự nhiên học người Mỹ đã dành nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu kỹ hơn về “gấu nước” - loài sinh vật kỳ lạ, được mệnh danh là “dẻo dai nhất Trái đất” nhờ khả năng sống sót được trong mọi điều kiện khắc nghiệt nhất, kể cả ngoài không gian vũ trụ.

gấu nước, tardigrade, sinh vật dẻo dai nhất trái đất, mike shaw, môi trường vũ trụ

Thuyết Big Bang có thể sai 15:48 21/08/2012

Sự khởi đầu của vũ trụ có thể không phải từ vụ nổ Big Bang như chúng ta vẫn nghĩ lâu nay, mà lại giống quá trình nước đóng băng, một nhóm nhà vật lý học ở ĐH Melbourne và ĐH RMIT cho biết. Họ cho biết bằng cách tìm hiểu những vết nứt và kẽ hở trên các loại tinh thể - trong đó có băng - thì cách hiểu của chúng ta về vũ trụ có thể thay đổi hoàn toàn. James Quach, trưởng nhóm nghiên cứu, nói rằng đây là giả thuyết mới nhất đối trên hành trình truy lùng nguồn gốc và bản chất của vũ trụ.

sự khởi đầu của vũ trụ, thuyết big bang, james quach, thuyết quantum graphity, andrew greentree

Elon Musk - Người muốn thay đổi tương lai 09:44 16/07/2013

Có những con người vĩ đại, làm việc không ngừng nghỉ và không hề phô trương về bản thân, một trong số đó là Elon Musk, người sáng lập công ty SpaceX, đồng sáng lập hãng Tesla Motors và PayPal.

elon musk, spacex, paypal, tesla motors, solarcity, internet, năng lượng sạch, không gian vũ trụ, tìm hiểu về elon musk

Phương pháp mới tính trọng lượng của những lỗ đen ở xa 13:16 15/06/2008

Tại buổi họp ngày 2 tháng 6 của Cộng đồng Thiên văn Mỹ tại St. Louis, các nhà nghiên cứu đã đem lại cho các nhà thiên văn một phương pháp mới đơn giản nhằm tìm hiểu về những lỗ đen cách chúng ta đến 8 tỉ năm ánh sáng – xa hơn những lỗ đen đo đạc được hiện nay hàng nghìn lần.

vũ trụ, thiên văn, lỗ đen, thiên hà

Venus Experss sắp lao vào bầu khí quyển sao Kim 08:34 19/05/2014

Tàu thăm dò Venus Express của Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ châu Âu (ESA) sắp sửa lao thẳng vào bầu khí quyển sao Kim trong vòng hai tháng tới.

tàu thăm dò venus express, tàu thăm dò sao kim, sao kim, bầu khí quyển sao kim, tàu venus experss lao vào sao kim, tìm hiểu về sao kim, sứ mạng aerobraking

Tìm hiểu bí mật về các mảnh vụn trong không gian 10:05 11/04/2011

Trong không gian rốt cuộc có bao nhiêu mảnh vụn và những mảnh vụn này sẽ gây ảnh hưởng như thế nào tới chúng ta. Đó là câu hỏi thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học.

mảnh vụn, không gian, rác thải vũ trụ, ô nhiễm, môi trường không gian

Viễn vọng kính băng nghiên cứu vật chất tối 09:16 11/07/2012

Giới khoa học đang sử dụng viễn vọng kính lớn nhất thế giới, được chôn sâu dưới Nam Cực, trong nỗ lực khám phá bí ẩn lâu nay về những phân tử cực nhỏ như neutrino, với hy vọng tìm hiểu được cách thức vũ trụ tượng hình.

kính viễn vọng, ice cube, kinh viễn vọng ice cube, viễn vọng kính băng, vật chất tối, nam cực, khám phá vật chất tối, jenni adams

Phi thuyền 'hẹn hò' sao chổi vào Lễ tình nhân 16:31 20/01/2011

Giống như hai kẻ độc hành trong bóng đêm, một tàu vũ trụ Mỹ và một sao chổi sẽ lao về phía nhau vào ngày Valentine, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo. Những bức ảnh sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu bề mặt của Tempel 1 – có chiều rộng chừng 6.000 m - thay đổi thế nào sau khi bay một vòng xung quanh mặt trời trong 5 năm.

phi thuyền, sao chổi, valentine, stardust-next, nasa, tempel 1, sao hỏa, sao mộc, deep impact

Phi thuyền “song sinh” của NASA kỉ niệm sinh nhật lần thứ 5 05:00 28/10/2011

Tàu vũ trụ song sinh Stereo của NASA đã được kỉ niệm sinh nhật thứ năm vào ngày 25 tháng 10 vừa qua, đánh dấu năm năm nghiên cứu mặt trời và các cơn bão từ mạnh mẽ của nó từ góc độ song song độc đáo của mình. Những hình ảnh được gửi về từ con tàu Stereo cho phép các nhà khoa học nhìn thấy rõ hơn cơn bão năng lượng mặt trời, điều mà họ có thể bỏ lỡ nếu chỉ quan sát tại 1 điểm cố định. Nó cũng cho phép các nhà thiên văn học tìm hiểu chi tiết hơn về các cơn bão này và “ngôi sao” sinh ra chúng.

tàu vũ trụ song sinh, stereo, nasa, nghiên cứu mặt trời, bão từ, tàu vũ trụ, tàu stereo, quan sát ngôi sao, vụ nổ bức xạ, năng lượng mặt trời, hiện tượng cme

Đối mặt tử thần, nhiều người vẫn muốn lên sao Hỏa 07:33 18/04/2013

Hồi tháng 2, tỷ phú Dennis Tito, khách du lịch vũ trụ đầu tiên trên thế giới, tuyên bố ông muốn đưa hai người lên sao Hỏa rồi trở về vào năm 2018. Quỹ Inspiration Mars, tổ chức do Tito sáng lập, đã thực hiện một nghiên cứu để tìm hiểu mức độ khả thi của ý tưởng đưa người lên sao Hỏa. Kết quả nghiên cứu cho thấy con người có thể thực hiện những chuyến bay lên hành tinh đỏ.

đưa người lên sao hỏa, chuyến bay lên sao hỏa, phi thuyền tư nhân bay lên sao hỏa, phi thuyền bay trên bề mặt sao hỏa, bay lên sao hỏa, bức xạ vũ trụ, đối phó bức xạ vũ trụ, hạn chế phơi nhiễm bức xạ, dennis tito

Tìm hiểu thêm về hệ thống vệ tinh không gian 11:27 29/03/2014

Có tới hơn 1.100 vệ tinh đang hoạt động bên ngoài vũ trụ, trong đó có một số to bằng chiếc xe buýt. Đây là hai trong số hàng loạt những đặc điểm thú vị về những ''người lính không gian".

vệ tinh không gian, hệ thống vệ tinh không gian, vệ tinh đầu tiên, vệ tinh sputnik 1, vệ tinh truyền thông, vệ tinh định vị, vệ tinh địa tĩnh, vệ tinh viễn thông

Các loài vi khuẩn có thể đến từ sao Hỏa 12:02 31/01/2007

Một nhóm các nhà sinh học vũ trụ Đức và Anh đã tìm hiểu về khả năng di chuyển của sự sống giữa Sao Hỏa và Trái Đất. Khi tái tạo trong phòng thí nghiệm các điều kiện va chạm của một tiểu hành tinh, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Dieter Stoffer ghi nhận rằng một số vi sinh vật đã sống sót và có thể chịu đựng một chuyến hành trình dài từ không gian.

Các nhà vật lý ép ánh sáng đến giới hạn lượng tử 13:31 09/01/2009

Một nhóm các nhà vật lý học thuộc Đại học Toronto đã tìm ra một kỹ thuật mới có thể ép ánh sáng đến giới hạn lượng tử cơ bản. Phát hiện này có những ứng dựng tiềm tàng cho đo lường có độ chính xác cao, đồng hồ nguyên tử thế hệ mới, tin học lượng tử mới, và hiểu biết cơ bản nhất về vũ trụ.

photon, ánh sáng, vật lý lượng tử, phân cực

Giáo hoàng La Mã tiết lộ bí mật sáng thế 23:39 23/01/2011

Trước những thành công của khoa học, đặc biệt là cỗ máy gia tốc hạt lớn LHC tái tạo vụ nổ Big Bang để tìm hiểu sự hình thành vũ trụ, Giáo hội Thiên chúa giáo không thể im lặng. Chính vì vậy, trong Lễ hiển linh (theo Kinh thánh là ngày ba vua, theo một vị sao đến với Chúa) giáo hoàng La Mã đã giảng giải về điều này tại Quảng trường Thánh Pierre ở Vatican trứoc khoảng 10.000 giáo dân.

giáo hoàng la mã, bí mật, sáng thế, vụ nổ, big bang, cỗ máy gia tốc

Một phần ba dân Mỹ tin có sinh vật ngoài hành tinh 08:12 30/06/2012

Kênh National Geographic thực hiện một cuộc khảo sát ý kiến quy mô lớn để tìm hiểu quan điểm của người dân Mỹ đối với sinh vật ngoài địa cầu. Kết quả cho thấy 80 triệu người - tương đương 36% dân số Mỹ - tin vào sự tồn tại của phi thuyền từ nền văn minh khác. 79% số người này khẳng định chính phủ đang che giấu thông tin về những sinh vật khác trong vũ trụ.

người ngoài hành tinh, sinh vật ngoài hành tinh, ufo, nền văn minh ngoài trái đất, người dân mỹ

Impact Earth - Mô phỏng tác động thiên thạch 05:37 25/06/2013

Theo tính toán của Impact Earth, cú va chạm không hình thành miệng núi lửa nhưng với năng lượng trước khi vào khí quyển bằng 544.050 tấn TNT, nó sẽ làm bùng lên một đám mây mảnh vỡ có độ cao gần 30km.

impact earth, thiên thạch, mô phỏng tác động thiên thạch, tìm hiểu về vũ trụ, nguy cơ phá huỷ tiềm tàng của sao chổi, nguy cơ phá huỷ tiềm tàng của thiên thạch

Sự thật khoa học về các quan niệm sai lầm ai ai cũng tin 10:29 02/08/2014

Móng tay vẫn mọc dài ra sau khi chết, tiêm vắc xin phòng cúm sẽ bị cúm ngay lập tức... là những quan niệm khoa học có phần sai lầm nhưng chúng ta vẫn tin là đúng. Trong cuộc sống, có những quan niệm khoa học mà chúng ta luôn đinh ninh là đúng nhưng thật sự lại không hẳn như vậy. Cùng tìm hiểu về những hiểu lầm khoa học dưới đây.

quan niệm sai lầm, sự thật khoa học, quan niệm sai lầm ai cũng tin, đường làm trẻ em hiếu động, thuyết big bang, sự ra đời của vũ trụ, người chết vẫn mọc móng tay, sữa giúp phát triển chiều cao, sét không đánh trúng 2 lần 1 chỗ

Vũ trụ theo quan niệm phương Đông 22:22 23/09/2005

Những tư tưởng ở thời thượng cổ về Vũ trụ, tuy có tính chất thần bí và siêu hình, nhưng đôi khi cũng phản ánh những sự kiện tìm thấy bằng những lý luận khoa học hiện đại. Qua những phương tiện quan sát và tính toán, vật lý thiên văn hiện đại cho rằng Vũ trụ được tạo ra cách đây 15 tỉ năm do một Vụ Nổ Nguyên Thủy Vĩ Đại gọi là Big Bang.