Soạn văn bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003
Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003 được viết nhằm kêu gọi các quốc gia và mọi ngưòi coi đó là nhiệm vụ của chính mình, không nên im lặng, kì thị, phân biệt đối với những ngưòi bị HIV/AIDS. c bạn cùng tham khảo.
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
Tác giả: Cô-phi An-nan: Sinh ngày 8/4/1938 tại Ga-na (một nước Cộng hòa châu Phi). Từ 1/1/1997: Tổng thư kí Liên hợp quốc. Ông đảm nhiệm chức vụ này hai nhiệm kì liền cho tới tháng 1/2007 (10 năm).
- Tác phẩm:
- Cô-Phi An-nan viết văn bản này gửi nhân dân toàn thế giới nhân ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS 1/12/2003.
- Mục đích: Thông điệp nêu rõ hiểm hoạ của toàn nhân loại
=> kêu gọi các quốc gia và mọi ngưòi coi đó là nhiệm vụ của chính mình, không nên im lặng, kì thị, phân biệt đối với những ngưòi bị HIV/AIDS.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1 (Trang 82 SGK) Bản thông điệp nêu lên vấn đề gì? Vì sao tác giả cho rằng đó là một vấn đề rất cần đặt lên “vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về vấn đề chính trị và hành động thực tế” của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân?
Câu 2 (Trang 82 SGK) Tổng thư kí LHQ đã làm thế nào để cho việc tổng kết tình hình thực tế của mình không chỉ trung thực, đáng tin cậy mà còn là cơ sở để dẫn tới những kiến nghị mà ông sẽ nêu sau đó?
Câu 3 (Trang 82 SGK) Trong lời kêu gọi mọi người phải nỗ lực phòng chống HIV/AIDS nhiều hơn nữa, tác giả đã đặc biệt nhấn mạnh đến điều gì?
Câu 4 (Trang 82 SGK) Trong bản thông điệp này, những nội dung mà câu văn nào đã làm cho anh/chị thấy xúc động nhất? Vì sao? Qua đó, anh/chị rút ra bài học gì cho việc làm văn nghị luận của bản thân?
Luyện tập
Bài tập: trang 83 sgk Ngữ Văn 12 tập một
Viết một bản báo cáo về tình hình phòng cống HIV/AIDS ở địa phương anh (chị)
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1:Trình bày những nội dung chính trong bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS 1-12-2003. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 12 tập 1
=> Trắc nghiệm ngữ văn 12: bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003
Xem thêm bài viết khác
- So sánh hiện tượng lặp kết cấu cú pháp trong những câu văn xuôi, những câu thơ ở bài 1 với kết cấu của những câu thuộc các thể loại khác sau đây để thấy điểm giống nhau và khác nhau của chúng a.
- Nội dung chính bài Thực hành một số phép tu từ cú pháp
- Có nhiều ý kiến cho rằng, “Vào đại học là cách lập thân duy nhất của thanh niên ngày nay. Ý kiến của em về vấn đề này như thế nào? Hãy phát biểu quan niệm của mình
- Soạn văn bài: Nghị luận về một hiện tượng đời sống
- Hình tượng bao trùm, xuyên suốt bài thơ là hình tượng sóng. Mạch liên kết các khổ thơ là những khám phá liên tục về sóng. Hãy phân tích hình tượng này
- Nội dung chính bài Gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt (tiếp theo)
- Phân tích cách gieo vần, ngắt nhịp khổ đầu bài thơ Tống biệt hành của Tâm Tâm để thấy sự đổi mới, sáng tạo trong thể thơ bảy tiếng hiện đại so với thất ngôn truyền thống
- Soạn văn bài: Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận
- Phân tích tác dụng tạo hình tượng của phép điệp phụ âm đầu trong các câu thơ: Phân tích tác dụng tạo hình tượng của phép điệp phụ âm đầu trong các câu thơ sau: Dưới trăng quyệt đã gọi hè/ Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông
- Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, thiết lập cấu tứ trên dòng cảm xúc mãnh liệt...
- Hình ảnh nhân dân trong kỉ niệm của nhà thơ được gợi lên qua hình ảnh những con người cụ thể nào? Phân tích những khổ thơ nói về những kỉ niệm đó để làm rõ sự nghiệp gắn bó và lòng biết ơn sâu nặng của nhà thơ với nhân dân
- Soạn văn 12 bài Ôn tập phần Văn học trang 213 sgk