vi sinh vật

Phát hiện thêm nhiều loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột 09:28 11/07/2014

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Đan Mạch đã xác định được thêm 500 chủng loại vi sinh vật sinh sống trong đường ruột và 800 loại virus có thể tấn công những vi sinh vật này.

vi khuẩn có lợi, vi khuẩn có lợi trong đường ruột, vi sinh vật trong đường ruột, điều trị bệnh đường ruột, søren brunak, henrik bjørn nielsen

Vi sinh vật có thể là giải pháp cho vấn đề năng lượng toàn cầu hay không? 09:58 16/07/2008

Vi sinh vật đã từng có thời kì trị vì trên Trái Đất, sinh sôi nảy nở khắp mọi ngóc ngách trong môi trường từ hàng tỉ năm trước khi con người xuất hiện.

sinh học, vi sinh vật, năng lượng, môi trường

Cơ thể người có 10.000 vi sinh vật sinh sống 16:28 15/06/2012

Cơ thể người có đến 10.000 vi sinh vật sinh sống với 8 triệu gene vi sinh vật, tuy nhiên chúng sống hòa bình với con người và có những lợi ích qua lại, theo Health24. Đây là công trình được đúc kết từ 14 cuộc nghiên cứu xuất bản trên các tạp chí Nature và Public Library of Science.

vi sinh vật, gene vi sinh vật, cơ thể người, vi khuẩn, bệnh lây nhiễm, bruce birren

Vẻ đẹp bất ngờ của các sinh vật phù du dưới kính hiển vi 10:45 16/08/2014

Các vi sinh vật sống trôi nổi trong nước biển hiện ra rõ nét qua các hình ảnh phóng đại từ hàng chục tới hàng trăm lần dưới kính hiển vi.

sinh vật phù du, vẻ đẹp của sinh vật phù du, sinh vật phù du dươi kính hiển vi, chụp ảnh sinh vật phù du, sinh vật phù du ở biển, ấu trùng giun biển, sứa velella velella, sinh vật đơn bào, ấu trùng cua, ấu trùng tôm hùm, richard kirby

Phát hiện vi sinh vật ngăn chặn bệnh ở cây dâu tây 12:29 12/05/2010

Thán thư là loại bệnh gây hại nghiêm trọng cho cây dâu tây. Các nhà khoa học thuộc Đại học Shizuoka, Nhật Bản vừa phát hiện ba loại vi sinh vật có thể giúp ngăn chặn hiệu quả căn bệnh gây hại này.

sinh học, vi sinh vật, ngăn bệnh, dâu tây

Những con “quái vật” của đại dương 10:44 22/02/2012

Các nhà đại dương học vừa tìm thấy một số loài sinh vật biển “quái vật” đang sinh sống ở tận cùng đáy đại dương - có thể nói đó là nơi sâu nhất trên Trái đất.

quái vật đại dương, sinh vật biển, giùn nhiều tơ, trùng có vảy, vi khuẩn, vi khuẩn cộng sinh

Tạo thành công 5 chế phẩm vi sinh xử lý môi trường 14:23 09/12/2010

Các chế phẩm vừa chế tạo có tác dụng xử lý rác thải, nước thải, khử mùi hôi, bổ sung vi sinh vật có ích tăng độ tơi xốp cho đất.

quảng bình, môi trường, chất thải, vi sinh, chế phẩm vi sinh, ô nhiễm môi trường

Chạy đua vũ trang trong... một giọt nước 16:42 14/07/2011

Một số vùng biển rất ít sinh vật, thoạt trông giống “sa mạc nước mặn” nhưng khi được nghiên cứu kỹ lại có mật độ các loài vi sinh vật cao đến ngạc nhiên. Theo chuyên san Nature, trong 50 mét đầu tiên dưới bề mặt đại dương, mỗi lít nước biển có khoảng 100 tỉ vi-rút “chen chúc” nhau.

vi sinh vật, vi khuẩn prochlorococcus, bề mặt đại dương, prochlorococcus, vi khuẩn lam

Sự sống mới trên trái đất 08:26 19/05/2014

Các nhà khoa học đã tạo ra một vi sinh vật “bán nhân tạo” đầu tiên với mã di truyền hoàn toàn khác so với những sự sống còn lại trên trái đất.

vi sinh vật, vi sinh vật bán nhân tạo, sự sống còn lại trên trái đất, hình thái sự sống vi khuẩn, mã di truyền, vi khuẩn chứa cặp mã nhân tạo, hóa chất d5sics, hóa chất dnam, floyd romesberg

Nước thải trong xanh nhờ chế phẩm vi sinh vật 14:50 30/09/2010

Nghiên cứu mới xử lý nước thải bằng chế phẩm vi sinh vật đã được ứng dụng thành công tại làng nghề tái chế nhựa Đông Mẫu, Vĩnh Phúc.

nước thải, ô nhiễm, vi sinh vật, ứng dụng, môi trường, giải pháp, xử lý

Cây cối cũng có thể biến thành "xác sống" 05:37 15/04/2014

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã khám phá ra cách những vi khuẩn ký sinh có thể biến cây cối trở thành xác sống, như ở động vật.

vi khuẩn ký sinh, cây cối, biến cây cối thành xác sống, vi khuẩn phytoplasmas, ký sinh trùng phytoplasmas, vi khuẩn điều khiển cây cối, protein sap54, protein thực vật rad23, kiểm soát vi khuẩn kí sinh, saskia hogenhout

Xử lý nước ô nhiễm bằng vi sinh vật 10:10 23/03/2011

Phòng vi sinh vật môi trường - Viện Công nghệ Môi trường (Viện KH-CN Việt Nam) đã tiến hành phân lập và tuyển chọn được 30 chủng xạ khuẩn và 20 chủng vi khuẩn ưa nhiệt, có ưu điểm là có tác dụng phân hủy mạnh các chất hữu cơ trong nước thải.

xử lý nước ô nhiễm, vi sinh vật, chủng vi khuẩn, hân hủy các chất hữu cơ, thực vật thủy sinh, bèo nhật bản, chế phẩm vi sinh

Phát hiện vi khuẩn làm thay đổi màu sắc sinh vật 16:57 25/11/2010

Màu sắc cơ thể của một số loài rệp vừng có thể chuyển đổi từ màu đỏ thành màu xanh lá cây dưới tác động của một chủng vi khuẩn.

rệp vừng, vi khuẩn, đổi màu, sinh tồn, bọ rùa, aphidius ervi, vi khuẩn ký sinh

Có 76 loại vi sinh vật "tấn công" trạm vũ trụ quốc tế 16:16 27/04/2012

Trên một diễn đàn khoa học diễn ra tại Mátxcơva, Nga ngày 23/4, Phó Viện trưởng Viện khoa học Nga Gennady Mesyats cho biết các nhà khoa học nước này đã phát hiện Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) đang bị nhiều loại vi sinh vật “tấn công". Ông Mesyats cho hay: "Trạm ISS đã phát hiện nhiều loại vi sinh vật có hại xâm nhập, những loại vi sinh vật này có thể gây ra các sự cố thiết bị".

vi sinh vật, trạm vũ trụ quốc tế, iss, thiết bị alpha, gennady mesyats

Thực vật dưới kính hiển vi 14:19 08/03/2011

Trong quyển Thế giới vi mô (Microcosmos), tác giả Brandon Broll (London, Anh) giới thiệu nhiều bức ảnh về thế giới sinh vật nhìn qua kính hiển vi. Những bức ảnh dưới đây là ảnh một số loài thực vật được phóng đại lên nhiều lần...

thế giới sinh vật, thực vật dưới kính hiển vi, bào tử nấm, nấm aspergillus, súp lơ romanesco

Vi sinh vật “vẽ” tranh 07:53 17/02/2007

Tranh và hoa vi sinh. Một thuật ngữ xa lạ với bạn? Có thể, vì đó chính là một ý tưởng rất mới của nhóm nghiên cứu Phạm Thành Hổ, Hồ Bảo Thùy Quyên và Ông Thị Anh Phương: “vẽ” tranh bằng các chủng vi sinh vật mang nhiều màu sắc.

Phát hiện lượng vi sinh vật đáng kể trong tầng đối lưu 14:59 30/01/2013

Trong những gì được cho là nghiên cứu đầu tiên của loại hình này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật di truyền để xác định sự hiện diện của số lượng đáng chú ý các vi sinh vật sống - chủ yếu là vi khuẩn - trong tầng trung và thượng tầng đối lưu, vị trí này nằm cách mặt đất khoảng 4 đến 6 dặm.

vi sinh vật, vi sinh vật trong tầng đối lưu, số lượng vi sinh vật trong tầng đối lưu, vi sinh vật sống, vi khuẩn, chương trình grip, hạt trong khí quyển, kostas konstantinidis, athanasios nenes

"Pin" sống dưới lòng biển sâu 08:50 27/12/2011

Theo trang tin Science News, khi những vi sinh vật này “chén” các hóa chất độc hại được phun ra từ dưới đáy biển, chúng tạo ra những dòng điện chạy ngang qua thành của những cấu trúc tương tự ống khói mà chúng coi là “nhà”.

pin sống, vi khuẩn, vi sinh vật, dòng điện, vi sinh vật tạo ra dòng điện, peter girguis, thiết bị cảm biến khoa học dưới lòng biển

Vi khuẩn biết hợp tác và hy sinh vì đồng loại 06:32 01/11/2008

Hợp tác và hy sinh khá phổ biến ở động vật, chứ không phải là hành vi "độc quyền" của con người. Trong thế giới vi mô, ngay cả những sinh vật nhỏ bé như vi khuẩn cũng biết áp dụng chiến lược đó để bảo đảm sự tồn vong của cộng đồng.

salmonella, hợp tác, hy sinh, mã hóa gen,

Quá trình tổn thất nitơ đang xảy ra trầm trọng ở biển Ả-Rập 06:14 05/08/2011

Các nhà khoa học nghiên cứu về Vi sinh vật biển thuộc Viện nghiên cứu Max Planck, Đức, và các đồng nghiệp đã phát hiện ra quá trình vi khuẩn khử nitơ là con đường chính dẫn đến việc mất mát Nitơ trầm trọng ở vùng biển Ả Rập.

vi sinh vật biển, vi khuẩn khử nitơ, biển ả rập, nitơ hoá sinh học, vi khuẩn nitrosomonas, ôxy hoá, vi khuẩn nitrobacter, sinh vật biển, phản ứng anammox, marcel kuypers, phyllis lam

Nghiên cứu vi khuẩn nhờ công nghệ in 3D 05:26 11/10/2013

Vi khuẩn thường là các sinh vật rất năng động. Chúng tập trung trong các cộng đồng đa dạng về hình thể, liên tục tương tác, kết hợp với “anh em” của chúng cũng như các vi khuẩn cùng loại.

nghiên cứu vi khuẩn, công nghệ in 3d, cách thức vi khuẩn phát triển, khuông gelatin, cộng đồng vi khuẩn, màng sinh học, công nghệ in ra các khuông 3d, jason shear

Siêu kháng sinh từ đại dương 06:03 10/08/2013

Một hợp chất kháng sinh mới có trong các vi sinh vật nơi biển cả nằm trong trầm tích ngoài khơi California (Mỹ) có thể giúp chữa trị những tình trạng viêm nhiễm vốn kháng các dòng thuốc hiện nay.

anthracimycin, hợp chất anthracimycin, thuốc kháng sinh, siêu kháng sinh, thuốc kháng sinh từ biển, thuốc kháng sinh từ đại dương, hợp chất kháng sinh, vi sinh vật dưới biển, tình trạng nhiễm khuẩn mrsa, william fenical

Trái đất nóng lên ảnh hưởng đời sống vi sinh vật dưới đất 08:03 04/07/2013

Hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể gây ảnh hưởng tới sự sống còn của các vi sinh vật đất, và gây ra các hậu quả hiện vẫn chưa rõ tới độ phì của đất và xói mòn.

vi sinh vật dưới đất, trái đất nóng lên, quần thể vi sinh vật, độ phì nhiêu của đất, xói mòn đất, vi khuẩn lam, microcoleus steenstrupii, microcoleus vaginatus, ferran garcia pichel

Phát sáng để... bị ăn thịt 08:49 01/03/2012

Những vi khuẩn phát sáng lập lòe trong bóng tối không phải đang tham gia lễ hội Halloween mà để thực hiện sứ mệnh cảm tử. Nhiều sinh vật biển phát ra ánh sáng sinh học. Hiện tượng này, vốn được gọi là sự phát quang sinh học, đã được quan sát ở một vài vi khuẩn biển. Những vi khuẩn này phát ra một nguồn sáng ổn định mỗi khi chúng đạt đến một mức tập trung nhất định các phần tử hữu cơ trong nước biển.

vi khuẩn, vi khuẩn biển, ánh sáng sinh học, động vật phù du, sinh vật biển, amatzia genin

Nước quá sạch cũng có hại 15:54 29/01/2013

Latgart Ruskin, nhà khoa học Trường ĐH Michigan tại Ann-Arbor (Mỹ) cho biết, lọc nước sẽ loại bỏ các vi khuẩn có hại và cả những vi sinh vật có lợi. Do vậy, quá trình đó có thể được coi là vô nghĩa. Vấn đề là cần phải làm thế nào trấn áp vi khuẩn có hại và hỗ trợ các vi khuẩn có lợi.

nước sạch, nước quá sạch, lọc nước, vi khuẩn có lợi, vi khuẩn có hại, làm sạch nước, sự sinh sôi của vi sinh vật, công nghệ lọc nước, latgart ruskin

Bờ biển phát sáng tuyệt đẹp như đom đóm ở Maldives 14:54 20/01/2014

Những hình ảnh tuyệt đẹp chụp lại bờ biển phát sáng màu xanh trong đêm tối do vi sinh vật.

bờ biển phát sáng, bãi biển phát sáng, bờ biển phát sáng ở maldives, vi sinh vật, tảo biển, hiện tượng bờ biển phát sáng, sinh vật phù du, nhiếp ảnh gia will ho

Ăn sữa chua chống bệnh ung thư 14:30 19/04/2010

Một nhóm khoa học Ireland vừa tìm thấy vi sinh vật có ích trong sữa chua có thể làm cách mạng hóa cuộc đấu tranh với bệnh ung thư.

y học, sức khỏe, ăn uống, ung thư, sữa chua, vi sinh vật, vi khuẩn

Chế tạo pin hoạt động bằng phân động vật 08:30 18/09/2013

Các vi khuẩn trong chất thải, kể cả phân động vật, có thể giúp sản sinh ra điện, theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ.

pin vi khuẩn, phân động vật, chế tạo pin, vi khuẩn trong chất thải, vi khuẩn exoelectrogenic, nhiên liệu sinh học, năng lượng tiềm ẩn trong nước thải

Vi khuẩn giúp hình thành mây 10:42 29/05/2009

Các sinh vật nhỏ thực sự có mặt ở khắp nơi: vi khuẩn, bào tử nấm và các mảnh vụn sinh học được tìm thấy cả trong các đám mây và có vẻ giúp hình thành nhân của giọt mây – các nhà khoa học đã phát hiện.

vi khuẩn, mây, nấm, mảnh vụn sinh học

Giấc ngủ 120.000 năm 20:31 24/06/2009

Bị chôn vùi ở dưới băng trên đảo Greenland suốt 120 thiên niên kỷ, một loài vi khuẩn đã sống lại sau khi các nhà khoa học tìm thấy chúng. Phát hiện này làm dấy lên hy vọng về khả năng tìm thấy vi sinh vật trên các hành tinh có băng.

sinh học, vi khuẩn, greenland, băng, hồi sinh