xu hướng phát triển của loài

Dự đoán đặc điểm phân bố của các loài sinh vật lớn nhỏ 08:09 22/07/2008

Để tìm hiểu các loài biến đổi kích cỡ như thế nào trong quá trình tiến hóa, các nhà sinh học đã tạo dựng nên những mô hình thú vị. Hầu hết các loài rất bé nhỏ, nhưng những thành viên đồ sộ nhất của một nhóm phân loại, như cá mập trắng khổng lồ, rồng Komodo hay voi Châu Phi, lại to lớn gấp hàng ngàn thậm chí hàng triệu lần các loài khác.

xu hướng phát triển của loài, tuyệt chủng, mô hình tiến hóa, loài voi, rồng komodo, cá mập trắng

Công nghệ dự báo tuổi thọ qua gen 11:51 22/09/2011

Từ việc dự báo xu hướng phát triển, tiến hoá của loài người, dự báo trước những nguy cơ bệnh tật… cho tới các dự báo về tuổi thọ của con người thông qua phân tích gen, đối với khoa học dường như không có điều gì là không thể.

công nghệ mới, dự báo tuổi thọ, gene, maria blasco, pandora’s box, telomeres, chromosome, phân tích gene

Đã giải mã được bộ gene cá mún 08:08 19/04/2013

Các nhà khoa học tại trường Y, Đại học Washington ở St. Louis và các nơi khác đã giải mã được bộ gene của cá mún, một loài họ hàng với cá bảy màu và là một loài cá cảnh được nuôi phổ biến trong các gia đình. Trong giới khoa học, loài cá được nghiên cứu tỉ mỉ về xu hướng phát triển các khối u ác tính và các đặc tính khác.

cá mún, xiphophorus maculatus, gene cá mún, bộ gene cá mún, giải mã bộ gene cá mún, nghiên cứu bệnh ung thư, wesley warren, manfred scharlt, ron walter

10 loài động vật sống lâu nhất quả đất 07:35 03/04/2013

Con người là một trong những loài có tuổi thọ khá cao và có xu hướng tăng cùng với sự phát triển của y học hiện đại. Những bước tiến của khoa học và y học đã giúp chữa trị nhiều căn bệnh nan y, kéo dài tuổi thọ con người. Tuy nhiên nếu so sánh với 10 loài động vật sống "dai" nhất trong danh sách dưới đây, thì một người trưởng thành cũng không khác gì một đứa trẻ sơ sinh trong thế giới loài vật.

động vật, động vật sống lâu, động vật sống thọ, nhím đỏ, trai nước ngọt, cá rougheye, cá voi bowhead, cá chép koi, giun ống vestimentiferan, sò biển quahog, bọt biển nam cực, sứa bất tử

Sếu đầu đỏ lại xuất hiện ở vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) 15:47 27/07/2006

Các sinh cảnh đồng cỏ quan trọng tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) đang được phục hồi, tạo điều kiện cho các loài sinh vật của Vườn phục hồi này và đặc biệt là sếu đầu đỏ- một loài chim quý hiếm bị đe doạ, đang xuất hiện trở lại và có chiều hướng phát triển.

Sản xuất giá thể trồng hoa lan từ các phụ phế phẩm nông nghiệp 03:17 02/12/2005

Các nhà sinh học tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất giá thể trồng hoa lan từ các phụ phế phẩm nông nghiệp ở Lâm Đồng. Hiện đề tài đang được tiếp tục phát triển theo hướng dự án thử nghiệm và sản xuất trên diện rộng để đáp ứng nhu cầu của bà con nông dân.

TP.HCM xây trung tâm công nghệ sinh học tầm cỡ khu vực 03:09 17/12/2005

Trong chiến lược phát triển công nghệ sinh học nhằm bắt nhịp với xu hướng trên thế giới, TP.HCM đang tiến hành một dự án mang tầm khu vực Đông Nam Á là xây dựng một trung tâm công nghệ sinh học, một trong các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2006-2010.

Game online: Tuyên truyền, giáo dục vẫn là biện pháp quản lý hữu hiệu 01:38 27/12/2005

Game o­nline là một loại hình dịch vụ văn hoá trên Internet đang có xu hướng phát triển mạnh, có mặt tích cực nhưng cũng không ít tác động tiêu cực, nhất là đối với lớp trẻ, gây bức xúc trong xã hội. Mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đã chủ động quan tâm, nhưng công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động này còn bất cập và chưa theo kịp diễn biến của tình hình thực tế.

Sản xuất điện từ cây ngoại lai 08:53 29/12/2005

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một công nghệ để sản xuất điện từ loài cỏ nhỏ Anh, một loài thực vật ngoại lai đang xâm lấn hệ sinh thái của đất nước này. Công nghệ được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Sơn Đông và các viện khác, dẫn đầu là Trung tâm phát triển công nghệ và khoa học của Bộ Giáo dục.

Châu Á đẩy mạnh nghiên cứu KHCN 00:36 21/01/2006

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vừa công bố bản báo cáo phân tích những xu hướng mới trong lĩnh vực khoa học công nghệ trên thế giới, trong đó khẳng định xu hướng tăng đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt ở châu Á.

Thừa sắt và lipid dễ gây ung thư 09:22 21/06/2006

Hàm lượng sắt và lipid trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư. Phát hiện của các nhà khoa học Mỹ sẽ mở ra hướng mới trong điều trị và phòng ngừa căn bệnh này. "Sắt và lipid kết hợp với nhau sẽ tạo nên sự ứng xuất oxy hoá - yếu tố đóng vai trò trong quá trình phát triển ung thư", tiến sỹ Arch G.Mainous III, Đại học Y Nam Carolina (Mỹ), cho biết.

Phát hiện cá cóc, chuối bạc hà ở vườn quốc gia Xuân Sơn 07:55 17/07/2006

Theo lãnh đạo vườn quốc gia Xuân Sơn (huyện Thanh Sơn, Phú Thọ), mới đây trong quá trình bảo tồn và phát triển nguồn động thực vật, các cán bộ của vườn quốc gia đã phát hiện hai loài sinh vật quí hiếm là cá cóc và chuối bạc hà.

Mối liên quan giữa stress và ung thư: Hướng mới trong điều trị ung thư buồng trứng 08:19 28/08/2006

Tình trạng stress thường xuyên và kéo dài được cho là sẽ làm tăng sự phát triển của các tế bào ung thư. Mối liên hệ này vẫn chưa có cơ chế giải thích rõ ràng. Mới đây, trong bài báo đăng trên Nature Medicine, Sood và cộng sự đã chứng minh mối quan hệ giữa thụ thể ß-adenergic, cụ thể là thụ thể ß2-adenergic, sẽ làm gia tăng sự hình thành và phát triển ung thư ở chuột.

Đau thắt ngực ổn định - Mối nguy hiểm của trái tim 10:55 30/08/2006

Đau thắt ngực ổn định còn được gọi là bệnh tim thiếu máu cục bộ mạn tính, được William Heberden mô tả lần đầu tiên vào năm 1789 với thuật ngữ “đau thắt ngực”. Đây là bệnh thường gặp nhất ở các nước phát triển và có xu hướng gia tăng nhanh ở các nước đang phát triển trong đó có VN.

Nền hội họa hang động xuất hiện khi nào? 07:50 20/09/2006

Theo tiến sĩ Helena Valladas cùng các cộng sự tại Phòng thí nghiệm thời tiết và môi trường, Trung tâm nghiên cứu CEA-CNRS (Pháp), khi tiến hành phân tích tuổi của những bức tranh ngựa tại Chauvet thuộc vùng trung nam nước Pháp, nhóm của ông đã phát hiện có thể chúng đã được vẽ cách đây khoảng 30.000 năm, xưa hơn nhiều so với phỏng đoán trước kia của các nhà khảo cứu về sự phát triển ngành hội họa của loài người.

Con người dường như không tuân theo quy luật tiến hóa 14:45 21/09/2006

Theo thuyết Darwin, xu hướng chung của quá trình tiến hóa là phát triển từ thấp tới cao, từ kém hoàn thiện tới hoàn thiện nhằm thích nghi với môi trường sống. Nhưng xem ra con người không hoàn toàn tuân theo quy luật đó.

Nuôi giữ tôm càng xanh qua đông 13:54 30/11/2006

Mùa đông ở miền Bắc nước ta thường kéo dài 4 – 5 tháng, nhiệt độ xuống thấp không những ảnh hưởng lớn đến những loài cá chịu lạnh kém (cá rô phi, cá chim trắng) mà còn ảnh hưởng nhiều đến sự tồn tại và sinh trưởng, phát triển của tôm càng xanh.

Giảm hiệu quả kinh doanh: công nghệ không phải lúc nào cũng là giải pháp 09:34 19/12/2006

Xuất hiện một khuynh hướng trong các nhà phát triển hiện nay là coi IT như một giải pháp cho những thách thức tổng hợp của các công ty hay các ngành công nghiệp. Điều khoản bí mật được thực hiện theo quy tắc SOX và vô số điều lệ khác (có thể tìm thấy trong chức năng phần mềm tiện ích).

5 sáng tạo sẽ thay đổi cuộc sống trong 5 năm tới 13:25 22/12/2006

IBM vừa công bố danh sách 5 sáng tạo có thể thay đổi cách thức con người sống, làm việc, và giải trí trong 5 năm tới. Danh sách này được đưa ra dựa trên xu hướng của thị trường và của xã hội được tiên đoán là sẽ thay đổi cuộc sống của con người cũng như những công nghệ mới do IBM Lab phát triển.

10 công nghệ mới năm 2007 11:09 27/12/2006

Tạp chí Popular Mechanics của Mỹ vừa giới thiệu 10 khái niệm công nghệ cần biết trong năm 2007. Những thông tin sau đây có thể rất hữu ích cho những người quan tâm đến các xu hướng phát triển ứng dụng cho kinh doanh.

Năm mẹo bắt đầu với ảo hoá server 12:46 07/03/2007

Ảo hoá - bước chuyển trung gian từ thế giới thực, phần cứng vật lý sang phần cứng ảo - đang trở thành một trong những xu hướng phát triển lớn tiếp theo trong ngành công nghiệp IT. Hiện nay đã có nhiều lựa chọn ảo hoá hơn trong từng lĩnh vực cho các chuyên gia công nghệ thông tin lựa chọn, như các ứng dụng nguồn mở của Xen và Virtual Iron, hay Virtual Server của Microsoft với tốc độ phát triển nhanh chóng và các sản phẩm VMware đáng kính trọng.

Tương lai của cái chết - Người ta sẽ chết như thế nào vào năm 2030? 09:11 23/03/2007

Bằng cách dựa vào những dự đoán của Ngân Hàng Thế Giới về sự phát triển kinh tế xã hội qua 25 năm tới, các nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới đã bắt đầu dự báo những xu hướng toàn cầu về cái chết và bệnh tật.

Khủng long tuyệt chủng đã không dẫn đến sự xuất hiện của các loài động vật hữu nhũ ngày nay 08:45 03/04/2007

Cách truy tìm nguồn gốc của tất cả 4.500 loài động vật hữu nhũ trên trái đất hoàn toàn mới mẻ và đầy đủ có tên gọi là “biểu đồ cây về sự sống” cho thấy các loài động vật hữu nhũ này đã không phát triển đa dạng như là một hệ quả của việc loài khủng long bị tuyệt chủng. Đây là nội dung của cuộc nghiên cứu mới đây đã được xuất bản trên tạp chí Nature.

Abbott giảm giá thuốc điều trị bệnh AIDS cho các nước nghèo 08:24 12/04/2007

Hãng Abbott Laboratories, hãng dược phẩm lớn của Mỹ, đã đồng ý giảm giá thuốc điều trị bệnh AIDS cho hơn 40 nước nghèo. Thông báo này được đưa ra giữa lúc cuộc tranh cãi xung quanh việc những bệnh nhân AIDS tại các nước đang phát triển không được tiếp cận với thuốc chữa bệnh do Abbott sản xuất có chiều hướng gia tăng.

Đà Nẵng: Bảo tồn rạn san hô, hệ sinh thái vùng biển 05:34 19/09/2007

TP Đà Nẵng vừa ban hành phạm vi vùng quản lý, bảo tồn rạn san hô và các hệ sinh thái nhằm quản lý nghiêm ngặt và bảo tồn các khu vực có tính đa dạng sinh học loài cao. Đồng thời tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái biển đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP theo hướng bền vững.

“Tường thành châu Phi” khiến loài người tiến hoá 10:16 03/01/2008

Từ lâu, khoa học đã đi sâu tìm hiểu cách thức khí hậu và thảm thực vật ảnh hưởng đến sự tiến hoá của tổ tiên loài người tại Châu Phi. Nhưng hiện các nhà địa chất học thuộc đại học Utah lại hướng chúng ta đến một quan điểm hoàn toàn mới: Chính sự vận động của vỏ Trái đất tạo nên đồi núi và thung lũng làm nảy sinh môi trường cho quá trình phát triển của loài người.

Apple tăng trưởng thu hút sự chú ý của malware 09:40 25/01/2008

Apple càng phát triển và các sản phẩm của hãng này càng thâm nhập sâu hơn vào thị trường kinh doanh thì càng bị những kẻ tấn công nhòm ngó. Đó là cảnh báo của những chuyên gia bảo mật đối với xu hướng phát triển hiện nay của Apple.

Người khai sinh sự sống nhân tạo 20:50 08/02/2008

Tháng 10-2007, Giáo sư Mỹ John Craig Venter – từng nổi tiếng với công trình giải mã bộ gien người – gây xôn xao giới khoa học thế giới khi tuyên bố tạo ra được sự sống nhân tạo. Bước đột phá này, nếu đi đúng hướng, có thể trở thành nền tảng phát triển các phương thuốc hiệu nghiệm chữa bệnh nan y cho người, cũng như sản xuất những nguồn năng lượng mới thân thiện môi trường nhằm hạn chế tình trạng nóng lên của Trái đất.

Ngôn ngữ đáng ngạc nhiên của loài ruồi 16:49 12/03/2008

Nhóm các nhà khoa học đã phát triển một cách mới giúp quan sát thế giới thông qua đôi mắt của một loài ruồi phổ biến và phần nào giải mã được phản ứng của loài côn trùng này trước sự thay đổi trong thế giới xung quanh nó. Công trình đã thay đổi cơ bản những quan niệm trước đây về chức năng mạng lưới thần kinh và có thể cung cấp nền tảng cho các máy tính thông minh mô phỏng những tiến trình sinh học này.

Động vật cũng có thể hiểu và sử dụng biểu tượng 11:14 19/06/2008

Từ tranh và ảnh cho đến đồng xu hay thẻ tín dụng, đồ tạo tác mang tính tượng trưng đang vây quanh chúng ta. Tính chất tượng trưng về mặt tinh thần của biểu tượng – vật thể đại diện cho vật thể khác – đem đến sự phát triển cơ bản về ngôn ngữ đóng vai trò quyết định trong quá trình tiến hóa của tổ tiên của chúng ta. Liệu các loài động vật khác có thể hiểu và sử dụng biểu tượng?

động vật, khỉ, biểu tượng, thông minh, nhận thức