Soạn VNEN khoa học 5 bài 13: Sắt, nhôm, đồng
Giải bài 13: Sắt, nhôm, đồng - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 38. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
Hãy kể tên một số vật làm bằng sắt, đồng, hay nhôm mà em biết
2. Tìm hiểu đặc điểm của sắt, đồng, nhôm
a. Lấy các thanh/ miếng sắt, đồng, nhôm ở góc học tập
- Quan sát và nêu nhận xét về đặc điểm của các thanh/ miếng sắt, đồng, nhôm.
- Trao đổi với các bạn trong nhóm về kết quả quan sát.
b. Quan sát và so sánh một chiếc đinh mới hoặc một đoạn dây thép với một chiếc đinh gỉ hoặc dây thép gỉ, bạn có nhận xét gì về màu, độ sáng và tính cứng của chúng.
3. Tìm hiểu việc sử dụng sắt
Người ta sử dụng sắt để làm gì? Các đồ dùng bằng sắt có đặc điểm gì?
4. Kể tên một số đồ dùng làm bằng đồng và một số đồ dùng làm bằng nhôm
5. Nêu cách bảo quản một số đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm thường dùng
6. Đọc, trả lời và trao đổi
a. Đọc nội dung sau: (Sgk trang 40)
b. Trả lời câu hỏi: Hãy nêu một số đặc điểm giống và khác nhau giữa sắt, đồng, nhôm
B. Hoạt động thực hành
1. Trả lời câu hỏi
a. Tại sao người ta lại làm lưỡi dao, lưỡi kéo bằng thép mà không làm bằng nhôm?
b. Quan sát cánh cửa làm bằng nhôm. So với cánh cửa có cùng hình dạng, kích thước được làm bằng sắt thì cánh cửa nhôm có những ưu điểm và nhược điểm gì?
2. Khoanh vào chữ cái đầu câu đúng
A. Do sắt cứng nên khi sử dụng các vật làm từ sắt cần cẩn thận tránh bị gây chấn thương.
B. Tránh để các vật sắc nhọn như dao, kéo gần mép bàn.
C. Tránh đế các mẩu sắt rơi ở nền nhà, sân.
D. Người ta có thể bôi dầu vào một số vật làm từ sắt để tránh gỉ.
E. Chân song sắt, đường sắt được làm từ gang.
3. Chơi trò chơi " Ai nhanh, ai đúng"
4. Hãy nói về cách làm ra một đồ dùng bằng sắt, đồng, nhôm
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN khoa học 5 bài 14: Đá vôi, xi măng
- Câu 4 Trang 32 sách VNEN khoa học 5 tập 2 Giải khoa học 5 VNEN bài 25 câu 4
- Tại sao trẻ em không bao giờ là người có lỗi khi bị xâm hại tình dục? Trẻ em nên làm gì trong trường hợp cảm thấy bối rối hoặc không an toàn vì một sự đụng chạm nào đó?
- Trong 4 trường hợp dưới đây chỉ có một trường hợp mặc mạch điện đúng và đèn sáng. Đó là trường hợp nào?
- Quan sát khu vực em sống và nhận xét về tác động tích cực hoặc tiêu cực của con người đối với môi trường?
- Giải VNEN khoa học 5 bài 36: Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường?
- Giải VNEN khoa học 5 phiếu kiểm tra 3: Chúng em đã học được những gì từ chủ đề thực vật và động vật
- Hãy viết 4 nguyên nhân gây thu hẹp, thoái hóa hoặc ô nhiễm với 4 môi trường sau:
- Soạn VNEN khoa học 5 bài 9: Phòng tránh HIV/AIDS, thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS
- Tìm hiểu về chu trình sinh sản của muỗi và châu chấu Giải VNEN Khoa học 5 bài 31
- Nói với bạn về những hoạt động em thường thực hiện để bảo vệ sức khoẻ thể chất và tinh thần của em.
- Soạn VNEN khoa học 5 bài 13: Sắt, nhôm, đồng