Quan sát những bức tranh sau của Nguyễn Ái Quốc và giải thích nội dung, ý nghĩa của bức trang.
14 lượt xem
A. Hoạt động khởi động
Quan sát những bức tranh sau của Nguyễn Ái Quốc và giải thích nội dung, ý nghĩa của bức tranh.
( quan sát tranh trong SGK)
Bài làm:
Bức tranh thứ nhất mô tả hình ảnh một tên lính Pháp “đè đầu cưỡi cổ” một người lính của ta, biểu tượng cho hành vi xâm lược, tàn sát con người của thực dân Pháp. Trên tay hắn cầm một chiếc túi biểu tượng cho hành vi vơ vét tài nguyên, khoáng sản trên đất nước ta.
Bức tranh thứ 2 miêu tả hình ảnh một tên quý tộc ngồi trên chiếc xe được kéo bởi người nông dân gầy gò, “da bọc xương”. Bức tranh phản ánh cuộc sống lầm than, khổ cực của người nông dân trong thời kì Pháp thuộc. Họ bị bóc lột nặng nề và phải làm cả những công việc đáng ra là phải dành cho súc vật.
Xem thêm bài viết khác
- b) Hãy viết một đoạn văn khoảng 3 – 5 câu trong đó có sử dụng câu nghi vấn với mục đích bộc lộ tình cảm, ...
- Văn bản tường trình và văn bản báo cáo có điểm gì giống và khác nhau?
- Viết một đoạn văn nghị luận nói về lợi ích của việc đi bộ. Trong đoạn văn có sử dụng yếu tố biểu cảm.
- Chỉ ra những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ.
- Chính quyền thực dân đã “ghi nhớ công lao” và “đền đáp” những hi sinh của người dân thuộc địa như thế nào? Qua đó tác giả muốn bày tỏ điều gì?
- Từ hiểu biết của bản thân về vai xã hội, em rút ra cho mình những lưu ý gì khi tham gia hội thoại?
- Trong 6 câu cuối của đoạn trích, tác giả đã đưa ra những “chứng cớ còn ghi” trong sử sách. Em có nhận xét gì về những “chứng cớ” này?
- Nhận xét về sự phù hợp của những luận cứ sau nếu được sử dụng để triển khai cho luận điểm (e) của bài tập 5 trên đây:
- Ngày nay, những quan điểm của tác giả Nguyễn Thiếp thể hiện trong văn bản Bàn luận về phép học còn phù hợp không? Vì sao?
- Tạo lập một đoạn hội thoại khoảng 5 – 6 lượt lời nói về “sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh”
- Nhận xét về cách sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận in đậm dưới đây:
- Phần mở đầu văn bản tường trình gồm những nội dung gì?