Sưu tầm một bài thơ có sử dụng các từ tượng hình, tượng thanh mà em cho là hay
49 lượt xem
Câu 5 (Trang 50 SGK) Sưu tầm một bài thơ có sử dụng các từ tượng hình, tượng thanh mà em cho là hay.
Bài làm:
Có thể lựa chọn bài:
Trâu đồi
Ai thổi sáo gọi trâu đây đó
Chiều in nghiêng trên mảng núi xa
Con trâu trắng dẫn đàn lên núi
Vểnh đôi tai nghe sáo trở về
Trâu đực chạy rầm rầm như hổ
Trâu thiến dong từng bước hiền lành
Cổ lừng lững như chum, như vại
Móng hến hằn in mép cỏ xanh
Những chú nghé lông tơ mũm mĩm
Mũi phập phồng dính cánh hoa mua
Cổng trại mở trâu vào chen chúc
Chiều rộn ràng trong tiếng nghé ơ
Các từ tượng hình như:lừng thững, mũm mĩm, phập phồng
- Lừng thững: to lớn và như từ đâu hiện ra, án ngữ ngay trước mặt, gây ấn tượng đáng sợ
- Mũm mĩm: béo và tròn trĩnh, trông thích mắt
- Phập phồng: phồng lên, xẹp xuống một cách liên tiếp
Từ tượng thanh như: rầm rầm,
- Rầm rầm: Âm thanh phát ra dường như liên tục, không thể dừng.
Xem thêm bài viết khác
- Chuyển những câu ghép em vừa đặt được thành những câu ghép mới bằng một trong hai cách
- Nội dung chính bài Hai chữ nước nhà
- Viết một đoạn văn nêu cảm nhận về bài thơ Muốn làm thằng cuội
- Nội dung chính bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
- Vì sao hai câu sau đây có ý nghĩa giống nhau mà dùng những dấu câu khác nhau ?
- Phân tích bố cục văn bản
- Hãy phân tích cách trình bày nội dung trong các đoạn văn sau
- Trong những trường hợp giao tiếp sau đây, trường hợp nào nên dùng từ ngữ địa phương, trường hợp nào không nên dùng từ ngữ địa phương?
- Nguyên nhân sâu xa nào quyết định tâm trạng hồi sinh của Giôn-xi? Tại sao nhà văn kết thúc truyện bằng lời kể của Xiu mà không để Giôn-xi phản ứng gì thêm?
- Hãy tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn Tôi đi học
- Qua năm sự việc ấy, phân tích những nét hay và dở trong tính cách của nhân vật Đôn Ki-hô-tê
- Soạn văn bài: Ôn dịch, thuốc lá