[Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Ôn tập và đánh giá cuối học kỳ 2
Hướng dẫn soạn bài: Ôn tập và đánh giá cuối học kỳ 2 trang 133 sgk Tiếng Việt tập 2. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Tiết 1-2
1. Đọc lại các bài đã học.
2. Trao đổi về các bài đọc: Nêu tên bài đã đọc, chi tiết, nhân vật hoặc đoạn văn, đoạn thơ mình yêu thích nhất.
Tiết 3-4
3. Đọc bài thơ dưới đây, trả lời câu hỏi và thực hiện theo yêu cầu:
Thăm bạn ốm
Hôm nay đến lớp “Gấu tôi mua khế
Thấy vắng thỏ nâu Khế ngọt lại thanh.”
Các bạn hỏi nhau “Mèo tôi mua chanh
“Thỏ đi đâu thế?" Đánh đường mát ngọt."
Gấu liền nói khẽ: Hươu mua sữa bột
“Thỏ bị ốm rồi Nai sữa đậu nành
Này các bạn ơi Chúc bạn khoẻ nhanh
Đến thăm thỏ nhé!” Cùng nhau đến lớp.
a. Vì sao thỏ nâu nghỉ học?
b. Các bạn bàn nhau chuyện gï?
c. Đóng vai một trong số các bạn đến thăm thỏ nâu, nói 2 - 3 câu thể hiện sự quan tâm, mong muốn của mình và các bạn đối với thỏ nâu.
d. Tưởng tượng em là bạn cùng lớp với thỏ nâu. Vì có việc bận, em không đến thăm thỏ nâu được. Hãy viết lời an ủi, động viên thỏ nâu và nhờ các bạn chuyển giúp.
4. Quan sát tranh, tìm từ ngữ:
a. Chỉ sự vật (người, con vật, đồ vât, cây cối)
M: trẻ em
b. Chỉ đặc điểm
M: tươi vui
c. Chỉ hoạt động
M: chạy nhảy
5. Đặt câu:
a. Câu giới thiệu sự vật
M: Đây là công viên.
b. Câu nêu đặc điểm
M: Công viên hôm nay đông vui.
c. Câu nêu hoạt động
M: Mọi người đi dạo trong công viên.
Tiết 5-6
6. Đoán xem mỗi câu đố nói về loại chim nào:
- Mỏ cứng như dùi
Luôn gõ “cộc cộc”
Cây nào sâu đục
Có tôi! Có tôi! (Là chim gì?)
- Kêu lên tên thật
Lẩn quất bụi tre
Vào những ngày hè
Ngẩn ngơ đứng gọi. (là chim gì?)
- Mỏ dài lông biếc
Trên cành lặng yên
Bỗng vụt như tên
Lao mình bắt cá. (là chim gì?)
7. Tìm từ ngữ chỉ đặc điểm của một loài vật mà em yêu thích
8. Hỏi đáp về đặc điểm của một số loài vật:
M: - Gấu có thân hình như thế nào?
- Thân hình gấu to lớn
- Gấu đi như thế nào?
- Gấu đi lặc lè
9. Chọn dấu chấm hoặc dấu chấm phẩy thay cho dấu ba chấm (...)
Vào ngày hội, đồng bào các buôn xa (...) bản gần nườm nượp kéo về buôn Đôn (...)Tất cả đều đổ về trường đua voi.
Khi lệnh xuất phát vang lên, voi con cuốn vòi chạy trong tiếng reo hò của người xem cùng tiếng chuông (...) tiếng trống (..) tiếng kèn vang dậy.
Tiết 7-8
11. Chọn a hoặc b
a. Chọn l hoặc n thay cho dấu ba chấm (...)
Cứ mỗi độ thu sang
Hoa cúc ...ại ..ở vàng
Ngoài vườn hương thơm ngát
Ong bướm bay rộn ràng
Em cắp sách tới trường
...ắng tưới trải trên đường
Trời cao xanh gió mát
Đẹp thay ...úc thu sang.
b. Chọn dấu hỏi hoặc dấu ngã cho chữ in đậm
Gà mẹ hoi gà con:
- Đa ngủ chưa thế ha?
Ca đàn gà nhao nhao:
- Ngủ cả rồi đấy ạ.
Luyện viết đoạn
1. Nói cảm xúc, suy nghĩ của em về trường lớp; về thầy cô khi sắp kết thúc năm học.
2. Viết 4-5 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi sắp kết thúc năm học.
Xem thêm bài viết khác
- Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh
- Nói tên mùa và đặc điểm các mùa ở miền Bắc. Viết 3-5 câu tả đồ vật em cần dùng để tránh mưa hoặc tránh nắng
- Những loài cây, loại quả được nói đến khi mùa thu về? Kể tên những công việc người nông dân phải làm để có mùa thu hoạch. Đặt một câu nêu đặc điểm của loài cây hoặc loại quả mà em thích
- Dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý, nói về nội dung của từng tranh. Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh
- Tìm từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi bạn trong tranh. Nói tiếp để hoàn thành câu nêu công dụng của đồ vật. Viết 4-5 câu mô tả đồ dùng trong gia đình em
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 8 - Lũy tre
- Tìm đọc một bài thơ về vẻ đẹp thiên nhiên. Trao đổi với các bạn suy nghĩ của em về bài thơ. Viết vào nhật kí đọc sách một khổ thơ em thích
- Xếp các từ dưới đây vào nhóm thích hợp. Kể lại một việc Bác Hồ đã làm trong câu chuyện Chiếc rễ đa tròn. Viết 4 - 5 câu về việc em vừa kể ở trên
- Đọc bài thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi. Tìm trong bài Cánh cam lạc mẹ từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi con vật (theo mẫu)
- [Kết nối tri thức và cuộc sống] Soạn Tiếng Việt 2 tập 2 bài: Bài 24 - Chiếc rễ đa tròn
- Trên thế giới, có những cách chào phổ biến nào? Người dân một số nước có cách chào đặc biệt nào? Ngoài những cách chào trong bài đọc, em còn biết cách chào nào khác
- Kể tên các loài chim được nhắc đến trong bài vè. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động của các loài chim trong bài vè. Dựa vào nội dung bài vè và hiểu biết của em, giới thiệu về một loài chim