Khoa học xã hội 7 bài 7: Thành phần nhân văn của môi trường
Giải bài 7: Thành phần nhân văn của môi trường - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 7 trang 33. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Cho biết đoạn thông tin dưới đây viết về những nội dung gì. Hãy cùng với bạn trao đổi hiểu biết của mình về những nội dung đó.
Con người đã xuất hiện trên Trái đấ cách đây hằng triệu năm, số lượng người trên Trái đất không ngừng tăng lên và sonh sốn ở hầu nhưu khắp nơi trên trái đất. Có nơi dân cư tập trung đông, nhưng cũng nhiều nơi thưa vắng người.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về dân số, nguồn lao động, hãy:
- Cho biết quan niệm về dân số. Việc điều tra dân số tại một thời điểm có thể biết được những thông tin gì.
- Cho biết tháp dân số thể hiện những thông tin gì.
2. Phân tích tình hình gia tăng dân số trên thế giới
Quan sát hình 2 đọc thông tin và cho biết:
Tình hình gia tăng dân số trên thế giới từ năm 1000 đến 2013:
- Số dân tăng thêm từ năm 1000 đến năm 1804
- Thời gian dân số tăng thêm 1 tỉ người giai đoạn 1804-2013, dự kiến cho năm 2050
- Dân số thế giới tăng nhanh và đột ngột trong khoảng thời gian nào; nguyên nhân, hậu quả và hướng giải quyết
3. Tìm hiểu sự phân bố dân cư trên thế giới
Đọc thông tin và cho biết:
- Thế nào là mật độ dân số. Căn cứ vào mật độ dân số cho ta biết nội dung gì?
- So sánh mật độ dân số của các châu lục với thế giới năm 2013
- Những nhân tố nào là ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư trên thế giới.
4. Phân biệt các loại hình quần cư
Đọc thông tin và quan sát các hình 3,4 hãy:
Phân biệt quần cư nông thôn và quần cư đô thị theo bảng sau:
Nội dung | Quần cư nông thôn | Quần cư đô thị |
Mật độ dân số | ||
Nhà cửa, đường xá | ||
Hoạt động kinh tế chủ yếu | ||
Lối sống |
5. Nhận biết quá trình đô thị hóa
- Trình bày khái niệm đô thị hóa, quá trình đô thị hóa trên thế giới
- Nêu hậu quả của sự phát triển tự phát triển của đô thị mới và siêu đô thị
C. Hoạt động luyện tập
1. Dựa vào hình 1, hãy cho biết hình dạng của hai tháp dân số khác nhau như thế nào? Tháp dân số có hình dáng như thế nào thì tỉ lệ người trong độ tuổi lao động cao
2. Đọc lược đồ dưới đây hãy cho biết
- Những khu vực tập trung đông dân cư, thưa dân trên thế giới
- Nguyên nhân của sự phân bố dân cư nói trên
D-E. Hoạt động vận dụng
Với kiến thức của bản thân và trao đổi với người thân, hãy viết những hiểu biết của mình về tình hình đô thi hóa tại địa phương: tình/ thành phố, quận/huyện
Xem thêm bài viết khác
- Đường lối kháng chiến của nhà Trần trong ba lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên có gì khác so với đường lối kháng chiến của nhà Hồ chống quân Minh
- Sưu tầm những mẩu truyện về Nguyễn Bỉnh Khiêm và kể lại cho bạn nghe mẩu chuyện mà em thích nhất về nhân vật này.
- Khoa học xã hội 7 bài 9: Kinh tế châu Phi
- Tìm hiểu về tổ chức bộ máy chính quyền thời Lê sơ
- Đọc thông tin, quan sát hình 2 và liên hệ kiến thức đã học hãy: Nêu đặc điểm nổi bật về dân cư và nền văn minh cổ đại ở khu vực
- Đọc thông tin và quan sát hình ảnh hãy: Giải thích vì sao giai cấp tư sản đứng lên đấu tranh chống giai cấp quý tộc phong kiến
- Hãy sưu tập thông tin, viết một đoạn văn ngắn (khoảng 10 dòng) nói về ý nghĩa của kênh đào Pa-na-ma
- Quan sát hình 1 và đọc thông tin hãy: Nêu đặc điểm địa hình châu Mĩ, Cho biết tên một số đồng bằng, sơn nguyên lớn và một số dãy núi cao có độ cao 2000m ở châu Mĩ
- Hãy lập sơ đồ về đặc điểm tự nhiên ở châu Mĩ.
- Hãy vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện tỉ trọng GDP của các khu vực ở châu Mĩ năm 2005 và năm 2012. Từ biểu đồ đã vễ, hãy rút ra nhận xét và giải thích nguyên nhân.
- Dựa vào hiểu biết của em, hãy trao đổi với bạn về đặc điểm đặc trưng của một trong những yếu tố sau: dân cư, tôn giáo, kiến trúc, âm nhạc ở châu Âu
- Đọc thông tin và quan sát các hình ảnh, hãy nêu hiểu biết của em về thời kì lịch sử gắn liền với các sự kiện và nhân vật lịch sử được đề cập đến trong tư liệu