thạch quyển

Thiên thạch Nga để lại hàng trăm tấn bụi trong bầu khí quyển 15:40 20/08/2013

Tảng thiên thạch 11.000 tấn nổ trên bầu trời Nga hồi tháng hai đã để lại một lớp bụi nặng hàng trăm tấn trong bầu khí quyển trái đất. Lớp bụi này đã di chuyển khắp hành tinh chỉ trong bốn ngày.

thiên thạch nga, bụi thiên thạch, bụi của thiên thạch nga, bụi thiên thạch trong khí quyển, lớp bụi nặng trong bầu khí quyển, bụi vũ trụ, thiên thạch chelyabinsk, nick gorkavyi

Phát hiện hóa thạch vi khuẩn có niên đại 1,2 tỷ năm 11:02 15/11/2010

Các nhà khoa học phát hiện hóa thạch vi khuẩn sống cách ngày nay khoảng 1,2 tỷ năm trong khối nham thạch ở cao nguyên Scotland.

hóa thạch, vi khuẩn, tiến hóa, nham thạch, sự sống, khí quyển, scotland

Thiên thạch từng rơi vào Việt Nam 16:29 19/02/2013

Trao đổi với PV, TS Lê Huy Minh cho hay, thiên thạch rơi vào bầu khí quyển Trái đất là hiện tượng tương đối nhiều. Nhưng rơi tận xuống mặt đất như vụ ở nước Nga hôm 15/2 lại là chuyện hiếm. Bởi thiên thạch khi rơi với vận tốc lớn sẽ bốc cháy hết trong bầu khí quyển. Chỉ có những thiên thạch quá lớn, không cháy hết mới rơi xuống mặt đất.

thiên thạch, thiên thạch rơi ở việt nam, thiên thạch ở việt nam, viên đá tectit, mảnh vỡ thiên thạch ở việt nam, tiến sĩ lê huy minh

Thiên thạch khó có thể hủy diệt trái đất 07:38 23/02/2013

Một thiên thạch phát nổ hay rơi được tới mặt đất hay không phụ thuộc vào khả năng chịu áp suất nén do bầu khí quyển tác động. Chúng thường mất đến 99% lượng vật chất trước khi chạm vào bề mặt trái đất.

thiên thạch, thiên thạch hủy diệt trái đất, thiên thạch phát nổ, vụ nổ thiên thạch, sao băng, khối lượng thiên thạch khi rơi xuống trái đất, thiên thạch nga, thiên thạch phát nổ, khả năng hủy diệt của thiên thạch, mưa thiên thạch

Quá trình nhỏ giọt thạch quyển bên dưới bề mặt Trái Đất 12:02 03/06/2009

Có một số nơi trên thế giới mà hoạt động động lực học bên dưới bề mặt Trái Đất không thể phát hiện được.

thạch quyển, bề mặt trái đất,

Điểm mặt thiên thạch “khủng” đáp xuống Trái đất 08:54 05/04/2012

Giống như những kẻ tị nạn trên đường chạy trốn khỏi các hệ mặt trời xa xôi, các thiên thạch lao xuyên qua bầu khí quyển Trái đất và rơi xuống hành tinh của chúng ta. Thường thì những quả cầu lửa gồm kim loại và đất đá này sẽ bốc cháy ngùn ngụt và rất nhiều trong số chúng sẽ không “sống sót” qua cuộc va chạm với bề mặt Trái đất.

thiên thạch, thiên thạch rơi xuống trái đất, thiên thạch hoba, thiên thạch willamette, thiên thạch mbosi thiên thạch bacubirito, thiên thạch el chaco, thiên thạch ahnighito

Kẻ săn lùng thiên thạch được tôn vinh 09:14 27/12/2013

Nhà khoa học Nga là 1 trong số 10 người trong năm 2013 đã thay đổi hình dung về thế giới. Tất cả nhờ vào việc nghiên cứu thiên thạch rơi ngày 15/2 từ bầu khí quyển xuống ngoại ô Chelyabinsk.

nhà khoa học nga, victor grokhovsky, kẻ săn lùng thiên thạch, nghiên cứu thiên thạch, thiên thạch rơi tại nga, nghiên cứu thiên thạch chebarkul

Một thiên thạch giống ở Nga vừa bay qua Trái đất 07:38 06/03/2013

Thiên thạch 2013 EC được phát hiện bởi đài quan sát Mount Lemmon ở Arizona (Mỹ ) vào ngày 2/3 vừa qua. Nó có kích thước khoảng từ 10 đến 17m - tương đương kích thước của thiên thạch phát nổ trên bầu trời vùng Ural của Nga vào tháng trước, khiến 1.000 người bị thương.

thiên thạch, thiên thạch 2013 ec, thiên thạch bay qua trái đất, thiên thạch bay qua bầu khí quyển, thiên thạch va chạm với trái đất

Phát hiện kim cương trong 'xác' thiên thạch 17:07 27/03/2009

Các nhà khoa học vừa tìm thấy phần còn lại của thiên thạch 2008 TC3 lao vào bầu khí quyển cách đây nửa năm. Giới khoa học rất ngạc nhiên khi phát hiện có kim cương trong đó.

vũ trụ, thiên thạch, kim cương, 2008 tc3, khoáng vật, thiên văn học

Thiên thạch rơi vào Nga nặng 10.000 tấn 08:08 18/02/2013

Theo dữ liệu mới được cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thu thập, kích thước ước tính của vật thể trước khi rơi vào bầu khí quyển Trái đất là 17m (thay vì 15m như tính toán trước đó), với khối lượng 10.000 tấn. Năng lượng phát ra trong vụ này tăng từ 30 kiloton (theo ước tính ban đầu) lên gần 500 kiloton.

thiên thạch, thiên thạch mưa tại nga, mưa thiên thạch, khối lượng thiên thạch rơi tại nga, vùng ural, mảnh vỡ thiên thạch, thiên thạch 2012 da14

Quầng sáng lạ trên bầu trời Mỹ 15:09 16/09/2011

Một nhà khoa học cao cấp của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm qua nói rằng quầng sáng lạ trên bầu trời ở phía tây nam nước Mỹ hôm 14/9 có thể là sản phẩm của một thiên thạch khi nó lao vào bầu khí quyển địa cầu.

quầng sáng lạ, khí quyển, thiên thạch, phi thuyền chết, đĩa bay, vật thể bay không xác định, người ngoài hành tinh

Tìm thấy sự sống trên sao Hỏa từ hóa thạch vi sinh vật 05:05 24/08/2011

Các nhà nghiên cứu phát hiện hóa thạch các vi sinh vật tại Strelley ở Tây Úc, có niên đại 3,4 tỷ năm trước khi có đất liền và bầu khí quyển oxy trên trái đất, củng cố niềm tin đã có sự sống tồn tại trên sao Hỏa.

hóa thạch vi sinh vật, sự sống, sao hỏa, hóa thạch, emmanuelle javaux, david wacey

Chất ô nhiễm Nitơ trong nước biển đe dọa bầu khí quyển 16:19 21/05/2008

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế, do giáo sư hải dương học và khoa học khí quyển Robert Duce thuộc đại học Texas A&M chỉ đạo, đã kết luận rằng một lượng lớn hợp chất nitơ – phát thải vào bầu khí quyển trong quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch và sử dụng phân bón nitơ của con người – hòa vào nước biển có thể loại khí cacbonic ra khỏi bầu khí quyển.

Vì sao khí Xenon biến mất khỏi khí quyển? 14:38 17/10/2012

Khí quyển của Trái đất ít khí xenon hơn so với những thiên thạch có cùng kiểu đá hình thành nên trái đất. Chính điều này khiến một vài nhà khoa học cho rằng khí xenon đã bị ẩn vào các sông băng, khoáng chất hoặc trong lõi trái đất.

khí xenon, khí quyển, khí xenon biến mất khỏi khí quyển, khí trơ, khoáng chất perovskite magie silicat, khí argon, hiện tượng thăng dư khí xenon, hans keppler, svyatoslav shcheka, chrystele sanloup

Có thể sản xuất nhiên liệu từ CO2 khí quyển 16:18 29/03/2013

Sự vượt quá giới hạn cho phép của lượng khí carbonic trong khí quyển của trái đất được tạo ra do việc sử dụng rộng rãi các nhiên liệu hóa thạch, đây là nguyên nhân chính của biến đổi khí hậu toàn cầu.

sản xuất khí co2, sản xuất khí co2 từ khí quyển, pyrococcus furiosus, vi sinh vật pyrococcus furiosus, sản xuất nhiên liệu sạch, hạn chế biến đổi khí hậu, michael adams

Tìm ra khối thạch quyển bị thất lạc cách đây hàng triệu năm về trước 11:23 09/02/2007

Các nhà địa lý trường đại học Illinois tại Urbana-Champaign đã xác định được vị trí của một khối thạch quyển lớn của trái đất bị thất lạc cách đây 15 triệu năm về trước. Nhờ tìm ra tảng đá to lớn nằm bên dưới Tây Tạng “mai danh ẩn tích” từ lâu này, cách nhà khoa học đã góp phần giải đáp được một bí ẩn lâu đời, và làm sáng tỏ cách thức mà các lục địa hoạt động khi chúng va chạm vào nhau.

Cận cảnh hoạt động của núi lửa 09:44 01/01/2013

Núi lửa phun là một hiện tượng tự nhiên trên Trái đất với các vỏ thạch quyển di chuyển trên lõi khoáng chất nóng chảy. Các chất khoáng nóng chảy với nhiệt độ và áp suất cao bị phun ra ngoài. Khi núi lửa phun, một phần năng lượng ẩn sâu trong lòng hành tinh sẽ được giải phóng.

núi lửa, núi lửa phun trào, hoạt động của núi lửa, hiện tượng thiên nhiên, vỏ thạch quyển di chuyển, lõi khoáng nóng chảy, dung nham, bụi núi lửa

Ôxy xuất hiện trên sao Hỏa trước Trái đất 1,5 tỷ năm 05:42 21/06/2013

Giáo sư Bernard Wood và các cộng sự thuộc trường đại học Oxford đã tiến hành so sánh thiên thạch có nguồn gốc từ sao Hỏa rơi xuống Trái đất và dữ liệu về các hòn đá trên hành tinh đỏ được kiểm tra bởi tàu thăm dò Spirit của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA).

ôxy xuất hiện ở sao hỏa, bầu khí quyển của sao hỏa, oxy trong bầu khí quyển của sao hỏa, thành phần của thiên thạch sao hỏa, sự sống trên sao hỏa, bề mặt của sao hỏa, bernard wood

Impact Earth - Mô phỏng tác động thiên thạch 05:37 25/06/2013

Theo tính toán của Impact Earth, cú va chạm không hình thành miệng núi lửa nhưng với năng lượng trước khi vào khí quyển bằng 544.050 tấn TNT, nó sẽ làm bùng lên một đám mây mảnh vỡ có độ cao gần 30km.

impact earth, thiên thạch, mô phỏng tác động thiên thạch, tìm hiểu về vũ trụ, nguy cơ phá huỷ tiềm tàng của sao chổi, nguy cơ phá huỷ tiềm tàng của thiên thạch

Ngày tận thế của khủng long cực kỳ ẩm ướt 13:14 24/01/2008

Các nhà địa vật lý giờ đây đã tạo ra những hình ảnh 3 chiều chi tiết nhất về địa chấn ở hố thiên thạch Chicxulub gần như chìm dưới biển này. Dữ liệu chứng tỏ tảng thiên thạch đã rơi xuống nước sâu hơn so với phỏng đoán trước kia, và do đó giải phóng lượng hơi nước lớn gấp 6,5 lần vào bầu khí quyển.

Châu Phi và Ảrập đang tách rời 11:27 21/07/2006

Hai mảng thạch quyển khổng lồ hình thành nên châu Phi và Ảrập đang ngày càng rời xa nhau. Đó là kết quả nghiên cứu do nhóm các nhà địa chất quốc tế rút ra từ việc quan sát một trận động đất và phun trào núi lửa ở Ethiopia vào tháng 9/2005.

Những vụ nổ trong vũ trụ hủy diệt cuộc sống trên Trái Đất 07:30 10/10/2011

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những vụ nổ như vậy có thể góp phần làm suy giảm tầng ozone của bầu khí quyển. Sự xáo trộn của tầng ozone cho phép tia cực tím lọt xuống bề mặt Trái Đất, gây nên sự biến đổi gen ở sinh vật, tàn phá lưới thức ăn và có thể dẫn đến sự tuyệt chúng của hàng loạt sinh vật trên Trái Đất.

vụ nổ gamma, sự sống, trái đất, tuyệt chủng, hóa thạch, bức xạ, tầng ozone, bầu khí quyển, tia cực tím, biến đổi gene, sinh vật

Sao Hỏa từng được nước bao phủ như Trái đất 08:31 10/05/2012

Sao Hỏa từng được bao phủ bởi nước như Trái đất của chúng ta ngày nay, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học công nghệ Georgia (Mỹ). Một trong những nguyên nhân nước không thể tồn tại trên sao Hỏa ngày nay là do mật độ bầu khí quyển của hành tinh đỏ chỉ bằng 1% so với Trái đất. Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Đại học công nghệ Georgia đã phát hiện bầu khí quyển của hành tinh đỏ từng dày gấp 20 lần hiện nay.

sao hoả, nước, mật độ khí quyển của sao hoả, vết lún trên bề mặt sao hoả, thạch cao, josef dufek

Thử thành công “thiên thạch” nhân tạo 15:36 26/06/2013

Cơ quan hàng không châu Âu đang phát triển phi thuyền có thể quay lại khí quyển an toàn, một công nghệ chủ chốt cho các sứ mệnh chinh phục không gian trong tương lai. Đưa phi thuyền lên quỹ đạo đã khó, mà đôi khi đưa nó về trái đất còn khó hơn. Tuy nhiên, nguyên mẫu phi thuyền tái sử dụng mới của châu Âu đang tiến thêm một bước đến sứ mệnh không gian đầu tiên sau khi vượt qua được chuyến bay thử quan trọng hồi giữa tuần trước.

thiên thạch nhân tạo, phi thuyền quay lại khí quyển, tàu thí nghiệm trung gian, tàu ixv, sứ mệnh chinh phục không gian, đưa phi thuyền lên quỹ đạo, đưa phi thuyền về trái đất

Cảnh thiên thạch đâm vào trái đất 17:58 26/01/2010

Sức ép từ vụ nổ sẽ tạo nên một khối không khí có áp suất siêu lớn. Nó lan truyền trong bầu khí quyển với tốc độ lớn hơn cả âm thanh. Vì thế, con người có thể bị nghiền nát bởi sự lan truyền của khối không khí trước nghe nghe thấy tiếng nổ. Ngay cả những tòa nhà cao tầng kiên cố cũng có thể đổ sụp trước sức mạnh của nó.

vũ trụ, không gian, thiên thạch, trái đất, va chạm, vụ nổ, thảm họa, mô phỏng, clip, video

Hé lộ nguyên nhân voi mа mút tuyệt chủng 08:49 28/05/2013

Voi ma mút biến mất khỏi mặt đất sau khi có những thiên thạch khổng lồ rơi xuống Trái đất 12 nghìn năm về trước. Nhiều loài vật không thể thích nghi được với sự thay đổi của khí hậu một cách đột ngột như vậy đã bị chết hàng loạt – các nhà khoa học giải thích.

voi ma mút, nguyên nhân voi mа mút tuyệt chủng, thiên thạch rơi xuống trái đất, thay đổi khí hậu đột ngột, khí độc, khí độc bao quanh trái đất, hạt rắn trong khí quyển gia tăng, nhiệt độ giảm mạnh, kenneth tankersley

Phát hiện đuợc lịch sử của các đám cháy nhờ vào than. 11:37 29/07/2006

Các nhà khoa học Anh Quốc đã phát hiện ra đuợc lịch sử của các đám cháy bằng cách nghiên cứu những cục than cổ xưa trên khắp thế giới. Các mẫu hóa thạch cho thấy phạm vi ảnh hưởng của những đám cháy theo thời gian có liên quan mật thiết đến mức oxi trong bầu khí quyển.

Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lên mức kỷ lục 13:17 26/11/2010

Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) cho biết, trong năm qua, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính đã đạt mức kỷ lục, đặc biệt là khí CO2 và khí methane, trong khi Trái đất không ngừng nóng lên.

wmo, khí thải, hiệu ứng nhà kính, trái đất nóng lên, khí co2, methane, khí quyển, hóa thạch, nạn phá rừng

Đã có sự bùng nổ gien cách đây khoảng 3 tỉ năm 16:40 22/12/2010

Theo các chuyên gia sinh học Eric Alm và Lawrence David, sự bùng nổ gien mới xảy ra trước khi một số thay đổi quan trọng xảy ra trong thành phần hóa học ban đầu của Trái đất, trong đó phải kể đến sự xuất hiện của những lượng lớn khí ô-xy trong khí quyển.

bùng nổ gien, sự sống, trái đất, hóa thạch, sinh vật

Biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục trong vòng 1.000 năm tới 13:34 11/01/2011

Theo một kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Geoscience, tác động của việc nồng độ CO2 tăng cao đối với bầu khí quyển của Trái đất sẽ tạo ra những hiệu ứng không thể ngăn chặn đối với khí hậu trong vòng ít nhất 1.000 năm tới.

biến đổi khí hậu, nhiên liệu hóa thạch, nhiệt độ đại dương