Kể tên và ghi nhanh công dụng của các dấu câu đươc học ở lớp 7
20 lượt xem
A. Hoạt động khởi động
1. Trò chơi đặt câu theo mục đích nói.
2. Kể tên và ghi nhanh công dụng của các dấu câu đươc học ở lớp 7
Bài làm:
*Dấu chấm phẩy :
- Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp
- Đánh dấu ranh gới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp
* Dấu chấm lửng:
- Tỏ ý còn nhiều sự vật , hiện tượng tương tự chưa kể hết
- Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng ngắt quãng
- Làm giãn nhịp điệu câu văn , chuẩn bị cho sự xuất hiện của 1 từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm
* Dấu gạch ngang :
- Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích , giải thích trong câu
- Đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc để liệt kê
- Nối các từ nằm trong một liên danh
Xem thêm bài viết khác
- Hai câu văn sau có điểm gì khác nhau ?
- Tìm hiểu thêm về các loại văn bản báo cáo. Ghi lại tên 2-3 văn bản
- Thực hiện một trong hai yêu cầu dưới đây, sau đó trao đổi với các nhóm khác để nhận xét đánh giá:
- Đọc đoạn văn sau và thực hiện nhiệm vụ giao ở dưới.
- Trong Sống chết mặc bay tác giả đã sử dụng phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét bối cảnh và tính cách của nhân vật. Em hãy phân tích ,chứng minh ý kiến trên bằng hoàn thành bảng sau :
- Viết tiếp kết luận cho luận cứ sau:
- Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi bên dưới :
- Soạn văn 7 VNEN bài 21: Lập luận chứng minh
- Theo em, lí do viết đơn và lí do viết giấy đề nghị giống và khác nhau ở điểm nào ?
- Tìm thành phần trạng ngữ trong các đoạn chính dưới đây :
- Bổ sung luận cứ cho các kết luận sau:
- Viết một đoạn văn ngắn ( từ 3-5 câu ) về chủ đề tình bạn trong đó sử dụng câu đặc biệt. Gạch chân câu đặc biệt đó.