Soạn văn bài: Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh
4 lượt xem
Thuyết minh cần rõ ràng, mạch lạc các đặc điểm, giá trị, quá trình hình thành đối tượng thuyết minh. Cần vận dụng yếu tố miêu tả làm cho đối tượng hiện lên cụ thể, gần gũi, dễ cảm, dễ nhận. KhoaHoc sẽ tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi của bài. Mời các bạn cùng tham khảo.
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
- Thuyết minh cần rõ ràng, mạch lạc các đặc điểm, giá trị, quá trình hình thành đối tượng thuyết minh.
- Cần vận dụng yếu tố miêu tả làm cho đối tượng hiện lên cụ thể, gần gũi, dễ cảm, dễ nhận.
- Miêu tả chỉ đóng vai trò hỗ trợ.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1 (Trang 28 – SGK) Hãy vận dụng yếu tố miêu tả trong việc giới thiệu.
- Con trâu ở làng quê Việt Nam (hình ảnh con trâu trên đồng ruộng, làng quê Việt Nam).
- Con trâu trong công việc làm ruộng (sớm hôm gắn bó với người nông dân).
- Con trâu trong một số lễ hội.
- Con trâu với tuổi thơ ở nông thôn.
Câu 2 (Trang 28 – SGK) Viết một đoạn văn thuyết minh có sử dụng yếu tố miêu tả đối với một trong các ý nêu trên (Chú ý sử dụng những câu tục ngữ, ca dao về trâu vào bài cho thích hợp và sinh động).
Xem thêm bài viết khác
- Đọc kĩ ba đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
- Chọn từ điền vào chỗ trống trong các câu sau sao cho thích hợp
- Trong hai bức chân dung Thuý Vân và Thuý Kiều, em thấy bức chân dung nào nổi bật hơn, vì sao?
- Nội dung chính bài Chuyện người con gái Nam Xương
- Soạn văn bài: Sự phát triển của từ vựng
- Những cảm giác, ấn tượng của người lái xe trong chiếc xe không kính trên đường ra trận đã được tác giả diễn tả rất sinh động, cụ thể. Em hãy phân tích khổ thơ thứ hai để thấy rõ điều ấy
- Đoạn thơ sau trong bài “Tựu trường” của Huy Cận đã bị chép sai ở câu thứ ba. Hãy chỉ ra chỗ sai, nói lí do và thử tìm cách sửa lại cho đúng
- Qua phần "Cơ hội", em thấy việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong bối cảnh thế giới hiện nay có những điều kiện thuận lợi gì?
- Soạn văn bài: Cảnh ngày xuân
- Nội dung chính bài Làng ( Kim Lân)
- Tìm trong văn bản một số hình ảnh của ba đứa trẻ hàng xóm qua sự cảm nhận tinh tế của A-li-ô-sa, sau đó phân tích và bình luận những hình ảnh đó.
- Nội dung chính bài: Các phương châm hội thoại