Nội dung chính bài Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận
1 lượt xem
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận ". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 10 tập 2.
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm
- Kịch là một loại hình nghệ thuật tổng hợp.
- Kịch tái hiện những xung đột trong cuộc sống qua các diễn tiến của cốt truyện kịch, qua lời thoại và hành động của các nhân vật kịch.
- Văn nghị luận được trình bày trực tiếp tư tưởng, quan điểm, tình cảm về những vấn đề mà xã hội quan tâm bằng lí lẽ, chứng cứ có sức thuyết phục.
B. Nội dung chính cụ thể
I. Kịch
1. Khái niệm về kịch
- Kịch là một loại hình nghệ thuật tổng hợp.
- Kịch tái hiện những xung đột trong cuộc sống qua các diễn tiến của cốt truyện kịch, qua lời thoại và hành động của các nhân vật kịch.
2. Yêu cầu về đọc kịch bản văn học
- Đọc kĩ lời giới thiệu, tiểu dẫn/
- Tập trung vào lời thoại của các nhân vật.
- Phân tích hành động kịch.
- Nêu rõ chủ đề tư tưởng, ý nghĩa xã hội của các tác phẩm.
Ví dụ: Xung đột kịch trong đoạn trích "Tình yêu và thù hận" (trích kịch Rô-mê-ô và Giu-li-ét của Sếch-xpia).
II. Nghị luận
1. Khái lược về văn nghị luận
- Văn nghị luận được trình bày trực tiếp tư tưởng, quan điểm, tình cảm về những vấn đề mà xã hội quan tâm bằng lí lẽ, chứng cứ có sức thuyết phục.
2. Yêu cầu về đọc văn nghị luận
- Tìm hiểu thân thế tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó
- Nắm bắt mạch suy nghĩ, sự vận động của tư tưởng
- Cảm nhận tư tưởng, tình cảm
- Phân tích nghệ thuật lập luận
- Nêu khái quát giá trị của tác phẩm, nghị luận.
Ví dụ: Nghệ thuật ba cống hiến vĩ đại của các
- Sử dụng sáng tạo nghệ thuật so sánh tầng bậc nhằm làm nổi bật ba cống hiến vĩ đại của Các-mác với xã hội loài người.
- Trong bài hệ thống luận điểm rõ ràng và quan hệ chặt chẽ với nhau.
- Trong bài sử dụng lập luận chặt chẽ
- Thông báo về sự qua đời của Các-mác,đánh giá sự nghiệp của ông và bày tỏ sự tiếc thương đối với người đã khuất.
Xem thêm bài viết khác
- Phân tích hình tượng nhân vật Bê-li-cốp trong truyện ngắn Người trong bao
- Khi thấy được áng sáng của lí tưởng soi rọi, nhà thơ đã có những nhận thức mới về lẽ sống như thế nào
- Ôn tập phần tập làm văn trong chương trình ngữ văn 11 kì 2
- Anh (chị) hãy phân tích khổ thơ đầu. Cách vào đề của bài thơ gợi cho người đọc cảm giác như thế nào
- Vai trò của Phăng-tin trong diễn biến cốt truyện
- Câu 4 trang 116 sgk Ngữ văn 11 tập 2
- Hãy viết tiểu sử tóm tắt của một nhà văn, nhà thơ được học trong chương trình Ngữ Văn lớp 11
- Bức tranh tâm trạng trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ
- Phân tích hình tượng nhân vật Giăng Van-giăng trong đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền
- Soạn văn 11 bài: Người trong bao trang 65 sgk
- Soạn văn 11 bài: Luyện tập viết tiếu sử tóm tắt trang 63 sgk
- So sánh bản dịch thơ với bản dịch nghĩa, tìm những chỗ chưa sát với nguyên tác