Hãy cụ thể hoá các nội dung sau đây bằng những cách diễn đạt khác nhau:
b) Hãy cụ thể hoá các nội dung sau đây bằng những cách diễn đạt khác nhau:
– Lí do cần viết thư (điện) chúc mừng hoặc thăm hỏi.
– Suy nghĩ và cảm xúc của người gửi đối với tin vui hoặc nỗi bất hạnh, điều không may của người nhận.
– Lời chúc và mong muốn của người gửi.
– Lời thăm hỏi, chia buồn của người gửi
Bài làm:
– Lí do cần viết thư (điện) chúc mừng hoặc thăm hỏi.
+ Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
+ Nhận được tin bạn mới lập gia đình...
+ Được biết bạn không đoạt giải trong kì thi học sinh giỏi
– Suy nghĩ và cảm xúc của người gửi đối với tin vui hoặc nỗi bất hạnh, điều không mong của người nhận.
+ Em chân thành gửi lời chúc đến thầy (cô)
+ Mình rất vui mừng.
+ Mình rất lấy làm tiếc.
– Lời chúc và mong muốn của người gửi, lời thăm hồi, chia buồn của người gửi.
+ Lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc.
+ Chúc vợ chồng bạn hạnh phúc trăm năm.
+ Mong bạn nhanh chóng vượt qua nỗi buồn và dồn sức cho thắng lợi ở kì thi sắp tới.
Xem thêm bài viết khác
- Thuật lại diễn biến sự việc và hành động trong các lớp kịch trích ở hồi bốn.
- Tình cảm của con chó Bấc đối với chủ biểu hiện qua những khía cạnh khác nhau ra sao?
- Chỉ ra các phép liên kết câu và liên kết đoạn văn trong những trường hợp sau:
- Hãy nêu cách miêu tả của nhà thơ La phông – ten về hình tượng con cừu và loài chó sói theo bảng sau:
- Trong cuộc sống hằng ngày, em đã từng tiếp xúc với văn nghệ (đọc một tác phẩm văn học, xem một bức tranh hay một vở kịch, một bộ phim, nghe một bài hát,…), em cảm nhận được sự tác động của văn nghệ tới bản thân như thế nào?
- Khởi ngữ thường đứng ở vị trí nào trong câu? Trước khởi ngữ thường có thêm những quan hệ từ nào?
- Lập sơ đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức về mục đích, nội dung, bố cục, hành văn, số liệu của hợp đồng.
- Văn bản có thể chia làm mấy phần? Chỉ ra nội dung của mỗi phần và mối quan hệ của chúng với nhau.
- Bài thơ có bố cục như sau: - Phần 1: Em bé kể với mẹ về những người ở “trên mây” và trò chơi thứ nhất của em...
- Truyện Bố của Xi – mông gửi đến người đọc thông điệp gì?
- Chọn cách diễn đạt nào trong hai cách sau ? Tại sao ?
- Tìm những câu thơ có hàm ý mời mọc hoặc từ chối trong các đoạn đối thoại giữa em bé với những người ở trên mây và trong sóng trong bài thơ Mây và sóng của Ta – go. Hãy viết thêm vào mỗi đoạn một câu có hàm ý mời mọc rõ hơn.