Soạn bài Nước Đại Việt ta: mục D Hoạt động vận dụng
D. Hoạt động vận dụng
1) So sánh với bài Sông núi nước Nam (đã học lớp 7), em hãy chỉ ra sự tiếp nối và phát triển của ý thức dân tộc trong đoạn trích Nước Đại Việt ta.
2) Hãy lựa chọn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cho các cách hỏi đường dưới đây. Lí giải sự sắp xếp, lựa chọn đó.
3. Giả sử em là tổ trưởng ….. trình bày ý kiến của mình.
Bài làm:
1. Sự kế thừa trên hai phương diện: lãnh thổ và chủ quyền để khẳng định độc lập chủ quyền của dân tộc
Sự phát triển: 3 phương diện mới: Nền văn hiến lâu đời (vốn xưng nền văn hiến đã lâu), phong tục tập quán riêng (phong tục Bắc Nam cũng khác), truyền thống lịch sử anh hùng (Cửa Hàm Tử hắt sống Toa Đô - Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã).
2. Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên: c – b – g – a – d – e
Những cách hỏi ở trên được ưu tiên vì mang tính lịch sự, tế nhị cao.
3.
- Bạn có ý thức thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, kỷ luật của lớp, của trường.
- Trong lớp bạn chú ý nghe giảng và hăng hái xung phong phát biểu.
- Điểm số của bạn đã cải thiện tích cực so với tháng trước.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN bài Chiếc dời đô giản lược nhất
- Soạn VNEN bài Tức cảnh Pác Bó giản lược nhất
- SOạn VNEN bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận giản lược nhất
- Soạn bài Ngắm trăng - Đi dường: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Ngắm trăng - Đi dường: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Tìm hiểu các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- soạn bài Đi bộ ngao du: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Chiếu dời đô: mục A Hoạt động khởi động
- Soạn bài Ngắm trăng - Đi dường: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- soạn bài Đi bộ ngao du: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Thuế máu: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Quê hương – Khi con tu hú: mục A Hoạt động khởi động