Chỉ ra những chi tiết và nhận xét về lí do khiến tác giả yêu mùa xuân nhất là vào khaongr sau rằm tháng giêng ( theo gợi ý sau):
c. Chỉ ra những chi tiết và nhận xét về lí do khiến tác giả yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau rằm tháng giêng ( theo gợi ý sau):
Cảnh sắc, không khí mùa xuân | |
Sinh hoạt gia đình | |
Lí do tác gỉa yêu mùa xuân nhất vào thời điểm đó |
Bài làm:
Cảnh sắc, không khí mùa xuân | Đào: hơi phai nhưng nhụy hãy con phong. Cỏ: không mướt xanh nhưng nức một mùi hương man mác. Mưa xuân: thay thế cho mưa phùn. Bầu trời: hiện lên những làn sáng hồng hồng |
Sinh hoạt gia đình | Bữa cơm: đã trở về giản dị, thịt mỡ dưa hành đã hết. Cánh màn điều: treo ở bàn thờ ông vải đã hạ xuống. Các trò vui: tạm kết thúc nhường chỗ cho cuộc sống thường nhật. |
Lí do tác giả yêu mùa xuân nhất vào thời điểm đó | Qua việc tái hiện những cảnh sắc và không khí mùa xuân, sự hồi sinh của đất trời, cây cỏ trồi lộc, đơm hoa, kết trái, cùng với một cuộc sống bình dị, sum họp gia đình đã khiến cho tác giả càng yêu mùa xuân nhất là vào thờiđiểm đó |
Xem thêm bài viết khác
- Nêu tác dụng của việc sử dụng từ trái nghĩa trong hai bản dịch thơ
- Hãy tìm khoảng 5 lỗi sử dụng từ mà em hay gặp trong giao tiếp. Chỉ ra nguyên nhân và đề xuất cách sửa đó.
- Dựa vào kiến thức đã học ở bậc Tiểu học, hãy xác định quan hệ từ trong các câu dưới đây:
- Cách dùng các cụm từ " mùa xuân của tôi- mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội", " cái mùa xuân thần thánh của tôi" trong Mùa xuân của tôi (Vũ Bằng) thể hiện rõ nhất cảm xúc gì của nhà văn?
- Bài thơ bánh trôi nước có những điểm nào giống với những cáu hát than thân trong ca dao?
- Bài văn đã gợi cho em những tình cảm đẹp nào? Em sẽ làm gì để có thể sống thật ý nghĩa với những tình cảm ấy?
- Có cần phải kiểm tra lại bài văn sau khi đã hoàn thành không?
- Văn bản có những nét đặc sắc gì về nghệ thuật ?( phương thức biểu đạt, giọng điệu, hình ảnh, ngôn ngữ...)
- Cho biết các quan hệ từ (in đậm) trong các câu dưới đây dùng đúng hay sai:
- Làm hai câu lục bát( có thể nhiều hơn) thể hiện tình cảm của em với ông bà, bố mẹ, anh chị hoặc người em yêu mến
- Nêu suy nghĩ của bản thân khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình và được sự học tập, vui chơi dưới mái trường.
- Trong 2 hình ảnh trên, hình ảnh nào quyết định ý nghĩa và giá trị của bài thơ?