Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
(2) Cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ
Đề bài: Phân tích tình yêu quê hương trong bài thơ Quê hương của Tế Hanh
- Tìm hiểu đề và tìm ý: Đề bài yêu cầu phân tích những biểu hiện của tình yêu quê hương trong bài thơ Quê hương của Tế hanh. Em cần đọc kỹ bài thơ, tìm hiểu hoàn cảnh và tâm trạng của tác giả khi sáng tác bài thơ đê trả lời được các câu hỏi sau:
+ Trong xa cách, nhà thơ nhớ về quê hương như thế nào? Hình ảnh làng quê hiện lên trong nỗi nhớ của Tế Hanh có những đặc điểm và vẻ đẹp gì?
+ Bài thơ có các hình ảnh, câu thơ nào gây ấn tượng sâu sắc đối với em? Ngôn từ, giọng điệu của bài thơ Quê hương có gì đặc sắc?
+ Có thể khái quát những luận điểm nào về tình yêu quê hương được biểu hiện trong bài thơ?
- Lập dàn bài:
Mở bài (Giới thiệu bài thơ và nhận xét khái quát về tình yêu quê hương trong bài thơ) | … | |
Thân bài (Phân tích tình yêu quê hương được thể hiện trong bài thơ) | - Cảm hứng bao trùm toàn bài | +… +… |
- Cảnh vật quê hương | + Cảnh ra khơi + Cảnh trở về | |
- Nỗi nhớ quê hương | +… +… | |
Kết bài (Khái quát giá trị, ý nghĩa của bài thơ) | Ví dụ: Cả bài thơ là một khúc ca quê hương tươi sáng, ngọt ngào. Nó là sản phẩm của một hồn thơ trẻ trung, tha thiết và đầy thơ mộng. | |
Bài làm:
Dàn bài:
Mở bài (Giới thiệu bài thơ và nhận xét khái quát về tình yêu quê hương trong bài thơ) | Ví dụ: Bài thơ “Quê hương” là kỉ niệm sâu đậm thời niên thiếu, là tác phẩm mở đầu cho nguồn cảm hứng về quê hương trong thơ Tế Hanh, bài thơ đã được viết bằng tất cả tấm lòng yêu mến thiên nhiên thơ mộng và hùng tráng, yêu mến những con người lao động cần cù. | |
Thân bài (Phân tích tình yêu quê hương được thể hiện trong bài thơ) | - Cảm hứng bao trùm toàn bài | + Cảm hứng bay bổng, lãng mạn. +… |
- Cảnh vật quê hương | + Cảnh ra khơi + Cảnh trở về | |
- Nỗi nhớ quê hương | + Những hình ảnh của quê hương in đậm trong kí ức của nhà thơ. +… | |
Kết bài (Khái quát giá trị, ý nghĩa của bài thơ) | Ví dụ: Cả bài thơ là một khúc ca quê hương tươi sáng, ngọt ngào. Nó là sản phẩm của một hồn thơ trẻ trung, tha thiết và đầy thơ mộng. | |
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy nêu những dấu hiệu của sự chuyển mùa hoặc những đặc điểm nổi bật của một mùa trong năm.
- Phát biểu điều mà em thấm thía nhất sau khi học bài Bàn về đọc sách.
- Đọc một số câu thơ/ lời bài hát viết về mùa xuân mà em yêu thích. Lí giải vì sao em yêu thích các câu thơ/ lời bài hát đó.
- Xác định bố cục và nội dung chính của văn bản theo mẫu:
- Từ bảng trên, hãy cho biết kiểu văn bản và hình thức thể hiện, thể loại tác phẩm văn học cổ gì giống nhau và khác nhau.
- Phân tích đề và tìm ý cho đề bài dưới đây :
- Tại sao trong lời kể chuyện của tác giả cũng có những từ ngữ địa phương?
- Hình ảnh hàng tre bên lăng Bác được miêu tả ở khổ thơ đầu như thế nào? Tác giả đã làm nổi bật những nét nào của cây tre?
- Soạn văn 9 VNEN bài 31: Con chó Bấc
- Soạn văn 9 VNEN bài 22: Con cò
- Em hãy giới thiệu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa, tác động của tác phẩm ấy đối với bản thân.
- Ghi lại biên bản sinh hoạt chi đoàn của lớp em về việc đánh giá đoàn viên