Khoa học xã hội 7 bài 7: Thành phần nhân văn của môi trường
Giải bài 7: Thành phần nhân văn của môi trường - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 33. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Cho biết đoạn thông tin dưới đây viết về những nội dung gì. Hãy cùng với bạn trao đổi hiểu biết của mình về những nội dung đó.
Con người đã xuất hiện trên Trái đấ cách đây hằng triệu năm, số lượng người trên Trái đất không ngừng tăng lên và sonh sốn ở hầu nhưu khắp nơi trên trái đất. Có nơi dân cư tập trung đông, nhưng cũng nhiều nơi thưa vắng người.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về dân số, nguồn lao động, hãy:
- Cho biết quan niệm về dân số. Việc điều tra dân số tại một thời điểm có thể biết được những thông tin gì.
- Cho biết tháp dân số thể hiện những thông tin gì.
2. Phân tích tình hình gia tăng dân số trên thế giới
Quan sát hình 2 đọc thông tin và cho biết:
Tình hình gia tăng dân số trên thế giới từ năm 1000 đến 2013:
- Số dân tăng thêm từ năm 1000 đến năm 1804
- Thời gian dân số tăng thêm 1 tỉ người giai đoạn 1804-2013, dự kiến cho năm 2050
- Dân số thế giới tăng nhanh và đột ngột trong khoảng thời gian nào; nguyên nhân, hậu quả và hướng giải quyết
3. Tìm hiểu sự phân bố dân cư trên thế giới
Đọc thông tin và cho biết:
- Thế nào là mật độ dân số. Căn cứ vào mật độ dân số cho ta biết nội dung gì?
- So sánh mật độ dân số của các châu lục với thế giới năm 2013
- Những nhân tố nào là ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư trên thế giới.
4. Phân biệt các loại hình quần cư
Đọc thông tin và quan sát các hình 3,4 hãy:
Phân biệt quần cư nông thôn và quần cư đô thị theo bảng sau:
Nội dung | Quần cư nông thôn | Quần cư đô thị |
Mật độ dân số | ||
Nhà cửa, đường xá | ||
Hoạt động kinh tế chủ yếu | ||
Lối sống |
5. Nhận biết quá trình đô thị hóa
- Trình bày khái niệm đô thị hóa, quá trình đô thị hóa trên thế giới
- Nêu hậu quả của sự phát triển tự phát triển của đô thị mới và siêu đô thị
C. Hoạt động luyện tập
1. Dựa vào hình 1, hãy cho biết hình dạng của hai tháp dân số khác nhau như thế nào? Tháp dân số có hình dáng như thế nào thì tỉ lệ người trong độ tuổi lao động cao
2. Đọc lược đồ dưới đây hãy cho biết
- Những khu vực tập trung đông dân cư, thưa dân trên thế giới
- Nguyên nhân của sự phân bố dân cư nói trên
D-E. Hoạt động vận dụng
Với kiến thức của bản thân và trao đổi với người thân, hãy viết những hiểu biết của mình về tình hình đô thi hóa tại địa phương: tình/ thành phố, quận/huyện
Xem thêm bài viết khác
- Đọc thông tin và quan sát hình 9,11 hoàn thành bảng sau:
- Sưu tầm các thông tin, hình ảnh về khí hậu, rừng ở Việt Nam để viết một báo cáo ngắn chứng minh rằng : Việt Nam nằm trong kiểu môi trường nhiệt đới gió mùa.
- Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy trình bày và nêu nhận xét về tình hình kinh tế nước ta dưới thời Ngô-Đinh-Tiền Lê
- Lập bảng thống kê về thời Lê sơ theo nội dung sau:
- Sưu tầm, trao đổi với người thân hoặc với bạn bè để hoàn thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 10 dòng) về mối quan hệ của EU với Việt Nam.
- Là người dân châu Á, em có thái độ như thế nào về sự có mặt của người châu Âu tại các nước châu Á sau các cuộc phát kiến địa lí?
- Khoa học xã hội 7 bài 33: Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX
- Em có biết di sản văn hóa nào ở nước ta thể hiện sự ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc,Ấn Độ?
- Khoa học xã hội 7 bài 20: Dân cư, xã hội châu Mĩ
- Đọc thông tin và quan sát hình ảnh hãy: Cho biết vì sao xuất hiện phong trào Cải cách tôn giáo. Nêu nội dung tư tưởng cải cách tôn giáo của Lu-thơ và Can-vanh
- Quan sát hình ảnh 1 và đọc thông tin hãy:
- Sưu tầm thông tin về nền văn minh sông Nin rực rỡ do người Ai Cập xây dựng ở thời Ai Cập cổ đại.