tốc độ ánh sáng

Cáp quang nhanh ngang ngửa... tốc độ ánh sáng 08:42 28/03/2013

Các nhà nghiên cứu tại đại học Southampton,vương quốc Anh đã vừa tạo ra một loại cáp quang mới có thể truyển dẫn dữ liệu với tốc độ bằng 99,7% tốc độ ánh sáng.

cáp quang, tốc độ của cáp quang, cáp quang tốc độ ánh sáng, tốc độ truyền dẫn dữ liệu của cáp quang, cáp quang rỗng, chế tạo cáp quang rỗng, cáp quang thủy tinh silica, francesco poletti

Siêu hố đen quay với tốc độ ánh sáng 08:45 04/03/2013

Lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã đo được tốc độ quay của một siêu hố đen, và nó xoay với vận tốc gần bằng tốc độ ánh sáng.

ngc 1365, thiên hà ngc 1365, hố đen, siêu hố đen, tốc đọ quay của siêu hố đen, tốc độ ánh sáng, viễn vọng kính tia x nustar, guido risaliti

Di chuyển với tốc độ ánh sáng? 09:31 20/05/2009

Với bộ phim mới “Star Trek” được công chiếu tại nhiều quốc gia, một điều mà các khán giả chắc chắn được thưởng thức đó là tàu vũ trụ di chuyển qua thiên hà với tốc độ ánh sáng. Nhưng liệu di chuyển với tốc độ ánh sáng có trở thành sự thật?

tốc độ ánh sáng, di chuyển, tàu vũ trụ, thiên hà, hành tinh

Tốc độ ánh sáng chậm hơn ta vẫn tưởng? 11:26 30/06/2014

Một nhà khoa học Mỹ tuyên bố đã tìm được chứng cứ cho thấy tốc độ ánh sáng được mô tả theo thuyết tương đối rộng của Einstein chậm hơn so với giả định lâu nay.

tốc độ ánh sáng, sự thật về tốc độ ánh sáng, thuyết tương đối rộng, siêu tân tinh sn 1987a, photon phân cực chân không, sự chênh lệch giữa cặp hạt điện tích

Anh nghiên cứu chip hạt ánh sáng tốc độ nhanh 13:45 23/12/2010

Nhóm nghiên cứu quốc tế đứng đầu là các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol, Anh vừa nghiên cứu thành công chip hạt ánh sáng có tốc độ nhanh hơn, lượng lưu trữ thông tin lớn hơn so với trước kia.

anh, chíp hạt ánh sáng, tốc độ, lưu trữ thông tin

Camera nano tốc độ ánh sáng 14:31 28/11/2013

Camera siêu nhỏ nhưng hoạt động với tốc độ ánh sáng có thể được sử dụng trong lĩnh vực chụp ảnh y khoa hoặc thiết bị chống va chạm ở xe cộ.

camera nano, camera tốc độ ánh sáng, công nghệ thời gian bay, ảnh nano, công nghệ ảnh nano, achuta kadambi

Siêu hạt neutrino không thể nhanh hơn ánh sáng 10:42 23/11/2011

Các hạt sơ cấp neutrino không thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng, một báo cáo mới của một tốp nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Gran Sesso cho hay.

hạt sơ cấp, neutrino, siêu hạt neutrino, tốc độ ánh sáng, vận tốc ánh sáng, cern, chùm hạt neutrino, hằng số vũ trụ

Tạo ánh sáng từ chân không 13:00 18/11/2011

Các nhà khoa học Thuỵ Điển vừa hiện thực hoá ý tưởng có từ 40 năm trước - tạo ra ánh sáng từ chân không.

ánh sáng, chân không, điện lượng tử, per delsing, christopher wilson, từ trường, tạo ánh sáng từ chân không, tốc độ ánh sáng, nguyên lý phản trực giác, photon ảo

Tốc độ ánh sáng phụ thuộc vào hướng 14:35 15/06/2011

Ánh sáng không đi cùng một tốc độ theo mọi hướng dưới ảnh hưởng của trường điện từ. Mặc dù đã được dự đoán theo lý thuyết nhưng đây lần đầu tiên hiệu ứng phản trực giác này đã được một nhóm nghiên cứu đến từ Pháp chứng minh thực nghiệm trong một chất khí.

ánh sáng, tốc độ ánh sáng, từ trường, điện trường,

Các neutrino di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng 10:31 09/06/2012

Một nhóm các nhà khoa học châu Âu từng cho rằng các neutrino có thể di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng thừa nhận rằng Einstein đã đúng và những thành phần hạ phân tử, giống như mọi vật chất khác, bị giới hạn bởi tốc độ của ánh sáng.

neutrino, hạt neutrino, hạt neutrino di chuyển, vận tốc ánh sáng, hạ phân tử, albert einstein, jim al-khalili

Máy gia tốc nhỏ hơn hạt gạo 14:10 02/10/2013

Trong thử nghiệm đầu tiên, các hạt electron được gia tốc đến gần tốc độ ánh sáng trong một máy gia tốc thông thường.

máy gia tốc, máy gia tốc siêu nhỏ, máy gia tốc hạt, chip gia tốc nano, tia hồng ngoại, thiết bị nghiên cứu khoa học, thiết bị y tế, robert byer, joel england

Con người có thể bay tới tương lai? 16:39 05/05/2010

Theo nhà vật lý hàng đầu thế giới Stephen Hawking, tới một ngày nào đó con người có thể chế tạo được những con tàu vũ trụ có tốc độ bay gần bằng tốc độ ánh sáng (300.000 Km/giây) để làm chậm tốc độ trôi của thời gian đối với những người trong tàu.

vũ trụ, không gian, thời gian, tàu vũ trụ, vượt thời gian, tương lai, tốc độ ánh sáng

Xung âm thanh vượt qua tốc độ ánh sáng 10:02 17/01/2007

Một nhóm các giáo viên và học sinh trung học và đại học đã thành công trong việc truyền các xung âm thanh với tốc độ nhanh hơn tốc độ ánh sáng, ít nhất là theo những gì chúng ta hiểu biết về tốc độ của ánh sáng. Kết quả này vẫn tuân theo Thuyết tương đối của AnhXtanh (Einstein). Kết quả của nghiên cứu này có thể thúc đẩy các nghiên cứu nhằm làm tăng tốc độ di chuyển của các tín hiệu điện tử hay các tín hiệu khác.

Lần đầu tiên xác định tốc độ quay của lỗ đen 10:01 12/03/2010

Nghiên cứu mới nhất của nhóm các nhà khoa học thuộc Cơ quan nghiên cứu khai thác hàng không vũ trụ cho biết, tốc độ quay của lỗ đen thực ra chỉ bằng 1/5 so với tốc độ ánh sáng.

vũ trụ, tốc độ quay, lỗ đen, hố đen, black hole, sagittarius

Mexico sáng chế công nghệ truyền dữ liệu bằng ánh sáng đèn LED 10:47 28/08/2014

Mexico sẽ là quốc gia châu Mỹ đầu tiên sử dụng công nghệ truyền dữ liệu bằng ánh sáng phát ra từ đèn LED với tốc độ lên tới 10Gb/s.

ánh sáng đèn led, truyền dữ liệu, truyền dữ liệu bằng ánh sáng, công nghệ internetledcom, ánh sáng nhìn thấy, vlc, truyền dữ liệu bằng vlc

Sắp có kết luận về siêu hạt "nhanh hơn ánh sáng" 08:20 24/02/2012

Năm ngoái, các nhà vật lý học đã khiến cả thế giới sửng sốt khi thông báo hạt neutrino có thể di chuyển với tốc độ nhanh hơn cả ánh sáng.

hạt của chúa, hạt higgs, hạt neutrino, máy gia tốc hạt nhân, lhc, tốc độ ánh sáng, cern, thí nghiệm opera, rob roser

Đã "uốn" được ánh sáng 14:12 17/08/2011

Các nhà khoa học trường Đại học Quốc gia Úc lần đầu tiên đã uốn thành công một chùm tia sáng nhỏ trên mặt phẳng hai chiều, giúp mở đường sản xuất những con chip tương tác với ánh sáng rẻ và tốc độ hơn, tờ Physorg cho hay.

khám phá, ánh sáng, airy beam, chùm sáng khoa học, thuyết bẻ cong ánh sáng, chùm sáng lượn sóng

Camera chụp 1.000 tỉ ảnh mỗi giây 09:36 24/08/2012

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mỹ đã chế tạo được một loại camera có khả năng chụp được 1.000 tỉ ảnh chỉ trong một giây, nghĩa là đến mức máy có thể nắm bắt ánh sáng khi ánh sáng di chuyển qua các đồ vật.

camera, tốc độ ánh sáng, nắm bắt ánh sáng, ánh sáng được quay phim

Công nghệ mới giúp máy tính nhanh hơn gấp 1000 lần 14:24 06/12/2010

Các nhà khoa học của hãng IBM vừa công bố một kết quả nghiên cứu mới, khi sử dụng xung ánh sáng quang học để tăng tốc độ truyền dữ liệu giữa các con chip.

ibm, ánh sáng quang học, tốc độ truyền dữ liệu, chip, siêu máy tính, cmos integrated silicon nanophotonics

Làm chậm tốc độ ánh sáng 03:49 10/11/2005

Bằng cách dùng một thiết bị silicon nhỏ xíu, các nhà khoa học tại hãng vi tính IBM của Mỹ đã thành công trong việc làm chậm 1/300 lần tốc độ ánh sáng bình thường.

Lực hấp dẫn có vận tốc ánh sáng 16:50 28/12/2012

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã tìm được chứng cứ quan trọng cho giả thuyết rằng lực hấp dẫn di chuyển với tốc độ ánh sáng, dựa trên dữ liệu thu thập từ thủy triều. Nhiều năm qua, giới khoa học không ngừng cố gắng đo đạc tốc độ của lực hấp dẫn, nhưng rất hiếm người tìm được biện pháp đúng đắn để triển khai cuộc nghiên cứu.

lực hấp dẫn, vận tốc ánh sáng, tốc độ của ánh sáng, tốc độ di chuyển của lực hấp dẫn, tốc độ của lực hấp dẫn, hiện tượng thủy triều trên trái đất, quan sát nhật thực, tang keyun

Đạt tốc độ ánh sáng, tàu vũ trụ sẽ bị hủy diệt 08:09 22/11/2011

Nếu một con tàu vũ trụ bay với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng thì đó sẽ là con tàu tử thần đối với phi hành đoàn và chính con tàu sẽ bị huỷ diệt, một bài viết đăng trên Tạp chí New Scientist khẳng định.

tốc độ ánh sáng, tàu vũ trụ, con tàu tử thần, phi hành gia, người ngoài hành tinh, dải ngân hà, tia phóng xạ, william a. edelstein, hydro, không gian vũ trụ

Di chuyển trong vũ trụ, phương thức dịch chuyển của tương lai 07:40 30/10/2011

Đầu tiên, theo thuyết tương đối của Einstein trong tự nhiên tốc độ của ánh sáng là nhanh nhất, không gì có thể vượt qua tốc độ của ánh sáng. Nhưng mình lại nghĩ khác, ánh sáng bản chất là các hạt, nó được phát ra từ một nguồn năng lượng và từ đó đẩy đi.

dịch chuyển, di chuyển, di chuyển trong vũ trụ, thuyết tương đối, einstein

Làm lại thí nghiệm "nhanh hơn ánh sáng" 10:03 29/10/2011

Sau khi thông báo các hạt neutrino di chuyển nhanh hơn ánh sáng vào tháng trước, các nhà vật lý của Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) quyết định lặp lại thí nghiệm theo cách khác để kiểm chứng kết quả.

thuyết tương đối hẹp, albert einstein, hạt neutrino, tốc độ ánh sáng, sergio bertolucci, tốc độ di chuyển hạt neutrino

Một năm ánh sáng bằng... 225 triệu năm đi bộ 16:17 28/08/2008

Nếu chuyến cuốc bộ của bạn bắt đầu trước khi khủng long xuất hiện trên Trái đất, thì để hết quãng đường một năm ánh sáng, nó chỉ vừa mới kết thúc mới đây thôi.

khám phá, đơn vị, đo lường, khoảng cách, tốc độ, năm ánh sáng

Xác định tốc độ tăng trưởng GDP từ ngoài vũ trụ 14:15 15/09/2009

Theo một nghiên cứu mới tiến hành bởi ba nhà kinh tế học đến từ đại học Brown, vệ tinh vũ trụ có thể mang lại triển vọng mới về đo tốc độ tăng trưởng kinh tế.

tốc độ tăng trưởng, gdp, ánh sáng, vệ tinh, vũ trụ

Video: Làm lại thí nghiệm "nhanh hơn ánh sáng" 10:15 29/10/2011

Vào tháng trước các nhà vật lý của Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) bắn 15.000 luồng hạt neutrino bằng máy gia tốc hạt lớn từ Geneva tới phòng thí nghiệm Gran Sasso tại Italy

Phát hiện hạt di chuyển "nhanh hơn ánh sáng" 14:34 23/09/2011

Các nhà khoa học của Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu tuyên bố họ đã phát hiện một loại hạt có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng.

hạt neutrino, tốc độ ánh sáng, phản ứng hạt nhân, thuyết tương đối hẹp, einstein, mô hình chuẩn, thuyết tương đối đặc biệt, máy gia tốc hạt lớn, lhc

12 bức ảnh xuất sắc về nghệ thuật chụp tốc độ chậm 15:05 21/01/2009

Bản chất của chụp ảnh là sự phơi sáng vì khi chụp, ống kính mở ra cho ánh sáng vào phim hay sensor vừa đủ để đảm bảo chất lượng ảnh. Trong đó, kỹ thuật Long Exposure (thời gian phơi sáng lâu, tốc độ chậm) có thể mang lại những khung hình đẹp và ấn tượng.

thư viện ảnh, nghệ thuật, chụp ảnh, tốc độ chậm

'Ánh sáng chậm' giúp tăng tốc cho Internet 14:31 14/08/2008

Các nhà khoa học Anh cho biết lưu thông mạng sẽ tăng lên đáng kể nhờ việc giảm tốc độ một số phần của nó và dùng "siêu vật chất" để thay thế các điện tử cồng kềnh, chậm chạp trong định tuyến dữ liệu.

máy tính, internet, vật liệu, metamaterial, tốc độ