Nối số thứ tự ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B để có được ý chính của từng đoạn trong bài thơ Nhớ rừng:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản Nhớ rừng
2. Tìm hiểu văn bản
a) Nối số thứ tự ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B để có được ý chính của từng đoạn trong bài thơ Nhớ rừng:
A – Đoạn | B – Nội dung |
1 | Giấc mộng về một thuở hào hùng, dũng mãnh, tự do ở chốn rừng thiêng. |
2 | Tâm trạng căm ghét, khinh thường của con hổ với cảnh vườn bách thú. |
3 | Tâm trạng uất hận, ngao ngán, chán ghét cuộc sống phẳng lặng, tù túng của con hổ. |
4 | Nỗi thất vọng, uất hận, tiếc nuối quá khứ oanh liệt. |
5 | Nỗi hoài niệm về cảnh núi rừng hùng vĩ gắn với vẻ đẹp và sức mạnh oai hùng của chúa sơn lâm. |
Bài làm:
A. ĐOẠN B. NỘI DUNG
(1) Tâm trạng uất hận, ngao ngán, chán ghét cuộc sống phẳng lặng, tù túng của con hổ.
(2) Nỗi hoài niệm về cảnh núi rừng hùng vĩ gắn với vẻ đẹp và sức mạnh oai hùng của chúa sơn lâm.
(3) Nỗi thất vọng, uất hận, tiếc nuối quá khứ oanh liệt.
(4) Tâm trạng căm ghét, khinh thường của con hổ với cảnh vườn bách thú.
(5) Giấc mộng về một thuở hào hùng, dũng mãnh, tự do ở chốn rừng thiêng.
Xem thêm bài viết khác
- Lớp kịch gồm mấy cảnh? Hãy tóm tắt nội dung của từng cảnh.
- Em đã được học bài thơ nào của Bác Hồ viết ở chiến khu Việt Bắc? Hãy đọc và nêu cảm nhận của em về hình ảnh Bác trong bài thơ đó.
- Những cụm từ in đậm trong các câu sau có tác dụng gì?
- Các câu sau đây có phù hợp với văn bản hành chính không? Vì sao?
- Tìm ví dụ và phân tích tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu theo các ý:
- Em học được điều gì ở cách hành văn của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du?
- Qua văn bản Đi bộ ngao du, tác giả đã thể hiện quan điểm về cách mở rộng vốn hiểu biết của mỗi người như thế nào?
- Thế nào là luận điểm trong bài văn nghị luận?
- Theo em, câu nghi vấn được dùng để làm gì? Những từ ngữ nào thường được dùng trong câu nghi vấn?
- Những yêu cầu sau nói về cách trình bày luận điểm trong đoạn văn nghị luận. Khoanh tròn vào ô Đ (đúng), hoặc S (sai) với mỗi nhận xét:
- Chọn 1 – 2 câu thể hiện rõ sự hài hước, sâu sắc của tác giả trong văn bản Thuế máu.
- Theo em, những bài hịch thường ra đời trong bối cảnh lịch sử nào và nhằm mục đích gì ?