trầm tích ở thềm lục địa

Nam Cực từng một thời ấm áp 08:54 03/08/2012

Vào giai đoạn ấm áp cách đây 52 triệu năm, thực vật nhiệt đới như cọ, từng phủ xanh bờ biển Nam Cực. Trầm tích ở thềm lục địa gần Nam Cực đã cung cấp chứng cứ về giai đoạn nhiệt đới thời cổ đại ở nơi băng giá quanh năm hiện nay, theo BBC dẫn lời các chuyên gia của Đại học Goethe (Đức).

nam cực, thời tiết ở nam cực, trầm tích ở thềm lục địa, thực vật nhiệt đới, băng tan, tốc độ băng tan, kevin welsh

Phát hiện thế giới bị mất tích 14:23 15/07/2011

Các nhà khoa học vừa phát hiện một vùng đất có niên đại cách đây 56 triệu năm ở bắc Đại Tây Dương, từ dữ liệu do các tập đoàn dầu mỏ cung cấp. Chôn sâu trong lớp trầm tích nơi đáy biển của Đại Tây Dương là một thế giới bí ẩn có nguồn gốc xa xưa,...

đáy biển, đại tây dương, atlantis, white, ross hartley, thềm lục địa, lục địa

Tại sao nước biển lại mặn? 02:39 14/11/2005

Đá bị xói mòn trên các lục địa có chứa muối và theo sông chảy ra biển. Trên thực tế, các sông nước ngọt có mang theo một hàm lượng nhất định các khoáng chất hoà tan. Phần lớn trong số đó là muối ăn thông thường, clorua natri. Khi muối đến biển nó có xu hướng ở lại đó và tích tụ.

Di tích thời nguyên thuỷ ở thềm cổ sông Lào Cai 04:35 07/01/2006

Một di tích nguyên thủy thuộc thời đại đá cũ mới vừa được Viện khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Lào Cai phát hiện trong đợt khảo cổ học đầu tháng 12/2005 trên địa phận xã Vạn Hoà, thành phố Lào Cai.

Trung Quốc: Chế tạo thiết bị lặn mới 11:32 10/05/2006

Năm 2007, Viện Nghiên cứu Khoa học 702 thuộc Tập đoàn Công nghiệp Vận tải Trung Quốc sẽ hoàn thành nghiên cứu và chế tạo một thiết bị lặn mới độc lập có người lái và có thể lao xuống biển ở độ sâu 7,000 m với mục đích khảo sát thềm lục địa.

Sông Amazon đã từng thay đổi dòng chảy 08:59 26/10/2006

Sông Amazon, dòng sông lớn nhất thế giới, đã từng chảy từ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương, ngược chiều với dòng chảy hiện tại. Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện trong những khối đá trầm tích ở vùng trung tâm của Nam Mỹ còn lưu giữ những cây dùng để đâm cá được làm bằng đá, cho thấy chúng có nguồn gốc từ rìa phía Đông của châu lục này.

Núi lửa Vesuvio và di tích Pompeii 08:44 26/01/2007

Núi lửa Vesuvio, nằm ở đông nam Napoli, miền nam nước Ý, là núi lửa duy nhất ở lục địa châu Âu còn hoạt động. Núi lửa cao 1.277m so với mặt nước biển. Miệng núi lửa là một hố sâu thăm thẳm với kích thước cực lớn.

Phát hiện nhiều vùng đất có "bụi" kim cương 07:05 14/01/2009

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện có nhiều "bụi" kim cương trong các trầm tích có niên đại 12.900 năm ở một số địa điểm thuộc khu vực Bắc Mỹ. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí "Khoa học" số ra mới đây.

địa chất, bụi kim cương, va chạm, thiên thạch

Sông Amazon 11 triệu năm tuổi 15:13 13/07/2009

Sông Amazon bắt nguồn là một con sông xuyên lục địa khoảng 11 triệu năm trước, và bắt đầu có hình dáng ngày nay khoảng 2,4 triệu năm trước. Đây là những kết quả đáng chú ý nhất của một nghiên cứu về hai lỗ khoan gần miệng sông Amazon của Petrobras, công ty dầu quốc gia Braxin

sông amazon, lục địa, lỗ khoan, trầm tích

Khám phá vẻ đẹp mê hồn dưới lòng Biển Đỏ 16:47 10/02/2010

Biển Đỏ là một vịnh nhỏ của Ấn Độ Dương nằm giữa châu Phi và châu Á, là nơi có vô vàn những rạn san hô và sinh vật biển sắc màu rực rỡ và cuộc sống lạ kỳ. Đây là khu vực có thềm lục địa nông và lớn về diện tích cùng với điều kiện thời tiết ôn hòa, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng phát triển.

thư viện ảnh, đại dương, san hô, sinh vật biển, màu sắc, biển đỏ

Phát hiện báo mới ở châu Á 10:59 24/01/2011

Kết quả phân tích gene chứng minh rằng, loài báo mây quý hiếm trên hai hòn đảo tại Đông Nam Á là một phân loài khác với những con báo mây trên lục địa châu Á.

báo, châu á, báo mây, sunda, andreas wilting

Guatemala: "Cửa địa ngục" xuất hiện giữa nhà 11:03 23/07/2011

Khi nghe thấy một âm thanh lớn lúc nửa đêm, các cư dân ở một vùng ngoại ô phía bắc thành phố Guatemala, miền Trung Guatemala nghĩ rằng có thể bình ga của nhà nào đó đã nổ. Nhưng sáng hôm sau khi tỉnh dậy, họ phát hiện ra một hố sâu khoảng 12m, đường kính m xuất hiện trong phòng ngủ của một góa phụ.

guatemala, trầm tích núi lửa, sụt lún, hố khổng lồ, hố sâu, cửa địa ngục

Trái đất sắp quay lại kỷ băng hà? 08:34 15/05/2012

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học địa chất GFZ, đã phân tích lớp trầm tích dưới đáy hồ Meerfelder Maar ở Eifel (Đức) và phát hiện những bằng chứng trực tiếp cho thấy Trái đất từng trở nên lạnh giá bất thường do Mặt trời hoạt động ở mức thấp nhất.

kỷ băng hà, hồ meerfelder maar, trầm tích, thời kỳ lạnh giá, thời kỳ tiểu băng hà, achim brauer

Loài người biết ăn thực vật từ 180.000 năm trước 17:34 25/09/2012

Các nhà khoa học cho rằng loài người hiện đại bắt đầu xuất hiện ở châu Phi sau khi những biến đổi gene giúp họ trở nên thích nghi với những loại thức ăn thực vật. Sự thay đổi này khiến loài người hiện đại có thể rời xa vùng bờ biển để tiến sâu vào lục địa. Các nhà khoa học, đến từ Trung tâm y tế Wake Forest Baptist, trường đại học Y Johns Hopkins và trường đại học Y Washington (Mỹ), đã tiến hành phân tích mẫu gene của 1.092 người từ 15 chủng người khác nhau trên thế giới

người cổ đại, người tiền sử, biến đổi gene, thức ăn thực vật, joshua akey, floyd chilton

Băng ở Nam Cực đang tan chảy từ dưới đáy băng 09:14 15/06/2013

Các nhà khoa học từ lâu đã biết rằng các thềm băng đang tan chảy và cho rằng nguyên nhân của hiện tượng này là do các núi băng trôi tan vỡ ngoài khơi các thềm lục địa.

băng ở nam cực, băng dưới đáy nam cực tan chảy, thềm băng tan chảy, núi băng trôi tan vỡ, núi băng trôi ngoài thềm lục địa, nước biển nóng lên, sự tan chảy băng ở bên dưới, eric rignot

Trung Quốc khánh thành trạm nghiên cứu mới tại Nam Cực 09:53 11/02/2014

Hôm 10/2, Trung Quốc đã khánh thành trạm nghiên cứu khí tượng có tên Thái Sơn trên thềm băng của lục địa Nam Cực.

trạm nghiên cứu khí tượng, trạm nghiên cứu thái sơn, trạm nghiên cứu ở nam cực, trạm nghiên cứu của trung quốc, tham vọng của trung quốc, trạm thái sơn, nghiên cứu khoa học vùng địa cực

Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong khai thác dầu khí 08:11 24/10/2005

Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã thành công trong việc phát triển một số kỹ thuật khảo sát dùng đồng vị phóng xạ đánh dấu, phục vụ công nghệ khai thác dầu tại các mỏ trên thềm lục địa Việt Nam.

Bí ẩn về người da đen ở châu Âu 04:07 29/11/2005

Hang động Girin ở miền Tây Italia là một hang động rất nổi tiếng. Ở đây, các  nhà khảo cổ đã từng phát hiện thấy những di tích thể hiện sự sinh tồn của nhân loại từ xa xưa. Kỳ diệu hơn khi hang động này lại có nhiều địa tầng khảo cổ,...

Cha ông chúng ta là người châu Phi ? 01:43 13/12/2005

Các nhà khoa học đã xác định được một cuộc khủng hoảng khí hậu nghiêm trọng tại châu Phi cách đây khoảng 70 ngàn năm và nhiều khả năng đã làm thay đổi tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại. Những bằng chứng từ các lớp trầm tích được lấy lên từ đáy hồ Malawi, Tanganyika ở Đông Phi và Bosumtwi ở Ghana cho thấy khu vực châu Phi xích đạo đã từng trải qua một giai đoạn hạn hán kéo dài.

Java: nàng "hoa hậu" hết thời? 02:26 22/12/2005

Ngôn ngữ lập trình mang tính cách mạng của Sun đã quá quen thuộc với giới phát triển web. Nhưng giờ đây, khi thập niên 90 ngày càng lùi xa, Java cũng dần dần "mọc râu". Trong một cuộc thăm dò khác, mức độ ưa chuộng PHP tại Bắc Mỹ đã tăng từ 26% năm 2003 lên 36% trong năm nay, nhưng ở cựu lục địa Á - Âu, tốc độ ấy còn nhanh hơn. "Có quá nhiều đối thủ lớn và chúng đang gặm nhấm dần thị phần của Java", chủ tịch của Evans kết luận.

2005: năm của truyền thông trực tuyến 05:35 28/12/2005

Năm 2005, với những sự kiện như khủng bố ở Luân Đôn (Anh), bão Katrina ở Mỹ, cái chết của đức giáo hoàng… thông tin thay đổi từng giờ từng phút. Chính vì thế, Internet trở thành “địa điểm” để mọi người cập nhật và tìm kiếm những thông tin về người mất tích, tên tuổi của vị giáo hoàng kế nghiệp...

Một tiểu hành tinh nổ đã ảnh hưởng đến khí hậu Trái đất vào thời kỳ Miocene 01:45 21/01/2006

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy dưới đáy biển dấu vết vụ nổ của một tiểu hành tinh to với những mảnh vụn trôi giạt đến Trái đất có thể khiến khí hậu ở hành tinh chúng ta trở lạnh cách đây 8,3 triệu năm. Các nhà nghiên cứu ở Viện công nghệ California (Caltech) đã ghi nhận rằng vào cuối thời kỳ Miocene, trong các lớp trầm tích dưới biển nồng độ helium 3 cao gấp 4 lần so với bình thường.

Từng có một nền văn minh ở Nam cực? 03:30 16/02/2006

Một tấm bản đồ ra đời từ thế kỷ 16 đã vẽ lại chính xác bờ biển phía Bắc Nam cực, nhưng là khi nó chưa hề bị băng bao phủ. Làm sao con người có thể biết rõ lục địa này ở thời điểm họ chưa hề có dụng cụ đo đạc hiện đại như ngày nay? Phải chăng một nền văn minh xa xưa đã làm điều đó.

Đại dương nóng như 'vạc dầu' dưới thời khủng long 11:37 19/02/2006

Nếu bạn quay trở lại thời kỳ khủng long, đừng dại gì nhúng chân xuống biển. Một nghiên cứu mới từ các trầm tích và hoá thạch cổ đại đã cho thấy vùng nước nhiệt đới Đại Tây Dương có nhiệt độ 32 - 41,6 độ C ở thời điểm 100 triệu đến 84 triệu năm trước.

Bức hoạ mất tích của Michelangelo tái xuất? 05:07 11/03/2006

Một kiệt tác của danh hoạ Michelangelo có thể đã ẩn cư hàng thế kỷ bên trong các bức tường của một nhà thờ địa phương ở Tuscan, gần Florence, Italy. Bức bích hoạ, đặt trên bệ thờ của nhà thờ Santa Maria ở làng Chianti, thuộc Marcialla, có tên là Pietà, thể hiện sự thương tiếc của người dân đối với cái chết của chúa Giêsu.

Người cổ đại cũng khoan răng 09:33 08/04/2006

Những chiếc răng được tìm thấy trong một nghĩa địa thời kỳ đồ đá mới ở Mehgarh tại tỉnh Baluchistan, Pakistan, cho thấy rõ dấu vết của lỗ khoan. Cuộc phân tích răng cho thấy các nha sĩ thời tiền sử đã từng chữa bệnh đau răng bằng cái khoan làm từ đá lửa.

Bí mật Cửa Mặt trời 09:20 25/05/2006

Ở góc Tây Bắc Quảng trường Carachacha trong Thành Tiahuanaco có một bức điêu khắc bằng đá vô cùng lớn và rất nổi tiếng, đó là Cửa Mặt trời - Là một trong những kỳ tích của nền văn minh cổ xưa có tiếng nhất Đại lục Nam Mỹ. Cửa Mặt trời do một tảng nham thạch cực lớn trên núi tạo thành một cách hoàn chỉnh: cao 3,1m; rộng 3,96m và nặng hơn 10 tấn.

Australia - mảnh đất gốc của loài cá sấu 13:58 15/06/2006

Theo các nhà nghiên cứu Australia, tổ tiên của loài cá sấu (cá sấu Mỹ alligator và caïman) rất có thể đã xuất hiện trên siêu lục địa Gondwana, nằm ở nửa bán cầu Nam.

Đọc bí mật của máu 10:01 30/06/2006

Các nhà khoa học thuộc tạp chí Địa lý quốc gia (National Geographic) kết hợp với nhà nhân chủng học Theodore Schurr và các đồng nghiệp tại Đại học Pennsylvania thực hiện một dự án kéo dài 5 năm, nhằm phân tích các mẫu DNA từ nhiều nhóm bản xứ khác nhau ở Bắc Mỹ.

Phát hiện loài bò sát biển mới cùng kỳ khủng long 05:10 09/07/2006

Các nhà khoa học đã định danh một loài bò sát cổ đại mới từng bơi trong biển khi khủng long còn thống trị trái đất. Được gọi là Umoonasaurus, sinh vật này sống ở vùng nước ngoài khơi bờ biển nay là Australia 115 triệu năm trước, khi mà lục địa này vẫn còn ở gần Nam cực hơn nhiều so với ngày nay.