» Tìm kiếm: thực vật nhiệt đới

Cây máu rồng - loài cây kỳ bí nhất hành tinh 08:01 09/02/2013

Với hình dạng giống như những chiếc ô khổng lồ và nhựa đỏ như máu, cây máu rồng là một trong những loài thực vật độc đáo nhất trên hành tinh.

cây máu rồng, dracaena draco, cây nhiệt đới, quần đảo socotra, nhựa của cây máu rồng

Loài người sắp "học" được phép biến hình độc đáo 15:40 31/01/2013

Lấy ý tưởng từ một loại quả mọng nhiệt đới có tên Margaritaria nobilis (hay Bastard Berry), một nhóm các nhà khoa học vật liệu trường đại học Havard, Mỹ và đại học Exeter, Anh đã tạo ra được một loại sợi vải, có khả năng đổi màu khi kéo giãn. Màu của sợi vải chuyển từ màu phớt đỏ sang màu xanh, phụ thuộc vào lực kéo giãn vải.

margaritaria nobilis, bastard berry, quả mọng, quả mọng nhiệt đới, sợi vải, sợi vải đổi màu, sợi vải đổi màu khi kéo giãn, chế tạo sợi thông minh,

Ảnh động vật đẹp nhất tuần qua: Thỏ rừng trên thảo nguyên 15:54 21/01/2013

Thiên nga đi trên mặt hồ đóng băng, sóc xám chơi trên cây, kangaroo chạy trốn cháy rừng,...là những hình ảnh động vật đẹp nhất tuần qua.

ảnh động vật, thỏ rừng trên thảo nguyên, sói xám, đàn thiên nga, sói xám, đàn vịt trên mặt hồ, hươu chuột, kangaroo chạy qua đường, dê chạy trên đồng, gấu tam đảo, thằn lằn trong rừng nhiệt đới

Những "đôi môi đỏ chót" giữa rừng xanh 14:12 17/01/2013

Thoạt nhìn hoa của một loài cây tại châu Mỹ, có lẽ bạn sẽ tưởng đó là cặp môi của một kiều nữ. Giống như mọi bông hoa khác, hoa của loài cây Psychotria Elata cũng tiến hóa để thu hút sự chú ý của những con vật thụ phấn như ong, bướm, chim ruồi. Thứ mà bạn thấy trong ảnh là lá đài của bông hoa.

hoa môi, cây psychotria elata, giống psychotria, rừng nhiệt đới, thực vật nhiệt đới

Độc đáo, hoa phong lan mặt khỉ ở Nam Mỹ 11:23 16/01/2013

Một khách du lịch ở Nam Mỹ đã không thể tin vào mắt mình sau khi phát hiện thấy một bông hoa có hình giống mặt khỉ. Trong chuyến tham quan tới trang trại Ecuagenera chuyên trồng hoa phong lan ở Ecuador, Brian Shandra, một nhà hóa học đến từ thành phố Boston của Mỹ, đã tình cờ phát hiện thấy nhữn bông hoa phong lan có hình giống mặt khỉ.

dracula simia, hoa phong lan, hoa phong lan mặt khỉ, hoa phong lan mặt khỉ ở nam mỹ, hoa có hình mặt khỉ, thực vật giống khỉ, rừng nhiệt đới, trang trại ecuagenera, brian shandra

Xác định ADN để tránh giao phối nhầm giúp cứu các loài ếch khỏi tuyệt chủng 16:16 10/01/2013

Các nhà nghiên cứu thuộc dự án bảo tồn động vật lưỡng cư Panama của Viện nghiên cứu nhiệt đới Smithsonian đang chạy đua để bảo tồn loài ếch bằng việc gây giống chúng trong điều kiện nuôi nhốt và làm các xét nghiệm ADN để tránh tình trạng phối giống nhầm loài.

xác định adn, giao phối, giao phối nhầm, giao phối ở ếch, động vật lưỡng cư, bảo tồn loài ếch, nấm batrachochytrium dendrobatidis, dự án bảo tồn động vật lưỡng cư, công nghệ mã vạch adn, andrew j crawford

Khả năng ngụy trang siêu hạng của động vật 09:50 29/12/2012

Nhiếp ảnh gia Art Wolfe dành 35 năm để ghi lại khả năng ngụy trang tài ba của động vật trên các sa mạc, rừng nhiệt đới và những "cánh đồng tuyết".

nguy trang, khả năng ngụy trang, khả năng ngụy trang của động vật, rừng nhiệt đới, sa mạc, cánh đồng tuyết, nhiếp ảnh gia art wolfe

Thống kê loài chân đốt nhiệt đới từ khinh khí cầu 08:29 18/12/2012

Các nhà khoa học đã xác định tổng số các loài chân đốt tại 12 khu vực của Panama. Nhờ khinh khí cầu họ đã xử lý thuốc trừ sâu một cách triệt để trên những cây cổ thụ lớn và thu nhặt những con vật thuộc họ này bị rơi rụng. Công việc thực hiện tại hiện trường mất 2 năm, nhưng các nghiên cứu sau đó trong phòng thí nghiệm kéo dài dến 7 năm liền.

loài chân đốt, động vật chân đốt, thống kê động vật chân đốt, khinh khí cầu, khu vực panama, chỉ số phân loại taxon, sự đa dạng sinh học của loài chân đốt

Phát triển chăn nuôi đại gia súc ở vùng Tây Nguyên 09:24 11/12/2012

Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp nhiệt đới Quốc tế (CIAT) và trường Đại học Tây Nguyên thực hiện dự án “Cải thiện các hệ thống nuôi dưỡng gia súc ăn cỏ trong nông hộ tai khu vực Tam giác phát triển Việt Nam , Lào và Campuchia".

chăn nuôi gia súc, chăn nuôi đại gia súc, tây nguyên, phát triển chăn nuôi gia súc, cải thiện hệ thống chăn nuôi

Phát hiện loài ếch mới cực nhỏ có 3 ngón chân 16:41 06/11/2012

Trong một chuyến đi tới khu bảo tồn rừng nhiệt đới Đại Tây Dương ở miền nam Brazil, nhà sinh học Michel Garey đã tình cờ phát hiện ra một loài ếch mới rất nhỏ và đặc biệt là chỉ có ba ngón chân. Tuy được tìm thấy vào năm 2007 nhưng phải đến tận tháng 6 vừa qua, các nhà khoa học mới chính thức công nhận loài này với cái tên Brachycephalus tridactylus.

ếch 3 chân, phát hiện loài ếch mới, ếch brachycephalus tridactylus, brachycephalus tridactylus, động vật lưỡng cư, michel garey

Biến đổi khí hậu có thể tác động lên sự tiến hoá của loài ếch 07:37 30/10/2012

Hầu hết trong số hơn 6.000 loài ếch trên thế giới đẻ trứng trong nước, nhưng các loài ếch nhiệt đới thì không. Hành vi này giúp bảo vệ trứng của chúng khỏi các loài ăn thịt như cá và nòng nọc, nhưng cũng tăng nguy cơ trứng của chúng bị khô.

biến đổi khí hậu, quá trình tiến hóa của ếch, sự tiến hóa của ếch, động vật lưỡng cư, ếch nhiệt đới, ếch cây, pantless treefrog, trứng ếch cây, nơi đẻ trứng của ếch, justin touchon

Cai nghiện thuốc lá hiệu quả nhờ chuối 08:20 29/10/2012

Chuối là loại quả ngon, bổ, rẻ và dễ kiếm ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là tại các nước nhiệt đới như Việt Nam. Xét trên phương diện thực phẩm, chuối sở hữu rất nhiều đặc điểm có lợi cho sức khỏe mà không phải ai trong chúng ta cũng nắm rõ.

thuốc lá, cai nghiện thuốc lá, chuối, chế độ dinh dưỡng, tác dụng của chuối, thành phần dinh dưỡng của chuối

Sát thủ chuyên săn giòi 11:46 09/10/2012

Các chuyên gia đã phát hiện được những điểm chưa từng biết đến của một loài côn trùng chuyên ăn giòi ở vùng Trung và Nam Mỹ. Giới khoa học nắm rất ít thông tin về một loài côn trùng ký sinh nhiệt đới thuộc phân họ orthocentrinae, giống ong bắp cày, ngoài lối sống khủng khiếp của chúng. Chúng đẻ trứng đơn vào cơ thể giòi, và khi nhộng con phát triển, nó ăn cơ thể vật chủ từ bên trong.

côn trùng, côn trùng ăn giòi, sát thủ săn giòi, côn trùng ký sinh nhiệt đới, phân họ orthocentrinae, gavin broad

Động vật máu lạnh có khả năng thích ứng nhanh với biến đổi khí hậu 09:31 05/09/2012

Đối diện với biến đổi khí hậu, rất nhiều loài phải tự thích ứng hoặc sẽ bị diệt vong. Các nhà sinh thái học đã nghiên cứu và dự đoán rằng những loài động vật máu lạnh vùng nhiệt đới không dễ bị tuyệt chủng như người ta vẫn nghĩ.

động vật máu lạnh, biến đổi khí hậu, khả năng thích ứng của động vật máu lạnh, mô hình dự báo tiến hóa

Nam Cực từng một thời ấm áp 08:54 03/08/2012

Vào giai đoạn ấm áp cách đây 52 triệu năm, thực vật nhiệt đới như cọ, từng phủ xanh bờ biển Nam Cực. Trầm tích ở thềm lục địa gần Nam Cực đã cung cấp chứng cứ về giai đoạn nhiệt đới thời cổ đại ở nơi băng giá quanh năm hiện nay, theo BBC dẫn lời các chuyên gia của Đại học Goethe (Đức).

nam cực, thời tiết ở nam cực, trầm tích ở thềm lục địa, thực vật nhiệt đới, băng tan, tốc độ băng tan, kevin welsh

Phát hiện sốc dưới thềm băng Bắc cực 08:40 13/06/2012

Phát hiện này được NASA so sánh với việc tìm thấy rừng rậm nhiệt đới Amazon giữa lòng sa mạc Mojave. Trang DailyMail đưa tin, các nhà khoa học vừa phát hiện thấy một hiện tượng vô cùng kỳ thú và khó tin tại Bắc cực, khi một thảm tảo thủy sinh khổng lồ, dài tới 100km đang tưng bừng sinh sôi nảy nở bên dưới mặt nước sâu.

bắc cực, thềm băng bắc cực, thảm tảo thủy sinh, thực vật phù du thủy sinh, kevin arrigo

Những kẻ "siêu hủy diệt" mới được phát hiện 08:11 11/06/2012

Suốt 20 năm qua, các nhà khoa học của Conversation International đã miệt mài thám hiểm những hệ sinh thái nhiệt đới hoang sơ, bí ẩn nhất thế giới. Tính tới thời điểm này, họ đã phát hiện được hơn 1300 loài động vật mới, và giờ đây, để ăn mừng cột mốc 20 năm, họ đã chọn ra 20 loài được cho là thú vị nhất.

động vật ăn thịt, bọ cạp emperor, cá phát sáng, arachnophobes, nhện lông, nhện goliath

6 hậu quả rõ nhất của biến đổi khí hậu 09:22 09/05/2012

Biển đổi khí hậu khiến hoa nở sớm hơn, mùa sinh sản của động vật thay đổi và hoạt động quân sự tăng mạnh ở Bắc Cực. Nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 0,74 độ C trong vòng 100 năm qua. Phân tích vai trò của biến đổi khí hậu trong từng sự kiện thời tiết là việc khó, song trên thực tế giới khoa học đã thấy rõ một số hậu quả.

biến đổi khí hậu, hậu quả của biến đổi khí hậu, hoa nở sớm hơn, tốc độ di chuyển của động vật tăng, động vật di chuyển lên cao hơn, cuộc sống của gấu trắng, mùa sinh sản của động vật thay đổi

Cận cảnh loài ếch cổ đại chỉ có ở Việt Nam 15:05 24/04/2012

Là xứ sở nhiệt đới cận xích đạo, Việt Nam được thiên nhiên ban tặng một hệ động vật đa dạng và phong phú với hàng nghìn loài khác nhau, trong đó, có nhiều loài đặc hữu chỉ có ở Việt Nam. Sự đa dạng sinh học này cũng được thể hiện qua không ít loài động vật kỳ dị mà nếu được chiêm ngưỡng lần đầu tiên, hẳn không ít người trong chúng ta sẽ cảm thấy kinh ngạc. Một trong số đó là ếch gáy dô, một loài lưỡng cư cổ còn sót lại từ kỷ Phấn trắng.

ếch gáy dô, ếch cổ đại, động vật lưỡng cư, kỷ phấn trắng

Indonesia phát triển hệ thống cảnh báo sớm lốc xoáy 13:41 10/04/2012

Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Quốc gia (BNPB) và Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) của Indonesia đang hợp tác phát triển một hệ thống cảnh báo sớm về lốc xoáy, phục vụ công tác dự báo và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

hệ thống cảnh báo sớm lốc xoáy, mạng lưới radar thời tiết, hệ thống cảnh báo thiên tai, indonesia, lốc xoáy, bão nhiệt đới, động đất, biến đổi khí hậu, vành đai lửa thái bình dương

Nghiên cứu làm sáng tỏ về "công tắc mùa xuân" của thực vật 14:00 22/03/2012

Các nhà nghiên cứu đã xác định một "công tắc" di truyền gây nên các tiến trình trình ra hoa ở thực vật khi phát hiện ra gene PIF4, kích hoạt sự ra hoa khi nó đáp ứng với nhiệt độ. Nhóm nghiên cứu nói thêm rằng phát hiện này có thể được sử dụng trong tương lai để cải thiện khả năng phục hồi của cây trồng trong điều kiện khí hậu thay đổi.

công tắc di truyền, gene pif4, cây arabidopsis thaliana, biến đổi di truyền cây trồng, khả năng phục hồi của cây trồng, phản ứng của cây trồng, philip wigge

“Vũ khí” mới ngăn nạn phá rừng 08:46 23/11/2011

Trước thực trạng phá rừng ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ sinh tái và biến đổi khí hậu, các nhà khoa học đã phát minh ra "vũ khí" mới chống phá rừng tiên tiến.

vệ tinh, vệ tinh gteo, nạn phá rừng, ngăn chặn phá rừng, hệ sinh thái, rừng nhiệt đới, biến đổi khí hậu, rừng nhiệt đới amazon, chống phá rừng

Phát hiện loài cá săn mồi tập thể 14:36 20/10/2011

Các nhà khoa học vừa phát hiện một loài cá ở Biển Đỏ làm việc theo nhóm để săn lùng và bắt mồi. Theo hãng tin BBC, các bầy cá phèn yên vàng (tên khoa học là Parupeneus cyclostomus), một loài cá nhiệt đới ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, săn mồi theo phương pháp tập thể. Trong đó, một con cá đuổi theo con mồi, còn các con còn lại phong tỏa các đường thoát.

sinh vật biển, , cá phèn yên vàng, cá nhiệt đới, parupeneus cyclostomus, redouan bshary, động vật hữu nhũ, biển đỏ, hành vi săn mồi

Những chú khỉ tí hon nhất thế giới 08:43 08/10/2011

Các nhà nghiên cứu sinh học vừa giới thiệu một loạt ảnh về Marmosets pygmy, loài khỉ nhỏ nhất thế giới sống ở Nam Mỹ.

động vật, khỉ, động vật linh trưởng, marmosets pygmy, rừng nhiệt đới, khỉ nhỏ nhất thế giới

Philippines vật lộn với hậu quả hai cơn bão 08:44 03/10/2011

Philippines huy động máy bay trực thăng, xuồng cao tốc, xe lội nước để sơ tán người dân sau cơn bão Nalgae trong khi lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để cung cấp thực phẩm và nước cho vài trăm người vẫn mắc kẹt trên mái nhà.

bão nesat, philippines, thiên tai, thiệt hại, bão nalgae, bão nhiệt đới, ngập lụt, bão nesat, cứu hộ, sơ tán

Bắt được trăn khổng lồ nặng 100kg 08:57 16/09/2011

Trong khi thám hiểm rừng nhiệt đới ở Guyana, một nhóm nhà sinh vật học đã bắt được được một con trăn Nam Mỹ khổng lổ nặng 100kg và dài hơn 5m.

niall mccann, động vật, động vật khổng lồ, trăn khổng lồ, trăn nam mỹ

Phát hiện hơn 1.000 loài sinh vật mới 15:44 30/06/2011

Quỹ bảo vệ môi trường và phát hiện động vật hoang dã thế giới vừa phát hiện 1.060 loài sinh vật mới tại rừng nhiệt đới Papua New Guinea.

động vật hoang dã, rừng nhiệt đới, papua new guinea, bảo tồn động vật hoang dã, ốc sên, misimensis paryphantopsis, cuscus, cá bảy màu sắc cầu vồng, chilatherina alleni, thằn lằn chúa, varanus macraei, cá heo hồng, orcaella heinsohni, ếch xanh mắt đỏ

Ngăn chặn bồ hóng để giúp giảm nhiệt độ Trái Đất 07:00 16/06/2011

Việc nhanh chóng hạn chế các chất ô nhiễm như cácbon đen (sinh ra từ khí thải động cơ và dầu thực vật, còn gọi là bồ hóng) và sương khói gồm khí metal và ozon gần mặt đất có thể ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ Trái Đất trong ngắn hạn.

unep, cácbon đen, ô nhiễm, môi trường, bồ hóng, nhiệt độ trái đất, biến đổi khí hậu

Khám phá loài thằn lằn thứ 20 ở Việt Nam 11:26 07/06/2011

Nhà nghiên cứu động vật Ngô Văn Trí, phòng công nghệ và quản lý môi trường, viện Sinh học nhiệt đới (thuộc viện Khoa học và công nghệ Việt Nam) và tiến sĩ Tony Gamble, khoa di truyền – sinh học tế bào và phát triển, trường đại học Minnesota (Mỹ) vừa công bố thêm một loài thằn lằn đá mới ở mũi Cà Ná, tỉnh Bình Thuận.

thằn lằn, thằn lằn đá, cà ná, loài mới, động vật

Nghiên cứu sự ấm lên toàn cầu qua hóa thạch kiến 06:06 06/05/2011

Bốn nhà cổ sinh vật học đến từ Canada và Mỹ đã nghiên cứu hóa thạch của một con kiến khổng lồ tại bảo tàng Denver, qua đó tìm hiểu sự ấm lên toàn cầu ảnh hưởng như thế nào đối với sự phân bố sự sống cách đây khoảng 50 triệu năm.

hóa thạch, kiến khổng lồ, nhiệt đới, bắc cực, ấm lên toàn cầu, kiến, khí hậu