Trên đường đi về nhà, xe đạp của bạn B bị hỏng. Trời sắp tối. Một anh thanh niên đi qua bảo bạn B về nhà anh ấy để anh ấy sửa xe giúp. Theo em, bạn B nên làm gì?
119 lượt xem
3. Đóng vai " Ứng phó với tình huống nguy cơ", thảo luận và viết
a. Đọc, lựa chọn và đóng vai xử lí tình huống
- Tình huống 1: Trên đường đi về nhà, xe đạp của bạn B bị hỏng. Trời sắp tối. Một anh thanh niên đi qua bảo bạn B về nhà anh ấy để anh ấy sửa xe giúp. Theo em, bạn B nên làm gì?
- Tình huống 2: Mỗi hè, bạn H thường về quê chơi. Một hôm, có người quen khen H chóng lớn, rồi đụng chạm vào H một cách khác thường. H từ chối và chạy đi. Sau đó, người này nói lời đe dọa bắt H phải giữ bí mật. H về nói với mẹ là sẽ không bao giờ về quê nữa, mẹ H đã mắng H. Theo em, H nên làm gì?
Bài làm:
Cách xử lí:
- Tình huống 1: Theo em, bạn B cảm ơn lời đề nghị của anh thanh niên rồi bảo người lớn đang trên đường đến đón rồi anh ấy không dám động chạm hoặc dụ dỗ bạn ấy nữa. Sau đó, bạn ấy nên nhờ điện thoại người đi đường để gọi bố mẹ đến đón hoặc dắt xe đến tiệm gần nhất để sửa.
- Tình huống 2: Theo em, H nên nói rõ cho mẹ nghe đầu đuôi câu chuyện đã diễn ra ở quê để mẹ hiểu chuyện. Từ đó, mẹ có thể trang bị thêm cho H những kiến thức về xâm hại tình dục trẻ em, cách đối phó đối với những kẻ có ý đồ xấu xa để giúp H có thể bảo vệ bản thân mình.
Xem thêm bài viết khác
- Ghép mỗi hình sau với chú thích phù hợp
- Tìm hiểu việc thu gom và phân loại rác ở gia đình em
- Quan sát các hình từ 1 đến 4 và thảo luận câu hỏi: Những người trong mỗi hình đang ở giai đoạn nào của cuộc đời?
- Với sự giúp đỡ của người thân, làm nước hàng từ đường.
- Câu 3 Trang 35 sách VNEN khoa học 5 tập 2
- Các con vật có trong hình đẻ trứng ở đâu? Bạn có thể làm gì để diệt trừ gián và muỗi ngay từ trung hoặc ấu trùng của nó?
- Hướng dẫn giải VNEN khoa học 5 tập 1
- Điền vào chỗ trống Sử dụng các từ năng lượng, đốt cháy, nóng lên để điền vào chỗ chấm cho phù hợp.
- Giải VNEN khoa học 5 bài 4: Vệ sinh ở tuổi dậy thì
- Xây dựng cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường
- Đóng vai xử lí tình huống:
- Quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm của các thanh niên/ miếng sắt, đồng, nhôm.