Sau khi đọc và suy nghĩ kĩ về đoạn trích Xin lập khoa luật, anh (chị) thấy mình có thể bình luận gì thêm
78 lượt xem
Câu 3: Trang 74 sgk ngữ văn 11 tập 2
Sau khi đọc và suy nghĩ kĩ về đoạn trích Xin lập khoa luật, anh (chị) thấy mình có thể bình luận gì thêm về vai trò của pháp luật và của việc giáo dục pháp luật trong xã hội?
Bài làm:
Sau khi đọc và suy nghĩ kĩ về đoạn trích Xin lập khoa luật, có thể bình luận gì thêm về vai trò của pháp luật và của việc giáo dục pháp luật trong xã hội như sau:
- Thứ nhất, hiểu biết và tôn trọng pháp luật chính là đạo đức. Bởi lẽ, trong xa hội, ta hiểu được pháp luật tức là ta đã hiểu được sự vận hành, thể chế và chính sách của một nhà nước. Còn tôn trọng pháp luật tức là ta tôn trọng nhà nước, tôn trong người đứng đầu và tôn trọng chính chúng ta. Sự tôn trọn luật pháp chính là cơ sở để hình thành nên đạo đức của con người.
- Thứ hai, giáo dục pháp luật cho học sinh nói riêng và mọi công dân là nhiệm vụ quan trọng. Mỗi công dân là một tế bào của xã hội. Nếu tế bào khỏe mạnh, cơ thể mới khỏe mạnh và phát triển được. Cũng giống như thế, nếu con người đều hiểu và tôn trọng pháp luật tức là bản thân họ đã là những người có đạo đức. Một xã hội có đạo đức là một xã hội văn minh.
Xem thêm bài viết khác
- Trong bài thơ, hình ảnh nào thể hiện tập trung vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh
- Bài viết số 6 văn lớp 11 Nghị luận xã hội: giải tất các đề
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác
- Soạn văn bài: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận
- Soạn văn 11 bài: Người trong bao trang 65 sgk
- Nội dung chính bài Tràng Giang
- Tố Hữu đã dùng những hình ảnh nào để chỉ lí tưởng và biểu hiện niềm vui sướng, say mê khi bắt gặp lí tưởng
- Anh (chị) hãy bác bỏ một trong hai quan điểm về kinh nghiệm học môn Ngữ văn, rồi đề xuất một vài kinh nghiệm học Ngữ văn tốt nhất
- Nội dung chính bài Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác
- Nội dung chính bài Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)
- Soạn văn bài: Nghĩa của câu (tiếp theo)
- Giá trị nội dung và nghệ thuật của Đây thôn Vĩ Dạ