Giải bài 50 sinh 8: Vệ sinh mắt
5 lượt xem
Khả năng nhìn của mắt có thể siu giảm do thiếu giữ gìn vệ sinh mắt làm mắt mắc một số bệnh hoặc tật như: cận thị, đau mắt hột, ... Vậy làm thế nào để có đôi mắt khỏe, đẹp? Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi trong bài 50.
A. Lý thuyết
I. Các tật của mắt
1. Cận thị là tật mà mắt chỉ có khả năng nhìn gần
- Hiện tượng: ảnh của vật ở phía trước màng lưới
- Nguyên nhân:
- Bẩm sinh: cầu mắt dài
- Không giữ đúng khoảng cách trong vệ sinh học đường --> thủy tinh thể phồng lên, mất khả năng dãn
- Biện pháp khắc phục:
- Luyện tập mắt
- Đeo kính hội tụ
- Sử dụng các biện pháp y học hỗ trợ: châm cứu, mổ mắt, ...
2. Viễn thị là tật mà mắt chỉ có khả năng nhìn xa
- Hiện tượng: ảnh của vật ở phái sau màng lưới
- Nguyên nhân:
- Bẩm sinh: cầu mắt ngắn
- Bị lão hóa ở người già --> thủy tinh thể không có khả năng phồng
- Biện pháp khắc phục:
- Luyện tập mắt
- Đeo kính phân kì
- Sử dụng các biện pháp y học hỗ trợ: châm cứu, mổ mắt, ...
II. Bệnh về mắt
- Một số bệnh về mắt: đau mắt hột, đau mắt đỏ, ...
- Nguyên nhân: do nhiễm vi khuẩn, virut
- Cần giữ vệ sinh mắt thường xuyên bằng nước muối loãng, không dùng chung khăn để tránh các bệnh về mắt
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 161 - sgk Sinh học 8
Cận thị là do đâu? Làm thế nào để nhìn rõ?
Câu 2: Trang 161 - sgk Sinh học 8
Tại sao người già thường đeo kính lão?
Câu 3: Trang 161 - sgk Sinh học 8
Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, trên tàu xe bị xóc nhiễu?
Câu 4: Trang 161 - sgk Sinh học 8
Nêu rõ những hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh
Xem thêm bài viết khác
- Thử trình bày bằng sơ đồ quá trình điều hòa lượng đường trong máu, đảm bảo giữ glucôzơ ở mức ổn định nhờ các hoocmon của tuyến tụy
- Chọn những từ hoặc cụm từ được liệt kê dưới đây
- Phân biệt sự trao đổi chất ở cấp độ cơ thể và trao đổi chất ở cấp độ tế bào. Nêu mối quan hệ về sự trao đổi chất ở hai cấp độ này
- Trình bày quá trình hình thành một phản xạ có điều kiện (tự chọn) và nêu rõ những điều kiện để sự hình thành có kết quả
- Hãy trình bày phản xạ điều hòa hoạt động của tim và hệ mạch trong các trường hợp sau
- Thế nào là bữa ăn hợp lí, có chất lượng? Cần làm gì để nâng cao chất lượng bữa ăn trong gia đình?
- Chú thích các thành phần cấu tạo của tim vào hình 17 4.
- Cơ thể người gồm mấy phần? Phần thân có những cơ quan nào?
- Giải bài 8 sinh 8: Cấu tạo và tính chất của xương
- Đặt bút bi Thiên Long có màu trước mắt, cách mắt 25 cm, em có đọc được chữ trên bút không? Có thấy rõ màu không?
- Nêu rõ ý nghĩa của sự hình thành và sự ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống các động vật và con người
- Giải bài 2 sinh 8: Cấu tạo cơ thể người