tôm hùm hai màu

Những cơn mưa mang màu sắc 07:15 23/10/2005

Vào năm 1608, một thị trấn nhỏ ở nước Pháp đã từng xuất hiện một trận mưa màu đỏ; năm 1963, vùng đông bắc Trung Quốc đã có một trận mưa màu vàng; năm 1979, hai huyện Mã Sơn và Thượng lâm ở tỉnh Quảng Tây đã có một trân mưa màu đen.

Máy bơm nước đạp chân 06:11 05/11/2005

Hạn hán đã làm hàng nghìn ha lúa hoa màu ở các tỉnh miền Trung khô héo. Các loại gàu, guồng, máy bơm trở nên bất lực. Đúng lúc này, Nguyễn Tất Hải, một nông dân tại Quỳ Hợp, Nghệ An, tung ra thị trường chiếc máy bơm nước đạp chân hiệu suất lớn. Ngay lập tức, máy bán chạy như tôm tươi.

Gà có túi 02:50 10/11/2005

Gà có túi Tympanuchus cupido là loại gà sống trên thảo nguyên Bắc Mỹ. Chúng có hình dáng quái dị, có thể nói là độc nhất vô nhị trong họ nhà gà: chúng có hai túm lông trên hai bên đầu và có hai cái túi da màu vàng cam ở hai bên cổ.

Phát hiện loài sinh vật bí hiểm ở rừng Borneo 03:23 07/12/2005

Một sinh vật lông lá màu đỏ bí ẩn được bắt gặp trong một đoạn phim quay trong khu rừng rậm Borneo, thuộc Indonesia, có thể là một loài động vật ăn thịt mới. Con thú to hơn con mèo nhà một chút, có bộ lông đỏ sẫm và một cái đuôi dài. Nó được "chộp" hai lần trong một camera của các nhà nghiên cứu thuộc tổ chức WWF

Nghệ - Tác dụng điều trị các bệnh viêm loét 03:59 12/12/2005

Nghệ là cây thảo, thân rễ to, có ngấn, phân nhánh thành nhiều củ, màu vàng sẫm đến vàng đỏ, rất thơm. Lá mọc thẳng từ thân rễ, gốc thuôn hẹp, đầu hơi nhọn, hai mặt nhẵn cùng màu lục nhạt, mép nguyên uốn lượn, bẹ lá rộng và dài.

Quả trứng khổng lồ trong vũ trụ từ đâu mà có? 05:53 13/01/2006

"Vũ trụ ngày mai", tạp chí khoa học Công hòa liên bang Đức đưa tin, một phi thuyền vũ trụ Liên Xô đi thăm dò hệ Mặt Trời đã gặp một quả trứng khổng lồ màu xanh xám trong Vũ Trụ, lúc đó hai bên chỉ cách nhau mấy dặm Anh. Smith, nhà thiên văn học Đức đã nói với tạp chí đó: "Tôi là cố vấn phân tích tư liệu Vũ Trụ của Liên Xô, có dịp được trông thấy hàng trăm bức ảnh có độ phân giải cao liên quan đến quả trứng khổng lồ..."

Nuôi hàu xử lý môi trường 03:11 24/01/2006

Tại Philippines, trong chương trình Nuôi trồng thủy sản thân thiện với rừng đước (Mangrove friendly aquaculture program) người ta nuôi loài thân mềm hai vỏ Sonneratia sp. để giảm hiệu ứng có hại từ môi trường nuôi tôm. Các nhà nghiên cứu Brazil đã nuôi hàu Crassostrea rhizophorae cho bám lên các tấm giá thể đặt ở cửa cống đầm nuôi tôm chân trắng.

Bệnh của vĩ nhân 08:55 05/02/2006

Họa phẩm của Vincent Van Gogh, đặc biệt là trong hai năm cuối đời của ông, được đặc biệt chú ý bởi tính đột phá cao trong hội họa. Nhưng đối với các nhà khoa học, những bức tranh này còn cuốn hút bởi gam màu vàng chủ đạo, tần suất xuất hiện các quầng màu hay chứng đồng tử không đều trong các bức tự họa.

Đất tẩy màu 08:33 25/02/2006

Để làm ra những giọt dầu ăn màu vàng chanh óng ánh, có lẽ ít người biết rằng trong các khâu sản xuất có hai chất không thể thiếu: đất và than tẩy màu. Một kỹ sư người VN đã cất công nghiên cứu qui trình công nghệ sản xuất hai loại chất này bằng chính nguồn nguyên liệu của VN...

Phát hiện loài giáp xác mới 04:29 09/03/2006

Một nhóm các thợ lặn đã phát hiện một loài giáp xác mới tại phía nam Thái Bình Dương giống loài tôm và được bao phủ bởi một lớp lông mịn màu vàng. Các nhà khoa học cho biết loài động vật này, được đặt tên là Kiwa hirsuta, rất khác biệt so với các loài mà họ từng phát hiện và phân loại chúng.

Kính thiên văn có đôi mắt tôm hùm 09:33 07/04/2006

Tôm hùm đã trở thành ý tưởng cho ra đời một loại kính thiên văn X quang mới của châu Âu. Đài quan sát này được thiết kế để có trường nhìn cực rộng - giống như khi tôm hùm sử dụng đôi mắt của chúng.

Phát hiện vành đai xanh xung quanh Thiên vương tinh 10:28 09/04/2006

Vành đai ngoài cùng xung quanh Thiên vương tinh - mới được phát hiện hồi năm ngoái, có màu xanh sáng, theo các nhà nghiên cứu. Với phát hiện này, Thiên vương tinh trở thành hành tinh thứ hai trong Hệ mặt trời được biết đến có vành đai xanh bao quanh, sau Thổ tinh.

Thuốc QuikClot cầm máu trong giây lát 09:09 14/04/2006

Hai nhà khoa học Galen Stucky và Todd Ostomel cùng với các cộng sự của họ ở Trường Đại học Tổng hợp California (Mỹ) đã chế tạo thành công loại thuốc cầm máu mới có tên QuikClot. Thuốc được sản xuất dưới dạng bột xốp, màu khoáng chất, có chứa các ion bạc.

Đổi màu hoa trong ống nghiệm 11:22 23/04/2006

Dưới sự trợ giúp của nhà sinh học trẻ Dương Tấn Nhựt, hai nữ sinh viên khoa sinh học Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã nghiên cứu lai tạo thành công giống hoa torenia (Torenia ourieri), tại phòng thí nghiệm ở Phân viện Sinh học Đà Lạt.

Điều khiển vật dụng bằng tư duy 08:55 19/06/2006

Trên tấm thảm xanh dài 2m, một con chó máy màu hồng trấn giữ khung thành, một con chó máy màu trắng dẫn bóng đá vào lưới. Chuyện này sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu hành vi của hai con chó máy này không phải do hai SV điều khiển bằng tư duy

Cần gì phải trông 15:06 23/09/2005

Ngày hội, một tên nhà giàu cưỡi ngựa, muốn vào chỗ đám hội, nhưng sợ ngựa đi hoặc ai dắt mất ngựa. Hắn đến chỗ một bé trai khoảng mười hai, mười ba tuổi, bảo bé trông ngựa, rồi sẽ cho tiền. Bé hỏi:

Einstein - cuộc đời và sự nghiệp 22:01 23/09/2005

Sau khi Thế Chiến Thứ Hai chấm dứt, có một nhà đại bác học được toàn thế giới ca ngợi về một phương trình lừng danh nhất của Khoa Học, đó là phương trình cho biết năng lượng của vật chất: E=mc2. Trong hàng chục năm trời, E = mc2 vẫn chỉ là đề tài của các cuộc tranh luận về mặt lý thuyết, nhưng sự san bằng thành phố Hiroshima vào năm 1945 do quả bon nguyên tử đã chứng minh sự thật của phương trình đó.

Anh cho phép tạo phôi người từ 2 bà mẹ 08:05 24/09/2005

Đèn xanh đã được bật cho các nhà khoa học Anh trong việc tạo ra những phôi người chứa chất liệu di truyền lấy từ 2 phụ nữ. Bước ngoặt này sẽ mở ra triển vọng ra đời những em bé có hai bà mẹ.

Chiếc quan tài bằng gỗ lớn nhất 16:54 11/10/2004

Các nhà khảo cổ Đức đã tìm thấy một quan tài bằng gỗ ở phía nam thành phố Luxor (Ai Cập), đây là quan tài gỗ hiếm thấy trong gần hai thế kỷ qua. Chiếc quan tài dài 2,7m cao 1,5m và rộng 1m có niên đại vào triều vua thứ 13 khoảng năm 1785-1680 trước công nguyên, được cho là chiếc quan tài gỗ lớn nhất.

Phát hiện xác ướp được bảo quản tốt nhất của triều đại Ai Cập 17:21 05/03/2005

Các nhà khảo cổ người Úc đã phát hiện ra ba cỗ quan tài và một xác ướp được bảo quản tốt một cách đặc biệt có niên đại khoảng 4.200 năm trong một ngôi mộ cổ khi họ di chuyển hai bức tượng và phát hiện ra cánh cửa bí mật tại nơi khai quật khu lăng mộ Saqqara, cách phía nam Cairo (Ai Cập) khoảng 8km.

Những loại sơn công nghệ cao của tương lai 15:08 25/09/2005

Loại sơn đổi màu này chỉ là một trong hàng loạt ý tưởng công nghệ cao được các nhà khoa học Đức tiết lộ hôm qua. Không còn những ngày mà sơn chỉ phục vụ mục đích chống rỉ và trông đẹp mắt.

Cleopatra mặc trang phục nam giới 16:39 25/09/2005

Một hình ảnh chạm khắc trên tấm đá cổ của Ai Cập có từ 2.050 năm trước cho thấy nữ hoàng Cleopatra ăn mặc như đàn ông. Phiến đá chỉ là một trong 3 tạo vật còn tồn tại miêu tả Cleopatra như một người đàn ông. Hai vật kia là những tấm bia có cùng niên đại, năm 51 trước Công nguyên - thời kỳ đầu vương triều Cleopatra.

iPod mini ra đời từ những năm 50? 17:59 26/09/2005

Nhà quan sát công nghệ John Ousby (Anh) đã vô tình tìm thấy tấm hình đài bán dẫn Regency TR-1 từ năm 1954 trông giống hệt thiết bị nghe nhạc của Apple từ kiểu dáng đến màu sắc.

Bom bay 13:47 27/09/2005

Vào cuối cuộc Thế Chiến Thứ Hai, dân chúng nước Anh đã kinh hoàng, điêu đứng vì một thứ khí giới mói : bom bay. Các quả bom không biết từ đâu, đã rơi xuống thành phố London cả ngày lẫn đêm. Cha đẻ của thứ vũ khí này là một nhà bác học trẻ tuổi mà thời bấy giờ giới Khoa Học chưa được biết tiếng : Von Braun.

Phát hiện mới về ung thư não 11:58 29/09/2005

Mới đây, ĐH John Hopkin (Mỹ) đã nhận dạng được 3 biến đổi bất thường mới trong hai loại prôtêin của tế bào não và dẫn đến bệnh ung thư não. Các nhà khoa học Trường Đại học John Hopkin (Mỹ) đã nhận dạng được 3 biến đổi bất thường mới trong hai loại prôtêin gây gián đoạn hoạt động bình thường của tế bào dẫn đến bệnh ung thư não.

Quốc tế hỗ trợ đầu tư trồng rừng tại Bắc Trung Bộ 13:26 29/09/2005

Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA), Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) và Chính phủ hai nước Phần Lan và Hà Lan đang phối hợp tài trợ, đầu tư thực hiện dự án trồng rừng tại 4 tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế, với tổng kinh phí hơn 74 triệu USD.

Nói tắt kinh dị! 13:46 29/09/2005

Trong quán nhậu, hai khách gọi anh bồi bàn: - Anh ơi! Cho thêm hai đĩa thịt dê nhé! Cùng lúc đó, một ông khách mới vào quán kêu:

Sĩ diện 13:54 29/09/2005

Một anh đồ kiết đi tìm nơi dạy học. Ðường xa, người mệt, còn trong túi vài đồng, thầy vào quán ăn vài củ khoai cho đỡ đói. Thầy vừa ăn vừa uống nước ra vẻ ung dung lắm. Ăn hết củ thứ nhất, rồi củ thứ hai, thầy muốn chén củ nữa nhưng lại sợ hết mất tiền. Cái miệng vẫn thòm thèm. Nhân lúc cô hàng vào bếp, thầy vội vơ nắm khoai vắt lại bỏ vào mồm. Không ngờ, cô hàng quay ra, nhìn thấy. Thầy cố ra vẻ thản nhiên bảo:

Nghệ thuật lướt trên mặt nước của các sinh vật tí hon 23:50 29/09/2005

Băng qua vũng nước đối với bạn chả có gì là thách thức, nhưng đối với một chú côn trùng tí hon, nó na ná như việc vượt qua một đỉnh núi trơn tuột và dốc đứng vậy. Hai nhà toán học đã lý giải chính xác bằng cách nào những sinh vật bé xíu này thực hiện được kỳ công đó.

Những ảnh khoa học đẹp 2005 12:21 01/10/2005

Cấu trúc tế bào tinh xảo của một thân hoa hướng dương - bao gồm mảng màu đỏ là mạch cây và màu xanh là mô hỗ trợ. Cấu trúc chặt chẽ càng nổi bật trên đường nét của một con bướm.